Tín dụng bất động sản dự kiến tăng trưởng tích cực trong năm 2024

      Tín dụng bất động sản dự kiến tăng trưởng tích cực trong năm 2024

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/03/2024
      Bạn muốn tìm hiểu về tài chính và thông tin tín dụng bất động sản? Đọc ngay bài viết sau!

      Tình hình thị trường bất động sản năm 2024 dần hồi phục sau giai đoạn trầm lắng vào cuối năm 2023 và trở nên sôi động hơn. Cùng với đó, chính phủ đặt ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng, tài chính nhằm kích thích tiêu dùng, sản xuất trong nước, tạo ra những dấu hiệu tích cực cho tín dụng bất động sản trong năm tới. 

      Tổng quan thị trường tín dụng Việt Nam

      Hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng được tổ chức vào ngày 20/2/2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tín dụng tháng 1/2024 tăng thấp so với cùng kỳ và các đại diện ngân hàng lớn dự đoán khả năng hấp thụ tín dụng trong năm nay sẽ thấp.

      Đối với tín dụng của ngành bất động sản:

      • Tổng dư nợ: 2,88 triệu tỷ đồng (tăng 11,81%).
      • Kinh doanh bất động sản: 3,38%.
      • Tín dụng tiêu dùng bất động sản: 1,08%.
      • Cho vay phục vụ nhu cầu đời sống: tăng 7,83%.
      • Tín dụng chính sách xã hội: đạt 336 ngàn tỷ đồng (tăng 1,36%).
      • Gói 15.000 tỷ đồng cho vay lâm thuỷ sản: giải ngân 100%.
      • Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội:
      • Cam kết: 15 dự án, 7.000 tỷ đồng.
      • Giải ngân: 6 dự án, 531 tỷ đồng.

      Mục tiêu và thực trạng tín dụng năm 2024:

      • Mục tiêu: tăng trưởng 15%.
      • Thực trạng:

      Tăng trưởng tín dụng tháng 1/2024 giảm 0,6% so với cuối năm 2023.

      5/9 nhóm tổ chức tín dụng ghi nhận tín dụng giảm.

      Lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân giảm 0,15% và 0,25%.

       

      Thị trường tài chính khởi sắc đầu năm 2024

      Đọc tiếp

      Nền kinh tế ảm đạm và thu nhập sụt giảm đã tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, khiến nhu cầu vay mua nhà giảm sút. Nguồn cung dự án khan hiếm do vướng mắc pháp lý càng khiến tình hình thêm trầm trọng. Doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay, dẫn đến việc triển khai dự án bị đình trệ. 

      Tuy nhiên, thị trường tài chính đang cho thấy những tín hiệu khởi sắc từ đầu năm 2024. Lãi suất gửi tiết kiệm và lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng đều có xu hướng giảm dần, dao động trong khoảng 5-10%. Đây được xem như "liều thuốc kích thích" giúp thị trường bất động sản Việt Nam dần hồi phục. Tín dụng bất động sản chiếm 22% tổng dư nợ nền kinh tế, là mảng hoạt động chủ chốt của các ngân hàng trong nước. Việc lãi suất cho vay mua nhà giảm sẽ thúc đẩy nhu cầu vay mua nhà, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng. 

      Những động lực tăng trưởng khác

      Bên cạnh lãi suất giảm, tâm lý nhà đầu tư đang dần được cải thiện, dòng tiền đầu tư có xu hướng chuyển hướng sang bất động sản. Nhu cầu mua nhà ở thực tế cũng đang tăng cao, hứa hẹn sẽ là động lực cho tín dụng bất động sản tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới. Các luật sửa đổi liên quan đến bất động sản được thông qua sẽ giải quyết các vấn đề pháp lý, tạo điều kiện cho thị trường phục hồi. 

      Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội dự đoán thị trường sẽ phục hồi rõ rệt vào nửa cuối năm 2024, kéo theo tăng trưởng tín dụng bất động sản. Ngân hàng thương mại kỳ vọng tín dụng bất động sản sẽ phục hồi trong quý II năm 2024. Các ngân hàng vẫn ưu tiên cho vay bất động sản hơn so với các lĩnh vực khác do đây là tài sản bảo đảm có giấy tờ pháp lý rõ ràng. Việc "nới" room tín dụng được xem như giải pháp cần thiết để tiếp sức cho doanh nghiệp bất động sản, thúc đẩy thị trường này phát triển.

      Tín dụng bất động sản dự kiến tăng trưởng tích cực trong năm 2024

      Thị trường bất động sản và tín dụng năm 2024 đang cho thấy những dấu hiệu tích cực với kỳ vọng phục hồi vào nửa cuối năm. Lãi suất giảm, tâm lý nhà đầu tư cải thiện và nhu cầu mua nhà ở thực tế tăng cao là những yếu tố thúc đẩy cho sự phục hồi này. Việc "nới" room tín dụng và giải quyết các vướng mắc pháp lý sẽ góp phần quan trọng vào quá trình phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

      • Tác động của thanh khoản: Các chuyên gia tài chính dự đoán sự phục hồi thanh khoản của thị trường bất động sản sẽ thúc đẩy nhu cầu vay vốn. Tuy nhiên, vướng mắc pháp lý và thu hồi dự án khiến việc thẩm định pháp lý trở nên khó khăn, dẫn đến rủi ro cho ngân hàng khi phê duyệt tài trợ.
      • Kỳ vọng từ giảm lãi suất: Báo cáo của VNDirect dự đoán thị trường bất động sản sẽ phục hồi từ nửa cuối năm 2024 nhờ các yếu tố như tháo gỡ "nút thắt" và lãi suất vay giảm. Lợi nhuận ròng của doanh nghiệp bất động sản cũng được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực từ quý II năm 2024.
      • Mong muốn từ phía doanh nghiệp: Doanh nghiệp bất động sản mong muốn ngân hàng cởi mở hơn trong việc phê duyệt tín dụng, rút ngắn thủ tục, và giảm lãi suất để khơi thông dòng tiền cho thị trường.

      Giải pháp thúc đẩy:

      • Giảm mặt bằng lãi suất: Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phương Đông - ông Nguyễn Anh Tuấn đề xuất giảm lãi suất và tìm kiếm kênh xử lý vốn phù hợp để đáp ứng điều kiện vay vốn cho doanh nghiệp.
      • Thúc đẩy giải ngân tín dụng: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần rà soát lại các dự án, thúc đẩy giải ngân tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản, và giải quyết vướng mắc về thủ tục pháp lý.
      • Chương trình tín dụng tập trung: Triển khai chương trình tín dụng cho phân khúc nhà ở trung cấp trở xuống như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
      • Cải thiện môi trường pháp lý và thông tin: Chính phủ cần chỉ đạo ngân hàng thương mại đưa ra giải pháp hỗ trợ tiếp cận vốn tín dụng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người mua nhà.

      tin-dung-bat-dong-san-du-kien-tang-truong-tich-cuc-trong-nam-2024-onehousing-1

      Thị trường tín dụng bất động sản được kỳ vọng có những dấu hiệu tích cực (Nguồn: VPBank)

      Tìm hiểu giải pháp mua nhà cùng Techcombank

      Giấc mơ sở hữu tổ ấm giờ đây không còn xa vời với sự hỗ trợ từ các dịch vụ tài chính uy tín. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp vay mua nhà hiệu quả và ưu đãi, Techcombank chính là điểm đến lý tưởng cho bạn. Tại Techcombank, bạn sẽ được:

      Lãi suất ưu đãi, an tâm tài chính:

      • Lãi suất cố định chỉ từ 10.5%/năm, dễ dàng hoạch định tài chính.
      • Giảm trừ lãi suất vay lên đến 1.2%/năm cho từng nhóm khách hàng.

      Hỗ trợ tài chính toàn diện:

      • Thời gian vay dài hạn lên đến 35 năm, giảm bớt áp lực trả nợ.
      • Chi phí trả nợ sớm ưu đãi: Chỉ từ 0.5% - 1%/năm trong 5 năm đầu, miễn phí từ năm thứ 6 trở đi.

      Hỗ trợ thủ tục và tư vấn tận tình:

      • Hoàn thiện thủ tục vay mua nhà nhanh chóng, đơn giản.
      • Đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp giải đáp mọi thắc mắc và lựa chọn giải pháp vay phù hợp nhất.

      Bài viết trên đã mang đến cho bạn thông tin về tín dụng bất động sản và các nhận định chung về thị trường tài chính, bất động sản trong năm 2024. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích để bạn có những kế hoạch tài chính chi tiết trong tương lai.

      Xem thêm

      Tự do tài chính làm thế nào để hỗ trợ sự tự do cá nhân?

      Mở khóa dòng chảy tài chính đầu năm: Chỉ đạo mới nhất từ Thủ tướng Chính phủ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương