4 dấu hiệu cảnh báo ngôi nhà bạn đang bị "ô nhiễm nội thất"

      4 dấu hiệu cảnh báo ngôi nhà bạn đang bị "ô nhiễm nội thất"

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/08/2023
      Cùng OneHousing tìm hiểu xem đâu là 4 dấu hiệu cảnh báo ngôi nhà bạn ở đang bị ô nhiễm nội thất và nguyên nhân của ô nhiễm đến từ đâu.

      Có thể bạn đã rất quen thuộc với các kiểu ô nhiễm như ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm bụi mịn, ô nhiễm âm thanh, v.v… Thế nhưng bạn đã bao giờ nghe qua khái niệm “ô nhiễm nội thất” chưa. Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại ô nhiễm này và gợi ý 4 dấu hiệu nhận biết nhà bị ô nhiễm nội thất.

      “Ô nhiễm nội thất” là gì? 

      Tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo hệ quả là chất lượng cuộc sống của người dân bị giảm sút. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy càng ở những thành phố lớn, người dân càng phải đối mặt với nhiều vấn đề ô nhiễm nặng nề. Ví dụ tại thủ đô Hà Nội, vào những ngày trời quang mây tạnh, người dân sẽ dễ quan sát thấy lớp bụi mịn dày đặc lơ lửng trong không khí. 

      4-dau-hieu-canh-bao-ngoi-nha-ban-dang-bi-o-nhiem-noi-that-onehousing-1

      Ô nhiễm không khí tại thủ đô Hà Nội (Nguồn: Báo lao động) 

      Để tránh ảnh hưởng của lớp bụi mịn này cũng như khí thải từ xe cộ lưu thông đông đúc, nhiều người thường chọn cách đóng cửa “trú ẩn” trong nhà. Tuy nhiên, ít ai biết rằng các hợp chất hữu cơ bay hơi từ đồ nội thất cũng đang âm thầm gây ảnh hưởng xấu đến không khí trong ngôi nhà cả bạn. Đây chính là nguồn gốc của “ô nhiễm nội thất”. 

      Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Cục Môi trường Mỹ, những hydrocacbon thoát ra từ lớp vecni hay sơn phủ trên đồ nội thất, khi bay lơ lửng trong không khí và bị con người hít phải sẽ hình thành lên nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. 

      4-dau-hieu-canh-bao-ngoi-nha-ban-dang-bi-o-nhiem-noi-that-onehousing-2

      Lớp vecni (sơn) của các món đồ gia dụng mới là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nội thất (Nguồn: Veneer) 

      Mặc dù chúng không gây ra tác động cấp tính, nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý mãn tính như khô da, nhức đầu, chán ăn, mệt mỏi, v.v… Loại ô nhiễm đặc biệt nguy hiểm vì chúng tấn công và phá hủy hệ miễn dịch một cách từ từ. Nồng độ trong không khí của chúng nhỏ đến mức con người không thể nhận ra được. 

      Ngoài ra, loại ô nhiễm này cũng đến từ nấm mốc xuất hiện trong điều kiện không gian ẩm thấp, bí bách. Các loại nấm mốc sẽ sinh ra mycotoxin - chất độc có thể ảnh hưởng đến thần kinh, gây phù phổi hoặc thậm chí tử vong nếu tiếp xúc với nồng độ cao. 

      Tỷ lệ vàng trong thiết kế nội thất là gì? Vai trò của tỉ lệ vàng trong thiết kế nội thất

      Đọc tiếp

      4 dấu hiệu cho thấy ngôi nhà bạn ở đang bị ô nhiễm nội thất 

      Ngửi thấy mùi lạ hoặc ẩm mốc 

      Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của ô nhiễm nội thất là dựa vào mùi hương trong căn nhà của bạn. 

      Nếu mới mua một món đồ nội thất, nhất là các món đồ làm từ chất liệu gỗ như bàn ghế, giường, tủ, bạn có thể dễ dàng ngửi thấy mùi lạ bay trong không khí. Tùy vào thành phần điều chế mà những mùi này có thể hắc hoặc khá thơm. Tuy nhiên, điểm chung là sẽ khiến bạn cảm thấy đau đầu, chóng mặt sau một khoảng thời gian nhất định.

      4-dau-hieu-canh-bao-ngoi-nha-ban-dang-bi-o-nhiem-noi-that-onehousing-3

      Đặt túi trà xanh trong tủ giúp hút hết mùi đồ mới khó chịu (Nguồn: Báo lao động) 

      Trong trường hợp này, bạn hãy để món đồ mới mua ở ngoài vài ngày cho bay bớt mùi trước khi đưa vào nhà. Nếu không, bạn có thể treo một túi lá trà xanh hoặc đặt một đĩa muối chanh trong nhà để lọc sạch không khí. Các loại tinh dầu cam, bưởi, sả xông phòng cũng khá hữu ích, giúp xua bớt mùi khó chịu. 

      Nếu thời tiết mùa nồm ẩm, mưa nhiều khiến căn nhà của bạn xuất hiện mùi ẩm ướt, bạn hãy nhanh chóng lau chùi khô ráo đồ đạc và xử lý sạch những chỗ mốc trước khi chúng sinh ra khí độc mycotoxin. Tốt nhất, bạn nên tranh thủ ngày trời nắng để mở cửa sổ đón ánh nắng mặt trời tự nhiên. 

      Ngoài ra, bạn có thể bật điều hòa không khí hoặc sắm một chiếc máy hút ẩm giúp căn nhà được khô ráo hơn. 

      Có lớp bọt sủi trên tường 

      Lớp sơn trên tường sủi bọt cũng là một dấu hiệu khá rõ ràng, báo hiệu căn nhà của bạn đang bị ẩm mốc tấn công. 

      Thay vì chọn cách sơn đè lớp sơn mới lên trên, bạn hãy cố gắng tìm ra nguồn gốc của vấn đề và giải quyết triệt để trước. 

      4-dau-hieu-canh-bao-ngoi-nha-ban-dang-bi-o-nhiem-noi-that-onehousing-4

      Tường nhà bị thấm, loang lổ, sủi bọt trắng li ti là dấu hiệu của ô nhiễm nội thất (Nguồn: Cafeland) 

      Chẳng hạn, nếu thấy tường hoặc trần có các vết nứt và bị dột khi trời mưa, bạn cần nhanh chóng bịt lại vết nứt này lại, sau đó mới sơn phủ lên một lớp sơn chống thấm. Hay như khi phát hiện hệ thống ống nước bị rò rỉ khiến không gian phòng bếp/ nhà tắm luôn ẩm ướt, bạn phải thay ống nước mới để giải quyết tận gốc vấn đề. 

      Các thành viên trong gia đình thường xuyên bị viêm da, dị ứng 

      Không gian sống ẩm ướt, nấm mốc là một trong những nguyên chính gây ra các bệnh da liễu, chẳng hạn như viêm da dị ứng. Nếu trong gia đình có bất cứ thành viên nào, nhất là người già và trẻ nhỏ, thường xuyên bị mẩn ngứa, mọc mụn nhọt, v.v… thì đã đến lúc bạn nghĩ đến chuyện vệ sinh sạch sẽ lại không gian sống của mình. 

      4-dau-hieu-canh-bao-ngoi-nha-ban-dang-bi-o-nhiem-noi-that-onehousing-5

      Ô nhiễm nội thất gây ra bệnh dị ứng ngoài da (Nguồn: Long Châu) 

      Bên cạnh các căn bệnh ngoài da, nấm mốc khiến sức đề kháng của cơ thể kém đi cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về hô hấp như ho, nghẹt mũi, hen suyễn,…  

      Sàn gỗ bị biến dạng 

      Ngoài 3 dấu hiệu thường gặp kể trên, còn một dấu hiệu nhận biết nhà bị ô nhiễm nội thất khác ít được để ý hơn là sàn nhà gỗ bị biến dạng. 

      Khi gặp hơi ẩm lâu ngày, chất liệu gỗ tự nhiên có thể nở ra co lại nhiều lần khiến sàn bị nứt vỡ, cong vênh. Chưa kể, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho mối mọt phát triển, khiến sàn nhà bị mục ruỗng dần. 

      4-dau-hieu-canh-bao-ngoi-nha-ban-dang-bi-o-nhiem-noi-that-onehousing-6

      Sàn nhà gỗ bị cong vênh báo hiệu trong nhà đang bị ô nhiễm (Nguồn: Sàn gỗ Binyl) 

      Để khắc phục tình trạng trên, bạn nên sử dụng chất liệu sàn đá hoa hoặc gỗ công nghiệp đã được xử lý, có lớp bảo vệ giúp tăng khả năng chống thấm. 

      Trong trường hợp sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên, bạn nên chú ý bảo dưỡng định kỳ để sớm phát hiện ra các dấu hiệu bất thường. 

      Mặc dù vậy, điều quan trọng nhất vẫn là bố trí hệ thống thông gió sao cho hợp lý, vừa để ngăn chặn ô nhiễm khói bụi bên ngoài xâm nhập, vừa tạo môi trường thoáng đãng, không cho nấm mốc có cơ hội phát triển. 

      Trên đây, OneHousing đã giới thiệu 4 dấu hiệu cảnh báo ngôi nhà bị ô  nhiễm nội thất cũng như cách xử lý, giúp gia chủ có không gian sống sạch sẽ, tiện nghi hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      5 lỗi sai nên tránh khi tự thiết kế nội thất cho nhà ở

      6 cách vệ sinh đồ nội thất gỗ sáng bóng, không lo bị xây xước

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương