23 tuổi gánh khoản nợ 120 triệu: Bài học sử dụng thẻ tín dụng

      23 tuổi gánh khoản nợ 120 triệu: Bài học sử dụng thẻ tín dụng

      Onehousing image
      5 phút đọc
      01/01/1970
      Tìm hiểu câu chuyện của một bạn trẻ 23 tuổi gánh khoản nợ 120 triệu đồng từ việc sử dụng thẻ tín dụng, qua đó rút ra bài học quý báu về cách quản lý tài chính cá nhân.

      Trong cuộc sống hiện đại, việc sử dụng thẻ tín dụng trở thành một phần không thể thiếu đối với nhiều người trẻ. Tuy nhiên, không ít trường hợp, việc không biết quản lý tài chính cá nhân khi sử dụng thẻ tín dụng đã khiến họ phải gánh vác những khoản nợ đáng kể. Hãy cùng xem qua câu chuyện sau đây để rút ra bài học về quản lý tài chính và sự cẩn trọng khi sử dụng thẻ tín dụng.

      Câu chuyện của một bạn trẻ 23 tuổi gánh khoản nợ 120 triệu đồng

      Khi tìm kiếm thông tin về "thẻ tín dụng", bạn sẽ bắt gặp hàng nghìn thông tin về những lợi ích của việc sử dụng cách thức thanh toán này, từ các chính sách hỗ trợ trả góp đến nhiều ưu đãi đa dạng khác. Tuy nhiên, đằng sau những tiện ích ấy là nguy cơ nợ nần nếu không biết cách sử dụng thẻ một cách khôn ngoan hoặc chưa áp dụng được phương pháp quản lý tài chính hiệu quả.

      Lê Hồng Việt, một doanh nhân trẻ đến từ TP HCM và là chủ của một startup kinh doanh trang sức, đã phải trải qua điều này. Hồng Việt bắt đầu sử dụng thẻ tín dụng đầu tiên vào tháng 4/2022 do công ty cấp cho anh sau khi kí hợp đồng lao động.

      Hồng Việt nhớ lại: "Khi đó, vì thiếu kiến thức về quản lý tài chính, tôi đã chi tiêu một cách không kiểm soát. Nguyên nhân chính dẫn đến khoản nợ này là do tôi thường chuyển đổi trả góp cho các món đồ muốn mua. Tôi nghĩ rằng việc trả góp sẽ dễ dàng hơn vì tôi chỉ phải trả một khoản phí chuyển đổi nhỏ, khoảng 2-3% trên giá trị hàng hóa mà thôi".

      Các khoản nợ tín dụng của Hồng Việt bắt đầu phát sinh từ khoảng tháng 7/2022. Ban đầu, việc thanh toán những khoản nợ này vẫn dễ dàng vì các giá trị giao dịch mua bán còn khá nhỏ. Tuy nhiên, khi Hồng Việt bắt đầu chi tiêu nhiều hơn, đặc biệt là trong thời gian chuyển giao công việc và nghỉ ở nhà 2-3 tháng, anh đã trở nên "lạm chi" khi sử dụng thẻ tín dụng.

      Tháng 10/2023 được coi là thời điểm Hồng Việt "tỉnh ngộ", khi anh phát hiện mình đã gánh một khoản nợ tín dụng lên đến hơn 100 triệu đồng. Dù một số thẻ chỉ yêu cầu thanh toán mức tối thiểu là 2-3 triệu đồng/tháng, nhưng có những thẻ khác lại đòi hỏi thanh toán lên đến 10 triệu đồng/tháng.

      (Nguồn tin: Kênh 14, tháng 5/2024)

      Bạn có thể trở nên "lạm chi" khi sử dụng thẻ tín dụng (Ảnh: Công Luận)

       

      Nên sử dụng thẻ tín dụng như nào cho hợp lý?

      Đọc tiếp

      Đến thời điểm hiện tại, Hồng Việt đã thanh toán được một nửa. Phần còn lại, anh vẫn cố gắng từng ngày, trích thu nhập từ lợi nhuận của doanh nghiệp startup mới và các dự án làm freelance để hỗ trợ thanh toán một phần. Dù vẫn còn nợ của thẻ tín dụng, nhưng Hồng Việt vẫn muốn sử dụng thẻ tín dụng. Anh cho rằng mình đã sử dụng chúng khi chưa biết cách kiểm soát chi tiêu. Nếu sử dụng thẻ tín dụng một cách thông minh, bạn vẫn có thể hưởng nhiều lợi ích từ hình thức thanh toán này.

      Anh chàng giải thích: "Cụ thể hơn, trong số 5 thẻ tín dụng mình sở hữu, tôi đang sử dụng 2 chiếc là TPBank và MBBank. Thẻ TPBank, tôi dùng để mua sắm, đi ăn và nhận được hoàn tiền. Với hạn mức cao, tôi có thể dùng thẻ này như một phương án backup trong các trường hợp khẩn cấp.

      Còn thẻ MBBank, tôi sử dụng nhiều nhất khi đi nước ngoài vì tỷ lệ chuyển đổi ngoại tệ thấp nhất so với các thẻ khác tôi sở hữu, đồng thời không có phí thường niên hoặc bảo hiểm thẻ. Lợi ích lớn nhất là khi tôi đi ra sân bay, có thể sử dụng dịch vụ phòng chờ thương gia mà không mất phí, cũng như được ưu tiên hơn trong việc sử dụng các dịch vụ khác từ ngân hàng".

      Tuy nhiên, Hồng Việt cũng nhận ra rằng thẻ tín dụng mang đến một số "hạn chế" như phí thường niên và lãi suất trễ thanh toán của một số ngân hàng đang ở mức cao, hoặc nguy cơ mất tiền lớn nếu mất thẻ mà không kịp khóa.

      Dành lời khuyên cho những người trẻ đang sử dụng thẻ tín dụng, Hồng Việt chia sẻ từ kinh nghiệm cá nhân: "Tôi mong muốn các bạn trẻ như tôi có thể tự biết cách quản lý tài chính và sử dụng thẻ một cách thông minh. Hãy chỉ sử dụng khi cần thiết để tránh cho thẻ tín dụng trở thành 'con dao hai lưỡi', cũng như không rơi vào tình huống giống như tôi đã trải qua".

      Bạn có thể được hưởng nhiều lợi ích từ thẻ tín dụng nếu sử dụng chúng một cách thông minh (Ảnh: HDBank)

      Lời khuyên quản lý tài chính cá nhân cho Gen Z

      Sau đây là một số lời khuyên giúp Gen Z quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả:

      • Bắt đầu bằng việc xác định thu nhập hàng tháng và tạo ra kế hoạch chi tiêu hợp lý. Phân bổ tiền cho các mục tiêu cụ thể như tiết kiệm, trả nợ, và chi tiêu hàng ngày.
      • Hãy tìm hiểu và thực hiện các biện pháp tiết kiệm như đầu tư vào quỹ dự trữ khẩn cấp và tiết kiệm cho mục tiêu dài hạn như mua nhà hoặc học tập.
      • Tránh đặt áp lực lên bản thân phải sống theo tiêu chuẩn hoặc so sánh với người khác. Mỗi người có điều kiện tài chính và mục tiêu riêng, không nên so sánh mình với người khác.
      • Tìm hiểu về các cách đầu tư khác nhau và bắt đầu từ những khoản đầu tư nhỏ. Đây có thể là cơ hội để tăng thêm thu nhập và đảm bảo tương lai tài chính.
      • Nếu cần, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ người có kinh nghiệm hoặc các chuyên gia về tài chính để có được kế hoạch phù hợp nhất cho mình.
      • Gen Z nên tập trung vào việc xây dựng nền tảng tài chính vững chắc từ khi còn trẻ để đạt được sự ổn định và tự lập trong tương lai.

      Người trẻ không nên đặt áp lực lên mình bằng những tiêu chuẩn không thực tế (Ảnh: VietNamNet)

      Quản lý tài chính cá nhân là một kỹ năng không thể thiếu, đặc biệt khi sử dụng thẻ tín dụng. Việc hiểu rõ về cách hoạt động của thẻ tín dụng và biết kiểm soát chi tiêu sẽ giúp tránh được những rủi ro và khoản nợ không mong muốn.

      Xem thêm

      Theo dõi cách gia đình 4 người thu nhập hơn chục triệu/tháng tiết kiệm tài chính, dành dụm gửi ngân hàng hiệu quả

      Thay đổi phong cách quản lý tài chính theo những nguyên tắc sau để cuộc sống "dễ thở" hơn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương