Tìm hiểu từ A - Z về tiền cọc thuê nhà

      Tìm hiểu từ A - Z về tiền cọc thuê nhà

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/04/2024
      Tiền cọc đóng vai trò như một khoản bảo đảm cho cả người cho thuê và người đi thuê. Cùng bài viết kinh nghiệm thuê nhà dưới đây tìm hiểu thêm.

      Thuê nhà là một giải pháp phổ biến cho nhu cầu an cư hiện nay. Khi thuê nhà, bên cạnh việc thương lượng giá cả và các điều khoản hợp đồng, tiền cọc vẫn luôn là một vấn đề quan trọng thu hút sự quan tâm của cả người thuê và chủ nhà. Tiền cọc thuê nhà đóng vai trò như một khoản bảo đảm cho cả hai bên trong quá trình thực hiện hợp đồng. 

      Tiền cọc thuê nhà cụ thể là gì?

      Tiền cọc thuê nhà hay tiền đặt cọc thuê nhà là một khoản tiền cụ thể mà người thuê nhà phải trả cho chủ nhà trước khi đến ở. Đây là một cam kết thực hiện hợp đồng thuê nhà của người thuê và cam kết bảo vệ tài sản của người cho thuê. Tiền cọc thuê nhà cũng còn được biết đến với một số tên gọi khác như tiền đặt cọc đảm bảo việc thực hiện hợp đồng thuê nhà hoặc tiền đặt cọc cho những thiệt hại.

      Như vậy, tiền cọc thuê nhà có ý nghĩa chính là phương tiện đảm bảo hữu hình nếu xảy ra những trường hợp như người thuê nhà làm hư hỏng, mất mát tài sản hoặc người cho thuê vi phạm một số điều khoản của hợp đồng thuê nhà.

      tim-hieu-tu-a-z-ve-tien-coc-thue-nha-onehousing-1

      Tiền đặt cọc thuê nhà là một khoản tiền cụ thể mà người thuê nhà phải trả cho chủ nhà trước khi đến ở (Nguồn: Luật sự X)

       

      Những quy định về tiền cọc thuê nhà

      Đọc tiếp

      Quy định tiền cọc thuê nhà dựa vào những căn cứ như thế nào?

      Luật Kinh doanh bất động sản Việt Nam hiện nay chưa có văn bản quy định nào đưa ra những căn cứ cụ thể quy định tiền đặt cọc thuê nhà. Thực tế, hầu hết chủ nhà thường sẽ căn cứ vào 4 yếu tố sau để tính tiền cọc thuê nhà:

      • Thông lệ chung của địa phương
      • Tiền thuê nhà mỗi tháng
      • Giá trị của tài sản sẵn có bên trong nhà
      • Thời gian cho thuê nhà

      Mức tiền cọc thuê nhà phổ biến hiện nay là bao nhiêu?

      Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, tiền cọc thuê nhà là khoản tiền mà người thuê nhà giao cho chủ nhà để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ của mình trong hợp đồng thuê nhà. Mức tiền cọc không được quy định cụ thể trong luật mà phụ thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên. Tùy theo thời gian thuê và loại tài sản trong nhà, chủ nhà sẽ đưa ra mức tiền đặt cọc tối thiểu. Mức tiền đặt cọc thuê nhà phổ biến như sau:

      • Căn hộ dịch vụ: Đặt cọc trước 1 tháng tiền thuê đối với hợp đồng thuê 6 tháng và đặt cọc trước 2 tháng tiền thuê với hợp đồng thuê 12 tháng.
      • Căn hộ chung cư: Với các căn hộ chung cư thì tiền đặt cọc thuê nhà sẽ không phụ thuộc vào khoảng thời gian thuê. Thông thường, mức đặt cọc sẽ là 2 tháng tiền thuê, thậm chí, một số chủ nhà còn yêu cầu đặt cọc trước 3 tháng tiền thuê.
      • Thuê nhà nguyên căn, biệt thự: Thông thường sẽ đặt cọc trước 2 tháng tiền thuê nhà với hợp đồng thuê dưới 3 năm. Với hợp đồng thuê trên 3 năm thì mức tiền đặt cọc là 3 tháng tiền thuê. Tuy nhiên, một số chủ nhà yêu cầu đóng tiền đặt cọc từ 4 - 6 tháng và tùy thuộc vào tài sản bên trong căn nhà.

      Thời điểm thanh toán tiền cọc thuê nhà

      Theo quy định chung, không có thời điểm cụ thể bắt buộc cho việc thanh toán tiền cọc thuê nhà. Việc này phụ thuộc hoàn toàn vào thỏa thuận giữa hai bên là người thuê nhà và chủ nhà. Tuy nhiên, thông thường, tiền cọc sẽ được thanh toán sau khi hai bên đã ký kết hợp đồng thuê nhà và phải trước ngày bạn chuyển đến nhà thuê đó để ở. 

      Có tính lãi đối với khoản tiền cọc thuê nhà không?

      Hiện nay, theo quy định hiện hành tại Việt Nam, tiền đặt cọc thuê nhà thường không tính lãi suất. Theo đó, người thuê chỉ cần thanh toán tiền đặt cọc cho chủ nhà. Tuy nhiên, người thuê cũng cần hỏi chủ nhà về mức lãi suất cho khoản tiền đặt cọc thật kỹ càng nếu có.

      tim-hieu-tu-a-z-ve-tien-coc-thue-nha-onehousing-2

      Tiền đặt cọc thuê nhà thường không tính lãi suất (Nguồn: Infina)

      Có thể thay thế tiền cọc thuê nhà không?

      Đa phần người thuê nhà sẽ đặt cọc theo kiểu truyền thống. Tuy nhiên, vẫn có những phương án khác thay thế khi thanh toán tiền cọc nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính khi người thuê nhà. Cụ thể như:

      • Bảo hiểm cho thuê: Thay vì đặt cọc, người thuê nhà có thể mua bảo hiểm cho thuê nhà. Loại bảo hiểm này sẽ bồi thường cho chủ nhà thiệt hại do người thuê nhà gây ra, chẳng hạn như thiệt hại do hỏa hoạn, ngập nước hoặc phá hoại. Đây là một khoản chi phí nhỏ mà bạn sẽ thanh toán cho chủ nhà mỗi tháng ngoài tiền thuê. Tiền phí bảo hiểm cho thuê khoảng 5 - 20% của tiền thuê nhà hàng tháng. Khoản phí này sẽ không được hoàn trả lại cho người thuê nhà khi kết thúc hợp đồng.
      • Chi trả cho mỗi thiệt hại: Người thuê nhà đồng ý chịu trách nhiệm thanh toán cho từng thiệt hại gây ra trong thời gian thuê nhà mà không cần thanh toán khoản tiền cọc lớn ban đầu. Tuy nhiên, các bạn cần chứng minh mình đã là người thuê nhà có lịch sử thanh toán tốt, bồi thường thiệt hại nhanh chóng,… tại các căn nhà thuê trước đó.
      • Thanh toán tiền cọc theo tiến độ: Người thuê nhà có thể đề nghị với chủ nhà thanh toán tiền cọc theo nhiều đợt thay vì thanh toán một lần toàn bộ để giúp mình giảm áp lực tài chính ngay ban đầu. Ví dụ, bạn có thể đóng 50% khi vào ở và 50% còn lại sau một tháng.
      • Tăng thời hạn thanh toán tiền thuê nhà: Người thuê nhà có thể đề nghị với chủ nhà tăng thời hạn thanh toán tiền thuê nhà từ hàng tháng lên 3 tháng hoặc 6 tháng một lần để giảm bớt tần suất thanh toán, phù hợp với những người có thu nhập không ổn định.

      tim-hieu-tu-a-z-ve-tien-coc-thue-nha-onehousing-3

      Có những phương án khác thay thế khi thanh toán tiền cọc (Nguồn: Bảo hiểm ô tô Vũng Tàu)

      Người thuê nhà có được hoàn trả lại khoản tiền cọc không?

      Người thuê nhà có thể được hoàn trả lại khoản tiền cọc khi kết thúc hợp đồng thuê nhà và đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người thuê nhà có thể mất một phần hoặc toàn bộ tiền cọc như vi phạm hợp đồng thuê nhà, chấm dứt hợp đồng trước hạn,... Do đó, để đảm bảo được hoàn trả đầy đủ tiền cọc, người thuê nhà cần:

      • Đọc kỹ hợp đồng thuê nhà và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình.
      • Giữ gìn tài sản của chủ nhà cẩn thận.
      • Báo cáo cho chủ nhà về bất kỳ hư hỏng nào xảy ra trong thời gian thuê nhà.
      • Thanh toán tiền thuê nhà và các khoản phí khác đúng hạn.
      • Làm thủ tục thanh lý hợp đồng theo quy định khi muốn chấm dứt hợp đồng.

      tim-hieu-tu-a-z-ve-tien-coc-thue-nha-onehousing-4

      Người thuê nhà có thể được hoàn trả lại khoản tiền cọc khi kết thúc hợp đồng (Nguồn: Hãng luật NPLaw)

      Trên đây là một số thông tin cơ bản về tiền cọc thuê nhà hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng một số kinh nghiệm thuê nhà và tiền đặt cọc trên sẽ giúp ích cho bạn.

      Xem thêm

      Thuê nhà Hà Nội: Tổng quan giá thuê chung cư 1PN tại quận Nam Từ Liêm

      Nỗi lo về phí sinh hoạt của người thuê nhà: Làm thế nào để tiết kiệm chi phí?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương