Phí bảo trì chung cư là bao nhiêu? Cư dân sẽ được dùng khi nào?

      Phí bảo trì chung cư là bao nhiêu? Cư dân sẽ được dùng khi nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      21/07/2023
      Phí bảo trì chung cư là bao nhiêu? Cư dân sẽ được dùng khi nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Phí bảo trì chung cư là khoản phí mà cư dân phải đóng định kỳ cho ban quản lý dự án. Vậy phí bảo trì chung cư là gì? Cư dân sẽ được dùng khi nào? Khoản phí nhằm phục vụ vào những mục đích nào? Khoản phí này khác gì so với phí quản lý chung cư và phí dịch vụ chung cư? Cùng OneHousing giải đáp các thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

      Phí bảo trì chung cư là gì? 

      Phí bảo trì chung cư là khoản phí được sử dụng phục vụ cho công tác bảo trì, bảo dưỡng các phần sở hữu chung của chung cư theo định kỳ hoặc trường hợp hư hỏng. Phí bảo trì chung cư không được phép dùng cho các mục đích sử dụng khác.

      Phí bảo trì chung cư là khoản phí mà cư dân phải đóng định kỳ cho ban quản lý dự án

      (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Theo quy định của Luật Nhà ở 2014, phí bảo trì chung cư bằng 2% giá trị của căn hộ. Điều này được ghi rõ ràng trong hợp đồng mua bán giữa người mua và chủ đầu tư. Người mua cần phải nắm rõ và bắt buộc đóng khoản phí cho Ban quản trị dự án đúng theo thỏa thuận.

      Đối với các căn hộ chưa cho thuê hoặc bán được, khoản phí bảo trì chung cư 2% sẽ do chính chủ đầu tư đóng cho Ban quản trị.

      Phí dịch vụ chung cư ở Masteri West Heights có cao hơn Vinhomes Smart City không?

      Đọc tiếp

      Phân biệt giữa phí quản lý chung cư, phí dịch vụ chung cư và phí bảo trì chung cư

      Phí dịch vụ chung cư là toàn bộ các khoản phí mà cư dân phải đóng cho ban quản trị dự án để đảm bảo ổn định và phát triển đời sống cư dân. Phí dịch vụ chung cư bao gồm các phí sau: Phí quản lý chung cư, phí bảo trì chung cư, phí gửi xe (nếu có), phí xử lý rác thải, phí điện, nước, internet,...

      Phí quản lý chung cư là khoản phí để quản lý vận hành dự án chung cư. Khoản phí này  được sử dụng vào các mục đích như: Chi trả cho dịch vụ bảo vệ, dịch vụ vệ sinh, chăm sóc cảnh quan, bảo hiểm, hoạt động vận hành thiết bị, cơ sở hạ tầng chung,...Tùy thuộc vào thỏa thuận giữa Ban quản lý với cư dân mà mức phí quản lý cũng khác nhau. 

      Phí bảo trì chung cư được sử dụng để bảo trì, bảo dưỡng các phần sở hữu chung

      (Nguồn: VietnamBiz)

      Phí bảo trì chung cư là một trong các khoản phí thuộc phí dịch vụ chung cư mà cư dân phải đóng. Phí bảo trì chung cư chỉ được dùng để kiểm tra, kiểm định chất lượng, sửa chữa và thay thế thiết bị, linh kiện cần thiết khi xảy ra hư hại, thất thoát trong khu vực sở hữu chung của dự án.

      Quy định pháp luật về phí bảo trì chung cư

      Hợp đồng giao dịch căn hộ chung cư giữa người mua nhà và chủ đầu tư phải kèm theo thông tư quy định về mức phí bảo trì chung cư của Bộ Xây dựng. Trong quy định có nêu rõ:

      • Phí bảo trì chung cư mà chủ sở hữu phải đóng là 2% giá trị căn hộ hoặc diện tích khác.
      • Trong hợp đồng mua bán phải ghi rõ chủ sở hữu phải đóng toàn bộ phí bảo trì chung cư cho chủ đầu tư khi nhận bàn giao nhà.
      • Chủ sở hữu có trách nhiệm bảo trì phần tài sản riêng của từng chủ sở hữu và đóng góp phí bảo trì cho các phần tài sản chung của chung cư.
      • Trong trường hợp phí bảo trì không đủ cho công tác thực hiện bảo trì, chủ sở hữu sẽ phải đóng thêm khoản phí bảo trì tùy theo diện tích căn hộ đang sở hữu.

      Phí bảo trì chung cư được sử dụng khi nào?

      Trong vòng 7 ngày kể từ khi thu phí bảo trì chung cư từ cư dân, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan thẩm quyền cấp tỉnh biết. Chủ đầu tư sẽ gửi tiết kiệm số tiền phí bảo trì chung cư vào các tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam.

      Sau đó, chủ đầu tư tiến hành chuyển giao toàn bộ kinh phí bảo trì chung cư cho Ban quản trị. Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện chuyển giao, Ban quản trị có thể yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cưỡng chế chủ đầu tư giao nộp.

      Phí bảo trì chung cư được sử dụng bảo dưỡng định kỳ hoặc trường hợp xảy ra hư hại

      (Nguồn: Ngaydem.vn)

      Ban quản trị có trách nhiệm sử dụng, quản lý khoản phí bảo trì chung cư theo đúng mục đích, đúng hạng mục bảo trì. Các hạng mục được sử dụng kinh phí bảo trì chung cư theo quy chế quản lý nhà chung cư theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD như sau:

      • Bảo trì phần sở hữu chung của chung cư, nhà sinh hoạt cộng đồng theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán và quy định của pháp luật.
      • Bảo trì tường chịu lực, tường bao quanh căn hộ, hệ thống cấp nước, cấp điện, hệ thống thoát nước, cầu thang bộ, thang máy, hành lang, lối thoát hiểm,...
      • Duy trì hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy.
      • Xử lý nước thải theo đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cấy vi sinh cho hệ thống nước thải.

      Ai là người phải nộp khoản phí bảo trì chung cư?

      Trong hợp đồng mua bán chung cư cũng có điều khoản yêu cầu người mua nhà bắt buộc phải đóng phí bảo trì chung cư 2% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư khi dự án hoàn thiện và đi vào sử dụng. Vậy có nghĩa là người sở hữu căn hộ khi tòa nhà được đưa vào sử dụng sẽ là người đóng phí bảo trì chung cư.

      Chủ sở hữu căn hộ có trách nhiệm đóng khoản phí bảo trì chung cư

      (Nguồn: Vinhomes)

      Nếu chủ sở hữu căn hộ chuyển nhượng quyền sở hữu căn nhà cho người khác thì người đó trở thành chủ sở hữu căn hộ mới và người này có nghĩa vụ đóng các khoản phí theo quy định trong hợp đồng mua bán ban đầu.

      Trên đây, OneHousing vừa cùng bạn giải đáp thắc mắc về khoản phí bảo trì chung cư. Mong rằng bài viết này sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn về ngôi nhà tương lai.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Phí dịch vụ chung cư Vinhomes Metropolis là bao nhiêu?

      Phí dịch vụ chung cư Imperia Smart City là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương