Với nguồn vốn 600 triệu, có nên vay thêm 400 triệu để mua đất không?

      Với nguồn vốn 600 triệu, có nên vay thêm 400 triệu để mua đất không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      13/01/2024
      Vay vốn mua đất có phải hình thức phù hợp để tối ưu tài chính với những ai có nhu cầu đầu đầu tư đất mà chưa đủ ngân sách hay không? Tham khảo tư vấn mua đất trong bài viết này.

      Chi phí để sở hữu một mảnh đất rất đắt đỏ, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Vậy nên nhiều người cần vay vốn mua đất. Để tránh rủi ro không đáng có khi vay vốn mua đất, cùng OneHousing tìm hiểu thêm các thông tin tư vấn mua đất ngay sau đây. 

      voi-nguon-von-600-trieu-co-nen-vay-them-400-trieu-de-mua-dat-khong-onehousing-1

      Đất là loại hình tài sản có giá trị lớn nên cần cân nhắc kĩ trước khi đầu tư (Nguồn: Tài chính online)

      Có nên vay 400 triệu đồng để mua đất 1 tỷ đồng hay không?

      Theo ý kiến chuyên gia thì nên dùng đòn bẩy ngân hàng có ưu đãi lãi suất cũng như khi mua nên sử dụng hình thức ba bên. Lựa chọn sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng và hình thức ba bên khi vay vốn mua đất có thể mang lại nhiều ưu điểm, tuy nhiên, cũng đi kèm với một số thách thức cần cân nhắc.

      Hình thức vay vốn mua đất ba bên trả góp ngân hàng mang lại nhiều lợi ích. Hợp đồng mua nhà ba bên với sự tham gia của ngân hàng giúp người mua tiếp cận nguồn vốn ngay cả khi không có đủ 100% tiền nhà, đồng thời giúp người bán tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Sự tham gia của ngân hàng đảm bảo thông tin mua bán chính xác, rõ ràng và minh bạch. Việc ràng buộc trách nhiệm giữa bên mua và bên bán giúp đảm bảo thanh toán đúng tiến độ và thúc đẩy giao dịch mua bán diễn ra thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế.

      Tuy nhiên, hình thức vay vốn mua đất ba bên cũng đi kèm với những thách thức. Thủ tục giấy tờ có thể rườm rà và tốn thời gian, và người bán sẽ không nhận được khoản tiền ngay mà phải chờ đến khi việc chuyển nhượng và hồ sơ vay ngân hàng hoàn tất. Cũng có khả năng xảy ra trở ngại trong quá trình cập nhật thông tin sang tên trên giấy chứng nhận, có thể đòi hỏi đo vẽ lại bản vẽ mới và cấp sổ mới, điều này không nằm trong sự kiểm soát của ngân hàng.

      Trong trường hợp cần vay ngân hàng, việc lựa chọn ngân hàng lớn hoặc chi nhánh quốc tế có thể mang lại lãi suất thấp hơn so với ngân hàng trung ương và nhỏ. Cần xem xét mức khoản vay lên đến 80% giá trị tài sản, với hạn mức trả góp không vượt quá 50% thu nhập từ lương hàng tháng. Để giảm thiểu rủi ro, tỷ lệ trả nợ không nên vượt quá 75% số tiền tiết kiệm hàng tháng. Nếu thu nhập không ổn định, cần cẩn trọng khi vay vốn mua đất với số tiền lớn.

      Khi lựa chọn kỳ hạn vay, nên chọn kỳ hạn và lãi suất cố định trong thời gian ưu đãi dài nhất, giúp quản lý kế hoạch trả nợ dễ dàng hơn. Một số ngân hàng nước ngoài cung cấp lãi suất cố định 8,5 - 8,6% trong 60 tháng sẽ tạo điều kiện cho kế hoạch trả nợ vay vốn mua đất ổn định hơn. Nên xem xét kỹ lưỡng về lãi suất, kỳ hạn và ưu đãi từ ngân hàng để tối ưu hóa kế hoạch trả nợ và giảm thiểu rủi ro tài chính. 

      Cụ thể nếu có vốn 600 triệu đồng, vay thêm 400 triệu đồng tạm tính trong 10 năm, lãi suất vay 7,5 - 12%/năm, vậy có nghĩa là mỗi tháng phải dành ra từ khoảng 7 - 9 triệu đồng để trả gốc, lãi. Nếu thu nhập bấp bênh, không có nguồn thu cố định như lương thì vay vốn mua đất khoảng 1 tỷ đồng khá mạo hiểm. 

      Một chiến lược an toàn hơn có thể là mua đất với số tiền hiện có, hoặc tối đa là vay một khoản nhỏ từ người thân. Việc này giúp tránh được những rủi ro lớn khi thu nhập không ổn định. Cụ thể trong trường hợp có vốn 600 triệu đồng thì nên mua mảnh đất ở mức giá phù hợp với ngân sách hiện có, cùng lắm chênh thêm 100-200 triệu đồng (vay người thân).

      voi-nguon-von-600-trieu-co-nen-vay-them-400-trieu-de-mua-dat-khong-onehousing-2

      Chuẩn bị tài chính cá nhân trước khi quyết định vay vốn mua đất (Nguồn: Pháp luật toàn dân)

       

      Một số lưu ý trước khi vay vốn mua đất 

      Đọc tiếp

      Quyết định vay thêm 400 triệu đồng để mua đất hay không cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố cá nhân và tình hình tài chính. 

      • Tài chính cá nhân: Kiểm tra khả năng tài chính bao gồm cả thu nhập hàng tháng, nợ tổng cộng, chi phí sống và khả năng chi trả mỗi tháng sau khi vay thêm.
      • Mục tiêu sử dụng đất: Xác định rõ mục tiêu sử dụng đất sau khi mua để xây dựng nhà ở, đầu tư, hay giữ đất để bán lại sau này.
      • Tình trạng thị trường địa ốc: Nắm vững thông tin về thị trường bất động sản tại khu vực đang quan tâm để xem tiềm năng tăng giá của mảnh đất đó.
      • Lãi suất và điều kiện vay: So sánh lãi suất và điều kiện vay giữa các ngân hàng để đảm bảo nhận được ưu đãi tốt nhất.
      • Kế hoạch tài chính dài hạn: Đánh giá sự phù hợp của việc vay vốn mua đất với kế hoạch tài chính dài hạn của bản thân.
      • Rủi ro và chi phí khác: Xem xét các rủi ro có thể xảy ra khi mua đất như chi phí pháp lý, chi phí xây dựng sau này và chi phí duy trì.
      • Tư vấn chuyên gia: Hãy thảo luận với chuyên gia tài chính hoặc người tư vấn mua đất để nhận được lời khuyên chính xác và đầy đủ.

      voi-nguon-von-600-trieu-co-nen-vay-them-400-trieu-de-mua-dat-khong-onehousing-3

      Có nên vay vốn mua đất hay không phụ thuộc vào tình hình tài chính cá nhân (Nguồn: imuabanbds)

      Nếu việc vay thêm 400 triệu không gây áp lực lớn cho tài chính cá nhân và đất đai có tiềm năng phát triển thì đây có thể là một cơ hội đầu tư tốt. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải đảm bảo rằng quyết định phù hợp với mục tiêu và kế hoạch tài chính của bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nên mua nhà hay đầu tư bất động sản với ngân sách 700 triệu?

      Quy tắc quản lý rủi ro khi đầu tư vào bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương