3 bài học về quản lý tiền bạc cho cặp vợ chồng mới cưới

      3 bài học về quản lý tiền bạc cho cặp vợ chồng mới cưới

      Onehousing image
      6 phút đọc
      15/05/2024
      Cùng tìm hiểu cách sử dụng tài chính cá nhân cho các cặp vợ chồng mới cưới qua 3 bài học quản lý tiền bạc trong bài viết dưới đây!

      Khi bước vào hành trình hôn nhân, việc quản lý tiền bạc là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo sự ổn định và hạnh phúc của cặp vợ chồng mới cưới. Cùng tìm hiểu 3 bài học quản lý tài chính cá nhân bên dưới đây để các cặp vợ chồng trẻ có cơ hội xây dựng một tương lai tài chính vững mạnh.

      Thực trạng nợ tín dụng của các cặp vợ chồng trẻ hiện nay

      Nợ tín dụng là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay, đặc biệt là đối với các cặp vợ chồng trẻ. Theo nhiều khảo sát, tỷ lệ các cặp vợ chồng trẻ sử dụng tín dụng ngày càng cao, với nhiều mục đích khác nhau như:

      • Nhu cầu vay vốn cao: Do gánh nặng tài chính lớn, nhiều cặp vợ chồng trẻ lựa chọn vay tín dụng để trang trải cho các nhu cầu thiết yếu như mua nhà, mua xe, sinh con,... Điều này dẫn đến việc phải trả nhiều khoản vay cùng một lúc và tạo ra áp lực tài chính lớn. 

      3-bai-hoc-ve-quan-ly-tien-bac-cho-cap-vo-chong-moi-cuoi-onehousing-1

      Nhu cầu vay vốn cao (Nguồn: Ngân hàng)

      • Thiếu kiến thức tài chính: Nhiều cặp vợ chồng trẻ chưa có kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính hiệu quả, dẫn đến việc vay mượn thiếu cân nhắc, sử dụng tín dụng không hợp lý. Theo đó, nhiều người đã lựa chọn sử dụng thẻ tín dụng và vay tiêu dùng không kiểm soát. Việc sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu và vay tiêu dùng mà không có kế hoạch trả nợ đúng hạn có thể dẫn đến tích lũy nợ ngày càng tăng.

      3-bai-hoc-ve-quan-ly-tien-bac-cho-cap-vo-chong-moi-cuoi-onehousing-2

      Thiếu kiến thức tài chính (Nguồn: Bizzi)

      • Áp lực từ xã hội: Xu hướng "sống ảo" trên mạng xã hội khiến nhiều bạn trẻ chạy theo những thú vui xa xỉ, dẫn đến việc vay mượn để mua sắm, du lịch,... thúc đẩy việc mua sắm không cần thiết và tiêu dùng quá mức.  

      3-bai-hoc-ve-quan-ly-tien-bac-cho-cap-vo-chong-moi-cuoi-onehousing-3

      Áp lực từ xã hội (Nguồn: VTV)

      Chi phí đào tạo và học phí cũng đóng góp vào tình trạng nợ tín dụng của các cặp vợ chồng trẻ. Để cạnh tranh và có cơ hội tốt hơn trong sự nghiệp, nhiều người trẻ phải vay tiền để trang trải chi phí đào tạo, bao gồm việc học đại học, sau đại học hoặc các khóa học chuyên ngành. Việc tích lũy nợ để đầu tư vào giáo dục có thể mang lại lợi ích trong tương lai, nhưng cũng tạo ra gánh nặng tài chính đáng kể.

       

      Ví dụ cụ thể về việc nợ tín dụng của vợ chồng trẻ

      Đọc tiếp

      Allison Nichol Longtin và Remi gặp nhau khi đang là sinh viên tại một trường Đại học ở Montreal (Canada). Ở thời điểm mới quen, Remi đã có bằng Tiến sĩ, còn Allison Nichol Longtin mới chỉ là một cô sinh viên năm 2. Hẹn hò được hơn một năm, cô quyết định cùng Remi tới Thụy Điển để sinh sống và làm việc.

      Tuy nhiên, vì không xin được thị thực ở lại Thụy Điển, cô đành phải liên tục di chuyển giữa 2 đất nước (Canada và Thụy Điển). Điều này đã khiến cô tiêu tốn cả đống tiền vào chi phí đi lại và trở thành một con nợ tín dụng gần nửa thập kỷ. Phải đến năm 2013, cô mới thực sự có thể “gạt bỏ gánh nặng này”.

      Những năm trước đó, Allison Nichol Longtin chỉ thực hiện những khoản thanh toán tối thiểu và không trả được 1 đồng tiền nợ gốc. Khi xin được thị thực để ở Thụy Sĩ làm việc, Remi và cô đã cùng nhau lập một kế hoạch để nhanh chóng trả hết khoản nợ này.

      Trước khi gặp Remi, cô không có thói quen lập ngân sách chi tiêu và luôn cảm thấy lo lắng về chuyện tiền bạc, bất an vì các khoản nợ sinh viên. Nhưng cô hoàn toàn không có bất kỳ động thái nào để xử lý cảm giác âu lo ấy. Nhưng Remi thì biết cách cân bằng mọi khoản chi cũng như có khả năng quản lý tiền bạc rất tốt.

      Ngay khi nhận lương, Remi chuyển một phần tiền vào tài khoản tiết kiệm. Với số còn lại, anh ấy chi tiêu rất kỷ luật, tổng hợp số tiền mình đã tiêu vào cuối ngày để cân đối ngân sách cho ngày hôm sau.

      Ngoài ra, Nichol còn bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng nhiều lần từ năm 18 tuổi vì thói quen không kiểm tra thẻ tín dụng thường xuyên. Chuyện này chỉ thực sự chấm dứt sau khi cùng Remi quản lý tài chính tài chính. Khi nhận được sao kê thẻ tín dụng, anh ấy sẽ đối chiếu với từng khoản chi trong ghi chép để đảm bảo không có khoản nào “từ trên trời rơi xuống”.

      Nhờ có Remi, Nichol cũng bắt đầu biết tiết kiệm, ghi chép chi tiêu mỗi ngày và cảm thấy việc này mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt trong cuộc sống hôn nhân sau này.

      3 bài học về quản lý tiền bạc trong hôn nhân cho các vợ chồng trẻ

      Xây dựng thói quen tiết kiệm và chi tiêu kỷ luật

      Thiết lập nguyên tắc tiết kiệm và chi tiêu có kỷ luật. Xác định mức tiết kiệm hàng tháng và tuân thủ nguyên tắc chi tiêu hợp lý. Điều này giúp xây dựng quỹ tiết kiệm dự phòng và tạo ra sự an toàn tài chính trong gia đình.

      Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng trẻ có thể cùng nhau lập ngân sách và theo dõi chi tiêu bằng cách ghi chép lại các khoản chi tiêu dù là nhỏ nhất, tổng hợp số tiền mình đã sử dụng định kỳ hàng ngày. Điều này sẽ giúp bạn cân đối ngân sách, đảm bảo rằng bạn đang chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được và dành được tiền cho các mục tiêu quan trọng như tiết kiệm cho tương lai, mua nhà hoặc sinh con.

      3-bai-hoc-ve-quan-ly-tien-bac-cho-cap-vo-chong-moi-cuoi-onehousing-4

      Xây dựng thói quen tiết kiệm và chi tiêu kỷ luật (Nguồn: Prudential)

      Kiểm tra giao dịch thẻ tín dụng mỗi tháng

      Dù được quản lý bởi ngân hàng những bạn cũng không nên ỷ lại mà bỏ qua bước đối chiếu vì rất ngân hàng cũng có khi nhầm lẫn. Kiểm tra và xem xét sao kê thẻ tín dụng hàng tháng để đảm bảo tính chính xác và tránh những khoản chi không mong muốn hoặc giao dịch lạ. Điều này giúp phát hiện sớm các sai sót hoặc gian lận tài chính và bảo vệ tài sản của gia đình.

      3-bai-hoc-ve-quan-ly-tien-bac-cho-cap-vo-chong-moi-cuoi-onehousing-5

      Kiểm tra giao dịch thẻ tín dụng mỗi tháng (Nguồn: Báo Lao Động)

      Hạn chế chậm trễ trả nợ thẻ tín dụng

      Nợ thẻ tín dụng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính của bạn, khiến bạn khó tiết kiệm và đạt được các mục tiêu tài chính trong tương lai. Do đó, điều quan trọng là phải trả hết nợ thẻ tín dụng càng sớm càng tốt, tránh tích lũy nợ thẻ tín dụng và tránh trì hoãn việc trả tiền. Trả nợ thẻ tín dụng đúng hạn hoặc thanh toán toàn bộ số tiền đến ngày đáo hạn sẽ giúp tránh phải trả lãi suất cao và giữ tình hình tài chính ổn định.

      Ngoài 3 bài học trên, các cặp vợ chồng trẻ cũng nên:

      • Thẳng thắn chia sẻ về tiền bạc: Cả hai vợ chồng nên cởi mở và trung thực về tình hình tài chính của mình với nhau. Điều này sẽ giúp tránh hiểu lầm và mâu thuẫn về tiền bạc.
      • Đặt ra các mục tiêu tài chính chung: Cùng nhau thảo luận về các mục tiêu tài chính chung của bạn như mua nhà, đi du lịch hoặc nghỉ hưu. Sau đó sẽ lập kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó.
      • Tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia chuyên nghiệp: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính của mình, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia tài chính.

      Bằng cách áp dụng những bài học quản lý tiền bạc này, các vợ chồng trẻ có thể xây dựng một tương lai tài chính vững mạnh, tránh các vấn đề về nợ nần và tạo ra sự ổn định tài chính trong hôn nhân của mình.

      Xem thêm:

      Không để mai tính, hãy tính cho ngày mai: Tư duy tích lũy tài chính người trẻ cần biết rõ

      Tổng hợp kiến thức đúng đắn từ 6 cuốn sách về tài chính cá nhân nên đọc trước 30 tuổi

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương