Ở - Tìm lại một nghệ thuật bị lãng quên
Onehousing
Ở - Tìm lại một nghệ thuật bị lãng quên

Ở - Tìm lại một nghệ thuật bị lãng quên

25/01/202210 phút đọc

Trong hầu hết mọi ngôn ngữ, sự “Ở” được sử dụng tương đương như sự sống. Hỏi “Bạn (sống) ở đâu” nghĩa là đặt câu hỏi về không gian lưu trú thường nhật của con người, nơi định hình góc nhìn họ. Nói về sự ở của một người là nói về danh tính cá nhân của một con người.

Trần Quân
Trần Quân
OneHousing

Một cơ hội cho sự Ở

Cách đây nhiều thập kỷ, nhà tương lai học Alvin Toffler đã đưa ra tiên đoán: Con người sẽ ngày càng dành nhiều thời gian trong ngôi nhà của mình và sẽ làm việc từ chính ngôi nhà của họ. Và cú hích mang tên đại dịch Covid đã ập đến. Hiện tại, cứ mỗi ba người Úc thì cứ một người làm việc từ xa, và các số liệu dự đoán rằng cho đến năm 2025, sẽ có khoảng 36.2 triệu người Mỹ làm việc từ xa. Ở Việt Nam, 74% số người tham gia khảo sát cho rằng họ sẵn sàng làm việc từ xa. 

Và chính từ những sự dịch chuyển vĩnh viễn của kỷ nguyên “bình thường mới” này đã dẫn đến việc con người phải quay trở về ở nghệ thuật Ở - để tìm lại niềm hạnh phúc và tận hưởng nhiều hơn nhu cầu lưu trú.  

Nói về “Ở”, chính là chạm đến những khía cạnh cá nhân nhất của một con người. Ảnh: Shutterstock

Để được Ở - chứ không chỉ là sống - người hiện đại bắt buộc phải đưa bản thân vào một vị thế khác, và ngôi nhà của họ không còn chỉ là chỗ trú nắng che mưa. Đó phải là một cuộc sống có tập quán của những con người khác, cùng tư tưởng, thái độ sống và cùng một ham muốn Ở. Đó là một thái độ hướng tới tương lai với những ưu tiên không còn nằm bên ngoài tổ ấm của họ, mà được vun vén thành quần thể những trải nghiệm, những giá trị cao hơn là đơn thuần tồn tại.

(Ảnh: Masteri West Height)

Nơi nghệ thuật Ở lên ngôi

Đó cũng là triết lý thiết kế đằng sau “tác phẩm” rộng 4ha mang tên Masteri West Height nằm phía Tây Hà Nội. Đây sẽ là nơi những cư dân của tương lai thỏa sức sáng tạo nên nghệ thuật Ở của riêng mình.

Tấm canvas của nghệ thuật Ở. Ảnh: Masteri West Height

Gọi West Height là tấm canvas trắng của nghệ thuật Ở không chỉ là một ví von. Tại Nhật Bản những năm 1950, đã có một xu hướng thiết kế nổi lên như một cách chống lại chủ nghĩa hiện đại vốn trọng công năng hơn tất thảy. Đó là chủ nghĩa chuyển hóa (metabolism), đặc trưng bởi các quy hoạch có tính tinh gọn, chuyển đổi hòa hợp với tự nhiên, được tạo ra như một phần hữu cơ nối tiếp con người và thiên nhiên quanh họ. Cha đẻ của triết lý chuyển hóa là Tange Kenzo, và công ty của ông, Kenzo Associate, cũng chính là những người đã thực hiện kiến trúc cho khu đô thị này.

Không gian hòa mình với thiên nhiên, đề cao tính trải nghiệm, tinh thần cá nhân của người trong cộng đồng. Ảnh: Masteri West Height

Chủ nghĩa chuyển hóa phối hợp với nghệ thuật Ở như chính cách những ngôi nhà ở đây tiệp mình vào không gian xanh của môi trường. Không lấn át và đồ sộ, kiến trúc của khu đô thị nằm ở Trung tâm mới của Hà Nội khẽ khàng uốn mình cho sân thiền và yoga ngoài trời, cho thác nước, hồ bơi tràn và những thư viện ngoài trời. Môi trường của West Height không đóng kín như những thiết kế hiện đại mà liên tục mở, trên cả không gian ba chiều nơi những phòng ngủ hướng ra thiên nhiên và trên cả phương diện trải nghiệm nơi chính những cư dân cao cấp đang xây dựng tập quán tương lai của riêng họ. 

Những thư viện sách ngoài trời, sự hòa quyện của nghệ thuật Ở tại Masteri West Height. Ảnh: Masteri West Height

Đối diện với một thế giới tương lai và hậu Covid của Alvin Toffler, câu trả lời của Masteri West Height cũng vô cùng đơn giản. Những tiện ích như siêu thị, cửa hàng, nhà hàng đã là đương nhiên để cư dân có thể thỏa sức với trải nghiệm của sự Ở. Mọi thứ trong tầm tay và trong lòng thiên nhiên cũng có nghĩa là ta không phải cố gắng để tìm lấy cảm giác tinh tế và những trải nghiệm xa vời, mà những cư dân của tương lai chỉ cần tập trung xây dựng chính cá tính của họ, ấy là tìm về nghệ thuật Ở của riêng mình. Khi những tinh thần truyền thống như là sự thong thả ăn, tinh tế mặc, thư giãn sống dường như đã mất đi trong những thiết kế hiện đại, thì tại West Height, nó lại được xây đắp lên dần bởi chính những cư dân đồng điệu, tìm về trải nghiệm duy mỹ và tinh kỳ.

Lựa chọn của người hiện đại

Nghệ thuật Ở luôn có sự nối tiếp liên hoàn giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Tại West Height, nơi kiến trúc làm cây cầu giữa cư dân và môi trường sống, nghệ thuật Ở đã, đang và sẽ được vẽ nên bởi những cư dân của tương lai, những người đang xây dựng cho mình một tập quán khác hẳn với ngôi nhà như không gian trung chuyển trước đây. Đối diện với tương lai, cư dân có hai lựa chọn. Hoặc là bám trụ với môi trường cũ và nếp sống cũ, hoặc là quay vào ngôi nhà của mình và tìm lại cho mình nghệ thuật Ở, nơi danh tính và dấu ấn của cá nhân được in đậm trong nơi họ cư lưu. Tại West Height, lần đầu tiên, những con người tương lai của thủ đô có cơ hội này.

Nơi “Ở” có dấu ấn của mỗi cá nhân, giờ đây đã đến gần với người thủ đô hơn bao giờ hết. Ảnh: Shutterstock

Dù muốn hay không, thì Đại dịch Covid vẫn cứ tạo nên xu hướng mới về living. Ngôi nhà được xây dựng trên một nền tảng mới không chỉ là một tổ ấm đơn thuần — đó sẽ là nơi an toàn để gia chủ trân trọng và dành thời gian, tái taọ cảm hứng sống và năng lượng tích cực, con cái được lớn lên trong điều kiện tốt nhất. 

Gu sống sang không giới hạn chỉ trong thiết kế hay nội thất tại căn hộ; mà được xác lập chính ở NƠI BẠN Ở (dự án nào, cộng đồng nào, hệ sinh thái tiện ích và định vị phân khúc dự án). Các thiết kế đề cao giá trị tinh thần, sức khoẻ, trải nghiệm sống, tận hưởng all-in -one tại gia …chính là lựa chọn cho gia đình bạn nơi chốn Ở đúng nghĩa. 

Bài viết này có ích với bạn? Chia sẻ ngay
Đăng ký email để nhận thông tin mới nhất, đồng ý với Chính sách bảo mật và chia sẻ thông tin của OneHousing
image