Tìm hiểu trào lưu "tiết kiệm kiểu mới" của người Nhật trong quản lý chi tiêu cá nhân

      Tìm hiểu trào lưu "tiết kiệm kiểu mới" của người Nhật trong quản lý chi tiêu cá nhân

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/04/2024
      Học hỏi người Nhật cách quản lý tài chính cá nhân bằng phương pháp “tiết kiệm kiểu mới” qua bài viết sau!

      Người Nhật có một phong cách sống giản dị, sâu sắc và biết hướng đến những giá trị đích thực khiến nhiều dân tộc khác phải công nhận và nể phục. Chắc hẳn ít nhiều trong chúng ta ai cũng biết người Nhật có thói quen tiết kiệm. Nhưng bạn có biết trào lưu ‘tiết kiệm kiểu mới’ - giảm bớt việc tiêu xài, đơn giản hóa cuộc sống và hướng tới việc kết nối với thiên nhiên của họ chưa? Bài viết này sẽ bàn về chủ đề quản lý tài chính cá nhân cũng như cách xây dựng kế hoạch tiết kiệm phù hợp, bạn đọc đừng bỏ qua!

      Khái niệm “tiết kiệm kiểu mới” của người Nhật

      Mới đây, ý tưởng về "tiết kiệm theo cách mới" đã đang lan rộng ở Nhật Bản, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng mạng và tạo nên nhiều cuộc thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn. Theo đó, “tiết kiệm kiểu mới” xoay quanh việc tìm kiếm niềm an ủi và hạnh phúc thông qua việc đơn giản hóa cuộc sống, giảm bớt việc tiêu xài phung phí. Khác với cách tiết kiệm truyền thống, tiết kiệm mới hướng tới việc kết nối với thiên nhiên và từ bỏ những thói quen xa hoa.

      tim-hieu-trao-luu-tiet-kiem-kieu-moi-cua-nguoi-nhat-trong-quan-ly-chi-tieu-ca-nhan-anh1
      Người Nhật theo đuổi trào lưu tiết kiệm kiểu mới (Nguồn: Kenh14)

      Không chỉ ở Nhật, mà ở Việt Nam, chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe đến những câu chuyện đầy cảm hứng về người trẻ bỏ phố về quê, sẵn sàng từ bỏ một công việc lương cao ở thành phố xô bồ để về trồng rau và nuôi cá. Hay như ông vua Cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên nổi tiếng cũng đã lựa chọn bỏ lại những ánh hào quang trên thương trường để bắt đầu cuộc sống bình lặng trong hang đá ở Đắk Lắk.

      Dù hoàn cảnh của mỗi người khác nhau, nhưng với những người lựa chọn từ bỏ lối sống vật chất, chắc chắn họ đều có chung một cảm giác bình yên và thanh thản trong tâm hồn. 

       

      Xã hội phản ứng về trào lưu “tiết kiệm kiểu mới” như thế nào?

      Đọc tiếp

      Không chỉ ảnh hưởng tới một cá nhân mà trào lưu này còn tạo ra nhiều sự tranh luận trong xã hội. Một số người khen ngợi sự tự do và giản dị của lối sống mới, xem nó như một hành động chống lại chủ nghĩa vật chất tầm thường và có ý nghĩa bảo vệ môi trường bền vững. 

      Tuy nhiên, cũng có những nghi ngờ về khả năng thay đổi chất lượng cuộc sống của trào lưu này. Nhiều người cho rằng lối sống này là hành động tiết kiệm quá mức và lo ngại nó có thể làm mất đi niềm vui trong cuộc sống thường nhật. Xã hội một khi đi lên, quá hiện đại và phát triển, dường như lại dành sự quan tâm sâu sắc tới vấn đề này. Đồng thời, nó cũng khơi dậy suy nghĩ về hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống ở mỗi cư dân thời đại mới. 

      tim-hieu-trao-luu-tiet-kiem-kieu-moi-cua-nguoi-nhat-trong-quan-ly-chi-tieu-ca-nhan-anh2

      Trào lưu “tiết kiệm kiểu mới” khơi dậy suy nghĩ về ý nghĩa cuộc sống (Nguồn: Báo tin tức)

      Người trẻ làm thế nào để bắt đầu cuộc sống “tiết kiệm kiểu mới”?

      Người trẻ ngày nay có ưu thế là được sống trong một môi trường đủ đầy hơn, nhưng lại cũng chịu áp lực gấp bội những thế hệ trước vì nhịp sống quá nhanh và xô bồ. Nhiều người đâm đầu vào việc tích lũy thật nhiều của cải, nhưng họ không nhận ra rằng: hạnh phúc không nhất thiết phải đến từ sự thừa thãi vật chất, đơn giản hơn nó đến từ sự yên bình trong nội tại và lòng biết ơn về cuộc sống. 

      Những người có thói quen tiết kiệm sớm đã tìm ra con đường đơn giản và ý nghĩa hơn nhờ những thay đổi nhỏ trong lối sống. Dù không có mẫu số chung, nhưng dưới đây là những thói quen của những người giỏi tiết kiệm mà bạn có thể tham khảo nếu muốn xây dựng kế hoạch quản lý tài chính hiệu quả.

      Tự đặt ra ngân sách chi tiêu và tuân thủ nghiêm túc

      Những người giỏi tiết kiệm thường thiết lập một ngân sách chi tiết để quản lý thu nhập và chi tiêu một cách thông minh. Họ đặt ra giới hạn cho các khoản chi khác nhau và tuân thủ nghiêm ngặt để tránh lãng phí và duy trì tài chính ổn định.

      Nói không với lãng phí xa xỉ

      Những người tiết kiệm sẽ biết nói không trước những món đồ xa xỉ nhưng không cần thiết. Xem xét cẩn thận mỗi quyết định mua sắm, về ưu và nhược điểm của món đồ và giá trị lâu dài của nó để tránh lãng phí. Nên nhớ, đồng tiền bạn làm ra chỉ thực sự có ý nghĩa khi được sử dụng vào những thứ việc cần thiết.

      Sống gần gũi với thiên nhiên

      Phần lớn những người tiết kiệm sẽ có suy nghĩ sống tích cực và ý thức về môi trường. Ngoài việc sử dụng các sản phẩm tái chế, bạn cũng có thể thực hiện các hành động như giảm lượng rác thải sinh hoạt, tiết kiệm nước và năng lượng, trồng cây, hoặc tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường,.. 

      tim-hieu-trao-luu-tiet-kiem-kieu-moi-cua-nguoi-nhat-trong-quan-ly-chi-tieu-ca-nhan-anh3

      Làm thế nào để bắt đầu cuộc sống “tiết kiệm kiểu mới”? (Nguồn: VnExpress)

      Sẵn sàng trước tình huống khẩn cấp

      Người biết nhìn xa trông rộng hiểu rằng cuộc sống có thể gặp phải những khó khăn bất ngờ, do đó việc xây dựng một khoản tiết kiệm dành riêng cho những tình huống khẩn cấp là vô cùng cần thiết. Bằng cách này, họ có thể tránh được rủi ro tài chính và đảm bảo ổn định trong tương lai.

      Tiết kiệm đi kèm với đầu tư

      Những người tiết kiệm thông minh thường áp dụng việc tiết kiệm và đầu tư vào thói quen hàng ngày của họ. Họ chọn các cách đầu tư phù hợp, đa dạng hóa rủi ro, và đảm bảo an toàn vốn. Đầu tư về đường dài là như một khoản bảo hiểm cho bạn sau này, ngoài ra còn góp phần cải thiện cuộc sống những thế hệ sau.

      Liên tục nâng cấp bản thân

      Những người thành công trong việc tiết kiệm tiền không ngừng cải thiện bản thân bằng cách học hỏi và phát triển kỹ năng, kiến thức. Họ tận dụng thời gian nhàn rỗi để nâng cao bản thân, tăng cường giá trị và khả năng cạnh tranh, đồng thời chuẩn bị cho tương lai tài chính của mình.

      Tóm lại, khái niệm “tiết kiệm kiểu mới” này kể từ lần đầu được nhắc tới đã tạo nên nhiều luồng ý kiến thảo luận xung quanh trào lưu này. Dẫu rằng vì môi trường hay vì theo đuổi sự thỏa mãn của nội tâm thì lối sống tiết kiệm này đã tạo cảm hứng và khơi nguồn ý tưởng cho rất nhiều người. Cuối cùng, việc hỏi từ những người đi trước là cách nhanh nhất để giới trẻ tái định hình phong cách sống của mình, đơn giản và có ý nghĩa hơn. Mong rằng bài viết sau sẽ có ích với nhiều người!

      Xem thêm 

      Các triết lý tài chính từ người vợ Nhật với kỹ năng tiết kiệm đạt đến trình độ nghệ thuật
       
      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương