Suy thoái kinh tế? Dấu hiệu nhận biết suy thoái nhà đầu tư cần biết

      Suy thoái kinh tế? Dấu hiệu nhận biết suy thoái nhà đầu tư cần biết

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/06/2024
      Nếu bạn là một nhà đầu tư chứng khoán và đang tìm hiểu về suy thoái kinh tế, vậy thì bài viết này sẽ cung cấp những thông tin và dấu hiệu nhận biết suy thoái nhà đầu tư cần biết nhằm giúp bạn có được cái nhìn toàn diện nhất.

      Trong lĩnh vực kinh tế, mỗi nhà đầu tư chứng khoán đều phải đối mặt với việc suy thoái kinh tế. Do đó, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin và dấu hiệu nhận biết suy thoái mà nhà đầu tư cần biết để tránh những rủi ro không mong muốn xảy ra.

      Thế nào là suy thoái kinh tế?

      Suy thoái kinh tế là sự sụt giảm của hoạt động kinh tế kéo dài nhiều tháng liên tiếp trên phạm vi của cả quốc gia.

      Trong kinh tế học vĩ mô, suy thoái kinh tế còn được hiểu là sự suy giảm GDP (tổng sản phẩm quốc nội) thực tế kéo dài từ 2 quý liên tiếp nhau trở lên và kéo theo tốc độ tăng trưởng về kinh tế trong 2 quý đó là giá trị âm.

      suy-thoai-kinh-te-dau-hieu-nhan-biet-suy-thoai-nha-dau-tu-can-biet-anh1

      Suy thoái kinh tế làm sụt giảm các hoạt động của nền kinh tế trong thời gian dài (Nguồn: vnsc)

       

      Dấu hiệu của suy thoái kinh tế

      Đọc tiếp

      Dấu hiệu lãi suất của trái phiếu thay đổi

      Nhiều nhà kinh tế sử dụng đường cong lãi suất để dự đoán về suy thoái kinh tế. Khi lạm phát tăng, lãi suất tăng và nhu cầu mua trái phiếu cũng tăng cao thì đường cong lãi suất sẽ thể hiện sự tác động của thị trường tới nền kinh tế. Khi lạm phát giảm, lãi suất điều chỉnh giảm, nhu cầu mua trái phiếu giảm và nhu cầu bán trái phiếu tăng để thu vốn thay vì nhận lãi.

      Dấu hiệu về tín dụng

      Dấu hiệu nhận thấy dễ nhất khi nền kinh tế suy thoái là thay đổi trong hoạt động tín dụng hay hoạt động ngân hàng. Chính sách cho vay được thắt chặt và điều kiện cho vay khó khăn hơn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đối mặt với tình trạng khó khăn trong việc vay vốn.

      Các ngân hàng thực hiện chính sách này vì nhận thấy các khoản vay trong tương lai có rủi ro cao trong điều kiện nền kinh tế bị suy thoái. Lúc này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, họ không đủ vốn duy trì hoạt động, hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, số lượng khách hàng giảm, thậm chí là đình trệ và bị phá sản.

      Dấu hiệu tâm lý kinh doanh

      Trong hoàn cảnh nền kinh tế bị suy thoái, vật giá leo thang thì xung đột và chiến tranh sẽ xảy ra, tâm lý của các nhà đầu tư chứng khoán sẽ dè dặt hơn trong việc chi tiêu. Nhu cầu thị trường trong thời gian dài sẽ giảm, ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp.

      Dấu hiệu nợ xấu gia tăng

      Khi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn vì suy thoái kinh tế thì việc cắt giảm lương, nhân viên sẽ được áp dụng. Số lượng người thất nghiệp tăng mạnh, lương giảm mà chi tiêu vẫn luôn tăng do lạm phát dẫn đến nguy cơ nợ xấu gia tăng,

      Tình trạng thiếu thốn nguyên vật liệu sản xuất cũng khiến chính phủ phải đi vay của các quốc gia khác. Nếu nền kinh tế chuyển biến tốt thì khoản vay này sẽ trở thành nợ xấu của quốc gia.

      Dấu hiệu về thị trường

      Các doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động sản xuất do nền kinh tế phát triển không tốt, dẫn tới tình trạng cắt giảm lượng lao động, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, số lượng người hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ tăng. Đây đều là biểu hiện của sự suy thoái kinh tế.

      Người lao động bị giảm lương gia tăng, các công ty cũng không tuyển thêm nhân viên trong thời gian dài dẫn đến thu nhập của người dân giảm mạnh. Khi đó sẽ kéo theo GDP của cả nước giảm. Đây là biểu hiện nền kinh tế bị sắp xảy ra suy thoái.

      suy-thoai-kinh-te-dau-hieu-nhan-biet-suy-thoai-nha-dau-tu-can-biet-anh2

      Suy thoái kinh tế mang đến rất nhiều ảnh hưởng xấu cho nền kinh tế (Nguồn: vnsc)

      Suy thoái kinh tế do đâu?

      Theo Keynes, suy thoái kinh tế xảy ra do nguyên nhân từ bên ngoài như chiến tranh, thời tiết, giá nhiên liệu. Các yếu tố này đều tác động vào nền kinh tế khiến kinh tế bị suy thoái, tăng trưởng trong ngắn hạn.

      Theo kinh tế học của Áo, suy thoái kinh tế xảy ra do cung tiền tệ tăng dẫn đến tình trạng lạm phát. Suy thoái là một chu kỳ tất yếu phải xảy ra theo cơ chế tự nhiên nhằm sửa chữa các nguồn lực kinh tế không hiệu quả trong thời kỳ tăng trưởng trước đó của nền kinh tế.

      Theo thuyết tiền tệ, nguyên nhân gây ra sự suy thoái kinh tế là do sự quản lý về tiền tệ của chính phủ yếu kém, còn những thay đổi về cơ cấu nền kinh tế chỉ là thứ yếu.

      Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đến các lĩnh vực kinh tế

      Một vài lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế như:

      • Vận tải biển: Vận tải biển sẽ bị ùn tắc, ứ đọng, không được lưu thông do suy thoái kinh tế. Trong khi đó các hàng hóa trên thế giới đa số đều được vận chuyển bằng đường biển, dẫn đến hàng hóa không thể lưu thông, doanh nghiệp không có hàng để bán, vận chuyển chậm nên phải đền bù hợp đồng,...
      • Dầu mỏ: Đây là một nguyên liệu vô cùng quan trọng đối với mỗi quốc gia. Suy thoái kinh tế sẽ khiến nhu cầu về dầu mỏ giảm, nền kinh tế tăng trưởng chậm.
      • Tài chính - chứng khoán: Các doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả do suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến các chỉ số trên sàn chứng khoán. Nhà đầu tư chứng khoán, thị trường tài chính - chứng khoán bị ảnh hưởng nặng nề.
      • Tỷ lệ thất nghiệp: Các doanh nghiệp phải thu hẹp phạm vi hoạt động, thậm chí phá sản do suy thoái kinh tế khiến nhiều người lao động mất việc, tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh. Điều này sẽ đặt gánh nặng cho các vấn đề xã hội, an ninh và chính trị.
      • Thương mại: Sự suy thoái làm giảm cung và cầu tiền về tiêu dùng cho tư nhân, đầu tư công ty, sản xuất, xuất nhập khẩu,... khiến hoạt động thương mại toàn quốc bị giảm mạnh.
      • Giá trị của đồng tiền bị giảm: Lạm phát tăng cao, giá trị đồng nội tệ giảm do suy thoái kinh tế dẫn đến ảnh hưởng xấu tới mọi mặt của hoạt động kinh tế của quốc gia.
      • Giá trị nguyên vật liệu, hàng hóa giảm: Các doanh nghiệp đều sẽ không đủ nguyên vật liệu để duy trì sản xuất khiến hoạt động kinh doanh gặp khó khăn dẫn đến việc doanh nghiệp phải thu hẹp phạm vi hoạt động kinh doanh thậm chí là phá sản.

      Tóm lại, bài viết trên là những thông tin và dấu hiệu nhận biết suy thoái kinh tế mà nhà đầu tư cần biết. Qua đó, hy vọng bạn đã phần nào hiểu và có thêm kiến thức về suy thoái kinh tế nhằm tránh khỏi những rủi ro đáng tiếc.

      Xem thêm 

      Tỉ lệ R/R trong đầu tư chứng khoán

      Hướng dẫn giao dịch bằng nến Hanging Man trong đầu tư chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương