5 cách để làm mới không gian nhà bạn mà không cần mua thêm đồ

      5 cách để làm mới không gian nhà bạn mà không cần mua thêm đồ

      Onehousing image
      11 phút đọc
      18/08/2023
      Không cần phải bỏ tiền mua đồ mới, OneHousing có sẵn những mẹo hay để giúp bạn biến ngôi nhà cũ kỹ của mình trở nên tươm tất hơn bao giờ hết. Cùng OneHousing tìm hiểu ngay bí quyết làm mới không gian nhà từ những điều nhỏ nhặt.

      Bạn có thể tự tạo ra không gian mới trong ngôi nhà của mình mà không nhất thiết phải đầu tư quá lớn để mua sắm đồ mới hay thiết kế nội thất lại từ đầu. Dưới đây là 5 nguyên tắc giúp bạn tha hồ sáng tạo ngôi nhà của mình trở thành một phiên bản mới. Đảm bảo bạn sẽ tận hưởng không gian sống khác lạ và thú vị hơn chỉ từ những thay đổi nhỏ sau:

      Thay đổi vị trí nội thất: Tạo sự mới mẻ từ những góc nhìn khác biệt

      Sắp xếp lại nội thất là một trong những cách tuyệt vời để làm mới không gian nhà của bạn. Sau một khoảng thời gian dài đã quen với việc xếp đồ đạc theo lối cũ, bạn sẽ dần cảm thấy căn nhà của mình bị nhàm chán và thiếu sức sống. Vì vậy thay vì tuân theo thói quen sắp xếp trước đó, hãy tận dụng tối đa các không gian trong ngôi nhà và thay đổi góc nhìn để tạo sự khác biệt. Bạn có thể thử thách sự sáng tạo của bản thân bằng việc thay đổi vị trí của bàn, ghế, kệ sách hay thậm chí là bố trí lại đèn chiếu sáng,... 

      Một trong những cách tạo điểm nhấn cho căn phòng đó là chọn món đồ nội thất hoặc khu vực nổi bật làm trọng tâm, ví dụ như một bức tranh lớn, kệ sách hay bộ bàn ghế trong nhà bạn. Sau đó hãy sắp xếp các đồ đạc nhỏ lẻ xung quanh trọng tâm này sao cho cân đối, như vậy là bạn có thể tạo thêm sự hài hòa và điểm nhấn độc đáo cho căn phòng mình một cách đơn giản.

      5-cach-de-lam-moi-khong-gian-nha-ban-ma-khong-can-mua-them-do-n17t-onehousing-1

      Bố trí giường ngủ làm trọng tâm căn phòng và sắp xếp những món đồ nhỏ lẻ theo bố cục đối xứng (Ảnh: Living Home)

      Hãy tuân thủ “nguyên tắc ba” trong việc sắp xếp đồ đạc. “Nguyên tắc ba” dựa trên sự cân đối giữa các món đồ trong cùng một nhóm. Ví dụ, bạn có thể sắp xếp ba vật trang trí có chiều cao khác nhau trên một bàn để tạo nên sự cân đối và phong phú. Khi sắp xếp các vật trang trí, ảnh hoặc kệ sách, hãy xếp theo thứ tự chiều cao của từng món đồ. Đặt những đồ vật cao hơn ở phía sau và những vật phẩm thấp hơn ở phía trước để tạo hiệu ứng cho ngôi nhà thêm phong cách.

      Một cách khác để làm mới không gian là kết hợp các mẫu và chất liệu khác nhau để tạo sự đa dạng hơn trong việc sắp xếp đồ đạc. Việc phối hợp các đồ đạc theo cùng một phong cách sẽ giúp căn nhà của bạn trở nên thẩm mỹ và còn thể hiện được chất riêng chính của bạn. Hơn nữa, đèn chiếu sáng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo không gian mới mẻ. Bạn có thể bố trí đèn chiếu sáng ở các vị trí trung tâm, tạo cảm giác ấm cúng và thoải mái cho căn nhà. 

      Thêm một mẹo hay nữa để làm cho căn phòng trở nên gọn gàng và thoáng đãng hơn đó là  tạo ra các không gian trống giữa các món đồ, tránh dồn xếp quá nhiều nội thất vào một khu vực để phòng bạn bị chật chội và bí bách hơn. Bạn cũng có thể tận dụng kệ và hộp để cất những món đồ không cần thiết để giữ cho ngôi nhà được ngăn nắp. 

      Cuối cùng, hãy sử dụng tông màu hài hòa để làm cho không gian căn nhà trở nên thú vị và đẹp mắt hơn. Bằng cách chọn tông màu chính cho căn phòng và vận dụng tông màu đó cho các đồ đạc và vật trang trí, bạn có thể tạo ra sự cân đối và làm cho căn phòng trở nên hài hòa và thú vị.

      Với những cách trên, bạn có thể dọn dẹp căn phòng một cách sáng tạo và làm cho không gian luôn mới mẻ và thú vị.

      7 giải pháp xanh cho xu hướng thiết kế nội thất thân thiện với môi trường

      Đọc tiếp

      Dọn dẹp: Góp phần tạo không gian sạch sẽ và thoáng đãng

      Một cách đơn giản mà hiệu quả để làm mới không gian nhà bạn đó chính là dọn dẹp. Việc loại bỏ những thứ không cần thiết và giữ gìn mọi thứ trong ngôi nhà luôn gọn gàng và sạch sẽ giúp bạn tạo nên một không gian sống thật sự mới mẻ và dễ chịu. Để bắt tay vào dọn dẹp một cách suôn sẻ, bạn có thể thu thập các dụng cụ cần thiết như hộp đựng, túi rác, bàn chải, bụi, dung dịch làm sạch, cùng với 1 chiếc khăn ướt và khăn khô.

      Bước quan trọng tiếp theo là chọn lọc và loại bỏ những món đồ không cần thiết hoặc đã hỏng. Việc này giúp giảm bớt sự rối ren, giúp con người dễ dàng di chuyển và tìm kiếm những đồ vật quan trọng hơn. 

      Sau đó, hãy xếp các món đồ và vật dụng theo nhóm và cất gọn chúng vào các hộp đựng hoặc kệ sách. Điều này sẽ giúp bạn duy trì sự gọn gàng và dễ dàng tìm thấy mọi thứ khi cần.

      5-cach-de-lam-moi-khong-gian-nha-ban-ma-khong-can-mua-them-do-n17t-onehousing-1

      Dọn dẹp căn nhà sạch sẽ còn giúp cải thiện tâm trạng của bạn sau những ngày căng thẳng, bề bộn (Ảnh: Nội thất Thăng Long Plus)

      Không chỉ dừng lại ở đó, hãy dành thời gian để lau chùi và làm sạch bụi, bàn, ghế và các bề mặt khác trong phòng. Sử dụng các chất làm sạch phù hợp với từng loại vật liệu để đảm bảo căn phòng trở nên sạch sẽ và thơm mát. Đồng thời, hãy sắp xếp dây, cáp của các thiết bị điện tử một cách gọn gàng để tránh tình trạng lộn xộn và đi lại dễ vấp ngã hoặc lấy đồ bị vướng víu.

      Thêm vào đó, việc làm sạch cửa sổ cũng rất quan trọng để tạo cảm giác sáng sủa và thoải mái cho không gian sống. Hãy mở toang cửa sổ hoặc sử dụng quạt để cải thiện lưu thông không khí giúp không gian có đủ thông thoáng khi dọn dẹp, tránh tình trạng khi quét dọn, bụi sẽ bám đầy phòng mà không được thoát ra bên ngoài.

      Cuối cùng, sau khi hoàn thành các bước dọn dẹp, hãy dành chút thời gian để kiểm tra lại và điều chỉnh nếu cần. Hãy luôn nhớ rằng việc dọn dẹp là một quy trình liên tục nên bạn cần phải duy trì sự sạch sẽ và tổ chức để không gian luôn mới mẻ và có sức sống.

      Sắp xếp lại tranh ảnh: Tạo điểm nhấn cho không gian

      Có tin được không, chỉ với việc thay đổi vị trí của các bức tranh, ảnh mà căn nhà của bạn có thể khác biệt hơn qua những mẹo sau:

      • Thử nhóm các bức tranh cùng chủ đề hoặc màu sắc lại gần nhau để tạo thành một tác phẩm lớn hơn, tạo nên điểm nhấn độc đáo cho căn phòng.
      • Sắp xếp các bức ảnh nhỏ lại cạnh nhau để tạo thành một tấm tranh lớn.
      • Kết hợp các bức tranh cũ với gương để tạo ra một góc trang trí độc đáo và phong cách. Gương không chỉ tạo sự phản chiếu mà còn làm cho không gian được mở rộng hơn và tạo cảm giác thoải mái.
      • Sử dụng kệ hoặc giá đỡ để trưng bày các bức tranh cũ để tạo nên một góc trang trí độc đáo và thú vị. Bạn có thể linh hoạt thay đổi vị trí các bức tranh thường xuyên để mang đến sự mới mẻ cho không gian.
      • Nếu bạn muốn kể một câu chuyện hoặc thể hiện một lối sống cụ thể, hãy chọn các bức tranh liên quan đến việc du lịch, sở thích hoặc chủ đề nào đó xếp chung vào một khu vực giúp không gian đó có thể phản ánh lên được cá tính của bạn.
      • Đừng quên giữ cân đối và căn chỉnh các bức tranh sao cho hài hòa và hợp mắt. 

      5-cach-de-lam-moi-khong-gian-nha-ban-ma-khong-can-mua-them-do-n17t-onehousing-1

      Bạn có thể đổi vị trí treo tranh từ phòng này sang phòng khác hoặc đổi cách treo tranh để căn nhà có thêm “trang sức” mới (Ảnh: Nội thất Thăng Long Plus)

      Tận dụng không gian ngoại thất: sân và ban công

      Nếu nhà bạn có sẵn sân hoặc ban công thì đây thực sự chính là một cơ hội tuyệt vời để làm mới không gian sống cho nơi bạn ở. Bạn có thể bố trí lại bàn ghế, thêm một chút xanh từ cây cảnh, hoặc sử dụng các loại đèn trang trí tinh tế để có thể biến không gian ngoại thất trở nên mới mẻ và thú vị. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử những ý tưởng sau để cải tiến khu vực này:

      Trồng cây cảnh: Sử dụng các chậu cây cảnh để trồng các loại cây, cây cỏ hoặc hoa giúp không gian trở nên xanh mướt và tươi mới hơn bao giờ hết. Hãy lựa chọn các loại cây phù hợp với ánh sáng và điều kiện thời tiết tại khu vực bạn sống. Nếu bạn chưa từng trồng cây bao giờ, hãy thử sức mình bằng những loại cây dễ trồng như sen đá, xương rồng hay lưỡi hổ,... Hoặc bạn có thể lấy một vài chiếc thùng xốp và trồng rau vào bên trong, vừa có rau xanh để ăn, vừa tạo nên một hệ sinh thái nhỏ để bạn tận hưởng.

      Bố trí nội thất ngoài trời: Kê những chiếc ghế, bàn, hoặc ghế lười ngoài trời hoặc cũng có thể sử dụng những chiếc gối nệm màu sắc để dựa lưng thảnh thơi. Bạn có thể sáng tạo hơn bằng cách thiết kế nội thất bàn ghế từ những tấm gỗ thừa. Như vậy là bạn đã có thể sở hữu một góc thư giãn đáng mơ ước sau mỗi ngày làm việc vất vả. 

      Góc làm việc ngoài trời: Nếu diện tích nhà bạn cho phép, hãy bố trí thêm một góc làm việc nhỏ trên sân hoặc ban công. Điều này giúp bạn có không gian làm việc tĩnh lặng, đọc sách hoặc thư giãn ngoài trời, nơi có không khí thông thoáng giúp chúng ta xả stress khi phải tập trung suy nghĩ nhiều.

      5-cach-de-lam-moi-khong-gian-nha-ban-ma-khong-can-mua-them-do-n17t-onehousing-1

      Chỉ cần một bộ bàn ghế đơn giản là bạn đã có ngay góc thưởng trà đón hoàng hôn cuối ngày thật thư giãn (Ảnh: Sân vườn Á Đông)

      Trang trí bằng các món đồ xinh xắn: Bạn có thể tận dụng các vật trang trí như đèn nhỏ nhấp nháy, tranh ngoài trời, thảm hay các vật liệu tự nhiên như gỗ và đá để tạo điểm nhấn cho ban công hay sân nhà bạn thêm độc đáo hơn..

      Trang trí theo mùa hay ngày lễ: Để ngôi nhà của bạn được mới mẻ và “bắt trend”, mỗi mùa trong năm hoặc vào các dịp lễ như Trung thu, Tết hay Giáng sinh,... bạn có thể trang trí khu vực ban công hay sân nhà của mình bằng những ý tưởng khác nhau. Ví dụ như dịp Trung thu thì có thể treo đèn lồng, hoặc dịp Tết thì treo đèn nháy hoặc quấn ruy băng quanh lan can của ban công,...

      Biến ban công hay sân nhà thành khu vực nấu ăn ngoài trời: Nếu bạn yêu thích nấu ăn, hãy thêm một khu vực nấu ăn ngoài trời với bếp hoặc lò nướng và bàn ăn để thưởng thức bữa ăn ngoài trời. Hoặc những dịp liên hoan mà đông khách tham dự, việc nấu ăn ngoài trời giúp căn nhà tránh được mùi bếp khó chịu, mọi người còn có không gian rộng rãi, vui vẻ với nhau hơn.

      Tuy nhiên, việc thay đổi không gian ngoài trời không nhất thiết phải phức tạp. Thậm chí những thay đổi nhỏ nhặt cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể, vừa tiết kiệm chi phí vừa mang lại niềm vui mới mẻ cho bạn và gia đình nhiều hơn.

      Tạo một bức tường nghệ thuật: Thể hiện cá tính và sự sáng tạo

      Sáng tạo ra một bức tường nghệ thuật là cách tuyệt vời để tạo điểm nhấn cho không gian. Bạn có thể sử dụng decal dán, treo tranh, vận dụng những tấm gỗ treo tường hoặc thậm chí là sơn vẽ trực tiếp lên bề mặt đó để biến một bức tường nhạt nhẽo trở độc đáo và thú vị. Bức tường này không chỉ làm cho căn phòng trở nên đặc biệt mà còn khiến ngôi nhà bạn trở nên ấn tượng trong mắt những vị khách tới chơi nhà.

      5-cach-de-lam-moi-khong-gian-nha-ban-ma-khong-can-mua-them-do-n17t-onehousing-1

      Sử dụng tranh dán để “trang điểm” cho bức tường nhà bạn (Ảnh: Xưởng Tranh Tường 3D)

      Đầu tiên, bạn cần xác định vị trí trên tường mà bạn muốn dán hay treo, vẽ lên, đó có thể là tường trong phòng khách, phòng ngủ, tường ban công hoặc bất kỳ không gian nào mà bạn muốn tạo điểm nhấn. Tiếp theo là quyết định chủ đề cho bức tranh, sao cho phù hợp với phong cách tổng thể của căn phòng.

      Nếu bạn chọn tự vẽ hoặc sơn lên tường, trước tiên bạn có thể chọn phác họa chân dung hay chọn một hình ảnh trừu tượng, họa tiết hoặc bất kỳ phong cách nghệ thuật nào khác phản ánh cá tính của bạn. Sau đó, hãy tiến hành vẽ một bản phác thảo hoặc lập kế hoạch chi tiết về cách bức tranh sẽ được bố trí. 

      Xác định các yếu tố chính như màu sắc, hình dạng và kích thước. Thêm vào đó là chuẩn bị các vật liệu cần thiết như màu sơn, bàn chải, bút vẽ, băng keo, giấy nhám hay bảng màu. Mẹo để màu sơn không bị vương ra sàn hay nhem sang tường khác, bạn có thể sử dụng băng dính hoặc giấy báo để cố định lại vùng xung quanh. 

      Sau khi vẽ tranh xong, hãy để bức tranh khô hoàn toàn trước khi treo bức tranh lên tường hoặc tiến hành bước tiếp theo. Khi bức tranh đã khô hoàn toàn, bạn có thể phủ một lớp bảo vệ màu để giữ cho bức tranh được bền đẹp và bảo vệ khỏi các yếu tố tự nhiên.

      Cuối cùng là treo bức tranh lên vị trí mà bạn đã xác định trước đó trên tường. Lưu ý rằng việc tạo một bức tường nghệ thuật có thể mất rất nhiều thời gian và kiên nhẫn, đòi hỏi phải có sự sáng tạo và tận dụng sự khéo léo để bức tường có thể toát lên cá tính của ngôi nhà.

      Như vậy, để làm mới không gian nhà không nhất thiết phải tốn kém. Chỉ cần sáng tạo và thử nghiệm, bạn hoàn toàn có thể biến ngôi nhà của mình trở nên thú vị hơn mà không cần phải bỏ tiền ra mua đồ mới. Những thay đổi nhỏ có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong cách bạn trải nghiệm không gian sống của mình.  

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Phong cách thiết kế nội thất trang trại hiện đại là gì?

      Khám phá xu hướng sử dụng gạch kính lấy sáng trong thiết kế nội thất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương