Điểm tin Tài chính - Bất động sản tuần qua

      Điểm tin Tài chính - Bất động sản tuần qua

      Onehousing image
      24/06/2021
      Người dân ít gửi tiền ngân hàng hơn, giá vàng được dự báo tiếp tục giảm trong tuần tới, HoREA đề xuất cho thuê nhà từ 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế,.... là những thông tin nổi bật tuần qua trong lĩnh vực tài chính - bất động sản.

      Người dân ít gửi tiền ngân hàng

      Nếu xét theo số tuyệt đối, người dân vẫn gửi tiền vào ngân hàng nhiều hơn so với những năm trước, tuy nhiên, tốc độ tăng đã ghi nhận xu hướng chậm lại rõ rệt.

      Cụ thể, mức tăng trưởng tiền gửi của người dân những tháng đầu năm nay đã thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2020 (đạt 3,37%) và chưa bằng 1/2 so với 4 tháng đầu năm 2019. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp tăng trưởng tiền gửi của người dân 4 tháng đầu năm ghi nhận xu hướng chậm lại. Điều này cho thấy người dân vẫn gửi tiền vào ngân hàng nhưng không nhiều như trước. 

      Theo các chuyên gia, một phần nguyên nhân đến từ việc lãi suất huy động thấp. Mặt khác, SSI Research cho rằng nguyên nhân là sự dịch chuyển của dòng tiền sang các kênh đầu tư khác.

      Ngoài chứng khoán tăng gần 23% từ đầu năm, báo cáo của VNDirect cho biết giá nhà đất đã tăng trên diện rộng từ đầu năm.Giá đất ở một số khu vực ngoại thành Hà Nội đã tăng đột biến. Trong đó, giá đất khu vực Đông Anh tăng 75,5% so với cùng kỳ; khu vực huyện Thanh Trì tăng 25,6%. Diễn biến tương tự cũng ghi nhận tại một số huyện ngoại thành TP.HCM, như Củ Chi và Hóc Môn tăng lần lượt 27,7% và 21,1%.

      Tăng trưởng tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng đã giảm mạnh trong 5 năm trở lại đây. Ảnh: Hoàng Hà - Zing News

      HoREA đề xuất cho thuê nhà từ 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế

      Theo HoREA, Thông tư 40 quy định cá nhân cho thuê nhà có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 5%, thuế giá trị gia tăng (VAT) 5% (tổng thuế suất hai loại thuế này là 10% trên doanh thu) quá cao nên trước mắt có thể nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế sẽ hợp lý hơn và tạo điều kiện để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê.

      Hiệp hội nhận thấy ở các nước công nghiệp phát triển như châu Âu và Bắc Mỹ, khoảng 70% dân số lựa chọn phương thức thuê nhà để ở là chủ đạo. Ngược lại, Việt Nam vẫn còn nặng tâm lý thích mua và sở hữu nhà. Tuy nhiên, những năm gần đây, giới trẻ đang dần xuất hiện khuynh hướng thuê nhà. Đây là xu thế cần được khuyến khích, vì phù hợp với chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế, tái phân bổ lực lượng lao động, tạo nên dòng chảy sức lao động linh hoạt, hướng đến các địa phương, các địa chỉ cần lao động. Do vậy, Hiệp hội đề nghị chính sách thuế nên góp phần khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê.

      Dịch Covid-19 hoành hành khiến thị trường nhà cho thuê ở TP Hồ Chí Minh ế ẩm. Ảnh: Kinh tế đô thị

      Dự đoán sức khỏe các phân khúc bất động sản 6 tháng cuối năm

      Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, 6 tháng cuối năm, lĩnh vực văn phòng được cho là tiếp tục ghi nhận lượng cầu lớn từ các doanh nghiệp nội địa và quốc tế. Do đó, giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội và TP.HCM phụ thuộc vào nguồn cung tương lai của thị trường nhiều hơn là vấn đề liên quan tới COVID-19.

      Bất động sản cuối năm được dự đoán có nhiều khởi khắc ở một số phân khúc. Ảnh: Canva

      Chuyên gia cũng dự đoán lĩnh vực bất động sản nhà ở có tâm điểm là thị trường nhà ở có thương hiệu (Branded Residences), đặc biệt khi Việt Nam thuộc nhóm các thị trường tăng trưởng tốt về bất động sản hàng hiệu trên thế giới. Dự kiến sẽ có thêm các dự án Branded Residences được giới thiệu tại Hà Nội và TP.HCM trong tương lai.

      Dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm xuống trong tuần tới

      Cụ thể, khảo sát của Kitco đối với 18 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street thì có 10 chuyên gia (tương đương 56%) dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. Trong khi đó, chỉ có 4 chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng lên (tương đương 22%); con số này ngang bằng với số người dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

      ông Christopher Vecchio nhà chiến lược thị trường cấp cao tại sàn giao dịch vàng DailyFX.com, nhận định giá vàng sẽ khó có thể tăng trở lại các mốc cao như trước đây trong khoảng thời gian từ bây giờ đến cuối năm do các yếu tố kỹ thuật đã tác động tiêu cực đến thị trường vàng.

      Tuy nhiên, ông Christopher Vecchio giữ quan điểm trung lập về giá vàng trong ngắn hạn và cho biết sẽ chờ đợi thị trường ổn định trở lại trước khi bắt đầu mua vàng vào.

       Diễn biến giá vàng trong các ngày 18, 20 và 21/6/2021 (Ảnh: Kitco)

      Giá nhà tại thị trường bất động sản đắt nhất thế giới tiếp tục tăng

      Trong 11 năm qua, Hong Kong đứng đầu danh sách các thị trường bất động sản đắt nhất thế giới. Theo CBRE, giá nhà trung bình tại Hong Kong là 1,25 triệu USD, cao nhất thế giới.

      Giá bất động sản tại Hong Kong đang tiến sát mức cao kỷ lục. Tổng giao dịch trên thị trường thứ cấp tại 10 khu dân cư lớn nhất dự kiến vượt 2,57 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021. Theo hãng bất động sản Centaline, đây là con số cao nhất trong 23 năm qua. Không chỉ Hong Kong mà Mỹ, Canada, Australia… cũng chứng kiến giá nhà đất tăng chóng mặt trong dịch Covid-19.

      Theo nhà phân tích Nelson Wong của hãng Jones Lang LaSalle, tại thành phố 7,5 triệu dân, nguồn cung đất quá thấp và nhu cầu mua nhà luôn vượt trội. Chính quyền Hong Kong đang thu gom đất ở khu Tân Giới để tăng nguồn cung. Nhà chức trách đang phát triển dự án đảo nhân tạo trị giá 80 tỷ USD để giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản, nhưng người dân Hong Kong sẽ phải chờ đến sau năm 2030 để mua được nhà tại đây.

      Chính quyền Hong Kong cũng tạo điều kiện cho người mua nhà dễ dàng vay từ ngân hàng hơn. Năm 2019, Hong Kong giảm tỷ lệ tiền trả trước khi vay mua nhà. Đây là một trong những lý do giúp doanh số bán nhà tại Hong Kong tiếp tục ổn định bất chấp dòng di cư.

      Xem thêm:

      Để tìm hiểu thêm về dự án Masteri West Heights,  Masteri Waterfront cũng như các giải pháp mua nhà tối ưu, đừng ngần ngại liên hệ với OneHousing qua một trong các kênh sau: 

       

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương