3 bước đa dạng hóa danh mục đầu tư hiệu quả

      3 bước đa dạng hóa danh mục đầu tư hiệu quả

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/06/2024
      Thông tin về đa dạng hóa danh mục đầu tư chứng khoán và 3 bước bài bản để phân bổ nguồn vốn hiệu quả.

      Trong đầu tư chứng khoán, “bỏ hết trứng vào một giỏ” là một chiến lược khá liều lĩnh và tiềm tàng nhiều rủi ro. Đối với những nhà đầu tư có kinh nghiệm họ luôn ưu tiên đa dạng hóa danh mục, hạng mục đầu tư. Vậy làm thế nào để đa dạng hóa danh mục đầu tư một cách hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

      Đa dạng hóa danh mục đầu tư là gì?

      Đa dạng hóa danh mục đầu tư là một chiến lược tối ưu phân bổ nguồn vốn vào nhiều loại chứng khoán hay cổ phiếu khác nhau với mục đích có lợi nhuận cao và hạn chế rủi ro. Vì thế nếu một trong những hạng mục đầu tư của bạn biến động thì vẫn có lựa chọn khác khả quan hơn bù lại.

      Đa dạng hóa danh mục đầu tư là gì? (Nguồn: Timo)

      Tuy nhiên, việc đa dạng hóa danh mục đầu tư chỉ giảm bớt được một phần rủi ro, do vậy nhà đầu tư cần cân nhắc tới những yếu tố khác. Chiến lược này tương tự với nguyên tắc phổ biến “Không bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ”.

      Ví dụ: Khi mua cổ phiếu, thay vì lựa chọn đầu tư toàn bộ tài chính cho cổ phiếu của công ty X ngành xây dựng thì bạn nên chia nhỏ khoản này và mua cổ phiếu của những công ty ở ngành hàng khác như y tế, dược phẩm, sản phẩm tiêu dùng,...

       

      Tại sao cần đa dạng hóa danh mục đầu tư?

      Đọc tiếp

      Bên cạnh việc giảm thiểu rủi ro khi đầu tư chứng khoán thì đa dạng hóa danh mục đầu tư còn có rất nhiều lợi ích khác: 

      Thứ nhất, tùy vào từng thời điểm, nhà đầu tư có thể tập trung đầu tư vào cổ phiếu cơ sở và phân bổ vào các ngành khác nhau. Đa dạng hóa đầu tư vào các công ty thuộc nhiều ngành khác nhau không chỉ riêng một ngành giúp nhà đầu tư mở rộng tầm nhìn, có thêm kinh nghiệm đầu tư cho tương lai. 

      Phân bổ nguồn đầu tư vào các loại tài sản khác nhau (nguồn: Đầu tư từ đâu)

      Thứ hai, nhà đầu tư sẽ có sự chuẩn bị để tránh nguy cơ trắng tay khi thị trường thay đổi theo chiều hướng đi xuống. Vì thế việc phân bổ nguồn vốn tài chính và các sản phẩm khác như vàng, ngoại tệ, bất động sản, trái phiếu,... là cần thiết.

      Thứ ba, tình trạng tất cả các ngành đều đi lên và đi xuống trong cùng một thời điểm rất hiếm gặp. Vì vậy việc chia nhỏ hạng mục đầu tư vào các ngành được coi là phương pháp giảm thiểu rủi ro hiệu quả nhất.

      Thứ tư, mục đích cuối cùng của các nhà đầu tư vẫn là tối ưu hóa lợi nhuận. Tuy nhiên để làm được điều này cần giảm thiểu rủi ro tối đa và nắm bắt nhanh chóng cơ hội.

      3 bước đa dạng hóa danh mục đầu tư hiệu quả 

      Để có chiến lược đa dạng danh mục đầu tư hiệu quả nhất, cần thực theo 3 bước sau: 

      Bước 1: Xác định mục tiêu và thời gian đầu tư

      Trước hết cần phải hiểu rằng mỗi người có một khả năng và dự định tài chính khác nhau nên không có một công thức hoàn hảo nào chính xác với tất cả mọi người. Khi bắt đầu xây dựng chiến lược đầu tư chứng khoán bạn cần xác định rõ mục tiêu cũng như hiểu rõ về quy mô nguồn vốn của bản thân. 

      Nhằm xác định rõ nhất những yếu tố trên, hãy trả lời câu hỏi: Mức lỗ bao nhiêu là tối đa bạn có thể chấp nhận? Ví dụ bạn đầu tư 1 tỷ đồng, bạn có sẵn sàng cho việc mất 30% tức 300 triệu đồng? 

      Nếu câu trả lời là CÓ thì bạn có khả năng chấp nhận rủi ro trong đầu tư chứng khoán cao hơn, bạn có thể phân bổ phần lớn nguồn tài chính của mình cho việc đầu tư, có thể đa dạng hóa đầu tư vào nhiều ngành khác nhau. 

      Nếu câu trả lời là KHÔNG thì bạn là người thích sự ổn định và ít chấp nhận rủi ro khi đầu tư. Vì thế bạn phù hợp hơn với những khoản đầu tư ít biến động, bạn có thể lựa chọn dành khoảng 10% nguồn tài chính cho việc đầu tư chứng khoán. 

      Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định liệu bạn có cần sử dụng nguồn vốn đầu tư trong khoảng thời gian ngắn hạn không. 

      Bước 2: Lựa chọn tài sản đầu tư

      Có rất nhiều tài sản đầu tư với mức độ rủi ro và lợi nhuận khác nhau, tùy theo mục tiêu và khả năng tài chính, các bạn cần cân nhắc xem nên đầu tư vào loại tài sản nào. Dưới đây là một số tài sản đầu tư phổ biến 

      Loại tài sản 

      Mức độ rủi ro 

      Mức độ lợi nhuận 

      Tiền ảo 

      Rất cao 

      Rất cao 

      Cổ phiếu 

      Cao 

      Cao

      Bất động sản 

      Trung bình 

      Cao

      Trái phiếu 

      Trung bình 

      Trung bình 

      Vàng 

      Thấp 

      Thấp 

      Gửi tiết kiệm tại ngân hàng

      Rất thấp 

      Rất thấp 

      Từ những loại tài sản kể trên có thể thấy lợi nhuận cao đi kèm mức độ rủi ro lớn. Vì vậy, trước khi bắt đầu kế hoạch đầu tư của mình bạn cần biết rằng bản thân phù hợp với loại tài sản nào và có chiến lược phân bổ danh mục đầu tư hợp lý. 

      Bước 3: Tái phân bổ danh mục đầu tư 

      Mặc dù có mức độ rủi ro và lợi nhuận khác nhau nhưng điểm chung của tất cả loại tài sản đầu tư là luôn tồn tại biến động. Vì thế ngay cả khi đã thực hiện chiến lược phân bổ danh mục đầu tư vẫn cần định kỳ tái phân bổ các danh mục này. 

      Không chỉ giảm thiểu rủi ro mà việc tái phân bổ đầu tư còn đem tới cho bạn những khoản lợi nhuận bất ngờ. Ví dụ, trong trường hợp đầu tư chứng khoán dưới đây, thị trường phục hồi mạnh mẽ lên tới hơn 50% khi P/E vào vùng định giá rẻ hơn tương đương 10 lần. 

      Tái phân bổ danh mục đầu tư để gia tăng lợi nhuận (Nguồn: TPS research)

      Mặc dù việc đa dạng hóa danh mục đầu tư là cần thiết nhằm tránh tối đa rủi ro và gia tăng lợi nhuận nhưng đa dạng hóa quá mức lại gây ra nhiều thiệt hại. Khi đa dạng hóa quá mức nhà đầu tư dễ gặp phải khó khăn khi quản lý các nguồn vốn được phân bổ. 

      Như vậy, bài viết đã đưa ra những thông tin cần thiết về đa dạng hóa danh mục đầu tư và các bước để thực hiện hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này các nhà đầu tư có thể đưa ra chiến lược đầu tư thông minh nhằm tối ưu hóa lợi nhuận đồng thời giảm thiểu mức độ rủi ro. 

      Xem thêm

      5 phút tổng hợp chiến lược "theo dấu dòng tiền" trong thị trường chứng khoán tháng 4

      Thủ thuật phân tích biểu đồ chứng khoán cho người mới bắt đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương