10 câu hỏi thường gặp mà người lần đầu mua nhà nên biết

      10 câu hỏi thường gặp mà người lần đầu mua nhà nên biết

      Onehousing image
      6 phút đọc
      15/12/2022
      Lần đầu mua nhà với những người chưa có kinh nghiệm thường không tránh khỏi bỡ ngỡ và khó khăn. Mua nhà là một sự kiện hệ trọng, vì thế bạn cần chuẩn bị kiến thức để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giải đáp 10 câu hỏi thường gặp mà người mua nhà lần đầu nên biết.

      Lần đầu mua nhà với những người chưa có kinh nghiệm thường không tránh khỏi bỡ ngỡ và khó khăn. Mua nhà là một sự kiện hệ trọng, vì thế bạn cần chuẩn bị kiến thức để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giải đáp 10 câu hỏi thường gặp mà người mua nhà lần đầu nên biết.

      Câu hỏi số 1: Xác định mục đích mua nhà để làm gì

      Trong lần đầu mua nhà, bạn cần trả lời được câu hỏi: mục đích mua nhà để làm gì? Có người mua nhà chỉ để ở hoặc chỉ để kinh doanh, cũng có người mua nhà vừa để ở vừa để kinh doanh. Nhưng cũng có trường hợp mua nhà với mục đích đầu tư kiếm lời.

      Bạn cần xác định được mục đích mua nhà ngay từ đầu để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Chẳng hạn như với mục đích đó thì nên mua loại hình nhà nào: nhà phố, biệt thự, nhà cũ hay căn hộ? Ngoài ra còn cần xét đến các yếu tố như diện tích nhà bao nhiêu, thiết kế ra sao, hướng nhà nào hợp phong thủy.

      Ngân hàng nào cho vay mua nhà Vinhomes Ocean Park 2 giải ngân nhanh nhất hiện nay?

      Đọc tiếp

      Câu hỏi số 2: Nên xác định mua nhà vào thời điểm nào

      Lựa chọn được thời điểm mua nhà thích hợp cũng rất quan trọng đối với những người lần đầu mua nhà. Khi xác định được thời điểm mua, gia chủ nên có kế hoạch cụ thể để tiết kiệm tiền và sắp xếp thời gian tìm mua nhà.

      Khi đã ước tính được khoảng 70% giá trị căn nhà thì bạn cần ra quyết định mua nhanh chóng. Nếu vào thời điểm này mà bạn chần chừ thì rất có thể giá nhà sẽ tăng lên và vượt khỏi dự định ngân sách của bạn. Tất nhiên trước khi quyết định mua, bạn đã xem xét kỹ lưỡng mọi yếu tố của căn nhà.

      Câu hỏi số 3: Khả năng tài chính của tôi có đủ tiền mua nhà hay chưa

      Với những người lần đầu mua nhà, chắc chắn các bạn cần để tâm đến khả năng tài chính. Có thể bạn sẽ tìm được một ngôi nhà vị trí tốt, đầy đủ nội thất và phù hợp với nhu cầu của mình. Dù mức tài chính chưa thể đáp ứng nhưng vì quá thích nên vẫn quyết định mua ngôi nhà vượt quá khả năng. Điều này dẫn đến hậu quả vay nợ chồng chất khiến việc mua nhà không những không vui mà còn nặng nề hơn.

      Do đó, bạn cần xem xét kỹ khả năng tài chính hiện tại có đủ để mua được căn nhà mong muốn hay không? Trong trường hợp không đủ, người mua nhà có thể tìm đến các giải pháp như vay mượn, thế chấp. Dù mượn tiền hay thế chấp thì bạn cũng phải tính toán xem mình có khả năng chi trả trong tương lai không? Cần dựa vào thu nhập và những khoản nợ ở hiện tại để xem xét trước khi đưa ra quyết định.

      Câu hỏi số 4: Làm thế nào để lựa chọn được dự án nhà ở tốt nhất trong khu vực khi có quá nhiều dự án ngang giá nhau

      Những gia chủ lần đầu mua nhà thì thường không có kinh nghiệm lựa chọn được dự án tốt. Không phải cứ tham khảo nhà mẫu là bạn có thể quyết định nên mua hay không nên mua. Nhà mẫu của các dự án thường được thiết kế đẹp để làm truyền thông, quảng cáo và giới thiệu đến khách hàng. Còn trên thực tế khi khách hàng đến nhận nhà thì chất lượng không được như vậy.

      Để tìm ra một dự án tốt và phù hợp nhất với nhu cầu của mình, người mua nên chia các yếu tố để đánh giá. Ví dụ như giá bán, diện tích, thiết kế, tiện ích, vị trí, mật độ dân số, chất lượng thi công, uy tín chủ đầu tư.

      Câu hỏi số 5: Nên mua nhà ở vị trí nào là thích hợp nhất

      Vị trí của ngôi nhà sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của gia đình bạn. Vị trí nhà cũng liên quan đến vấn đề phong thủy, môi trường sống và điều kiện giao thông đi lại. Chính vì vậy, nếu bạn lần đầu mua nhà thì không nên bỏ qua yếu tố này. 

      Khi có ý định tìm mua nhà, người mua nên tránh những khu vực có hệ thống rác thải, tiếng ồn. Tốt nhất là không lựa chọn nhà ở những vị trí gần các nhà máy xí nghiệp hoạt động. Nên cân nhắc các khu vực có giao thông thuận tiện, mật độ dân cư vừa phải, gần trường học, bệnh viện, chợ dân sinh.

      (Nguồn: Sưu tầm)

      Câu hỏi số 6: Tiềm năng phát triển của khu vực xung quanh căn nhà có tốt không

      Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến tiềm năng phát triển của khu vực xung quanh ngôi nhà. Các kế hoạch như mở đường mới, xây trung tâm thương mại có thể ảnh hưởng đến giá của bất động sản. Nếu bạn mua nhà với mục đích đầu tư thì đây là chắc hẳn đây là một tin vui.

      Tuy nhiên với những người lần đầu mua nhà để ở thì cần xem xét. Nếu sinh sống ở gần khu vực đang thi công, cuộc sống của gia đình bạn sẽ bị bất tiện khá nhiều. Bạn có thể bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Do đó người mua nhà không nên bỏ qua vấn đề này trước khi đưa ra quyết định.

      Câu hỏi số 7: Tình hình an ninh xung quanh khu vực như thế nào

      An ninh khu vực xung quanh ngôi nhà cũng là vấn đề hết sức quan trọng khi bạn lần đầu mua nhà. Vì vậy, gia chủ cần tìm hiểu tình hình an ninh khu vực như thế nào, môi trường sống có phức tạp không? Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là con nhỏ.

      Bạn có thể tìm hiểu vấn đề này thông qua những người hàng xóm xung quanh. Ngoài ra, gia chủ cũng có thể nghiên cứu từ các dự án mà nhà thầu đã xây dựng. 

      Lần đầu mua nhà hãy chú trọng đến vấn đề an ninh 

      Câu hỏi số 8: Ngôi nhà bạn dự định mua đã thiết kế nội thất hay chưa

      Những người lần đầu mua nhà ít có kinh nghiệm nên thường quên mất chi phí thiết kế nội thất. Chi phí này chênh lệch lớn tùy thuộc vào độ rộng và tình trạng ngôi nhà cũng như nhu cầu của người mua. 

      Ngoài ra, có nhiều người thường quan niệm nhà mới thì cái gì cũng mới thì mới may mắn. Tuy nhiên bạn còn phải cân nhắc dựa vào ngân sách hiện tại của mình. Gia chủ có thể tận dụng lại những đồ dùng cũ vẫn sử dụng được để tiết kiệm chi phí.

      Sau đó liệt kê ra những đồ nội thất cần thiết cho ngôi nhà mới rồi mới bắt đầu mua. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát ngân sách và không lãng phí tiền vào những món vật dụng không cần thiết.

      Câu hỏi số 9: Mua nhà chung cư thì nên chọn tầng mấy

      Nếu bạn lần đầu mua nhà và có ý định mua chung cư thì nên cân nhắc đến vấn đề này. Lựa chọn ở căn hộ tầng mấy phụ thuộc vào nhu cầu của gia đình, phạm vi và không gian xung quanh.

      Ví dụ nếu ở những tòa nhà cao tầng thì nên lựa chọn những tầng trung bình hoặc cao để tránh bị che khuất ánh sáng. Với gia đình có người lớn tuổi thì nên mua căn hộ tầng thấp hơn để dễ dàng trong việc đi lại.

      Theo kinh nghiệm của nhiều nhà đầu tư bất động sản thì tầng 7 - 25 là lý tưởng nhất. Vừa có thể tránh bụi bặm, vừa tránh được những sự cố ngoài ý muốn hoặc thang máy bị hỏng,...

      Câu hỏi số 10: Khi nhận bàn giao nhà, gia chủ nên lưu tâm đến những vấn đề gì

      Đây cũng là vấn đề mà người lần đầu mua nhà nhất định phải biết. Khi nhận bàn giao nhà, gia chủ phải kiểm tra kỹ bên trong như hệ thống ống nước, đường dây, vách tường.

      Người mua cũng có thể lựa chọn xem nhà vào mùa mưa để kiểm tra xem nhà có bị thấm nước hay mưa dột không. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể kiểm tra được hệ thống thoát nước xung quanh nhà.

      Bài viết trên, OneHousing đã tổng hợp giúp bạn đọc giải đáp 10 câu hỏi mà người lần đầu mua nhà nên biết. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn đã có thêm kinh nghiệm để tìm mua cho mình một ngôi nhà ưng ý.

      Xem thêm

      Tìm hiểu bí quyết làm hồ sơ mua nhà ở xã hội chi tiết nhất

      Lần đầu mua nhà: Thu nhập bao nhiêu thì nên lựa chọn mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương