Tại sao người trẻ hiện nay lại có xu hướng vay nợ mua nhà diện tích nhỏ?

      Tại sao người trẻ hiện nay lại có xu hướng vay nợ mua nhà diện tích nhỏ?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      27/01/2024
      Tư vấn mua nhà - Tại sao người trẻ hiện nay lại có xu hướng đi vay nợ để mua nhà diện tích nhỏ? Tham khảo ngay sau đây.

      Với mức thu nhập trung bình của người Việt hiện nay, việc sở hữu một căn nhà có diện tích rộng rãi tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM là điều vô cùng khó khăn, đặc biệt là ở nhóm người trẻ tuổi. Tuy nhiên, với quan điểm sở hữu nhà ở thì sẽ có thể yên tâm lập nghiệp khiến nhiều người chọn vay nợ để mua nhà. Vậy, đâu là lý do của “câu chuyện” này, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau của OneHousing để biết thông tin chi tiết.

      Thị trường bất động sản tăng giá mạnh và áp lực tài chính của người trẻ

      Thị trường bất động sản tăng giá ngày càng cao

      tai-sao-nguoi-tre-hien-nay-lai-co-xu-huong-vay-no-mua-nha-dien-tich-nho-onehousing-1

      Giá nhà ngày càng tăng cao tạo nên áp lực tài chính cho người trẻ (Nguồn: CafeF)

      Theo một khảo sát được thực hiện bởi Tập đoàn công nghệ bất động sản Property Guru, nhu cầu tìm mua bất động sản của người trẻ đang có xu hướng tăng lên. Cụ thể, nhóm tuổi từ 27-30 chiếm 42%, nhóm tuổi 32 - 40 chiếm 24%, và nhóm tuổi từ 42 trở lên chỉ chiếm 15,3%. Trong khi đó, một nghiên cứu khác trên trang web Batdongsan, về tâm lý tiêu dùng có dự định mua bất động sản trong năm 2024 cho thấy rằng 64% trong số họ thuộc độ tuổi dưới 39. Điều này cho thấy mục tiêu sở hữu bất động sản của người trẻ đang có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa mục tiêu này không hề dễ dàng.

      Nói về hiện tượng này, có rất nhiều quan điểm trái chiều đưa ra. Nhiều người cho rằng thế hệ trẻ ngày nay rất giỏi khi có điều kiện tiếp xúc với các nền tảng số như Instagram, Facebook, TikTok, YouTube… để có thể kiếm được hàng tỷ đồng khi chưa đầy 20 tuổi. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã và đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm có thu nhập tốt cho thế hệ Gen Y và Gen Z, thậm chí là cao hơn nhiều so với lao động thế hệ trước.

      Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến khác cho rằng: “Liệu có bao nhiêu phần trăm người trẻ thực sự có khả năng mua nhà như vậy?", "Có lẽ đó chỉ là nhóm thiểu số, hoặc nhóm được sự hỗ trợ từ người thân, gia đình?". Bên cạnh đó, nhận định được đưa ra rằng những người trẻ có thể mua được nhà chỉ chiếm một phần rất nhỏ, không đáng kể cho, trong khi phần đông xã hội ngoài kia vẫn rất khó để có thể sở hữu một căn nhà.

      Nhận định về vấn đề này, Thành viên của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia - Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho biết, giá bất động sản tại Việt Nam đang ở mức khá cao so với thu nhập của đa số người dân. Việc mua nhà đòi hỏi người dân cần trung bình ít nhất 23.5 năm để có đủ tài chính, đặt Việt Nam ở vị trí thứ 14/107 quốc gia trên toàn cầu. Điều này có nghĩa là giấc mơ sở hữu nhà ở của người dân ngày càng trở nên xa vời, đặc biệt là người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM.

      Giải thích cho lý do bất động sản ngày càng tăng cao, nguyên nhân chính đằng sau là do sự hạn chế trong nguồn cung nhà ở, sự khan hiếm của những căn nhà phù hợp với ngân sách của đa số người dân và sự dư thừa ở một số phân khúc khác (đặc biệt là phân khúc nhà ở cao cấp). Chi phí tại các giai đoạn xây dựng dự án cũng đang ở mức cao, góp phần lớn trong việc làm tăng giá trị của nhà ở…

      Áp lực của người trẻ về vấn đề tài chính

      Trái với sự tăng giá mạnh mẽ của thị trường bất động sản, mức thu nhập của người dân Việt Nam hiện tại ở mức trung bình thấp. Đặt vào tình huống cụ thể, anh N.V.H (Đống Đa, Hà Nội) đang làm nhân viên bán hàng với mức lương dao động từ 12 - 15 triệu đồng/tháng. Với số tiền lương này, hàng tháng anh phải gửi một phần về quê để hỗ trợ gia đình. Anh H cũng có mong muốn sở hữu một căn nhà tại Hà Nội để có sự ổn định trong cuộc sống, tuy nhiên với số tiền tiết kiệm hiện tại, việc này trở nên vô cùng khó khăn (Nguồn: Báo Lao động).

      Anh H chia sẻ thêm: “Nếu quyết định mua nhà, tôi chỉ có khả năng mua ở các khu vực xa trung tâm thành phố hoặc chọn những căn chung cư cũ có diện tích chỉ 1 phòng ngủ. Việc sở hữu một căn nhà đất hoặc chung cư mới 2 - 3 phòng ngủ là điều không thể”.

      tai-sao-nguoi-tre-hien-nay-lai-co-xu-huong-vay-no-mua-nha-dien-tich-nho-onehousing-2

      Người lao động có thể mất đến 169 năm mới có thể mua được một căn nhà phố (Nguồn: CafeF)

      Theo số liệu của CBRE, giá nhà đất tại Hà Nội trong quý II/2023 dao động từ 33 triệu đồng/m2 đối với căn hộ chung cư và từ 154 triệu đồng/m2 đối với nhà mặt đất. Trong khi đó, thu nhập bình quân của người lao động tại Hà Nội chỉ khoảng 9.7 triệu đồng/tháng. Như vậy, nếu chỉ dựa vào thu nhập, một người lao động tại Hà Nội sẽ phải mất khoảng 15 năm để mua một căn hộ 50m2 và khoảng 100 năm để mua một căn nhà mặt đất 75m2.

      Theo ước tính của một đơn vị nghiên cứu bất động sản, thu nhập bình quân của người lao động Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm. Trong khi đó, giá rao bán trung bình của một căn nhà riêng là 6.3 tỷ đồng và một căn hộ chung cư là 3.1 tỷ đồng. Như vậy, nếu chỉ dựa vào thu nhập, một người lao động tại Hà Nội phải mất 169 năm để mua một căn nhà mặt phố và 23 năm để mua một căn hộ chung cư (Nguồn: Báo Lao động).

       

      Lý do người trẻ hiện nay có xu hướng vay nợ mua nhà diện tích nhỏ

      Đọc tiếp

      Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xu hướng vay nợ mua nhà diện tích nhỏ của người trẻ hiện nay, trong đó có thể kể đến các nguyên nhân chính sau:

      Giá nhà đất tăng cao mỗi ngày

      Giá nhà đất ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, đang tăng cao chóng mặt, khiến cho người trẻ khó có thể mua nhà chỉ bằng tiền mặt.

      Điều này khiến cho nhiều người trẻ phải lựa chọn vay nợ để mua nhà, ngay cả khi họ chỉ có thể mua được những căn hộ có diện tích nhỏ

      Tâm lý muốn an cư lạc nghiệp sớm

      Người trẻ hiện nay có xu hướng muốn an cư lạc nghiệp sớm, có một chỗ ở ổn định, không phải lo lắng về vấn đề thuê nhà. Việc sở hữu một căn nhà riêng cũng là một biểu hiện của sự trưởng thành và thành đạt.

      Tâm lý sẵn sàng chấp nhận vay nợ

      Người trẻ hiện nay có tư duy hiện đại, sẵn sàng chấp nhận vay nợ để có được những điều mình mong muốn. Họ cho rằng, việc vay nợ để mua nhà là một khoản đầu tư dài hạn, có thể mang lại lợi ích kinh tế trong tương lai.

      Sự phát triển của các hình thức vay vốn mua nhà

      Các ngân hàng hiện nay đang cung cấp nhiều gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi, thời gian vay dài, thủ tục đơn giản. Điều này giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn vay để mua nhà.

      Tâm lý “muốn” sở hữu tài sản nhà ở riêng

      Đây là tâm lý phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là người trẻ. Đối với nhiều người trẻ, nhà không chỉ là nơi để ở, mà còn là tài sản tích lũy, là biểu tượng của sự thành công. Họ mong muốn được sở hữu một căn nhà ngay cả khi họ chưa thể mua được một căn nhà có diện tích lớn.

      tai-sao-nguoi-tre-hien-nay-lai-co-xu-huong-vay-no-mua-nha-dien-tich-nho-onehousing-3

      Xu hướng chấp nhận vay nợ để mua nhà diện tích nhỏ (Nguồn: Nội thất BeYours)

      Một trường hợp điển hình, anh P.L (sinh năm 1999, hiện đang làm graphic designer) vừa hoàn tất thủ tục mua nhà vào tháng 2/2023. Diện tích căn nhà chỉ khoảng 28m2, giá trị khoảng 1.3 tỷ đồng tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (Nguồn: Kênh 14).

      Nhiều người cho rằng việc sử dụng căn hộ có diện tích nhỏ như vậy sẽ gặp khó khăn trong dài hạn, đặc biệt khi gia đình mở rộng sau kết hôn. Về vấn đề này, P.L chia sẻ: "Nhiều người thường gợi ý tôi nên chọn mua một căn hộ lớn hơn để đảm bảo cho tương lai gia đình. Vì căn nhà hiện tại của tôi quá nhỏ, nên khi lập gia đình, chắc chắn sẽ phải chuyển đến nhà mới. Tuy nhiên, tôi có quan điểm khác, với giá nhà ở Hà Nội hiện nay, việc mua một căn nhà lớn sẽ mất khá nhiều thời gian cho một người trẻ. Hơn nữa, tôi muốn có một nơi ở ổn định để tập trung vào công việc của mình."

      Có rất nhiều ý kiến đồng tình về việc việc mua một căn nhà có diện tích lớn tại thủ đô Hà Nội hoặc Tp. HCM là điều rất khó khăn và phải chờ đợi rất lâu. Trong khi đó, đa số quan điểm cho rằng cần phải sở hữu nhà ở để có thể yên tâm lập nghiệp. Vì vậy, việc sở hữu cho mình một căn nhà, thậm chí là một căn nhà giá rẻ với diện tích nhỏ có thể khiến họ có cảm giác an tâm hơn, không phải lo các vấn đề như chuyển trọ, tìm trọ hay giá nhà đất ngày càng tăng cao. Điều này sẽ giúp họ bớt đi một số nỗi lo trong cuộc sống để có thể chuyên tâm hơn vào công việc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Các mẹo thiết kế nội thất cho nhà diện tích nhỏ trở nên thoáng đãng hơn

      Thiết kế đường cong cho nội thất những ngôi nhà diện tích nhỏ như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương