4 nỗi lo thường trực của người mua căn hộ chung cư
4 nỗi lo thường trực của người mua căn hộ chung cư

4 nỗi lo thường trực của người mua căn hộ chung cư

13/10/20218 phút đọc

Quá nhiều thông tin và mức giá, thông tin không chính xác, dè dặt khi chọn môi giới vì sợ lừa đảo hay phí hoa hồng cao, không biết nên chọn gói vay của ngân hàng nào có lợi nhất,... Đây là 4 vấn đề phổ biến nhất mà người mua căn hộ thường gặp.

Trần Quân
Trần Quân
OneHousing

Không khó tìm mua căn hộ chung cư hiện nay - đó là một khẳng định chắc chắn, khi thị trường bất động sản vô cùng sôi động, thông tin luôn tràn ngập trên internet, và các gói hỗ trợ đa dạng đến từ các ngân hàng và chủ đầu tư ngày càng đáp ứng nhiều đối tượng và nhu cầu. Thế nhưng, “nhiều lựa chọn” chưa chắc đồng nghĩa với “dễ lựa chọn”, bởi khi đứng trước quá nhiều phương án, nhiều người sẽ có tâm lý hoang mang: đâu mới đúng là ngôi nhà họ cần, với pháp lý rõ ràng, mức giá hợp lý, gói vay tốt?

“Loạn” giá nhà đất biết hỏi ai?

Lo lắng đầu tiên của khách hàng trong quá trình mua bán căn hộ đó là tìm hiểu và đánh giá thông tin. Hiện tại, chưa có bất kỳ một nguyên tắc chung nào cho việc định giá các dự án. Một ví dụ đơn giản, trong cùng một phân khu của chung cư, các căn hộ ở tòa này có thể bán được giá hơn tòa kia. Thậm chí, cùng một căn hộ được rao bán nhưng tin đăng trên trang X có nhiều khách hỏi mua hơn khi đăng trên trang Y. Đó là các vấn đề phổ biến hiện nay về việc mua bán căn hộ chung cư. 

Quá nhiều trang bất động sản là cơ hội cho cả người mua và người bán căn hộ để tiếp cận tới khách hàng tiềm năng với tâm lý luôn là “càng nhiều càng tốt”. Ở mặt ngược lại, quá nhiều thông tin cũng khiến người đọc không biết đâu là trang rao bán uy tín, thông tin nào là chuẩn xác, cơ sở nào để biết căn hộ này là “được giá” hay chưa.

“Ma trận” môi giới nhà đất

Trong tư duy lâu nay của nhiều người mua căn hộ, khái niệm “Chuyên viên môi giới bất động sản” và “Cò bất động sản” là một, dù trên thực tế 2 khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Định kiến này khiến cho sự tiếp cận thông tin của khách hàng có phần bị hạn chế. 

Thậm chí ở một mức độ tiêu cực hơn, người mua căn hộ từ chối những sự hỗ trợ từ môi giới. Họ tự tìm hiểu mọi thứ về dự án và nhờ sự giúp đỡ của người thân thay vì trao công việc to lớn của gia đình - tìm mua nhà - cho môi giới bất động sản. Sự dè dặt, thận trọng và hoang mang luôn thường trực trong tâm lý của người mua căn hộ khi tiếp xúc với môi giới bất động sản. Tâm lý này hoàn toàn có thể hiểu được, khi thế giới môi giới nhà đất là cả một “ma trận” phức tạp - tuy nhiên, sự đề phòng này cũng là một thiệt thòi cho khách hàng, khi kinh nghiệm của người thân đa phần không phải là những người chuyên nghiệp không thể đảm bảo về chất lượng. 

Giải pháp tài chính - không phải ai cũng có thể xác định 

Nói tới giải pháp tài chính khi mua nhà, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới các chính sách ưu đãi khoản vay mà ngân hàng áp dụng. Trên thực tế, lĩnh vực này được hiểu rộng hơn, bởi với nhiều mục đích mua nhà khác nhau như để ở, để đầu tư, để giữ tiền hay tặng cho con cháu,...người mua căn hộ sẽ có nhu cầu tài chính khác nhau. Không những chọn khoản vay, họ còn cần tư vấn về luồng tiền cho thuê, thanh toán khoản vay hàng tháng. 

Trong khi môi giới bất động sản thường chỉ tư vấn vị trí và giá bán căn hộ, người mua thường phải tìm tới chuyên viên ngân hàng để được tư vấn về các khoản vay. Mỗi ngân hàng có chính sách khoản vay khác nhau tùy theo dự án, thời điểm mua căn hộ, hình thức mua căn hộ,..

Việc tìm mua, mua, cho thuê căn hộ, khai thác sinh lời,...là quá trình không đơn giản với người mua căn hộ. Họ cần thời gian để tìm hiểu, cần công cụ hỗ trợ tính toán và cần một chuyên viên môi giới có thể am hiểu tư vấn cả 2 lĩnh vực - bất động sản và tài chính. 

Bất động sản online - hình thức còn quá mới mẻ

Với sự phổ biến của các sàn thương mại điện tử hiện nay, bạn có thể dễ dàng quyết định bấm nút mua chiếc áo hay thực phẩm cho gia đình, hoặc thậm chí là những thiết bị điện tử có giá trị lớn như điện thoại di động, ti vi, tủ lạnh,… Tuy nhiên, khi chọn mua căn hộ, ai cũng sẽ dè dặt khi thực hiện bất kỳ.

Tuy nhiên, bất động sản là một tài sản lớn, người mua có nhu cầu cao trong việc "thực chứng" sản phẩm, để có thể tin tưởng và ra quyết định. Do đó, mua bất động sản là một quyết định rất khó khăn. Những quyết định này không thể loại bỏ được vai trò của nhân viên môi giới trong việc gặp gỡ, trực tiếp giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, các nền tảng bán hàng trực tuyến chỉ mới có thể đóng vai trò như một kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ môi giới bán hàng, mà chưa thể thay thế cho các hình thức truyền thống. 

Bài viết này có ích với bạn? Chia sẻ ngay
Đăng ký email để nhận thông tin về các bài đăng tương tự