Thông tin quy hoạch Nghệ An: Điều chỉnh dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò

      Thông tin quy hoạch Nghệ An: Điều chỉnh dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò

      Onehousing image
      8 phút đọc
      08/08/2024
       Cùng tìm hiểu bản đồ quy hoạch Nghệ An thông qua những thông tin quy hoạch điều chỉnh dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò qua bài viết dưới đây.

      Theo bản đồ quy hoạch Nghệ An, dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò đóng vai trò quan trọng, nhằm tăng cường kết nối vùng, thúc đẩy hoạt động logistics và xuất nhập khẩu của địa phương. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của thị trường và các yếu tố ảnh hưởng, chính quyền tỉnh Nghệ An đang xem xét điều chỉnh quy hoạch dự án này, hướng tới đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

      Giới thiệu chung về dự án Cảng nước sâu Cửa Lò

      Nằm trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông và cảng biển của tỉnh Nghệ An, Cảng nước sâu Cửa Lò là một dự án trọng điểm, mang tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.

      Vị trí địa lý

      Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò Được xây dựng tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Nằm tại vùng biển Bắc Trung Bộ, khu vực có địa hình tương đối ổn định và điều kiện thủy văn đảm bảo, cảng có khả năng tiếp nhận tàu lớn với trọng tải lên đến 100.000 DWT.

      Dự án giúp kết nối với hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, cảng có thể phát huy tốt vai trò là trung tâm logistics khu vực, kết nối Nghệ An với các tỉnh lân cận cũng như Lào, Campuchia.

      Vai trò và ý nghĩa của Cảng nước sâu Cửa Lò

      Cảng nước sâu Cửa Lò được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong bản đồ quy hoạch Nghệ An, nhằm việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống xã hội. Vai trò và ý nghĩa của Cảng nước sâu Cửa Lò tại Nghệ An như sau:

      • Cảng nước sâu Cửa Lò được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.
      • Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ trở thành hệ thống giao thông quan trọng, cửa ngõ ra biển ngắn nhất và đầu mối logistics trên hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối mạng lưới giao thông quốc, phục vụ công tác vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho vùng Đông Bắc Thái Lan, Lào,...
      • Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá và khởi sắc về kinh tế - xã hội cho Nghệ An, giúp giảm bớt khó khăn cho người dân địa phương. Tuy nhiên, dự án đã bị đình trệ nhiều năm do một số khó khăn.
      • Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ đóng vai trò trung tâm logistics vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, tăng cường kết nối vùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư và tạo nhiều cơ hội việc làm.
      • Cảng cũng là động lực then chốt để Nghệ An và Bắc Trung Bộ phát triển du lịch biển, thu hút du khách trong nước và quốc tế, thúc đẩy các hoạt động du lịch, dịch vụ, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

      thong-tin-quy-hoach-nghe-an-dieu-chinh-du-an-xay-dung-cang-nuoc-sau-cua-lo-1

      Cảng nước sâu Cửa Lò tại Nghệ An được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An (Nguồn: Báo Nghệ An)

      Quy mô dự án Cảng nước sâu Cửa Lò ban đầu

      Dự án cảng nước sâu Cửa Lò là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng trong bản đồ quy hoạch Nghệ An của Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng và tăng cường kết nối giao thương, logistics quốc tế.

      Thời gian khởi công

      Dự án cảng nước sâu Cửa Lò được Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải quốc tế đầu tư tại xã Nghi Thiết (Nghi Lộc), chính thức khởi công xây dựng vào ngày 7/12/2010. Dự án được Ngân hàng TMCP Bắc Á cung cấp tài trợ vốn và tư vấn đầu tư.

      Trong quá trình triển khai dự án, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải quốc tế đã thuê Japan Port Consultant Ltd phụ trách chủ trì các công tác khảo sát, nghiên cứu, lập hồ sơ quy hoạch và thiết kế.

      Bên cạnh đó, dự án còn nhận được sự tham gia, hợp tác của các tổ chức tư vấn khác như Royal Haskoning Việt Nam (Hà Lan) thẩm tra, Dohwa Engineering (Hàn Quốc), và ESG Việt Nam. (Nguồn: Báo Nghệ An, tháng 8/2024)

      Quy mô của dự án

      Dự án có quy mô xây dựng gồm: 1 bến cho tàu 30.000DWT có chiều dài 252m; 1 bến cho tàu 50.000DWT có chiều dài 285m… Với mục tiêu xây dựng một cảng biển hiện đại, có khả năng tiếp nhận được các tàu container và tàu hàng tổng hợp lớn có trọng tải từ 50.000 DWT trở lên với công suất 4-5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

      Về diện tích, dự án cảng nước sâu Cửa Lò được quy hoạch trên tổng diện tích sử dụng đất là 20ha, bao gồm khu vực cảng, kho bãi, khu dịch vụ logistics và các công trình phụ trợ khác. Dự án sẽ được triển khai theo nhiều giai đoạn, với giai đoạn đầu tập trung vào việc xây dựng cảng và các công trình hạ tầng thiết yếu. (Nguồn: Báo Nghệ An, tháng 8/2024)

      Mức đầu tư của dự án

      Mức đầu tư cho dự án cảng nước sâu Cửa Lò ban đầu ước tính khoảng 3.896 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn chủ yếu là từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực kết nối logistics của Việt Nam, tạo thêm nhiều việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

      Tổng thể, dự án cảng nước sâu Cửa Lò với quy mô và mức đầu tư lớn là một trong những dự án trọng điểm của Việt Nam nhằm nâng cao năng lực kết nối logistics và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung. (Nguồn: VnEconomy, tháng 8/2024)

      thong-tin-quy-hoach-nghe-an-dieu-chinh-du-an-xay-dung-cang-nuoc-sau-cua-lo-2

      Mức đầu tư cho dự án Cảng nước sâu Cửa Lò ban đầu ước tính khoảng 3.896 tỷ đồng (Nguồn: Kinh doanh và Phát triển)

      Tại sao cần điều chỉnh xây dựng dự án Cảng nước sâu Nghệ An?

      Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội theo bản đồ quy hoạch Nghệ An, việc điều chỉnh dự án Cảng nước sâu Nghệ An là cần thiết, nhằm nâng cao quy mô, công suất và đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong tương lai.

      Cập nhật diện tích sử dụng mặt biển theo quy định mới:

      • Diện tích sử dụng mặt biển của dự án được bổ sung theo quy định Luật Biển Việt Nam và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP.
      • Diện tích mặt biển sử dụng cho khu cảng nước sâu xa bờ là 200 ha, tăng lên so với giai đoạn 2010.

      Mở rộng quy mô dự án:

      • Nhà đầu tư đề xuất thay đổi phương án, tăng thêm 1 bến cảng so với quy mô hiện tại, từ 2 bến lên 3 bến.
      • Điều này nhằm nâng cao công suất và đáp ứng tốt hơn nhu cầu logistics trong tương lai.

      Tăng vốn đầu tư:

      • Tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 596 tỷ đồng so với trước đây, lên tổng 3.896 tỷ đồng.
      • Việc tăng vốn đầu tư nhằm đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô dự án

      Nội dung điều chỉnh quy hoạch Cảng nước sâu Nghệ An

      Ngày 28/2/2023, điều chỉnh dự án Cảng nước sâu Cửa Lò đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã chấp thuận. Sau đó, tại phiên họp chiều 29/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất các chủ trương điều chỉnh dự án Cảng nước sâu Cửa Lò cụ thể như sau:

      Diện tích sử dụng được điều chỉnh:

      • Diện tích mặt đất sử dụng cho khu hậu phương cảng là 32 ha.
      • Diện tích mặt biển sử dụng cho khu cảng nước sâu xa bờ là 208,15 ha.

      Quy mô dự án được điều chỉnh:

      • Xây dựng 3 bến cập tàu, trong đó 2 bến cho tàu đến 50.000 DWT và 1 bến cho tàu 100.000 DWT.
      • Tổng chiều dài toàn Cảng là 800m.
      • Xây dựng khu hậu phương cảng 32 ha và các công trình phụ trợ như đê chắn sóng, cầu kết nối, luồng tàu, khu quay trở và đậu tàu.

      Vốn đầu tư cùng tiến độ thực hiện của dự án:

      • Tổng vốn đầu tư dự án hơn 7.324,9 tỷ đồng.
      • Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2024 - 2028): Hơn 5.250,8 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (2029 - 2030): Hơn 2.074,1 tỷ đồng.
      • Dự án sẽ được hoàn thành các thủ tục theo quy định từ quý II - IV/2024.

      Định hướng phát triển sau khi điều chỉnh quy hoạch Cảng nước sâu Nghệ An

      Cảng nước sâu Cửa Lò được xác định là hệ thống giao thông quan trọng, kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An. Cảng Cửa Lò đóng vai trò đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

      Tuy nhiên, hạ tầng của Cảng nước sâu Cửa Lò hiện chưa đáp ứng được tiêu chuẩn tiếp nhận các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT. Do đó, phần lớn hàng hóa từ Nghệ An vẫn phải đi qua các cảng khác như Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng.

      Để tận dụng tối đa lợi thế của Cảng Cửa Lò, định hướng nâng cấp, mở rộng và nâng cao năng lực khai thác các cảng biển bằng hình thức đầu tư phù hợp, khuyến khích hình thức hợp tác đối tác công - tư, nhất là đối với Cảng Bắc Cửa Lò.

      Đây là một trong những giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu được Bộ Chính trị xác định theo Nghị quyết 39-NQ/TW vào ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

      thong-tin-quy-hoach-nghe-an-dieu-chinh-du-an-xay-dung-cang-nuoc-sau-cua-lo-3

      Cảng nước sâu Cửa Lò được xác định là hệ thống giao thông quan trọng, kết nối mạng lưới giao thông quốc gia (Nguồn: Báo Dân tộc và Phát triển)

      Như vậy, bài viết đã cập nhật đến bạn những thông tin quy hoạch xây dựng dự án Cảng nước sâu Cửa Lò tổng quan nhất. Hy vọng qua đây, bạn đã nắm bắt rõ hơn về bản đồ quy hoạch Nghệ An, từ đó có chiến lược đầu tư phù hợp.

      Xem thêm 

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Kỳ Sơn Nghệ An mới nhất

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Quỳnh Lưu Nghệ An mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương