Top 8 cách phân chia không gian hiệu quả cho nhà nhỏ

      Top 8 cách phân chia không gian hiệu quả cho nhà nhỏ

      Onehousing image
      7 phút đọc
      24/07/2023
      Việc phân chia không gian cho nhà nhỏ không còn là nỗi lo nếu bạn biết cách áp dụng linh hoạt các giải pháp trong bài viết sau của OneHousing. 

      Thiết kế nội thất nhà ở làm sao để đảm bảo tính thẩm mỹ và tối ưu không gian sống chính là nỗi băn khoăn của nhiều gia chủ khi sở hữu một căn nhà nhỏ. Trong bài viết sau, OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu 8 cách chia phòng cho nhà nhỏ hiệu quả và phân chia không gian sống hợp lý. 

      Phân chia không gian nhà ở bằng nội thất hiện đại

      Sử dụng nội thất là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để phân chia không gian cho nhà nhỏ. Ưu điểm của phong cách nội thất hiện đại là tập trung vào sự tối ưu không gian sống hơn là phô diễn địa vị của chủ nhà. Sự phân bố không gian thông minh với kết cấu chặt chẽ, cho phép ánh sáng và gió trời vào nhà qua các khoảng mở là những yếu tố cần thiết cần tính toán khi lựa chọn nội thất cho nhà diện tích nhỏ. 

      Các đồ dùng như ghế sofa, giá sách, tủ đồ, kệ trang trí... đều có thể được sử dụng để phân định khu vực chức năng cho không gian nhà ở của bạn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng giá sách lớn làm vách ngăn để phân chia phòng khách với khu vực ăn uống, đồng thời giá sách còn có thể làm nơi để sách, đồ trang trí hay những vật dụng hàng ngày. Sự kết hợp giữa chức năng của nội thất và yếu tố thẩm mỹ sẽ giúp không gian nhà trở nên thông thoáng, tiện nghi và thu hút hơn. 

      Cùng với đó là những điểm nhấn trong ứng dụng màu sắc và chất liệu góp phần định hình chất riêng cho ngôi nhà của bạn và giúp không gian sống cảm giác rộng rãi hơn. Sự tiết chế, tối giản là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn nội thất cho nhà nhỏ. Bạn nên tránh sử dụng các vật dụng có kích cỡ cồng kềnh gây chiếm quá nhiều không gian, đồng thời cũng nên hạn chế những thiết kế cầu kỳ gây rối mắt. Thay vào đó là nội thất có kích cỡ vừa vặn, ứng dụng nhiều chức năng để tối ưu hóa diện tích sử dụng cho căn nhà. Nội thất có thể lựa chọn có gam màu trung tính hoặc có sự tương thích trong màu sắc để đảm bảo tính đồng nhất trong không gian sống của bạn.  

      top-8-cach-phan-chia-khong-gian-hieu-qua-cho-nha-nho-OneHousing-1

      Phân chia không gian nhà ở bằng nội thất hiện đại (Nguồn: Byzan)

      Chiêu thiết kế phòng ngủ 10m2 cho vợ chồng trẻ tiện nghi, thoải mái

      Đọc tiếp

      Sử dụng vách ngăn để chia phòng cho nhà nhỏ

      Vách ngăn là một giải pháp linh hoạt để tạo sự riêng tư và phân chia rõ ràng giữa các không gian, đặc biệt là trong thiết kế nhà nhỏ. Bạn có thể sử dụng vách ngăn di động hoặc vách ngăn cố định tại các điểm cần phân chia. Ví dụ, sử dụng vách ngăn để tạo ra khu vực làm việc riêng biệt hay dùng vách ngăn để tách biệt không gian nhà ăn và phòng bếp. 

      Nếu không có phòng tắm riêng biệt trong căn hộ nhỏ, vách ngăn có thể được sử dụng để tạo ra một không gian phòng tắm riêng tư và tiện nghi. Bên cạnh đó, bạn có ứng dụng chúng vách để chia tách không gian giữa ban công và phòng khách. Điều này giúp tạo ra một khu vực đa chức năng cho gia đình thư giãn và tận hưởng không gian ngoài trời. 

      Thay vì các bức tường thô cứng và chiếm nhiều diện tích, các loại vách ngăn được làm từ gỗ, kính hoặc vật liệu nhẹ mang đến tính thẩm mỹ và sự tiện dụng cao.

      top-8-cach-phan-chia-khong-gian-hieu-qua-cho-nha-nho-OneHousing-2

      Vách ngăn chia tách phòng ngủ và các khu vực khác trong nhà (Nguồn: Tạp chí Kiến trúc)

      Tận dụng thiết kế cửa trượt một cách linh hoạt 

      Cửa trượt là một giải pháp hữu ích và phổ biến trong việc phân chia không gian và tối ưu hóa diện tích cho những căn nhà nhỏ và chật. Cửa trượt không chiếm nhiều diện tích như cửa truyền thống, giúp tiết kiệm không gian và cho phép bạn tận dụng diện tích xung quanh một cách hiệu quả. Kết cấu trang bị hệ thống van trượt hoặc bánh xe giúp việc đóng mở cửa dễ dàng và tiện lợi hơn. Cửa trượt khi đóng sẽ trở thành một bức tường kính tạo không gian liền mạch và tối ưu hóa sự thông thoáng cho căn nhà. 

      Một yếu tố quan trọng của cửa trượt đó là thiết kế chắc chắn và an toàn, giúp trẻ nhỏ tránh được những tai nạn không mong muốn khi chơi đùa quanh nhà. Bên cạnh đó, các loại cửa trượt có thiết kế hiện đại và tinh tế, tạo điểm nhấn hút mắt cho không gian sống. Bạn có thể lựa chọn các mẫu cửa trượt phù hợp với phong cách nội thất để làm cho căn phòng trở nên sang trọng và đẹp mắt hơn.

      top-8-cach-phan-chia-khong-gian-hieu-qua-cho-nha-nho-OneHousing-3

      Tận dụng thiết kế cửa trượt một cách linh hoạt để phân chia không gian cho nhà nhỏ (Nguồn: Xây dựng số)

      Bục nâng hoặc thiết kế sàn giật cấp là một giải pháp hữu ích cho nhà nhỏ

      Thiết kế sàn giật cấp là một giải pháp sáng tạo và hiệu quả trong việc phân chia không gian cho những căn hộ chật hẹp. Bằng cách tạo ra các bậc thang nhỏ phân tách các khu vực chức năng khác nhau, thiết kế này không chỉ giúp tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian mà còn mang đến sự tiện lợi trong việc di chuyển giữa các khu vực. Ví dụ, bạn có thể sử dụng bục nâng hoặc thiết kế sàn giật cấp để tạo thành một góc ngủ riêng trong cùng 1 căn phòng hoặc ứng dụng thành một không gian làm việc riêng trong phòng ngủ. 

      top-8-cach-phan-chia-khong-gian-hieu-qua-cho-nha-nho-OneHousing-4

      Thiết kế sàn giật cấp cho nhà nhỏ siêu tiện dụng (Nguồn: Nội thất thiên thần)

      Dùng thảm trải để phân chia không gian

      Thảm trải không chỉ là một vật trang trí mà còn có vai trò quan trọng trong việc phân chia không gian và định hình chức năng cho từng khu vực. Bằng cách sử dụng thảm trải, bạn có thể “tách” các nhóm đồ nội thất có chức năng riêng biệt và tạo ra các khu vực chức năng trong không gian chung một cách rõ ràng và hiệu quả. Ví dụ, bạn có thể sử dụng một tấm thảm lớn để định hình khu vực phòng khách, một tấm thảm nhỏ hơn cho khu vực ăn uống, và một tấm thảm khác màu hay họa tiết để định vị khu vực làm việc hay học tập.

      top-8-cach-phan-chia-khong-gian-hieu-qua-cho-nha-nho-OneHousing-5

      Dùng thảm trải để phân chia không gian cho căn nhà nhỏ (Nguồn: Raobds)

      Phân chia không gian cho nhà nhỏ bằng ánh sáng 

      Việc sử dụng đèn chiếu sáng có thiết kế ấn tượng không chỉ tạo điểm nhấn mà còn giúp tạo cảm giác mở rộng không gian thị giác. Ánh sáng được phản chiếu từ các bề mặt và đèn chiếu sáng ấn tượng sẽ làm cho không gian trở nên sáng sủa, rộng rãi và thu hút hơn. Bạn có thể chọn các góc nhỏ trong phòng khách, phòng ngủ, hoặc khu vực bếp - ăn và dùng đèn trần, đèn treo, đèn sàn hay đèn bàn để tạo điểm nhấn.

      top-8-cach-phan-chia-khong-gian-hieu-qua-cho-nha-nho-OneHousing-6

      Ứng dụng ánh sáng thông minh trong thiết kế nội thất nhà ở (Nguồn: Realtimes)

      Tạo điểm nhấn cho nhà nhỏ bằng mảng tường tương phản

      Việc sơn một mảng tường phía sau ghế sofa phòng khách, đầu giường ngủ, bàn làm việc, bàn học bằng những tông màu nổi bật giúp tạo ra sự khác biệt và phân chia không gian một cách thông minh. Sự tương phản về màu sắc là yếu tố thu hút ánh nhìn và có chức năng phân tách không gian hiệu quả. Cách làm này có phần hiệu quả hơn so với thảm trải, bởi vì khi nhìn vào không gian đứng, mắt thường dễ nhận biết các yếu tố nổi bật như màu sắc, họa tiết trên tường hơn là nhìn xuống mặt sàn. 

      Khi chọn màu sắc sơn tường, bạn nên lựa chọn các tone màu nổi bật nhưng vẫn phải hài hòa với tổng thể không gian chung. Nếu không gian nhà có màu sắc tương đối nhẹ nhàng, bạn có thể chọn màu sắc nổi bật như đỏ, vàng, xanh dương để tạo điểm nhấn. Trong trường hợp không gian nhà ở đã có nhiều màu sắc, bạn nên chọn màu sắc trung tính để không bị chọi màu gây cảm giác rối mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng họa tiết, tranh, hay ốp tường để tạo điểm nhấn và làm nổi bật khu vực chức năng trong không gian nhà ở. 

      top-8-cach-phan-chia-khong-gian-hieu-qua-cho-nha-nho-OneHousing-7

      Phân chia phòng ngủ và không gian làm việc bằng sơn tường (Nguồn: Đô thị)

      Bố trí cây xanh hợp lý

      Việc trồng cây xanh thẳng hàng và tạo thành "vách ngăn hờ" là một cách thông minh để phân chia tầm mắt và tạo ra các khu vực riêng biệt trong không gian nhà ở. Bạn có thể sử dụng các chậu cảnh để tạo điểm nhấn ở các góc phòng, hoặc sử dụng chúng để phân tách không gian giữa phòng khách và khu vực bếp - ăn. Ngoài việc phân chia không gian, cây xanh còn mang đến nhiều lợi ích khác như giúp cân bằng độ ẩm trong không khí, giảm căng thẳng và lo âu, tạo cảm giác thư giãn và thoải mái cho gia chủ.

      top-8-cach-phan-chia-khong-gian-hieu-qua-cho-nha-nho-OneHousing-8

      Thiết kế vách ngăn bằng cây xanh (Nguồn: Shop Kiến Trúc)

      Trên đây OneHousing đã cung cấp cho bạn 8 giải pháp phân chia không gian hiệu quả dành cho nhà nhỏ. Hy vọng đây sẽ là những gợi ý giúp bạn có thể tối ưu diện tích sử dụng, tạo ra không gian sống linh hoạt và hiện đại cho căn nhà của mình. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Các ý tưởng thiết kế nội thất chung cư 2 phòng ngủ vừa đẹp vừa sang

      Gợi ý cách chọn kích thước tủ quần áo chuẩn, phù hợp với mọi phòng ngủ

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương