Top 4 thông tin quan trọng trên sổ đỏ môi giới cần nắm rõ

      Top 4 thông tin quan trọng trên sổ đỏ môi giới cần nắm rõ

      Onehousing image
      3 phút đọc
      27/05/2024
      Việc hiểu và nắm rõ những thông tin quan trọng trên sổ đỏ sẽ hỗ trợ môi giới trong quá trình tư vấn khách hàng, giảm thiểu những rủi ro về pháp lý cho hai bên mua - bán.

      Theo đó, sổ đỏ hay sổ hồng là những loại giấy tờ được sử dụng làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản khác gắn liền với đất. Môi giới cần đặc biệt quan tâm đến các thông tin trong trang 2 của sổ đỏ - nơi chứa các thông tin quan trọng về căn nhà mà bạn không nên bỏ qua, đặc biệt là trong giao dịch chuyển nhượng. 

      • Diện tích mảnh đất

      Đầu tiên, cần đo đạc so sánh diện tích thực tế và diện tích trên sổ có khớp không? Hình thù, vị trí của thửa đất thực tế có giống với mô tả trong sổ hay không? Đây cũng là căn cứ quan trọng để tính đơn giá đất - đặc biệt là đối với các mảnh đất có nhiều mục đích sử dụng trên sổ và có quyết định đến giá trị chuyển nhượng.

      • Mục đích sử dụng của mảnh đất

      Mục đích sử dụng đất chia thành 2 nhóm là nhóm đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm, đất chuyên trồng lúa nước, đất rừng sản xuất…) và nhóm đất phi nông nghiệp (đất ở tại đô thị, đất ở tại nông thôn, đất thương mại, dịch vụ…). Việc xem kỹ thông tin mục đích sử dụng đất sẽ giúp bạn tránh rủi ro nhầm lẫn về giá trị sử dụng đất, tránh việc đánh đồng đơn giá các loại đất và tính giá tiền trên m2.

      Việc xem kỹ thông tin mục đích sử dụng đất sẽ giúp bạn tránh rủi ro nhầm lẫn về giá trị sử dụng đất. (Ảnh minh họa)
      • Thời hạn sử dụng

      Thời hạn sử dụng đất là khoảng thời gian mà người sử dụng đất được thực hiện các quyền của mình. Thời hạn sử dụng đất được chia thành 2 loại là: Đất sử dụng ổn định lâu dài và đất sử dụng có thời hạn (30 năm, 50 năm, 70 năm...).

      Trong đó, đất sử dụng ổn định lâu dài là đất mà người chủ được sử dụng liên tục, không xác định thời hạn cụ thể của việc chấm dứt quyền sử dụng đất. Đất có thời hạn sử dụng là những mảnh đất mà người chủ chỉ được sử dụng trong một thời hạn nhất định. Hết thời hạn này, đất có thể bị Nhà nước thu hồi hoặc được gia hạn để tiếp tục sử dụng.

      Hiện nay, một trong những điều kiện để người sử dụng đất có thể thực hiện việc chuyển nhượng là đất phải còn thời hạn sử dụng. Thời hạn sử dụng đất khác nhau sẽ dẫn tới quyền, nghĩa vụ khác nhau. Ví dụ như đất có thời hạn sử dụng, nếu hết thời hạn và có nhu cầu tiếp tục sử dụng nhưng Nhà nước không chấp nhận gia hạn thì sẽ bị thu hồi. Do vậy, khi mua đất, cần xem xét kỹ thông tin này.

      • Hình thức sử dụng của mảnh đất

      Hình thức sử dụng đất được chia thành 2 loại là “sử dụng chung” và “sử dụng riêng”. Hình thức sử dụng đất chỉ ra ai là người có quyền sử dụng đất và quyền quyết định khi thực hiện chuyển nhượng. 

      Với mảnh đất “sử dụng riêng” thì người sử dụng đất có toàn quyền quyết định việc sử dụng, chuyển nhượng. Với mảnh đất “sử dụng chung” thì khi có ý định chuyển nhượng phải có sự thỏa thuận, đồng tình của tất cả những người đồng sở hữu.

      Ngoài các thông tin trên, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Khu Vực 3.18 cho biết thêm: “Môi giới cần lưu ý tới số sổ để kiểm tra quy hoạch hay các thông tin về sổ cũ, sổ mới. Trong hình thửa đất cũng đã có ghi chú rất rõ số sổ, số thửa. Để biết thửa đất ở đâu, số sổ, số thửa khi có nhu cầu trích lục trên ủy ban tìm kiếm.”

      Nếu như trước đây bạn cảm thấy chật vật trong việc đọc các hồ sơ pháp lý (đặc biệt là hiểu về sổ đỏ) thì khi gia nhập OneHousing, bạn sẽ được đào tạo từ A-Z về quy trình và kỹ năng quan trọng này. Không chỉ dừng lại ở đọc - hiểu sổ đỏ, anh em môi giới có thể được đào tạo các kiến thức về những loại sổ liên quan trong giao dịch BĐS. 

      GIA NHẬP NGAY
      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương