Ánh sáng tự nhiên cho căn hộ: Đừng tưởng cứ… tự nhiên mà đón sáng

      Ánh sáng tự nhiên cho căn hộ: Đừng tưởng cứ… tự nhiên mà đón sáng

      Onehousing image
      5 phút đọc
      17/04/2023
      Một trong những món quà tuyệt vời nhất bạn có thể tặng cho những người thân yêu là một căn hộ ngập tràn ánh sáng tự nhiên. Nhưng có phải cứ mở thật nhiều cửa để đón sáng là đủ?

      Theo quan điểm phong thủy phương Đông, ánh sáng tượng trưng cho yếu tố Hỏa trong ngũ hành. Đấy là nguồn năng lượng Dương, có khả năng thúc đẩy sự lưu thông của các dòng khí trong căn hộ, xua tan sự tù túng, ứ đọng và lạnh lẽo mà bóng tối mang lại. Một căn hộ có nhiều ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cân bằng năng lượng âm, mang lại sinh khí và sự hưng vượng.

      Nhưng mỗi hướng Đông, Tây, Nam Bắc, lại có một đặc điểm ánh sáng khác nhau, do đó phải có một nguyên tắc xử lý không gian và nội thất khác nhau cho phù hợp. Nếu sử dụng ánh sáng một cách thông minh và đúng với các nguyên tắc phong thủy, bạn sẽ tạo ra sự hài hòa cho mọi không gian trong nhà, đồng thời đem lại tâm trạng thoải mái cho các thành viên trong gia đình.

      Ánh sáng hướng Đông

      Theo quan niệm phong thủy thì hướng Đông thuộc hành Mộc, tượng trưng cho sự sinh sôi, niềm hy vọng, sức khỏe. Ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sớm là nguồn năng lượng tươi mới, rất tốt cho vận khí của gia đình. Tuy nhiên, hướng Đông sẽ thích hợp để bố trí phòng khách hơn là phòng ngủ, vì không phải ai cũng thoải mái khi thức dậy bị ánh sáng chiếu thẳng vào phòng.

      Trong trường hợp phòng ngủ bắt buộc đặt ở hướng Đông thì bạn nên trang bị thêm rèm hoặc mành che nắng để hạn chế bớt ánh sáng rọi vào. Lời khuyên của OneHousing là bạn nên dùng mành gỗ, tre hoặc trúc vì loại này có khả năng chịu nhiệt chịu bền với thời tiết tốt, không bị mục, rách hay bạc màu, đồng thời cũng rất hợp với yếu tố Hỏa của ánh sáng hướng Đông.

      Ngoài ra, bố trí cây xanh ở ban công của những căn phòng hướng Đông cũng là lựa chọn được nhiều người yêu thích. Bạn có thể tham khảo những loại cây như phát tài, thiết mộc lan, trúc bách hợp, hạnh phúc, ngũ gia bì…. Đây là những loại cây được cho xem là tốt cho phong thủy, thu hút tài lộc, sức khỏe.

      Ánh sáng hướng Tây

      Mặt trời lặn ở hướng Tây, là nơi vầng dương dần đi vào đường chân trời, kết thúc một ngày. Đó cũng là lúc trở về nhà, cả nhà đoàn tụ. Do đó, quan niệm phong thủy cho rằng hướng Tây thuộc yếu tố Kim trong ngũ hành, tượng trưng cho tình thương yêu, sự giàu có.

       Nhưng nhà hướng Tây cũng có nhược điểm lớn là chịu cái nắng chói gay gắt của buổi chiều tà, khiến không gian ngột ngạt, oi bức. Do đó, với những nơi đón sáng hướng Tây, nên hạn chế sử dụng những đồ vật có gam màu ấm để tránh cộng hưởng thêm cái nóng như thiêu rụi cho căn phòng.

      Đồng thời, bạn cần trang bị rèm hoặc mành che nắng và nên tính đến việc dán film cách nhiệt cho các cửa kính hướng Tây, giúp ngăn ánh nắng làm tăng nhiệt độ trong phòng. Với film cách nhiệt, bạn cần tìm hiểu kỹ về xuất xứ của sản phẩm.

      Thị trường film cách nhiệt hiện nay rất khó phân biệt sản phẩm chất lượng kém từ Trung Quốc về được gắn cho cái mác Hàn Quốc hay thậm chí là Mỹ. Lời khuyên của OneHousing: Hãy chọn những thương hiệu đã được kiểm chứng về chất lượng qua các sản phẩm film cách nhiệt ô tô như Llumar, 3M hay V-Kool…

      Những gia chủ kỹ tính còn có thể tìm đến các giải pháp chống nóng triệt để hơn. Chẳng hạn sử dụng các vật liệu cách nhiệt cho bức tường hướng Tây.

      Có nhiều lựa chọn như túi khí cách nhiệt (cấu tạo từ màng nhôm nguyên chất MPET, thi công khá dễ dàng, bạn chỉ cần dán lên bề mặt cần chống nóng cùng với keo chuyên dụng), sơn cách nhiệt hoặc ốp thêm thạch cao cho bức tường nếu nhà đủ rộng.

      Ánh sáng hướng Nam

      Đây được coi là hướng lành nhất về phong thủy. Hướng Nam thuộc hành Hỏa, là hướng mặt trời lên cao, ở giữa cực dương, được ví như giai đoạn rực rỡ, mạnh mẽ nhất của đời người. Do đó, những yếu tố như quyền thế, trí tuệ, địa vị xã hội hay tài năng đều liên quan đến hướng Nam.

      Ban công hoặc cửa sổ hướng Nam có thể tránh được ánh nắng phía Đông chiếu vào mỗi buổi sáng và cũng không bị ánh cái nắng gay gắt, ngột ngạt chiếu vào từ phía Tây. Việt Nam thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nhên nhà hướng Nam hướng Nam cũng tránh được gió nóng thổi tới từ phía Tây vào mùa Hè và né được gió lạnh từ phương Bắc vào mùa Đông.

      Với những ưu điểm ấy, hướng Nam đem lại sự thoải mái nhất cho gia chủ, vừa nhận đầy đủ nguồn ánh sáng, vừa lưu thông không khí tốt trong nhà, xua tan ẩm mốc.

      Ai cũng muốn mở hết không gian đón cái nắng và cái gió hướng Nam song cũng cần lưu ý đến những thời điểm nắng gắt vào lúc giữa trưa để bố trí rèm cửa hoặc lam chắn nắng hợp lý. Ngoài ra, về mặt nội thất thì gia chủ nên lựa chọn những gam màu lạnh làm chủ đạo để cân bằng âm dương, tạo ra không gian hài hòa cho căn phòng.

      Ánh sáng hướng Bắc

      Trong ngũ hành thì hướng Bắc thuộc hành Thủy. Trong một số quan niệm, hướng Bắc cũng đồng nghĩa với màn đêm, mang đến cảm giác lạnh lẽo và nhiều năng lượng âm. Do đặc điểm địa lý Việt Nam nằm ở bán cầu Bắc nên căn hộ hướng Bắc sẽ được đón ánh sáng tự nhiên hầu như toàn thời gian trong ngày nhưng ánh sáng từ hướng Bắc sẽ không quá gay gắt mà rất hiền hòa, nhẹ nhàng.

      Với nhà hướng Bắc, bạn cần tính thêm các phương án tăng cường ánh sáng cho không gian trong phòng, tức là tăng cường tính dương để tạo sự cân bằng về mặt phong thủy cũng như đem lại không khí ấm áp hơn, xua bớt ẩm thấp, lạnh lẽo. Ở khía cạnh này, Oneshousing có thể đề xuất với các bạn rất nhiều phương án xử lý nội thất, như những ví dụ dưới đây:

      Mở rộng cửa sổ (nếu ban quản lý tòa nhà cho phép), thay tường gạch bằng kính cường lực. Bạn có thể lựa chọn kiểu cửa kính trượt một bên hoặc cửa kính mở tùy vào không gian. Điều quan trọng là cần lựa chọn những thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn và nên tìm đến chuyên gia để được tư vấn về loại kính có hệ số truyền sáng (VLT) hợp lý nhất cho căn hộ. Thường thì, tùy vào điều kiện khí hậu và không gian mà kiến trúc sư sẽ đề xuất các loại loại kính có VLT khoảng 30-50% hoặc 60-70%.

      Sử dụng rèm lấy sáng. Đây cũng là một phương án thú vị với nhiều lựa chọn như mành Combi (hay còn gọi là mành cầu vồng), mành ngang Triple hay  mành sáo ngang hoặc mành đứng KLMIT…

       Sử dụng gương trong phòng, lắp vách ngăn giữa các phòng bằng kính

      Sử dụng sơn nội thất màu sáng, dùng đồ gỗ với các chất liệu laminate có độ bóng, lấy sáng tốt…

      Sắp xếp phòng ốc gọn gàng, tối giản cũng là một cách khiến không gian thêm sáng sủa hơn.

      Tựu trung lại, có rất nhiều giải pháp để đem lại ánh sáng tự nhiên phù hợp cho căn hộ. Cất công tìm hiểu và lựa chọn được đơn vị tư vấn, thi công xứng tầm thì chắc chắn, thứ mà bạn nhận về sẽ là một không gian sống tràn đầy năng lượng, trong lành và thoải mái.

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương