Tự tay làm những món coldbrew mát lành cho mùa hè

      Tự tay làm những món coldbrew mát lành cho mùa hè

      Onehousing image
      3 phút đọc
      27/07/2022
      Nếu bạn đang tìm kiếm một món đồ uống hội tụ đủ các yếu tố “nhanh” – “gọn” – “mát” cho mùa hè, chắc chắn cold brew sẽ nằm đầu danh sách. Không chỉ giới hạn trong cà phê, cold brew còn có thể áp dụng cho trà và nhiều nguyên liệu khác, đủ để bạn thay đổi khẩu vị mỗi ngày.

      Theo tiếng Anh, Cold: lạnh, Brew: ủ, Cold Brew nôm na là Cà phê ủ lạnh - nghĩa là cách chiết xuất cà phê bằng nước ở nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ phòng, thay vì dùng nước nóng đun sôi như cách pha cà phê truyền thống ("Hot Brew"). Nhờ được ủ lâu trong nhiệt độ thấp, cà phê chế biến theo phương thức Cold Brew có hương vị nhẹ nhàng, không gắt như các loại cà phê pha phin hay pha máy. Quy trình này giúp giữ lại toàn bộ hương và vị đặc trưng của hạt cà phê.

      Trong vài năm trở lại đây, phương pháp pha này ngày càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là ở các khu vực thời tiết nóng; và không chỉ giới hạn trong cà phê, trà cũng có thể được ủ với phương pháp này, cho ra đời những loại đồ uống với hương vị rất đặc biệt.

      Màu sắc quyến rũ của coldbrew thực sự là “liều thuốc” giải nhiệt hữu hiệu cho cái nắng gay gắt của mùa hè.

      Ảnh: Barista World

      Cách làm cà phê coldbrew tại nhà

      • Nên lựa hạt Arabica, xay thô. Robusta sẽ hợp với các cách pha nóng do vị đắng, đậm; Arabica sẽ đem lại nhiều vị hoa quả hơn.
      • Áp dụng tỉ lệ chuẩn cho nước – cà phê: 10-1 ngâm 12-18 tiếng tùy độ đậm mà bạn mong muốn, ngâm càng lâu vị càng mạnh.
      • Giữ cà phê ủ ở nhiệt độ mát 5-8 độ (ngăn mát tủ lạnh). Một mẻ pha cafe sẽ có thể sử dụng trong khoảng từ 24 – 48 giờ.

      Bạn có thể sử dụng cà phê coldbrew mix với các loại nguyên liệu khác như cam vàng hoặc sữa hạt để đem lại hương vị mới mẻ.

      Ảnh: Fork in the Kitchen

      Có nhiều loại dụng cụ khác nhau có thể được sử dụng để làm coldbrew, trong đó tiêu biểu nhất sẽ là hũ Mason, bình French Press hoặc bình Toddy. Trong số đó, bình Toddy sẽ phù hợp với ai sử dụng nhiều cafe do kích cỡ tương đối lớn, tuy nhiên lại là phương án đem lại kết quả tối ưu do hạn chế được cặn cà phê nhiều nhất.

      Bình toddy có nhiều kích cỡ, tuy nhiên loại phổ biến cho cá nhân sẽ có dung tích khoảng 2 lít

      Ảnh: Toddy

      Trà cũng có thể làm thành coldbrew, đặc biệt với các loại trà xanh hoặc trà trắng sẽ mang lại hương vị thanh mát, ngọt ngào.

      Ảnh: Sayuri

      Một vài chú ý khi làm coldbrew tại nhà

      • Chọn hạt cà phê ngon để cold brew thêm chất lượng: Mỗi loại hạt cà phê khác nhau cũng sẽ cho ra hương vị cold brew khác nhau. Chính vì thế, để tách cà phê ngon hơn, hãy lựa chọn những hạt cà phê chất lượng nhất, ưu tiên một số dòng speciality coffee.
      • Bột cà phê xay thô, mới: Cold brew chuẩn được ủ từ bột cà phê thô, vì vậy bạn có thể dùng một chiếc máy xay cầm tay để chuẩn bị bột cà phê. Những loại cà phê xay sẵn thường là loại pha bằng phin và hạt rất nhỏ, mịn, không phù hợp để ủ lạnh. Ủ lạnh ngon nhất là dùng bột cà phê mới xay ngay trước khi pha, điều này giúp giữ trọn hương vị của hạt cà phê.
      • Có thể kiểm soát cafein: Nhiều người thường lầm tưởng lượng cafein trong cold brew cao, tuy nhiên bạn có thể tự điều chỉnh, kiểm soát mức độ cafein thông qua việc thêm bớt hoặc thay đổi các yếu tố về loại hạt, tỷ lệ nước và thời gian ủ.

      Đừng quên chuẩn bị cho mình một bình coldbrew sẵn trong tủ lạnh để giải nhiệt mỗi ngày bạn nhé!

      Ảnh: BeanScene

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương