Mua bán nhà với OneHousing: Những giấy tờ cần bạn cần chuẩn bị
Onehousing
Mua bán nhà với OneHousing: Những giấy tờ cần bạn cần chuẩn bị

Mua bán nhà với OneHousing: Những giấy tờ cần bạn cần chuẩn bị

15/03/202110 phút đọc

Là người cần bán nhà, bạn nên ở vị trí của người mua. Bất cứ ai khi mua nhà cũng cần nắm được toàn bộ giấy tờ nhà - và bạn, với tư cách là người bán, cần đáp ứng đầy đủ những nội dung đó.

Huyền Lê - An Phạm
Huyền Lê - An Phạm
OneHousing

Các giấy tờ pháp lý nhất định phải có

Trước khi tiến hành đăng tin bán nhà, bạn nên thu thập tất cả các tài liệu bạn có liên quan đến ngôi nhà của bạn, bao gồm cả thông tin thế chấp tài sản; bản sao hợp đồng mua bán của bạn từ lúc mua; bản sao chứng minh nhân dân của bạn, sổ hộ khẩu (nếu bạn đăng ký hộ khẩu tại ngôi nhà đang chuẩn bị được bán) và giấy chứng nhận quyền sở hữu; thông tin thuế tài sản của bạn bao gồm các hóa đơn thuế gần đây nhất; các báo cáo khảo sát, và thông tin bảo hiểm nhà ở.

Nếu ngôi nhà bạn chuẩn bị đăng bán hiện đang được cho thuê, bạn cũng sẽ cần một bản sao của hợp đồng thuê. Nếu có thể, hãy chuẩn bị luôn chứng nhận đặt cọc bảo đảm mà bên thuê đã thanh toán. Cuối cùng, nếu căn nhà của bạn đang nằm trong thời gian nhận miễn trừ phí dịch vụ hay được bảo hành bởi chủ đầu tư, cần chuẩn bị các giấy tờ này để chuyển cho người mua. 

Bất cứ ai khi mua nhà cũng cần nắm được toàn bộ giấy tờ nhà - và bạn, với tư cách là người bán, cần đáp ứng đầy đủ những nội dung đó. Ảnh: freepik.

Ở bước cơ bản, bạn cần chuẩn bị những tài liệu gồm:

  • Hợp đồng mua bán/chuyển nhượng nhà ở
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu 
  • Giấy tờ chứng minh việc đóng thuế bao gồm bản kê miễn trừ thuế
  • Thông tin khoản vay thế chấp (Nếu bạn đang dùng chính ngôi nhà làm tài sản thế chấp ngân hàng cho vay)
  • Thông tin bảo hiểm nhà ở
  • Các báo cáo có liên quan tới bất động sản
  • Hợp đồng thuê nhà nếu hiện tại bạn đang cho thuê nhà

Các giấy tờ pháp lý khác cần lưu ý

Khi đã tìm thấy người mua, bạn cần phải làm thủ tục chuyển giao quyền sở hữu nhà ở. Để làm được điều này, bạn sẽ phải nhờ đến luật sư, người giúp bạn chuẩn bị “Giấy chuyển nhượng quyền sở hữu” và các loại giấy tờ pháp lý khác. 

Thông thường, quá trình cuối của một giao dịch bất động sản thường diễn ra tại văn phòng luật sư của và luật sư. Phía luật sư cũng sẽ giúp bạn tìm một công chứng viên để công chứng tất cả các tài liệu pháp lý. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản của bạn lúc này được chính thức chuyển sang chủ nhà mới.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản sẽ yêu cầu bạn chứng minh quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cửa. Ảnh: ETime.

OneHousing khuyên bạn nên nắm chắc các thuật ngữ:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản: Là một tài liệu pháp lý được nộp cho quận nơi bạn sinh sống để chứng minh quyền sở hữu tài sản của bạn. Khi bạn bán nhà của bạn, sau khi ký hợp đồng mua bán, quyền sở hữu sẽ được chuyển sang người mua một cách chính thức.

Căn cứ theo Điều 105 Bộ luật dân sự 2015 quy định về tài sản như sau:

 “1. Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. 2. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.” 

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất (Certificate of Land-Attached Assets) Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Certificate of Land-Attached Assets.  Theo Luật đất đai năm 2013, Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Căn cứ theo Điều 115 Bộ luật dân sự 2015 Quyền tài sản được quy định như sau: “Quyền tài sản là quyền trị giá được bằng tiền, bao gồm quyền tài sản đối với đối tượng quyền sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất và các quyền tài sản khác.” 

Căn cứ Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.”

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (House Ownership Certificate): Trong tiếng Anh được gọi là House Owner-ship Certificate. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sở hữu nhà ở hợp pháp của người có quyền sở hữu nhà ở.

Quy định về giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở gồm: 1. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được cấp cho người có quyền sở hữu nhà ở theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định cụ thể về Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.Giao dịch mua bán của bạn cũng có thể bao gồm các bản khai tuyên thệ. Các tài liệu pháp lý này là các tuyên thệ và đại diện cho một trong hai bên, ví dụ như một bản tuyên thệ đại diện cho bạn tuyên bố rằng bạn không phải chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào đối với tài sản của mình.

Nếu cần tiếp tục sử dụng ngôi nhà của mình sau khi bán, bạn có thể làm thêm một phụ lục cho thời hạn chuyển ra này. Về cơ bản, phụ lục là một bản sửa đổi hoặc thêm bớt các điều khoản của hợp đồng mua bán nhà, phụ lục có thể chỉ định liệu người mua có thể duy trì quyền sở hữu trong 30 ngày sau khi kết thúc mua bán hay không.

Điều quan trọng là bạn phải hoàn thành các thủ tục và giấy tờ cần thiết để đảm bảo việc bán nhà của bạn diễn ra suôn sẻ. Nếu có thắc mắc về quy trình này, các chuyên viên OneHousing có thể hỗ trợ bạn.

Bài viết này có ích với bạn? Chia sẻ ngay