Tìm hiểu lệnh MTL và những nguyên tắc cần biết khi sử dụng lệnh MTL trong giao dịch chứng khoán | O

      Tìm hiểu lệnh MTL và những nguyên tắc cần biết khi sử dụng lệnh MTL trong giao dịch chứng khoán

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/07/2024
      Lệnh MTL trong chứng khoán là gì? Khi sử dụng lệnh này, bạn cần tuân theo các nguyên tắc gì? Tham khảo ngay nội dung sau đây để hiểu về MTL và cách sử dụng lệnh này.

      Lệnh MTL là một trong các lệnh thường gặp trong chứng khoán. Vì thế, đây là một trong số các kiến thức quan trọng mà nhà đầu tư cần nắm được trước khi tham gia vào lĩnh vực này. Vậy lệnh MTL được sử dụng theo những nguyên tắc nào? Mời bạn cùng tìm hiểu về lệnh này trong bài viết dưới đây của OneHousing nhé!

      Khái niệm lệnh MTL trong chứng khoán

      Lệnh MTL là viết tắt của cụm từ “Market to Limit”, nghĩa là lệnh thị trường giới hạn. Lệnh này sẽ được sử dụng khi nhà đầu tư muốn thiết lập các thông số trong giao dịch chứng khoán. Tức là, khi đặt lệnh MTL, nhà đầu tư đang đặt ra một giới hạn nhất định trong giao dịch, nhằm đảm bảo việc mua hoặc bán chứng khoán không vượt quá mức giới hạn này.

      Lệnh MTL là viết tắt của cụm từ “Market to Limit”, nghĩa là lệnh thị trường giới hạn (Ảnh: Tikop)

      Khi lệnh MTL được khớp, số cổ phiếu còn thừa sẽ được chuyển sang lệnh LO, hay Limit Order. Trong đó, với lệnh giới hạn mua, MTL chỉ được thực hiện ở mức giá thấp hơn hoặc bằng giá giới hạn. Ngược lại, với lệnh giới hạn bán, MTL sẽ được khớp ở mức giá cao hơn hoặc bằng giá giới hạn. Có thể thấy, việc đặt lệnh MTL cho phép nhà đầu tư kiểm soát tốt hơn khoản đầu tư và chi phí đầu tư của mình.

      Ví dụ: Lúc 10h30, ngày 23/07/2024, cổ phiếu ABC đang có nhiều mức giá là 22.000đ, 23.000đ và 24.500đ cho mỗi cổ phiếu. Nếu bạn đặt lệnh mua MTL vào thời điểm này thì lệnh sẽ tự động khớp giá 22.000đ/cổ phiếu. Ngược lại, nếu bạn đặt lệnh giới hạn bán thì khi MTL được khớp, cổ phiếu ABC sẽ được bán với giá 24.500đ/cổ phiếu.

      Phân loại lệnh MTL

      Thực tế, có hai loại lệnh MTL trong giao dịch chứng khoán, bao gồm lệnh giới hạn trong ngày và lệnh giới hạn GTC. Thông tin cụ thể về mỗi loại lệnh này như sau:

      Lệnh giới hạn trong ngày

      Đây là loại lệnh được sử dụng khi nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu với mức giá tốt nhất trong một ngày cụ thể. Như vậy, loại lệnh này sẽ được thực hiện trong ngày T0 và hết hạn vào thời điểm cuối ngày T0.

      Thông thường, khi sử dụng lệnh MTL mua trong ngày, nhà đầu tư sẽ đặt mức giá dao động quanh khoảng giá mà người này có thể thanh toán. Ngược lại, với lệnh MTL bán trong ngày, nhà đầu tư sẽ lựa chọn mức giá giới hạn gần với mức giá chào bán. Đây là khoảng giá thấp nhất mà người này có thể chấp nhận để bán cổ phiếu.

      Thực tế, có nhiều trường hợp vào cuối ngày giao dịch, mức giá cổ phiếu không đạt đến mức giới hạn mà nhà đầu tư đã thiết lập khi đặt lệnh MTL. Lúc này, lệnh MTL trong ngày đã đặt sẽ hết hạn và không được thực hiện. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đặt lệnh giới hạn mới trong các phiên giao dịch sau.

      Lệnh MTL trong ngày chỉ được thực hiện trong ngày cụ thể và sẽ hết hạn vào cuối ngày (Ảnh: Bankrate)

      Lệnh giới hạn GTC

      Khác với lệnh giới hạn trong ngày, lệnh GTC không bị giới hạn về mặt thời gian. Tức là, khi bạn đã đặt lệnh giới hạn GTC, lệnh này sẽ có hiệu lực cho đến khi được khớp hoặc khi nhà đầu tư thực hiện hủy lệnh. Tương tự với lệnh MTL trong ngày, lệnh GTC sẽ được khớp khi có cổ phiếu đạt đến mức giá giới hạn mà bạn đã thiết lập. Tuy nhiên, hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam chưa có lệnh giới hạn GTC.

      Nguyên tắc đặt lệnh MTL

      Như vậy, nội dung trên đã giúp bạn hiểu rõ về bản chất của lệnh MTL. Bên cạnh đó, khi sử dụng lệnh này, bạn cần đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc sau:

      • MTL là lệnh mua chứng khoán ở mức giá bán thấp nhất và bán ở mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường.
      • Khi được nhập vào hệ thống, lệnh mua MTL được khớp tại mức giá bán thấp nhất và lệnh bán MTL được thực hiện tại mức giá mua cao nhất trên thị trường. Sau khi khớp lệnh nếu vẫn còn khối lượng chưa thực hiện hết, lệnh này sẽ được tiếp tục so và khớp ở mức giá bán thấp thứ nhì và giá mua cao thứ hai trên thị trường.
      • Nếu khối lượng đặt lệnh MTL vẫn còn và không thể tiếp tục khớp được nữa thì lệnh này sẽ được chuyển thành lệnh LO. Lúc này, bạn sẽ mua cổ phiếu ở mức giá cao hơn một đơn vị niêm yết so với giá giao dịch cuối cùng trước đó. Ngược lại, với lệnh bán, lệnh sẽ được thực hiện tại mức giá thấp hơn một đơn vị niêm yết so với giá giao dịch cuối cùng trước đó.
      • Nếu giá thực hiện cuối cùng là giá trần với lệnh mua MTL thì lệnh thị trường sẽ chuyển thành lệnh giới hạn mua tại giá trần. Tương tự, nếu giá thực hiện cuối cùng là giá sàn với lệnh bán MTL thì lệnh thị trường sẽ chuyển thành lệnh giới hạn bán tại giá sàn.
      • MTL sẽ có hiệu lực trong phiên khớp lệnh liên tục.

      Lệnh MTL có hiệu lực trong phiên khớp lệnh liên tục (Ảnh: GunBot Shop)

      Lợi ích và hạn chế của lệnh MTL

      Tương tự với các loại lệnh khác, lệnh MTL cũng sở hữu những ưu và nhược điểm riêng, cụ thể là:

      Ưu điểm

      • Cho phép nhà đầu tư kiểm soát tốt mức giá mua và bán chứng khoán, cụ thể là mua ở mức giá thấp nhất và bán ở giá cao nhất mà nhà đầu tư mong muốn.
      • Lệnh được đặt và khớp trong điều kiện bảo mật hoàn toàn.
      • Nhà đầu tư có thể kết hợp sử dụng lệnh này với nhiều loại lệnh khác (ATC, LO,...) để tăng hiệu quả khi giao dịch.
      • Cho phép nhà đầu tư biết chính xác diễn biến giao dịch sau khi MTL được hoàn thành.
      • Phù hợp với giao dịch thụ động, giúp nhà đầu tư quản lý giao dịch mua, bán một cách hiệu quả, đặc biệt là với các yếu tố không thể theo dõi thường xuyên.

      Có thể kết hợp MTL với các loại lệnh khác như ATC, LO,... (Ảnh: Simplize)

      Nhược điểm

      • Nếu thực hiện lệnh MTL trong thời gian dài, nhà đầu tư có thể sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội sinh lời cao khi không đạt được mức giá giới hạn mong muốn.
      • Việc sử dụng lệnh giới hạn MTL tốn khá nhiều chi phí.
      • Khi sử dụng lệnh này, bạn sẽ gặp phải trường hợp giao dịch chỉ được thực hiện một phần.

      Trên đây là những thông tin tổng quan, đáng chú ý nhất về lệnh MTL - một loại lệnh thường gặp trong giao dịch chứng khoán. Lệnh này cho phép bạn mua/bán cổ phiếu ở mức giá giới hạn thấp nhất/cao nhất mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, không phải lúc nào mức giá thị trường cũng có thể đáp ứng được mức giá giới hạn bạn đặt ra. Do đó, nếu sử dụng MTL trong thời gian dài, nhà đầu tư có thể bỏ lỡ các cơ hội sinh lời cao.

      Xem thêm

      Sử dụng chiến lược DCA mang đến lợi ích gì cho nhà giao dịch tài chính đầu tư chứng khoán?

      Nhà đầu tư thực hiện lệnh đóng cửa cần theo dõi tin tức về thị trường tài chính thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương