Thiết kế phòng khách: nên chọn trần thạch cao giật cấp hay phẳng?

      Thiết kế phòng khách: nên chọn trần thạch cao giật cấp hay phẳng?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      22/04/2024
      Trần thạch cao là gì? Thiết kế trần thạch cao phòng khách thế nào cho đẹp và tối ưu công năng? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời phù hợp nhất qua bài viết này.    

      Trần thạch cao đẹp mắt, đa dạng mẫu mã và dễ thi công đang là lựa chọn được lòng nhiều gia chủ hiện nay. Trong đó, hai phong cách thiết kế trần thạch cao phổ biến nhất có thể kể đến trần thạch cao giật cấp và trần thạch cao phẳng. Mỗi loại đều có ưu điểm riêng, phù hợp với sở thích và mục đích sử dụng khác nhau. Nếu bạn cũng đang muốn ốp trần thạch cao phòng khách nhưng chưa biết chọn thiết kế nào, bài viết này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp nhất. 

      Trần thạch cao là gì? 

      Trần thạch cao là một giải pháp thiết kế và trang trí nội thất rất được ưa chuộng hiện nay. Đây là loại trần được làm từ tấm thạch cao - vật liệu xây dựng có thành phần là khoáng chất tự nhiên calcium sulfate (CaSO4.2H2O). 

      Một lớp trần thạch cao hoàn chỉnh được ghép lại từ nhiều tấm thạch cao riêng lẻ trên một “khung xương” kim loại hoặc gỗ. Loại trần này có khả năng cách âm khá tốt, đồng thời cũng hiệu quả trong việc kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ của ngôi nhà. 

      Trần thạch cao bao gồm các tấm thạch cao được lắp đặt trên khung xương kim loại hoặc gỗ (Nguồn: DaNangData) 

      Trần thạch cao có thể được tạo hình theo nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau, cho phép sự sáng tạo không giới hạn trong việc thiết kế nội thất. Ngoài ra, trần thạch cao còn rất dễ lắp đặt và bảo dưỡng. Chúng có thể được cắt thành các tấm nhỏ để phù hợp với kích thước và hình dạng của không gian, cũng như dễ dàng tháo dỡ để thay thế trong trường hợp cần thiết. 

       

      Thế nào là trần thạch cao phẳng? 

      Đọc tiếp

      Trần thạch cao phẳng là loại trần giả được làm từ các tấm thạch cao trơn nhẵn, lắp đặt cố định lên khung xương kim loại hoặc gỗ, tạo thành một bề mặt phẳng và mịn. Loại trần này mang lại vẻ đẹp đơn giản nhưng tinh tế, phù hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau.

      Về cơ bản, trần thạch cao phẳng cũng mang ưu điểm chung là cách âm tốt và kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm trong nhà hiệu quả. Vì có thiết kế đơn giản nên việc lắp đặt và bảo dưỡng cũng khá dễ dàng, tiết kiệm chi phí.

      Trần thạch cao phẳng giúp không gian rộng rãi và tối giản hơn (Nguồn: Vĩnh Tường) 

      Tuy nhiên, do bề mặt phẳng, khả năng tạo hình và trang trí trên loại trần này cũng có hạn. Để tạo điểm nhấn cho thạch cao phẳng, bạn chỉ có thể chọn màu sơn nổi bật hoặc vẽ trực tiếp lên bề mặt trần. 

      Thế nào là trần thạch cao giật cấp? 

      Trần thạch cao giật cấp cũng có cấu tạo từ các tấm thạch cao và khung gỗ (hoặc kim loại) nhưng được thiết kế từ 2 cốt trần trở lên. Thay vì một trần nhà phẳng lì, loại trần này sẽ là sự kết hợp của nhiều lớp thạch cao để tạo thành các hình khối khác nhau dựa theo bản vẽ. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp kiểu trần thạch cao giật cấp ở các căn biệt thự, nhà hàng, khách sạn hoặc quán karaoke. 

      Hiện nay, có 2 loại trần thạch cao giật cấp được sử dụng phổ biến, gồm: Trần thạch cao kiểu giật cấp hở và trần thạch cao kiểu giật cấp kín. 

      Trần thạch cao kiểu giật cấp hở cho phép các luồng sáng của ánh đèn được nhìn thấy thông qua các khe hở trên trần nhà. Trong khi đó, trần thạch cao kiểu giật cấp kín không có những khe sáng nhỏ giữa các tầng, tạo thành một khối liền nhau và khiến cho trần nhà có cảm giác sâu hơn.

      Về ưu điểm, trần thạch cao giật cấp mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian, tạo nên sự độc đáo và bớt đơn điệu. Nó cũng giúp cải thiện chất lượng âm thanh trong phòng bằng cách giảm tiếng ồn và cách âm hiệu quả hơn. 

      Trần thạch cao giật cấp giúp không gian có điểm nhấn độc đáo và ấn tượng (Nguồn: Mẫu trần thạch cao) 

      Tuy nhiên, trần thạch cao giật cấp cũng có một số nhược điểm. Việc lắp đặt trần thạch cao giật cấp đòi hỏi kỹ thuật và thời gian. Nếu không được lắp đặt đúng cách, trần thạch cao giật cấp có thể bị hỏng hoặc không đạt được hiệu quả mong muốn. Ngoài ra, vì các chi tiết cầu kỳ hơn nên việc bảo dưỡng và sửa chữa trần thạch cao giật cấp cũng khó khăn và tốn kém hơn so với trần thạch cao phẳng. 

      Nên chọn loại trần thạch cao nào cho phòng khách? 

      Việc lựa chọn giữa trần thạch cao giật cấp và trần thạch cao phẳng cho phòng khách phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm phong cách thiết kế, kích thước phòng và ngân sách của bạn.

      Trần thạch cao giật cấp mang lại vẻ đẹp độc đáo và tạo nên sự nổi bật trong không gian phòng khách. Do đó, nếu bạn muốn tạo ra một điểm nhấn mạnh mẽ trong không gian sinh hoạt chung, trần thạch cao giật cấp là một lựa chọn tuyệt vời. Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết kế trần thạch cao phòng khách kiểu giật cấp nếu chủ trương bài trí không gian theo phong cách nội thất cầu kỳ như cổ điển, tân cổ điển,.... 

      Trái lại, trần thạch cao phẳng mang lại vẻ đẹp tinh tế và thanh lịch. Thiết kế này phù hợp nhất với không gian mang phong cách tối giản và hiện đại. Đặc biệt là khi phòng khách có diện tích hạn chế, trần thạch cao phẳng sẽ mang lại cảm giác không gian như được mở rộng và thông thoáng hơn. 

      Cuối cùng, lắp đặt trần thạch cao giật cấp thường tốn kém hơn so với trần thạch cao phẳng do đòi hỏi nhiều công đoạn thi công. Chính vì thế, nếu ngân sách có hạn, bạn nên cân nhắc ưu tiên trần thạch cao phẳng để tiết kiệm chi phí và ngược lại. 

      Như vậy, bài viết đã giúp bạn chỉ ra ưu - nhược điểm của trần thạch cao phẳng và trần thạch cao giật cấp. Hy vọng dựa vào những thông tin trong bài, bạn sẽ biết đâu là loại trần thạch cao đẹp và phù hợp nhất cho phòng khách của mình. 

      Xem thêm

      Những câu hỏi thường gặp về chung cư 25 Lạc Trung cho người mua lần đầu tham khảo

      Tham khảo danh sách mua chung cư trả góp tại Hà Nội với 5 dự án lớn của OneHousing

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương