3 yếu tố giúp xác định thời điểm thị trường bất động sản đảo chiều tăng tốc

      3 yếu tố giúp xác định thời điểm thị trường bất động sản đảo chiều tăng tốc

      Onehousing image
      6 phút đọc
      30/01/2024
      Trong vấn đề xây dựng chiến lược đầu tư, việc nắm bắt thời điểm bất động sản đảo chiều là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về các yếu tố giúp xác định thời điểm thị trường bất động sản đảo chiều tăng tốc.

      Thời điểm thị trường bất động sản đảo chiều tăng tốc là một thời điểm vàng mà tất cả mọi nhà đầu tư đều muốn nắm bắt để có thể tạo ra nguồn sinh lời cao. Vì đây là thời điểm bắt đầu cho một quá trình gia tăng giá trị của bất động sản sau một thời gian ổn định hoặc suy giảm về giá. Hãy tham khảo bài viết này để có một cái nhìn tổng quan về những yếu tố giúp xác định được thời điểm thị trường bất động sản đảo chiều tăng tốc.

      Đánh giá tiềm năng của thị trường bất động sản

      Theo báo cáo của trang Batdongsan trong năm 2022, mặc dù thị trường bất động sản đang gặp phải nhiều khó khăn, tuy nhiên, vẫn có khoảng 70% hộ gia đình có thu nhập từ 40 - 70 triệu đồng quyết định mua thêm ít nhất 1 sản phẩm liên quan đến bất động sản.

      Gần một nửa số người chưa sở hữu bất kỳ tài sản bất động sản nào cho biết họ đang có dự định mua nhà trong vòng 1 năm tới. Tỷ lệ này cũng cao hơn ở những người đã sở hữu ít nhất một bất động sản. Ngoài ra, những người đã sở hữu càng nhiều bất động sản càng có xu hướng muốn mua thêm nhà, đất.

      Báo cáo của Batdongsan cũng cho thấy rằng tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ đạt khoảng 40%. Ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, tỷ lệ này cũng chỉ chưa đến 50%. Với sự thu hút dân số và sự phát triển kinh tế mạnh mẽ trong những đô thị này, thị trường bất động sản vẫn sẽ mang lại nhiều cơ hội đầu tư.

      Dù có tiềm năng lớn để phát triển, nhưng các chuyên gia vẫn có những đánh giá cho rằng thị trường đang thiếu sự tự tin khiến thị trường bất động sản suy giảm trong năm 2022. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Thị trường bất động sản hiện đang trải qua một giai đoạn điều chỉnh mạnh mẽ sau hơn hai năm tăng mạnh.

      Trong quá trình này, vẫn còn khá nhiều rào cản về pháp lý, tài chính, đặc biệt là nguồn vốn làm ảnh hưởng tới sự phát triển của bất động sản. Đồng thời, việc Nhà nước và Đảng đang tiến hành các cuộc cải cách để lành mạnh hóa thị trường đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý và niềm tin của nhà đầu tư cũng như là thị trường.

      Dù vậy, các chuyên gia vẫn lạc quan về sự hồi phục của thị trường trong tương lai gần. Nhiều tín hiệu tích cực dựa theo triển vọng của nền kinh tế Việt Nam đang cho thấy điều này là có cơ sở.

      Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn phải lưu ý về các rủi ro và thách thức được dự báo như: Sự suy giảm kinh tế toàn cầu, ngành du lịch quốc tế đang phục hồi một cách khá chậm chạp và việc giải ngân của những chương trình phục hồi và đầu tư công vẫn đang diễn ra chậm, gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

      Thị trường bất động sản đang có nhiều tiềm năng song vẫn tồn tại nhiều thách thức (Nguồn: Smartland)

       

      Cách nhận diện chỉ số đảo chiều của thị trường bất động sản

      Đọc tiếp

      Tốc độ tăng trưởng tín dụng

      Vào năm 2012, chúng ta có thể thấy mục tiêu tăng trưởng tín dụng đã được giảm từ 20% xuống còn 7%, trong khi tỷ lệ lạm phát lại tăng lên 8%. Sang năm 2013, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 13%, còn tỷ lệ lạm phát ước tính khoảng 6%. Điều này cho thấy nếu các nhà điều hành thực hiện nới lỏng các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng thì tín hiệu của quá trình bất động sản đảo chiều có thể sẽ xuất hiện sau đó. 

      Từ năm 2019 cho đến tháng 11/2022, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đang được duy trì ổn định ở mức 14%. Sự đảo chiều của thị trường bất động có thể xuất hiện hay không sẽ phụ thuộc vào sự điều chỉnh của chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong tương lai. Hãy cập nhật thông tin liên quan để có thể xác định những tín hiệu tăng trưởng.

      Chỉ tiêu tăng trưởng của tín dụng có thể khiến thị trường bất động sản đảo chiều (Nguồn: Tapchitaichinh)

      Lãi suất ngân hàng

      Hãy cùng xem lại vào thời điểm quý I năm 2012, ngân hàng nhà nước đã thực hiện một loạt các điều chỉnh để giảm mạnh lãi suất kỳ hạn trong khoảng 1-6 tháng. Sau đó khoảng 1,5 năm ( từ 6 đến 7 quý) tức là đến quý II năm 2013, thì thị trường bất động sản đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu của sự tăng trưởng.

      Đối chiều với thời điểm quý II năm 2022, lãi suất kỳ hạn 1-6 tháng đã bắt đầu tăng từ thời gian này. Với giả định cho rằng ngân hàng nhà nước sẽ bắt đầu điều chỉnh lãi suất từ quý I năm 2023, thì dự kiến tín hiệu bất động sản đảo chiều sẽ xuất hiện vào quý II năm 2024.

      Đó chính là cách để bạn có thể xác định được tín hiệu bất động sản đảo chiều thông qua những sự điều chỉnh của ngân hàng nhà nước về lãi suất kỳ hạn. Bạn phải liên tục cập nhật thông tin liên quan đến lãi suất mà nhà nước đưa ra để có thể nắm bắt những khoảng thời gian phù hợp.

      Các chính sách của nhà nước

      Cuối cùng, sự đảo chiều của thị trường bất động sản sẽ còn phụ thuộc vào các chính sách của nhà nước. Năm 2011, Nghị quyết 11 được nhà nước ban hành nhằm để siết chặt tín dụng và tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, đồng thời giảm tỷ trọng vốn vay cho các lĩnh vực phi sản xuất, trong đó bao gồm cả ngành bất động sản.

      Sau đó thì đã phải mất 2 năm để những chính sách nới lỏng tín dụng và hỗ trợ thị trường được áp dụng. khi các chính sách hỗ trợ này được áp dụng thì thị trường bất động sản đã ngay lập tức đổi chiều.

      Thời điểm vào đầu năm 2022, ngân hàng nhà nước đã ban hành quyết định 422 để yêu cầu các ngân hàng thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ hơn việc cấp tín dụng cho các dự án với mục đích đầu tư và kinh doanh bất động sản, đầu tư trong các dự án BOT, BT giao thông, đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp và các hoạt động tài chính tương tự. 

      Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, thị trường cũng đã nhận được những tin tức tích cực, trong đó bao gồm việc ban hành Nghị định 65 sửa đổi Nghị định 153 liên quan đến quy định về chào bán và giao dịch trái phiếu đối với các doanh nghiệp riêng lẻ.

      Ngoài ra, thủ tướng chính phủ cũng đã ra quyết định thành lập một tổ công tác nhằm giải quyết những khó khăn cho các dự án cũng như doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản. Đồng thời, room tín dụng cũng đã được nới thêm khoảng 1,5 đến 2%. Với những hỗ trợ trên thì các chuyên gia kỳ vọng rằng những tín hiệu của thị trường bất động sản đảo chiều sẽ xuất hiện trong tương lai gần.

      Những chính sách hỗ trợ từ nhà nước cũng là một yếu tố quan trọng có thể làm thị trường bất động sản đổi chiều (Nguồn: Luatvietnam)

      Vừa rồi, OneHousing đã giúp bạn xác định được những tín hiệu của sự đảo chiều thị trường bất động sản phụ thuộc vào 3 yếu tố: Tín dụng, lãi suất và chính sách. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn nằm bắt được sự biến động của thị trường qua đó có thể đầu tư bất động sản một cách hiệu quả hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương