Thông tin quy hoạch TPHCM mới nhất: Dự kiến xây dựng 6 tuyến metro vào năm 2028

      Thông tin quy hoạch TPHCM mới nhất: Dự kiến xây dựng 6 tuyến metro vào năm 2028

      Onehousing image
      6 phút đọc
      20/01/2025
      Thông tin quy hoạch TPHCM mới nhất: Tìm hiểu kế hoạch xây dựng 6 tuyến metro hiện đại, dự kiến hoàn thành vào năm 2028, hứa hẹn thay đổi diện mạo giao thông.

      Khi nói đến thông tin quy hoạch TPHCM, không thể không nhắc đến những dự án lớn đang định hình lại diện mạo đô thị. Một trong những kế hoạch đầy tham vọng và được mong đợi nhất chính là xây dựng 6 tuyến metro hiện đại, dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Đây không chỉ là bước đột phá về giao thông mà còn hứa hẹn mang lại lợi ích vượt bậc cho đời sống người dân và sự phát triển kinh tế của thành phố.

      Thông tin quy hoạch TPHCM: 6 tuyến metro nào dự kiến xây dựng năm 2028?

      Theo thông tin quy hoạch TPHCM, thành phố đã đặt mục tiêu năm 2035 hoàn thành 6 tuyến metro với tổng chiều dài 183km, dự kiến xây dựng trong năm 2028. Cụ thể, danh sách các tuyến metro như sau:

      • Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên, kéo dài thêm về An Hạ (huyện Bình Chánh), tổng chiều dài 40,8km.
      • Tuyến số 2: Bến Thành - Tham Lương, dự kiến kéo dài thêm hai đoạn, tổng chiều dài đạt 20,2km.
      • Tuyến số 3: Hiệp Bình Phước  Vòng xoay Dân Chủ - Tân Kiên - An Hạ, dài 29,5km.
      • Tuyến số 4: Depot Đông Thạnh - Bến Thành - Ga Bà Chiêm (đường Vành đai 3), dài 36,8km.
      • Tuyến số 5: Ga Võ Chí Công (Vành đai 2) - Ngã tư Bảy Hiền - Depot Đa Phước, dài 32,5km.
      • Tuyến số 6: Bà Quẹo - Sân bay Tân Sơn Nhất - Bình Triệu - Phú Hữu, dài 22,8km.

      Hiện tại có 2 trong 6 tuyến là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đã đi vào khởi công.

      Được khởi công từ năm 2012, tuyến metro số 1 ban đầu dài 19,7km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Theo quy hoạch mới, tuyến này sẽ kéo dài thêm gần 21km về An Hạ (huyện Bình Chánh), nâng tổng chiều dài toàn tuyến lên 40,8 km.

      Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được kéo dài thêm 21km (Ảnh: Báo Giao thông)

      Tuyến metro này đang trong giai đoạn hoàn thiện và dự kiến khai thác thương mại vào cuối năm 2024, sau nhiều lần trễ hẹn vì khó khăn trong giải ngân vốn và các vấn đề kỹ thuật.

      Đối với tuyến số 2, dài hơn 11km từ ga Bến Thành đến depot Tham Lương (quận 12), hiện đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Ngoài phần đã thi công, tuyến này dự kiến được mở rộng thêm hai đoạn: Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương - Bến xe An Sương, với chiều dài bổ sung 9,1 km.

      Cả hai tuyến metro số 1 và số 2 là nền móng quan trọng, tạo đà cho việc phát triển các tuyến metro tiếp theo, góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM. Với mục tiêu hoàn thành toàn bộ 6 tuyến metro vào năm 2035, thành phố đang nỗ lực không ngừng để vượt qua những thách thức hiện tại.

      Tổng quan về đề án Metro của TPHCM

      Trong kỳ họp thứ 17 khóa X của HĐND tại TPHCM, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM đã báo cáo đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị metro với những thông tin cơ bản sau.

      Cơ chế thực hiện

      Đề án metro được triển khai dựa trên 6 nhóm cơ chế chính: quy hoạch, bồi thường và tái định cư, huy động vốn, tổ chức thực hiện, tiêu chuẩn kỹ thuật, và vận hành khai thác.

      Quy hoạch chi tiết đường sắt gắn liền với các vùng phụ cận nhà ga theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) là một yếu tố quan trọng, giúp tối ưu hóa sử dụng đất và không gian đô thị.

      Quy hoạch các tuyến metro gắn với vùng phụ cận nhà ga theo mô hình TOD (Ảnh: Báo Giao thông)

      Đáng chú ý, TPHCM đề xuất sử dụng ngân sách để lập quy hoạch chi tiết, bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Việc này nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

      Phân cấp phân quyền

      Các dự án đường sắt đô thị có vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng hiện thuộc thẩm quyền Quốc hội. Tuy nhiên, TPHCM đã nghiên cứu và đề xuất cơ chế phân cấp, phân quyền nhằm tăng tính chủ động cho thành phố. Theo đó, HĐND TPHCM sẽ quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm A, giúp rút ngắn thời gian phê duyệt và triển khai.

      Để đảm bảo nguồn lực thực hiện, TPHCM ưu tiên phát huy đội ngũ nhà thầu trong nước, đồng thời hợp tác với các chuyên gia và nhà thầu quốc tế trong các hạng mục công nghệ cao.

      Tiến độ triển khai

      Sau khi hoàn thiện đề án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ và xin ý kiến Bộ Chính trị. Nếu mọi việc suôn sẻ, đến cuối năm 2025, Quốc hội sẽ ban hành cơ chế thực hiện.

      Giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự kiến diễn ra từ năm 2026 đến 2027, bao gồm các công việc như điều chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu. Đầu năm 2028, TPHCM sẽ đồng loạt khởi công 6 tuyến metro, đánh dấu bước đột phá trong hạ tầng giao thông đô thị.

      6 tuyến metro sẽ được đồng loạt triển khai tại TPHCM năm 2028 (Ảnh: VnEconomy)

      Nguồn vốn đầu tư

      Sơ bộ tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 837.000 tỷ đồng (tương đương 34,9 tỷ USD), chưa tính đến vốn đầu tư cho tuyến metro số 1 sắp đưa vào khai thác.

      Theo thông tin quy hoạch TPHCM, nguồn vốn huy động cho dự án metro chủ yếu từ ngân sách trung ương, ngân sách thành phố và trái phiếu địa phương, thay vì sử dụng vốn vay ODA. Trong tổng số 34,9 tỷ USD, ngân sách trung ương đóng góp 9,75 tỷ USD, ngân sách TP.HCM 8,62 tỷ USD, còn lại là các nguồn tăng thu ngân sách, trái phiếu và các khoản vay khác.

      Ngoài ra, TP.HCM còn tận dụng nguồn thu từ quyền sử dụng đất, phát triển đô thị theo mô hình TOD, kiều hối và các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Đây là giải pháp linh hoạt để đảm bảo nguồn vốn dồi dào, giúp dự án triển khai đúng tiến độ.

      Tầm quan trọng của các dự án metro đối với TPHCM

      TPHCM là đô thị đông dân nhất cả nước, đồng thời là một trong 18 thành phố có mật độ dân số cao nhất thế giới. Tuy nhiên, đáng tiếc là thành phố vẫn chưa có hệ thống metro, khiến giao thông công cộng trở thành bài toán nan giải. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại hàng ngày của người dân mà còn cản trở sự phát triển kinh tế lâu dài.

      Trong dài hạn, TP.HCM hướng tới xây dựng 12 tuyến metro với tổng chiều dài lên đến 510 km vào năm 2060. Điều này không chỉ giải quyết nhu cầu giao thông đô thị mà còn đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của thành phố.

      Sự hình thành của các tuyến metro sẽ giải quyết được bài toán về giao thông đô thị (Ảnh: CafeF)

      Theo thông tin quy hoạch TPHCM, việc xây dựng các tuyến metro không chỉ đơn thuần là giải pháp giao thông, mà còn mang lại cơ hội lớn để phát triển mô hình đô thị TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng). Những khu vực quanh các nhà ga metro sẽ có giá trị đất tăng cao, mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư và kinh doanh, đồng thời giúp thành phố sử dụng hiệu quả nguồn lực sẵn có.

      Hệ thống metro không chỉ là biểu tượng của một đô thị hiện đại mà còn là yếu tố giúp TPHCM duy trì vị thế dẫn đầu kinh tế cả nước. Với vai trò đặc biệt quan trọng, các dự án metro được kỳ vọng sẽ không chỉ giải quyết áp lực giao thông mà còn tạo đà phát triển toàn diện, giúp TPHCM trở thành một đô thị đáng sống, kết nối hiệu quả và bền vững trong tương lai.

      Xem thêm

      Cập nhật tiến độ cầu Tăng Long: Dự án cầu đường trọng điểm TP. HCM năm 2025

      Cập nhật tiến độ cầu Nam Lý: Dự án cầu đường trọng điểm TP. HCM năm 2025

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K