So sánh lãi suất tiền gửi ngân hàng

      So sánh lãi suất tiền gửi ngân hàng 

      Onehousing image
      16/08/2022
      Lãi suất tiền gửi ngân hàng (hay còn gọi lãi suất tiết kiệm ngân hàng) sẽ thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như: chọn ngân hàng nào, gửi bao nhiêu tiền, kỳ hạn gửi là bao lâu, hình thức gửi tiền là gì. Tất cả sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận mà bạn nhận được khi gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng.

      Nội dung bài viết: 

      1. Lãi suất tiết kiệm, lãi suất tiền gửi ngân hàng là gì?
      2. So sánh lãi suất tiền gửi ngân hàng 
      3. Ngoài lãi suất, yếu tố quyết định việc chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm là gì? 
      4. Hình thức gửi tiết kiệm phù hợp với những ai?
      5. Lợi ích khi gửi tiền vào ngân hàng

      Lãi suất tiết kiệm, lãi suất tiền gửi ngân hàng là gì?

      Trong các hình thức đầu tư tài chính cá nhân, gửi tiết kiệm được đánh giá là cách sinh lời an toàn và ổn định, được nhiều người lựa chọn. Nhất là trong bối cảnh từ giữa năm 2022 khi các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh biểu lãi suất lên cao hơn, việc gửi tiết kiệm càng được quan tâm nhiều hơn. 

      Thông thường, khi có khoản tiền để dành mà chưa có kế hoạch sử dụng, nhiều người chọn phương án gửi tiền đó vào ngân hàng để nhận được một khoản lợi nhuận nhất định. Lãi suất tiết kiệm ngân hàng đó càng cao thì số tiền lãi mà bạn nhận được càng lớn. Tuy nhiên, hàng tháng ngân hàng thường điều chỉnh lãi suất và đó là lý do bạn cần theo dõi thường xuyên để so sánh và chọn cách gửi tiền tiết kiệm phù hợp nhất. 

      Đầu tư an toàn và sinh lời ổn định khi gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. 

      So sánh lãi suất tiền gửi ngân hàng 

      Lãi suất tiết kiệm giữa các ngân hàng thường có mặt bằng chung là từ 5% đến 8% đối với gửi tiết kiệm có kỳ hạn, và trên 1% đối với gửi tiết kiệm không kỳ hạn. Con số cụ thể sẽ lên cao hoặc xuống thấp tùy thuộc vào các yếu tố dưới đây. 

      • Đối tượng gửi tiền tiết kiệm là cá nhân hay doanh nghiệp? 
      • Tiền gửi tiết kiệm là VND hay ngoại tệ? 
      • Kỳ hạn gửi là bao lâu? 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hay nhiều hơn? 
      • Hình thức gửi tiền tiết kiệm là gì? Gửi trực tiếp tại quầy hay gửi online? 
      • Tổng giá trị khoản tiền gửi là bao nhiêu? Việc bạn gửi 100 triệu vào ngân hàng sẽ khác với gửi 10 tỷ. Thậm chí các phòng giao dịch ngân hàng sẽ có chính sách đặc biệt áp dụng với các khoản tiền gửi tiết kiệm có giá trị lớn. 
      • Chính sách của ngân hàng tùy thời điểm.

      Bạn có thể theo dõi tuyến bài về lãi suất tiền gửi của các ngân hàng trên Trang thông tin OneHousing để cập nhật liên tục các thông tin mới nhất và so sánh lãi suất tiền gửi ngân hàng theo từng tháng. 

      So sánh lãi suất tiền gửi ngân hàng trong tháng 7/2022. Nguồn: VnEconomy.

      So sánh lãi suất tiết kiệm ngân hàng với hình thức gửi tiền tại quầy trong tháng 8/2022. Nguồn: VnEconomy.

      Ngoài lãi suất, yếu tố quyết định việc chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm là gì? 

      Khi có khoản tiền nhàn rỗi, bất cứ ai cũng muốn sinh lời cao nhất từ khoản tiền này. Tuy nhiên, lợi nhuận càng cao thường đi liền với mức rủi ro càng lớn. Khi gửi tiền tiết kiệm, mức lãi suất cao thường đi kèm với nhiều điều kiện của ngân hàng mà bạn không thể đáp ứng được nên buộc phải chọn ngân hàng khác có chính sách tiền gửi “nới lỏng” hơn.

      Thực tế, việc chọn ngân hàng nào để gửi tiền tiết kiệm còn phụ thuộc vào một số yếu tố như: 

      • Uy tín của ngân hàng.
      • Kỳ hạn gửi tiền phù hợp với nhu cầu tài chính cá nhân.
      • Chính sách ưu đãi của ngân hàng tại thời điểm gửi tiền.
      • Hình thức gửi tiền linh động cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo.

      Nhược điểm của kênh gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng là lãi suất có thể không hấp dẫn bằng các kênh đầu tư khác. Chính vì thế, để tối đa lợi nhuận cho khoản tiền tiết kiệm, lời khuyên là bạn cần ưu tiên cân nhắc kỳ hạn gửi tiết kiệm và thời gian đáo hạn của mỗi ngân hàng. 

      Kỳ hạn tiết kiệm là khoảng thời gian bạn gửi tiền cho ngân hàng sử dụng và là cơ sở để ngân hàng trả lãi. Kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng cao. Trên thị trường có 2 loại kỳ hạn là: kỳ hạn ngắn (từ 1 tuần, 1 tháng đến 6 tháng) cho người muốn trả lãi nhanh; và kỳ hạn dài trên 6 tháng cho người muốn hưởng lãi suất cao.  

      Thời gian đáo hạn hay ngày tất toán là ngày bạn có thể thực hiện tất toán (hoặc đóng tài khoản tiết kiệm) để nhận lại toàn bộ cả tiền gốc và lãi. Mỗi tài khoản đều có ngày cố định. Bạn nên xem kỹ ngày này để tối ưu dòng tiền sử dụng. Vì nếu muốn rút tiền trước ngày đó, bạn sẽ chịu mất toàn bộ lãi suất tiết kiệm mà chỉ hưởng lãi suất không kỳ hạn cho khoảng thời gian đã gửi, thông thường lãi suất dưới 1%. 

      Lãi suất tiền gửi ngân hàng sẽ giúp gia tăng khả năng sinh lời cho khoản tiền nhàn rỗi của bạn. Ảnh: Freepik.

      Hình thức gửi tiết kiệm phù hợp cho những ai?

      Dù lựa chọn đầu tư bất động sản, chứng khoán, tiền tệ, tiền ảo,... hay kênh nào đi nữa thì bạn cũng cần lưu ý, lợi nhuận cao và nhanh chóng thường đi kèm với rủi ro cao. Theo đó, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, phù hợp với những người có khẩu vị đầu tư ổn định, ngại rủi ro.

      Nếu bạn không muốn dành quá nhiều thời gian để nghiên cứu sâu về các lĩnh vực bất động sản hay chứng khoán hoặc thậm chí là tiền ảo thì việc lựa chọn gửi tiền tiết kiệm là hợp lý. Hình thức này được ưa chuộng bởi những người có thu nhập ổn định, được trả lương qua ngân hàng đều đặn mỗi tháng. 

      Lợi ích khi gửi tiền ngân hàng 

      Bên cạnh việc tận dụng lãi suất ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng còn mang lại nhiều ích lợi khác như dưới đây:

      • Bảo hiểm tiền gửi: Các ngân hàng đều có bảo hiểm tiền gửi nên khách hàng hoàn toàn yên tâm, không lo về số tiền gửi của mình sẽ mất đi dù ngân hàng có phá sản. 
      • Tính thanh khoản cao: Bạn có thể rút tiền bất cứ lúc nào trước khi đáo hạn, tuy nhiên hãy cân nhắc về lãi suất.
      • Chủ động tài chính: Số tiền gửi tiết kiệm càng sớm, bạn càng có nhiều tài chính để dự phòng và ứng phó mọi tình huống trong tương lại cũng như đem đến nguồn thu nhập đáng kể để phục vụ nhu cầu mua nhà, mua xe, chăm sóc sức khoẻ và đầu tư học tập,...

      Trên đây là một số lưu ý về lãi suất tiền gửi ngân hàng để bạn cân nhắc về hình thức đầu tư gửi tiền tiết kiệm. Thông tin mang tính chất tham khảo và bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về lãi suất tiền gửi ngân hàng theo từng thời kỳ trên các website của từng ngân hàng.

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương