Nút giao vành đai 3.5 và Đại lộ Thăng Long không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn đóng vai trò như một “điểm kết nối vàng” giữa các khu vực chiến lược tại phía Tây Hà Nội. Với vị trí đắc địa và khả năng kết nối linh hoạt, nút giao Đại lộ Thăng Long vành đai 3.5 được kỳ vọng sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng giá trị bất động sản và cải thiện hạ tầng đô thị trong khu vực.
Nút giao Đại lộ Thăng Long vành đai 3.5 (đoạn qua địa phận huyện Hoài Đức) là dự án hạ tầng quan trọng tại Hà Nội, được phê duyệt từ năm 2022. Công trình có tổng đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng lấy từ ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn từ năm 2022 - 2026.
Khu vực dự kiến xây dựng nút giao vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long (Ảnh: Báo Lao động)
Về quy mô và đặc điểm thiết kế:
Dự án nút giao vành đai 3.5 và Đại lộ Thăng Long mang lại những lợi ích rõ ràng và thiết thực cho hệ thống giao thông khu vực. Theo UBND TP Hà Nội, mục tiêu xây dựng công trình này nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, tăng khả năng kết nối, giảm thiểu ùn tắc, thúc đẩy thông thương và phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Cụ thể:
Nút giao Đại lộ Thăng Long vành đai 3.5 là điểm kết nối giữa các khu vực phía Tây Hà Nội, gồm các quận huyện như Hoài Đức, Hà Đông, Nam Từ Liêm và các tỉnh lân cận. Điều này tạo ra mạng lưới giao thông xuyên suốt, giúp việc di chuyển và giao thương giữa trung tâm Hà Nội và vùng ngoại ô nhanh chóng, thuận tiện hơn.
Với thiết kế hầm chui trực thông và các cầu nhánh, giao thông sẽ được phân luồng hợp lý, giảm thiểu tắc nghẽn tại các điểm giao cắt. Các phương tiện di chuyển theo làn riêng biệt, giúp giảm ùn tắc vào giờ cao điểm.
Ngoài ra, nút giao còn giúp san sẻ lưu lượng xe từ các tuyến đường lân cận như quốc lộ 32, Lê Trọng Tấn và các tuyến đường nội đô, giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm.
Nút giao vành đai 3.5 Đại lộ Thăng Long đóng vai trò quan trọng đối với giao thông khu vực (Ảnh: Báo Lao động)
Việc sử dụng hầm chui và cầu vượt giúp phương tiện di chuyển với tốc độ cao hơn, không bị cản trở bởi đèn tín hiệu. Công trình cũng được thiết kế hiện đại, có hệ thống chiếu sáng, thoát nước và cảnh báo an toàn, hạn chế tai nạn giao thông. Đặc biệt, các làn đường được quy hoạch rõ ràng cho từng loại phương tiện, từ xe tải đến xe máy, đảm bảo an toàn tối đa.
Không chỉ phục vụ giao thông nội đô, dự án còn hỗ trợ lưu thông hàng hóa liên vùng, kết nối Hà Nội với các khu vực phụ cận như Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, góp phần đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu đô thị trong khu vực. Điều này mang lại lợi ích to lớn cho người dân và xúc tiến thông thương hàng hóa giữa các tỉnh.
Cùng với sự phát triển của khu vực phía Tây, nút giao này còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đô thị hóa, tạo động lực cho sự phát triển đồng bộ của hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị.
Việc di chuyển nhanh chóng và tránh ùn tắc giúp các phương tiện tiết kiệm thời gian và giảm chi phí nhiên liệu. Điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vận tải và logistic.
Như vậy, nút giao Đại lộ Thăng Long vành đai 3.5 không chỉ giải quyết các vấn đề về ùn tắc và kết nối giao thông mà còn đóng vai trò định hình một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bất động sản.
Dự án nút giao vành đai 3.5 Đại lộ Thăng Long đã được khởi công theo đúng kế hoạch vào quý 2/2023. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng dự án đã gặp phải một số thách thức đáng kể:
Dự án vành đai 3,5 đoạn Đại lộ Thăng Long đến quốc lộ 32 có chiều dài hơn 5km, tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng đã được thi công từ năm 2017. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa thể thông tuyến do vướng mắc về giải phóng bằng. Dự kiến, đến quý I/2025, chủ đầu tư mới có thể bàn giao 100% mặt bằng sạch để tiếp tục thi công.
Tại khu vực nút giao, nhiều nhà xưởng và kho bãi vẫn chưa được giải tỏa, gây cản trở tiến độ thi công.
Khu vực nút giao có nhiều kho bãi, nhà xưởng chưa giải phóng mặt bằng (Ảnh: Báo Lao động)
Gói thầu xây lắp nút giao vành đai 3.5 với Đại lộ Thăng Long đã nhận được nhiều kiến nghị từ các nhà thầu liên quan tới: kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nhân sự, thiết bị thi công,... Điều này buộc chủ đầu tư phải gia hạn thời điểm đóng thầu 2 lần chỉ cách nhau hơn 10 phút để giải quyết các kiến nghị.
Một số nhà thầu cho rằng các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu như thiết bị lu bánh thép tải trọng 25 tấn hoặc ô tô trộn bê tông dung tích 14,5m3 nguồn cung rất ít trên thị trường. Điều này dẫn đến hạn chế nhà thầu tham gia, vi phạm quy định Luật đấu thầu.
Hồ sơ mời thầu đặt ra các tiêu chí khắt khe về số lượng và chất lượng nhân sự, thiết bị thi công. Điều này đòi hỏi các nhà thầu phải có năng lực, kinh nghiệm để đáp ứng, gây khó khăn trong việc huy động nguồn lực phù hợp.
Những vướng mắc trên đã dẫn đến việc dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu, ảnh hưởng đến mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố. Chưa kể, việc kéo dài thời gian thi công và các vấn đề phát sinh có thể làm tăng chi phí so với dự toán ban đầu.
Những khó khăn này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương để tìm ra giải pháp tháo gỡ kịp thời, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Nút giao Đại lộ Thăng Long vành đai 3.5 không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quan trọng mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội khu vực phía Tây Hà Nội phát triển. Mặc dù việc triển khai đang gặp nhiều thách thức nhưng với sự nỗ lực và phối hợp của các bên liên quan, dự án sẽ sớm về đích, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại và đồng bộ của thành phố trong tương lai.
Xem thêm