5 loại cây không thích hợp để trồng ở ban công, các gia chủ cần lưu ý

      5 loại cây không thích hợp để trồng ở ban công, các gia chủ cần lưu ý

      Onehousing image
      5 phút đọc
      03/05/2024
      Tìm hiểu 5 loại cây không thích hợp để trồng ở ban công mà gia chủ cần tránh cùng những lưu ý khi chọn cây trồng ban công qua bài viết sau!

      Tại những thành phố lớn, việc trồng cây cảnh là phương pháp giúp con người trở về với thiên nhiên. Trong đó, ban công chính là khu vực được nhiều gia đình lựa chọn để bổ xung mảng xanh cho ngôi nhà. Tuy nhiên, có những loại cây không thích hợp trồng ở ban công mà gia chủ cần biết. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

      Làm đẹp không gian sống với cây trồng ban công (Nguồn: Tạp chí xây dựng)

      Lợi ích của cây trồng ban công

      Cây trồng ban công không chỉ là một ý tưởng trang trí không gian sống, mà còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và môi trường:

      • Giảm ô nhiễm môi trường và cung cấp Oxy: Cây xanh có khả năng hấp thụ khí CO2 và sản xuất oxy trong quá trình quang hợp, giúp làm sạch không khí và giảm ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là ở các thành phố lớn, trồng cây xanh tại ban công có thể là một biện pháp hiệu quả để cải thiện chất lượng không khí.
      • Lọc bụi bẩn và chất khí độc hại: Cây xanh cũng có khả năng hấp thụ bụi bẩn và lọc các chất khí độc hại từ không khí, tạo ra một môi trường sống sạch sẽ, lành mạnh cho gia đình.
      • Tạo không gian sống đẹp: Trồng cây xanh tại ban công tạo ra "vườn treo nhỏ" tuyệt đẹp, giúp cho không gian sống của gia đình bạn trở nên gần gũi thiên nhiên.
      • Thu hoạch rau xanh: Ngoài cây xanh, bạn cũng có thể trồng rau xanh tại ban công để thu hoạch và sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mua rau mà còn đảm bảo nguồn thực phẩm sạch và giàu dinh dưỡng cho gia đình.

      Cây trồng ban công không chỉ làm đẹp không gian sống mà còn tốt cho sức khỏe (Nguồn: Vietfamily)

       

      5 loại cây không thích hợp để trồng ở ban công

      Đọc tiếp

      Cây có kích thước lớn

      Khi chọn cây trồng ban công, mọi người thường chọn nhiều loại cây có chiều cao khác nhau để có thể nhận đủ ánh sáng và phát triển đều đặn. Tuy nhiên, việc trồng cây lớn với thân cây cao, tán rộng để tạo cảm giác như khu vườn thực sự có thể gây cản trở ánh sáng mặt trời, làm cho không gian bên trong trở nên tối tăm và ẩm ướt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sống trong ngôi nhà.

      Cây có kích thước lớn có thể khiến không gian ngôi nhà trở nên tối hơn (Nguồn: Kênh14)

      Cây ưa bóng mát

      Ban công thường hướng về phía Nam, Đông hoặc Tây, nơi có ánh sáng, gió tự nhiên giúp ngôi nhà sáng sủa và tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, một số loại cây thích bóng râm như dương xỉ, ổ gà, măng tây, kim tiền... có thể không phát triển tốt dưới ánh sáng mặt trời quá mạnh, đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng khi nhiệt độ có thể lên tới 40 độ.

      Ban công đón nhiều ánh nắng nên không thích hợp trồng cây ưa bóng râm (Nguồn: Pacons)

      Cây nhiều phấn hoa

      Trồng những loại cây có quá nhiều phấn hoa trên ban công cũng cần phải cân nhắc, vì phấn hoa có thể gây dị ứng hoặc khó chịu cho người sống trong nhà khi bay vào không khí.

      Những loại cây nhiều phấn hoa có thể gây dị ứng cho gia chủ (Nguồn: Thegioihoahong)

      Cây có mùi hương nồng

      Có rất nhiều người yêu thích trồng các loại cây có nhiều mùi thơm với mục đích giúp không gian sống trở nên lãng mạn và khử mùi hôi. Tuy nhiên, trong trường hợp ban công kín đáo hoặc có cửa sổ kính từ trần đến sàn, không nên trồng những loại cây có mùi hương quá nồng như cúc vạn thọ, hoa nhài, hoa huệ,... vì mùi hương này có thể lan tỏa vào phòng khách hoặc phòng ngủ, gây khó chịu cho người ở trong nhà.

      Cây có mùi thơm quá nồng gắt có thể gây khó chịu cho gia chủ (Nguồn: Eva)

      Cây nhiều gai nhọn

      Cây có gai nhọn thông thường là những loại cây mọng nước như xương rồng,... Ưu điểm của những loại cây này là không cần phải chăm sóc quá nhiều, sức sống bền bỉ. Tuy nhiên, việc trồng quá nhiều loại cây có gai nhọn ở ban công có thể gây nguy hiểm cho người chăm sóc, do có nguy cơ bị đâm vào tay. Thay vào đó, nên chọn trồng những loại cây này ở nơi có không gian rộng rãi hơn hoặc cao hơn để tránh nguy cơ bị thương.

      Cây nhiều gai nhọn có thể khiến gia chủ bị thương trong quá trình chăm sóc (Nguồn: Vinhomes)

      Những lưu ý khi chọn cây trồng ban công

      Đầu tiên, khi chọn cây cho ban công, quan trọng là phải phù hợp với hướng của căn hộ để tận dụng được tốt nhất các yếu tố phong thủy. Theo quan niệm phương Đông, nếu ban công hướng Nam, nên chọn cây ưa sáng như hoa hồng, vạn niên thanh. Đối với hướng Bắc, ánh sáng yếu, nên trồng cây ưa bóng râm như diệp nhất lan, thường xuân. Nếu hướng Đông, có ánh sáng vừa phải, cây như thiết mộc lan, trúc mây là lựa chọn tốt. Hướng Tây nắng nóng, có thể chọn hoa dâm bụt, hoa giấy.

      Thứ hai, cây trên ban công không nên quá cao và rộng tán, để không làm mất tầm nhìn và cản trở ánh sáng vào căn hộ. Ngoài ra, cây lá rộng cũng có thể thu hút côn trùng gây phiền toái.

      Đối với kiểu dáng chậu cây, bạn nên ưu tiên những loại chậu có hình vuông và hình chữ nhật, khi kê vào ban công sẽ có cảm giác gọn gàng và dễ vệ sinh hơn.

      Về chăm sóc, gia chủ cần cung cấp nước và bón phân thích hợp cho từng loại cây, cắt tỉa lá hư hỏng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cây khác. Điều này giúp cây cối xanh tốt và biến không gian sống trở nên tươi mát hơn.

      Khi lựa chọn cây trồng ban công, việc nắm rõ những loại cây không phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc giúp gia chủ hoàn thiện không gian sống của mình. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được loại cây phù hợp với sở thích và không gian sống của gia đình.

      Xem thêm

      Gợi ý thiết kế căn studio cho những ai yêu thích phong cách Địa Trung Hải

      Muốn thiết kế phòng làm việc phong cách Địa Trung Hải, nên bắt đầu từ đâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương