OneHousing tham dự tọa đàm thường niên Đánh giá triển vọng thị trường chung cư Hà Nội 2023 - 2025 

      OneHousing tham dự tọa đàm thường niên Đánh giá triển vọng thị trường chung cư Hà Nội 2023 - 2025 

      Onehousing image
      7 phút đọc
      12/04/2023
      Sáng 12/4, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate - ông Trần Minh Tiến, và Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing - ông Trần Quang Trung đã tham dự tọa đàm do VIRES và Reatimes tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. 

      Được bảo trợ tổ chức bởi Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tọa đàm đã thảo luận về chủ đề “Triển vọng của thị trường chung cư trung - cao cấp Hà Nội năm 2023 nhìn từ nhu cầu và pháp lý dự án”. Tọa đàm thu hút sự quan tâm của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản, đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế, các đơn vị môi giới bất động sản và các cơ quan báo chí - truyền hình.

      Nội dung đáng chú ý nhất tại tọa đàm đó là công bố Báo cáo thường niên Xu hướng thị trường chung cư trung – cao cấp Hà Nội năm 2023, triển vọng giai đoạn 2023 – 2025. Báo cáo được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) và Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes.vn) phối hợp cùng gần 30 chuyên gia kinh tế, quy hoạch, tài chính, ngân hàng, pháp lý hàng đầu của Việt Nam và các chuyên gia quốc tế.

      Bà Bùi Thị Hương - Trưởng phòng Dự án chiến lược, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam đã trình bày về  Báo cáo thường niên Xu hướng thị trường chung cư trung – cao cấp Hà Nội năm 2023, triển vọng giai đoạn 2023 – 2025. Ảnh: Reatimes.

      Báo cáo được thực hiện thông qua phương pháp phân tích số liệu, dữ liệu chuyên sâu, khảo sát, điều tra xã hội học và một số phương pháp chuyên ngành khác, tập trung nghiên cứu, phân tích, luận giải thực trạng phân khúc nhà ở trung cấp và cao cấp Hà Nội năm 2023 và dự báo cung, cầu giai đoạn 2023-2025. Phân tích xu hướng phát triển và tiềm năng của căn hộ ở đô thị/ thành phố mới (cho phân khúc mua để ở), tiềm năng tăng trưởng và sinh lời của phân khúc chung cư trung, cao cấp (cho phân khúc mua để đầu tư). Đây là tài liệu tham khảo ý nghĩa cho các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu tham gia vào phân khúc nhà ở tiềm năng này.

      Ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Reatimes.

      Tham dự tọa đàm với tư cách đại diện doanh nghiệp, ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate đã chia sẻ những thông tin, góc nhìn đáng chú ý: 

      Cuối năm 2022, Trung tâm nghiên cứu One Mount đã tiến hành nghiên cứu về xu hướng dịch chuyển của cư dân. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra có sự phân hóa khách hàng rất rõ. Những người lớn tuổi, sinh sống qua nhiều thế hệ ở trung tâm Hà Nội như quận Hoàn Kiếm, rất khó thay đổi tư duy trong việc di chuyển đến nơi ở mới khi thói quen sinh hoạt, độ tuổi đã cao khiến họ ngại đi xa.

      Riêng tầng lớp 8X, 9X trở đi lại rất sẵn sàng di chuyển đến những khu đại đô thị xa hơn nhằm nâng cấp cuộc sống, sẵn sàng đánh đổi để có môi trường sống tốt hơn cho gia đình. 

      Nhìn chung tư duy người Việt Nam trước đây rất ngại việc “ngăn sông cách trở”, nên rất ngại đi qua sông Hồng, sang khu Đông, về phía khu vực quận Long Biên, huyện Gia Lâm. Mọi cơ sở hạ tầng hay sự phát triển dồn ở khu Tây, nhưng giới trẻ hiện nay không ngại sang khu Đông để tìm nơi sống tốt hơn. Đó là lý do 2 - 3 năm trở lại đây khu Đông, tiêu biểu là khu vực quận Long Biên, huyện Gia Lâm là nơi được đầu tư hạ tầng tốt nhất.

      Đúng như TS. Võ Trí Thành chia sẻ giới trẻ rất cởi mở trong việc dịch chuyển, hay thích thuê nhà thay vì sở hữu. Tôi cũng đồng tình với TS. Võ Trí Thành trong việc hết sức cân nhắc khu vực xây dựng nhà ở xã hội trong 7 - 10 năm tới vì có thể lặp lại vấn đề hạ tầng xuống cấp và bỏ hoang như một số khu vực ngoại thành hiện nay. Khi xây dựng chung cư mà không có hạ tầng, tiện ích, nơi vui chơi giải trí thì sẽ không được khách hàng lựa chọn. Kể cả tầng lớp bình dân sau một thời gian ở cũng có ý định di chuyển nếu có cơ hội.

      Như vậy vấn đề hạ tầng là thách thức đối với chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, nhằm tránh vết xe đổ của một số dự án nhà xã hội trước đây. Còn phân khúc trung - cao cấp thì vẫn đang là phân khúc đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trong thời gian tới.”

      Ở góc nhìn đầu tư, Ông Eric Park, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Dịch vụ Bất động sản Hàn Quốc, Giáo sư khoa Bất động sản, Đại học Điện tử Soongsil Hàn Quốc cho rằng, tại Hàn Quốc hay các quốc gia phát triển khác thì chứng khoán không phải là kênh đầu tư có sức hút bằng bất động sản.

      Trong khi đó, ông Jeffhery Foo, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Singapore đánh giá: Giá chung cư cao cấp Việt Nam cũng không quá cao, đặc biệt là so với người nước ngoài. Vì vậy, phân khúc này không chỉ phục vụ và có sức hút với người dân trong nước mà còn cả người nước ngoài có nhu cầu đến và sinh sống tại Việt Nam.

      Tọa đàm đã diễn ra sôi nổi, đa chiều và phong phú bởi không chỉ có ý kiến của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Bất động sản mà còn có góc nhìn thực tế từ các đơn vị phân phối BĐS phân khúc cao cấp. Trong đó, nổi bật là sự tham gia của đại diện OneHousing là ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh.

       Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing. Ảnh: Reatimes.

      “Tôi mong muốn bổ sung thêm một góc nhìn thực tế trong bối cảnh hiện nay yếu tố tâm lý vô cùng quan trọng. Giống như một người vừa mới bị gãy chân sau thời gian đi tập tễnh thì chân có khỏi đi lại vẫn không thật thì nhà đầu tư hiện nay cũng vậy, sau thời gian mất mát, ảnh hưởng về trái phiếu, gãy dòng tiền, hoang mang lo lắng, nhiều khi các định hướng về mặt truyền thông không đồng nhất cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của nhà đầu tư.

      Khi chúng tôi làm việc với các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc) thì họ lại vững niềm tin. Nhà đầu tư đến từ Đài Loan đang quan tâm nhiều đến bất động sản cao cấp ở Hà Nội nhiều hơn TP.HCM. Trên cơ sở báo cáo rõ ràng tôi hỏi họ vì sao chọn Hà Nội, thì họ cho biết nếu đầu tư vào TP.HCM thì đã chọn đầu tư cách đây 3 năm bởi mặt bằng giá tại Hà Nội so với TP.HCM ở phân khúc căn hộ trung - cao cấp thấp hơn tới 30 - 50%. Và nguyên tắc không có lý do gì hai thị trường này lại lệch nhau như vậy. Khi thị trường bình thường, khoảng 2 năm nữa thì Hà Nội sẽ tiệm cận 80 - 90% mặt bằng giá của TP.HCM. Nhà đầu tư Đài Loan có tầm nhìn từ 3 - 5 năm, họ cho biết chỉ lựa chọn chủ đầu tư mà tiêu chuẩn chủ đầu tư đó là không có nhiều khoảng cách so với sản phẩm tại các quốc gia của họ. Họ cũng quan tâm câu chuyện lôi yếu tố khách hàng là người nước ngoài sang sinh sống, như vậy có thể sẽ hình thành các cộng đồng người nước ngoài ở Việt Nam. Trước đây chúng ta chỉ có cộng đồng người Hàn Quốc, rồi chúng ta sẽ thấy có cộng đồng người Nhật Bản.

      Họ tìm quốc gia ở Châu Á để đầu tư, Singapore thì quá đắt, còn các quốc gia khác không đồng nhất mặt văn hoá. Còn Việt Nam là địa chỉ cực kỳ quan trọng họ lựa chọn vì vốn FDI Đài Loan rất lớn”. 

      Chương trình có sự tham dự của: TS. Vũ Tiến Lộc, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam; GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV; TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trưởng khoa Pháp luật kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.

      Về phía Hiệp hội Bất động sản Việt Nam có: TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; Ông Nguyễn Thành Công, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam.

      Về phía các doanh nghiệp có: Ông Nguyễn Chí Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc; Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate; Ông Lưu Quốc Yên, Giám đốc Chiến lược Tập đoàn CEO.

      Về phía ban tổ chức và đơn vị đồng tổ chức: Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam; Nhà báo Bùi Văn Khương - Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam.

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương