4 điều bạn nên biết về phong thủy cây xanh đặt trong nhà

      4 điều bạn nên biết về phong thủy cây xanh đặt trong nhà

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/07/2023
      Phong thủy cây xanh thế nào là đúng? Đâu là những cây nên và không nên trồng trong nhà? Cùng OneHousing làm rõ qua bài viết sau.

      Bên cạnh việc chọn hướng nhà, chọn màu sắc nội thất hay sắp xếp đồ đạc hợp mệnh gia chủ, đặt cây xanh sao cho hợp lý cũng là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến phong thủy không gian sống của bạn. Mỗi loại cây lại mang một ngũ hành riêng tùy thuộc vào hình dáng hay màu sắc. Vậy, đâu là cây hợp trồng trong nhà và trồng thế nào mới là đúng? Hãy cùng OneHousing giải đáp thắc mắc qua bài viết sau! 

      Lưu ý khi đặt (hoặc trồng) cây xanh trong nhà 

      Chọn sai loại cây trồng trong nhà cũng tương tự như việc chọn sai màu sắc của nội thất, ngoại thất. Mặc dù cây xanh nói chung mang ngũ hành Mộc chủ đạo, nhưng tùy vào màu sắc, hình dáng hay đặc tính mà mỗi loài cây sẽ hợp với từng cung mệnh Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ khác nhau. 

      Mỗi loài cây hợp với một cung mệnh khác nhau (Nguồn: Bancaynoithat) 

      Việc trồng cây thế nào cần phải tính toán dựa trên tương quan của ngũ hành Mộc so với Cung Phi của gia chủ. Cung Phi là cũng mệnh của mỗi người, được xác định dựa trên Bát Quái và Ngũ Hành. Cung Phi bao gồm 8 quái là Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn và Đoài. 

      Chẳng hạn, người thuộc hành Thổ có Cung Phi Cấn nên hạn chế trồng cây xanh trong nhà, vì Mộc khắc Thổ sẽ mang đến nhiều tổn hại, xui xẻo. 

      Mặc dù vậy, cách xác định này cũng có điểm hạn chế vì một ngôi nhà thường có nhiều thành viên cùng sinh sống, mỗi người lại có một độ tuổi và mang một cung mệnh khác nhau. Do đó, việc đặt cây xanh trong nhà có thể hợp với người này nhưng lại không hợp với người khác. 

      Ở cấp độ cao hơn của việc ứng dụng phong thủy cây xanh trong kiến trúc, người ta thường để ý đến vị trí đặt cây sao cho vừa đủ tạo cảm giác thoải mái, vừa không gây cản trở đến sinh hoạt hàng ngày. Để làm được điều đó, bạn cần chú ý đến quy tắc “hai không” dưới đây. 

      Không đặt cây có kích thước lớn ở tâm nhà

      Tâm nhà là vị trí chính giữa ngôi nhà. Bạn có thể xác định tâm nhà bằng cách kẻ hai đường chéo từ 4 góc của ngôi nhà. Khu vực giao điểm của hai đường chéo chính là tâm. 

      Không nên trồng cây lớn ở tâm nhà (Nguồn: Phong thủy Tam Nguyên) 

      Theo phong thủy, tâm nhà là nơi khởi phát năng lượng nên cần thông thoáng, không bị thứ gì đè nén hay chặn lại. Vì vậy, việc đặt cây xanh chính giữa tâm nhà có thể cản trở nguồn năng lượng tươi mới lưu thông. 

      Ngoài ra, tâm nhà mang ngũ hành Thổ, kết hợp với cây xanh có yếu tố Mộc nhiều sẽ tạo ra sự xung khắc, khiến cuộc sống không suôn sẻ. 

      Không trồng cây lớn hoặc trồng quá nhiều cây trước nhà

      Trồng cây xanh trước nhà không chỉ mang lại tác dụng về mặt thẩm mỹ, mà còn góp phần điều hòa không khí, lọc bụi bẩn, giúp không gian sống trở nên thoáng đãng và trong lành hơn. Tuy nhiên, những tác dụng trên chỉ phát huy công hiệu khi cây được trồng với mật độ vừa phải, kích thước cây cũng không quá lớn. 

      Trồng cây lớn trước nhà sẽ ngăn chặn luồng khí tốt lưu thông (Nguồn: Vietnamnet)

      Thứ nhất, cây cối rậm rạp sẽ là môi trường lý tưởng cho muỗi bọ sinh sôi, ẩn chứa nhiều mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với sức khỏe của cả gia đình. 

      Thứ hai, trồng quá nhiều cây xanh sẽ khiến bạn phải vất vả dọn dẹp lá rụng hàng ngày. Đặc biệt vào mùa mưa bão, cây lớn có thể gãy cành hoặc đổ, gây nguy hiểm cho khu vực xung quanh.  

      Ngoài ra, về mặt phong thủy, phía trước nhà phải luôn quang đãng để đón được nhiều sinh khí. Cây lớn trước nhà tượng trưng cho vật cản, ngăn chặn cát lợi, hanh thông.

      Những lưu ý phong thủy khi trang trí trần nhà gia chủ nên biết

      Đọc tiếp

      Không nên trồng cây gì trước nhà? 

      Theo dân gian, có 3 loại cây tuyệt đối không nên đặt trước nhà là cây đa, cây gạo và cây đề. 

      “Thần cây đa, ma cây gạo, cú cáo cây đề” - đây là 3 loại cây mang nhiều âm khí. Trồng 3 cây này trước nhà sẽ ngăn cản nguồn năng lượng dương lưu thông, mang đến cảm giác bất an cho người ở. Lâu ngày, vận khí trong nhà bị rút cạn sẽ gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tiền bạc và mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. 

      Cây đa, cây đề và cây gạo mang “vía dữ”, không nên trồng trước nhà

      (Nguồn: TintucOnline) 

      Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế trồng các loại cây như mít, xương rồng lớn, cây liễu hay cây dâu tằm vì chúng đều có kích thước lớn, phạm phải quy tắc đã đề cập ở trên. 

      Các loại cây nên trồng trong và trước nhà

      Để chọn cây trồng trong nhà, bạn cần lưu ý chọn những loại cây thỏa mãn các tiêu chí sau đây: 

      • Cây có kích thước vừa phải, chiều cao từ 1 - 1.5m là đẹp nhất
      • Sống được trong môi trường thiếu sáng 
      • Có khả năng thanh lọc không khí, hút bụi bẩn tốt
      • Có khả năng quang hợp vào ban đêm 

      Một số loại cây mà OneHousing gợi ý bạn nên trồng trong nhà là: lan ý, lưỡi hổ, nha đam, thường xuân, trầu bà hoặc cau cảnh. 

      Cây trồng trong nhà nên có kích thước vừa phải, sống được nơi thiếu sáng

      (Nguồn: Vietnamnet)  

      Với các loại cây trồng trước nhà, bạn nên chọn những cây: 

      • Có kích thước vừa phải, cành cây nhỏ và cho bóng mát như lộc vừng, cây tùng, cây nhãn, các loại cây họ cam chanh, cây vú sữa
      • Có chức năng xua đuổi côn trùng gây bệnh như ngũ gia bì, thiết mộc lan 
      • Có tính thẩm mỹ cao như cây hoa hòe, cây tre - trúc cảnh, cây vạn tuế, cây hoa giấy, cây cau cảnh, cây mộc hương

      Trên đây là 4 điều cần lưu ý về phong thủy cây xanh đặt trong nhà mà OneHousing muốn chia sẻ đến bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Gợi ý treo tranh phòng ngủ hợp phong thủy cho người mệnh Thủy

      Trồng cây to trước nhà có phạm phong thủy không? Trước cửa nhà nên trồng cây gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương