Tư duy như người thành công: Bí quyết đưa ra lựa chọn đúng đắn

      Tư duy như người thành công: Bí quyết đưa ra lựa chọn đúng đắn

      Onehousing image
      7 phút đọc
      01/04/2024
      Làm thế nào để đưa ra được một lựa chọn đúng đắn trong lĩnh vực tài chính đầu tư? Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm và bí quyết đầu tư hiệu quả qua bài viết sau.

      Tư duy như người thành công là một yếu tố quan trọng để đạt được kết quả tốt trong lĩnh vực tài chính đầu tư. Bí quyết đầu tư thành công không chỉ là về việc có kiến thức và kỹ năng chuyên môn, mà còn liên quan đến khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn. Trong bối cảnh thị trường luôn biến động, việc áp dụng cách tư duy như người thành công có thể giúp bạn tìm ra những cơ hội đầu tư tiềm năng và tránh những rủi ro không cần thiết.

      Quy tắc 10/10/10: Quyết định ngắn hạn và dài hạn cho tài chính đầu tư

      Khi đưa ra quyết định, hầu hết những người mắc sai lầm là do thiếu suy nghĩ về hậu quả và tác động lâu dài của chúng. Suzy Welch, tác giả của cuốn sách "10-10-10", đã giới thiệu một phương pháp tư duy giúp giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và công việc một cách hiệu quả hơn. Quy tắc 10-10-10 là một công cụ giúp đánh giá tác động của hành vi hiện tại đối với tương lai. Bằng cách đặt ra những câu hỏi như sau:

      • Sau 10 phút, bạn sẽ cảm thấy thế nào về quyết định này?
      • Và sau 10 tháng thì như thế nào?
      • Và sau 10 năm thì như thế nào?

      Quy tắc 10-10-10 giúp bạn suy nghĩ sâu hơn về các vấn đề đang đối mặt. Mặc dù một số quyết định có thể mang lại tác động tiêu cực ngay tại thời điểm hiện tại, nhưng qua thời gian bạn có thể nhận ra rằng chúng lại mang lại lợi ích cho bạn.

      Đôi khi, việc đưa ra quyết định ngắn hạn dễ dàng hơn và có thể mang lại lợi ích trong vòng 10 phút hoặc 10 tháng tới. Tuy nhiên, loại quyết định này thường không đem lại lợi ích bền vững cho cuộc sống của chúng ta. Thách thức lớn nhất là phải dám đưa ra quyết định mặc dù không thoải mái ở thời điểm hiện tại, nhưng lại mang lại những tác động tích cực đến cuộc sống của bạn trong tương lai.

      tu-duy-nhu-nguoi-thanh-cong-bi-quyet-dua-ra-lua-chon-dung-dan-onehousing-1

      Những quyết định ngắn hạn thường không đem lại lợi ích bền vững cho tài chính đầu tư (Nguồn ảnh: Vietnamworks)

       

      Tìm kiếm những người ủng hộ đích thực

      Đọc tiếp

      Kevin Kelly, kỹ sư công nghệ, người sáng lập tạp chí Wired đã chia sẻ rằng: “Cách tư duy này như sau: Người ủng hộ chân chính là những người sẵn lòng mua bất cứ sản phẩm nào mà bạn bán. Họ có thể đi xa hơn 200 dặm chỉ để nghe giọng hát của bạn. Họ sẽ mua album của bạn khi được phát hành lại với chất lượng âm thanh cao hơn. Họ còn sử dụng dịch vụ Google Alert - giúp họ cập nhật thông tin mới nhất về bạn. Họ chính là những người ủng hộ chân chính”.

      Công nghệ hiện đại và mạng xã hội đã tạo điều kiện cho mỗi người có thể xây dựng một cộng đồng người ủng hộ chân chính cho mình. Thế nhưng, thay vì chỉ đơn giản là tạo ra những nội dung hoặc sản phẩm nhằm thu hút số đông, bạn cần quyết tâm tạo ra điều gì đó đặc biệt và thể hiện cá nhân, từ đó tạo ra giá trị độc đáo và nhận được sự công nhận từ phía người ủng hộ.

      Tương tự, thay vì cố gắng thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt, doanh nghiệp nên tập trung vào việc phát triển những sản phẩm, dịch vụ xuất sắc và độc đáo, từ đó thu hút những "người ủng hộ chân chính" - những khách hàng sẵn lòng chi tiền mua sản phẩm của bạn. Những người ủng hộ thực sự sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có sự thịnh vượng và dễ dàng đạt được thành công hơn.

      Áp dụng cách tư duy này vào các mối quan hệ cá nhân và trong công việc sẽ giúp bạn đánh giá và định giá khách quan cách mà bạn tiếp cận với những mối quan hệ.

      Nguyên lý Pareto - Bí quyết đầu tư hiệu quả

      Nguyên lý Pareto được ra đời từ công trình của Vilfredo Pareto, một nhà kinh tế người Ý, nhấn mạnh rằng 80% của cải và đất đai thường nằm trong tay 20% dân số. Nguyên lý này đã được áp dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, 80% chi phí thường đến từ 20% nguồn lực, 80% lợi nhuận thường đến từ 20% khách hàng, hoặc 80% hạnh phúc thường đến từ 20% mối quan hệ xã hội.

      Tương tự, trong công việc, 80% nhiệm vụ thường chỉ đòi hỏi 20% thời gian và công sức mà bạn đầu tư vào đó. Điều quan trọng là phải trở thành một người làm việc hiệu quả thay vì chỉ là một người bận rộn, đổ quá nhiều thời gian và công sức vào công việc mà không mang lại kết quả như mong đợi.

      Phương pháp làm ít việc nhưng hiệu quả cao đã được trình bày trong cuốn sách 4 Giờ làm việc một Tuần của Tim Ferriss - một trong những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times.

      tu-duy-nhu-nguoi-thanh-cong-bi-quyet-dua-ra-lua-chon-dung-dan-onehousing-2

      Hãy trở thành một người làm việc hiệu quả thay vì chỉ là một người bận rộn (Nguồn ảnh: Crmviet)

      Nguyên lý "giảm thiểu hậu quả"

      Khi đối mặt với quyết định giữ công việc ổn định tại quỹ Hedge hoặc rời bỏ để khởi nghiệp với Amazon, Jeff Bezos đã áp dụng nguyên lý "giảm thiểu hậu quả".

      Ông giải thích rằng: “Nếu bạn có thể lập kế hoạch cho cuộc đời mình đến khi bạn 80 tuổi, điều đó sẽ giúp bạn thoát khỏi nhiều lo lắng. Có những quyết định ngắn hạn có thể khiến bạn lo lắng, nhưng nếu bạn suy nghĩ về kết quả lâu dài, bạn có thể đưa ra những quyết định tốt mà không cảm thấy hối hận.”

      Tư duy "giảm thiểu hậu quả" của Bezos có thể áp dụng cho bất kỳ ai mong muốn tiến xa trong cuộc sống và sự nghiệp của mình.

      Phân bổ thời gian

      Các thành tựu mà Dwight Eisenhower - Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ - đạt được trong sự nghiệp của mình có nguồn gốc từ việc áp dụng phương pháp quản lý thời gian, kỹ năng ra quyết định và sắp xếp ưu tiên dựa trên mô hình tư duy của Ma trận Eisenhower.

      Theo phương pháp này, mỗi khi ông đối mặt với một quyết định, ông sẽ phân loại nó vào một trong bốn nhóm: công việc cấp bách và quan trọng (cần thực hiện ngay lập tức); công việc quan trọng nhưng không cấp bách (lên lịch làm sau); công việc cấp bách nhưng không quan trọng (ủy thác cho người khác); công việc không cấp bách và không quan trọng (các công việc có thể loại bỏ).

      Theo quan điểm của Stephen Covey, tác giả cuốn sách 7 Thói Quen Của Người Thành Đạt, mọi người nên dành nhiều thời gian nhất cho những công việc thuộc nhóm "quan trọng, nhưng không cấp bách". Điều này nhấn mạnh vào việc đặt ưu tiên cho những nhiệm vụ có tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn đến mục tiêu và giá trị lâu dài của chúng ta.

      tu-duy-nhu-nguoi-thanh-cong-bi-quyet-dua-ra-lua-chon-dung-dan-onehousing-3

      Bạn nên dành nhiều thời gian cho những công việc thuộc nhóm "quan trọng, nhưng không cấp bách" (Nguồn ảnh: Huongnghiep)

      Định luật Parkinson: Giới hạn thời gian hiệu quả

      Công việc luôn có khả năng tự mở rộng để chiếm thời gian mà bạn dành cho nó. Định luật Parkinson chỉ ra rằng nếu bạn dành 3 giờ cho một công việc mà có thể hoàn thành trong 1 giờ, bạn sẽ kéo dài thời gian đến khi cả 3 giờ mới hoàn thành công việc đó.

      Vì vậy, để làm việc hiệu quả hơn, bạn cần phải giới hạn thời gian cho mỗi công việc trong quỹ thời gian của mình. Thay vì để cho bản thân một khoảng thời gian dài để hoàn thành một dự án, hãy chia nhỏ nó thành các nhiệm vụ nhỏ hơn và đặt deadline cho từng phần.

      Nâng cao năng lực bản thân bằng ý chí

      Những người thành công, từ các vận động viên nổi tiếng đến các doanh nhân lớn, đều biết cách tận dụng năng lực và điểm mạnh của họ. Bạn cũng cần phải tìm hiểu và nhận biết được điểm mạnh của mình. Nếu bạn tham gia vào lĩnh vực mà người khác giỏi, bạn sẽ bị thua cuộc. Bạn phải tự tìm ra lĩnh vực mà mình có ưu thế và sử dụng năng lực của mình để điều chỉnh chiến lược.

      Mọi thành tựu đều đến từ sự rèn luyện chăm chỉ và kiên nhẫn. Vì thế, để phát triển năng lực, bạn cần phải kiên trì trong một thời gian dài với một ý chí mạnh mẽ. Đồng thời, hãy luôn sẵn lòng nhận thêm kiến thức mới và không bao giờ ngần ngại nói rằng "Tôi không biết" để mở lòng đón nhận kiến thức mới

      tu-duy-nhu-nguoi-thanh-cong-bi-quyet-dua-ra-lua-chon-dung-dan-onehousing-4

      Bạn phải biết cách tận dụng năng lực và điểm mạnh của mình (Nguồn ảnh: OES)

      Như vậy việc áp dụng cách tư duy như người thành công là một bí quyết quan trọng để đưa ra những quyết định đúng đắn trong lĩnh vực tài chính đầu tư. Đồng thời, việc liên tục rèn luyện, nâng cao kiến thức và kỹ năng cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn trở thành một nhà đầu tư thành công. Hãy áp dụng những bí quyết đầu tư này và không ngừng phát triển bản thân để đạt được thành công trong lĩnh vực tài chính đầu tư.

      Xem thêm

      Mùa báo cáo tài chính: Nhà đầu tư nhỏ lẻ nên vui hay nên lo?

      Bật mí một số khoản đầu tư tài chính ngắn hạn phổ biến cho người đầu tư lần đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương