Sun Group với đề xuất đầu tư sân bay Vân Phong, hứa hẹn trở thành cú hích quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực Bắc Khánh Hòa. Với vị trí chiến lược, sân bay Vân Phong có thể mở ra cơ hội đầu tư mạnh mẽ trong tương lai. Tìm hiểu về những kỳ vọng mà dự án sân bay mang lại cho kinh tế và bất động sản khu vực này tại bài viết sau.
Sun Group đề xuất đầu tư vào sân bay Vân Phong và hàng loạt dự án lớn khác tại tỉnh Khánh Hòa thể hiện chiến lược phát triển toàn diện của tập đoàn, góp phần nâng tầm hạ tầng giao thông và du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng.\
Sun Group chú trọng phát triển nhiều dự án tại Khánh Hòa (Ảnh: Dân trí)
Ngày 5/3/2025, Tập đoàn Sun Group đã có buổi làm việc quan trọng với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai các dự án đầu tư tại địa phương. Tại cuộc họp, Bí thư tỉnh Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành đã bày tỏ sự đánh giá cao đối với quyết tâm của Sun Group trong việc phát triển các dự án lớn tại địa phương. Ông đề nghị tập đoàn đầu tư nguồn lực, nhanh chóng xây dựng bản đồ dự án với lộ trình chi tiết, để lãnh đạo tỉnh có thể nhanh chóng đôn đốc và hỗ trợ triển khai khởi công các dự án ngay khi hoàn thành các thủ tục.
Sun Group hiện đang nghiên cứu và đề xuất 14 dự án quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Phong và TP. Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòa. Trong số đó, dự án nổi bật nhất là Cảng hàng không quốc tế Vân Phong với diện tích quy hoạch 497 ha. Dự án này có vốn đầu tư dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng (theo thông tin mới nhất, cao hơn con số 7.900 tỷ đồng trong đề án ban đầu).
Ngoài sân bay Vân Phong, Sun Group còn đề xuất đầu tư nhiều dự án quy mô lớn khác như:
Sun Group tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực phát triển hạ tầng hàng không tại Việt Nam, đặc biệt là sau thành công với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tại Quảng Ninh. Hiện nay, Sun Group tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này với vai trò là nhà thầu xây dựng Sân bay Gia Bình (Bắc Ninh).
Sân bay Vân Đồn Quảng Ninh thuộc dự án đầu tư của Sun Group (Ảnh: Sun Group)
Việc Sun Group được chọn làm nhà thầu cho các dự án sân bay quan trọng cho thấy niềm tin của Chính phủ và các cơ quan chức năng vào năng lực triển khai nhanh, hiệu quả và đảm bảo chất lượng của tập đoàn.
Sân bay Vân Phong được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E, có khả năng đón 1,5 triệu hành khách mỗi năm. Sân bay này dự kiến tạo ra một mạng lưới giao thông hàng không hoàn chỉnh cho khu vực.
Cảng hàng không Vân Phong được quy hoạch tại một vị trí chiến lược thuộc xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Dự án này nằm trong khu vực Bắc Vân Phong, với vị trí đặc biệt khi cách thành phố Nha Trang khoảng 65 km về phía Bắc.
Đặc biệt sân bay Vân Phong sẽ tạo thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới hàng không khu vực, khi cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 101 - 108 km về phía Nam và cách Cảng hàng không Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) khoảng 48 - 49 km về phía Bắc. Với tổng diện tích quy hoạch lên đến 497,1 ha, sân bay Vân Phong được thiết kế để trở thành một công trình hạ tầng hàng không hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển dài hạn của khu vực.
Một trong những ưu điểm nổi bật của dự án sân bay Vân Phong là vị trí quy hoạch nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ. Đặc điểm này tạo nên những thuận lợi đáng kể trong quá trình triển khai dự án. Khu vực này không có dân cư sinh sống, không có rừng phòng hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử, hay vùng quy hoạch cho neo đậu tàu thuyền và tránh bão.
Mặt bằng giải phóng khu vực sân bay Vân Phong (Ảnh: Báo Khánh Hòa)
Những đặc điểm này giúp việc bồi thường và giải phóng mặt bằng trở nên thuận lợi và nhanh chóng, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường và đời sống người dân. Ngoài ra, việc không phải di dời cư dân hay các công trình hiện hữu cũng giúp tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình thi công, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.
Sân bay Vân Phong được thiết kế đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tương đương với sân bay quân sự cấp I. Với tiêu chuẩn này, sân bay có khả năng đón các loại máy bay thân rộng như A350 và B787, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế. Đường cất hạ cánh có chiều dài 3.050 mét theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, với cao trình dự kiến của sân bay là +5 mét.
Về công suất, giai đoạn đầu sân bay được thiết kế để phục vụ 1,5 triệu lượt hành khách mỗi năm vào năm 2030, và có thể mở rộng lên 2,5 triệu lượt khách/năm vào năm 2050 theo tầm nhìn dài hạn. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn đầu của dự án ước tính khoảng 7.892 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).
Dự án dự kiến được triển khai theo hình thức đối tác công-tư (PPP), với ba phương án đầu tư khác nhau đã được đề xuất, trong đó phương án được ưu tiên là nhà nước hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng, chiếm 27,2% tổng vốn cho các công trình đảm bảo hoạt động bay và một phần san nền khu bay, còn lại khoảng 5.742 tỷ đồng chiếm 72,8% sẽ được đầu tư theo hình thức BOT.
Sân bay Vân Phong được quy hoạch để bổ sung và hoàn thiện mạng lưới hàng không của khu vực, không nhằm cạnh tranh mà tạo sự bổ trợ hiệu quả với các sân bay hiện có. Khác với sân bay Cam Ranh chủ yếu phục vụ khách du lịch ở phía Nam tỉnh Khánh Hòa, sân bay Vân Phong hướng tới khai thác tiềm năng du lịch và kinh tế ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, phía Nam tỉnh Phú Yên và kết nối với khu vực Tây Nguyên.
Dự án kết nối nhanh với sân bay Cam Ranh (Ảnh: VinWonders)
Khi hoàn thành, sân bay Vân Phong sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống vận tải đa phương thức, kết hợp hàng không, cảng biển nước sâu, đường bộ cao tốc và đường sắt. Điều này đặc biệt phù hợp với lợi thế địa lý của Khu Kinh tế Vân Phong, nơi nằm gần tuyến hàng hải quốc tế và các trung tâm công nghiệp lớn đang hình thành.
Với vai trò là cửa ngõ kết nối Tây Nguyên ra biển Đông, sân bay Vân Phong góp phần phát triển Khu kinh tế Vân Phong đồng thời mở rộng không gian phát triển kinh tế liên vùng, thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên và các vùng kinh tế trọng điểm khác.
Cảng hàng không quốc tế Vân Phong được định vị chiến lược, đóng vai trò trung tâm trong tổng thể phát triển Khu kinh tế Vân Phong, tạo nên một cực tăng trưởng mới cho toàn vùng. Vị trí đắc địa của sân bay tạo nên một mạng lưới giao thông hàng không đồng bộ cho khu vực Nam Trung Bộ.
Với thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu dân sự mà còn phục vụ mục tiêu an ninh quốc phòng, phản ánh tầm nhìn chiến lược của quy hoạch tổng thể.
Thúc đẩy động lực phát triển khu kinh tế Vân Phong (Ảnh: Người quan sát)
Khi hoàn thành, sân bay Vân Phong được kỳ vọng sẽ tạo nên một làn sóng phát triển mới, biến Khu kinh tế Vân Phong thành một trung tâm đa chức năng hiện đại. Với công suất phục vụ 1,5 triệu hành khách mỗi năm, sân bay sẽ là cửa ngõ quan trọng đón du khách cao cấp đến với khu vực, thúc đẩy sự phát triển của các khu du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tổng hợp đẳng cấp quốc tế, bao gồm cả khả năng phát triển các khu casino.
Sự hiện diện của cảng hàng không quốc tế sẽ là xúc tác mạnh mẽ cho quá trình đô thị hóa, tạo điều kiện hình thành các khu đô thị thông minh với hạ tầng hiện đại, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng dịch vụ cao cấp. Đồng thời, sân bay sẽ tạo nên một mắt xích quan trọng trong hệ thống logistics của khu vực, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất trong Khu kinh tế Vân Phong với thị trường trong nước và quốc tế.
Sân bay Vân Phong không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn là một điểm nút chiến lược trong tổng thể phát triển kinh tế biển của Khánh Hòa và cả vùng Nam Trung Bộ. Với vị trí tại một tỉnh có huyện đảo Trường Sa và cảng Cam Ranh, dự án này tạo nên một mạng lưới kết nối đa phương thức giữa đường hàng không, đường biển và đường bộ, mở ra không gian phát triển mới cho kinh tế biển.
Cảng hàng không quốc tế Vân Phong hoàn toàn phù hợp với Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế trước mắt mà còn tạo nền tảng cho việc hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2050, khi Khu kinh tế Vân Phong trở thành một trung tâm kinh tế biển hiện đại của cả nước.
Trong bối cảnh kinh tế thị trường thay đổi, việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng có tính chiến lược như sân bay Vân Phong thể hiện tầm nhìn dài hạn của Sun Group trong việc xây dựng hạ tầng hiện đại phục vụ người dân trong tương lai.
Xem thêm
Phú Quốc sắp có sân bay mới đón 10 triệu khách mỗi năm - Bất động sản du lịch bùng nổ
Bắc Ninh chốt đầu tư hơn 56.000 tỷ làm đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội