Nỗi lo lãi suất tăng thúc đẩy quyết định mua nhà của người dân

      Nỗi lo lãi suất tăng thúc đẩy quyết định mua nhà của người dân

      Onehousing image
      6 phút đọc
      11/05/2024
      Lãi suất là yếu tố tài chính đầu tư hàng đầu được các khách hàng đang có nhu cầu vay mua nhà quan tâm. Vậy tình hình lãi suất hiện tại như thế nào? Tại sao người người nhà nhà lại đổ xô đi mua nhà thời điểm hiện tại? 

      Trước khi quyết định vay mua nhà, ngoài các yếu tố thuộc về dự án: chủ đầu tư, giá căn hộ, tiện nghi,... thì lãi suất chính là yếu tố tài chính đầu tư được nhiều khách hàng quan tâm nhất, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mua bất động sản của người mua. Cùng tìm hiểu tình hình lãi suất hiện tại, từ đó giải thích lý do xu hướng mua nhà nóng lên trong thời gian gần đây trong bài viết này.

      Tình hình lãi suất hiện tại

      Hiện tại, mức lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng vẫn đang rất hấp dẫn. Tuy nhiên, một số ngân hàng thương mại đã thực hiện điều chỉnh cao hơn.

      Trong tuần đầu của tháng 5, các ngân hàng thương mại đang niêm yết mức lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi trong năm đầu tiên quanh khoảng 5-7%.

      Trong nhóm ngân hàng nước ngoài, Woori Bank đang có mức lãi suất cho vay mua nhà hấp dẫn nhất. Cụ thể, ngân hàng này cung cấp các gói vay ưu đãi cố định trong 12 tháng đầu với lãi suất 5,3%; 24 tháng đầu với lãi suất 5,7%/năm và 36 tháng đầu với lãi suất 5,9%/năm. Thông tin từ nhân viên tín dụng cho biết, mức lãi suất ưu đãi niêm yết sẽ chỉ áp dụng đến hết tháng 5.

      Hongleong Bank cũng niêm yết lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà ở mức 5,5% cho gói cố định một năm đầu, 6%/năm cho gói cố định hai năm và 7,5%/năm cho gói cố định ba năm.

      Tại Shinhan Bank, mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà cố định trong 12 tháng đang niêm yết là 5,8%. Khách hàng có thể chọn gói vay 24 tháng với lãi suất 6%/năm và gói vay 36 tháng với lãi suất 6,5%/năm. So với tháng trước, lãi suất cho vay mua nhà của Shinhan Bank đã tăng khoảng 0,6%.

      Với nhóm ngân hàng trong nước, Vietcombank đang có mức lãi suất siêu ưu đãi, chỉ 5% cố định cho năm đầu và 6% cố định cho hai năm. Trong khi đó, BIDV áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi 5% chỉ trong 6 tháng đầu, với thời gian vay tối thiểu là 36 tháng. Vietinbank cũng cung cấp lãi suất ưu đãi 5,8%/năm cho năm đầu.

      Các ngân hàng thương mại cổ phần khác như Ngân hàng Quốc tế (VIB) đang có mức lãi suất ưu đãi 7%/năm cho gói vay 12 tháng và 8%/năm cho gói vay 24 tháng. MBBank cung cấp mức lãi suất lên đến 7,9%/năm cho gói vay cố định 12 tháng và 9% cho gói vay cố định 24 tháng (Nguồn: CafeF, tháng 5/2024).

       

      Tác động của lãi suất đến quyết định mua nhà của khách hàng

      Đọc tiếp

      Trong bối cảnh giá bất động sản gia tăng liên tục, kết hợp với lãi suất vay của nhiều ngân hàng đang có sự điều chỉnh, nhiều khách hàng đã xuống tiền nhanh chóng ngay khi tìm thấy bất động sản như ý.

      Lãi suất ngân hàng tăng, khách hàng quyết định mua bất động sản nhanh chóng (Nguồn: VietnamBiz)

      Chị Hương Giang, một chuyên viên môi giới căn hộ ở khu vực Thủ Đức, đã chia sẻ rằng trong hai tháng gần đây, số lượng căn hộ mà chị đã giao dịch gần bằng tổng số căn hộ mà chị đã bán trong cả năm 2023. Tháng 4 vừa qua được biết là thời điểm mà số lượng khách hàng mua nhà nhanh chóng và tăng cao nhất. Chỉ trong một tháng, chị đã môi giới thành công 6 căn hộ với giá dao động từ khoảng 2,2 đến 2,6 tỷ đồng. Khách hàng của chị chủ yếu là những gia đình trẻ, có nhu cầu mua nhà để ở và hầu hết đều cần phải vay thêm ngân hàng, vì vậy họ đều có tâm lý mong đợi giảm giá nhà và lãi suất vay.

      Chị Giang giải thích rằng trong tháng 4, cô đã ghi nhận nhiều giao dịch bán nhà hơn bởi lãi suất vay ổn định và giá căn hộ ở một số dự án có dấu hiệu tăng, làm cho những người mua không muốn chờ đợi thêm nữa. Những khách hàng đã sẵn sàng chi tiền cũng là những người đã từng xem xét, suy nghĩ về việc mua nhà từ trước nhưng vẫn còn do dự.

      Lo ngại về việc lãi suất tăng khiến cho người mua nhà phải nhanh chóng đưa ra quyết định. Thái Khang, một nhân viên của một công ty truyền thông tại Quận 1, là một ví dụ, anh ta đã mua một căn hộ tại dự án Him Lam Phú An ở Thành phố Thủ Đức vào cuối tháng 3 với giá 2,55 tỷ đồng. Anh ta cho biết rằng anh đã bắt đầu tìm hiểu về việc mua nhà từ cuối năm 2023 nhưng đã chờ đợi để giá giảm hơn. Tuy nhiên, khi nhận thấy giá không giảm thêm và lãi suất vay mua nhà sắp tăng, anh đã quyết định mạnh tay xuống tiền.

      Đúng như dự đoán của anh Khang, hiện nay giá căn hộ dưới 2,6 tỷ đồng đã trở nên hiếm hoi, và hầu hết các căn hộ đang được rao bán đã được đưa lên từ 2,7 tỷ đồng, nhưng không còn nhiều như trước đây.

      Long Anh, một nhân viên của Công ty cổ phần bất động sản Trường Sơn, cho biết từ sau Tết Nguyên đán, có một sự tăng lên đáng kể trong việc khách hàng trẻ tuổi có nhu cầu mua nhà ở thật. Thời điểm này được xem là lý tưởng vì lãi suất thấp và giá căn hộ tại một số dự án đang ở mức "đáy" so với 1-2 năm trước.

      Anh cũng chia sẻ rằng các dự án có pháp lý ổn định và có giá vừa phải dưới 3 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ đang rất được khách hàng săn đón. Điều này cũng là lý do mà giá căn hộ tại một số dự án đang bắt đầu tăng lên, do nhu cầu mua nhà tăng cao hơn.

      Anh Trường Huy, một người dân tại Bình Tân, cho biết anh đang thực hiện thủ tục vay thêm khoảng 1 tỷ đồng từ ngân hàng để đủ tiền mua một căn hộ tại chung cư The Art. Hồi tháng 3, anh đã nhận được một ưu đãi lãi suất từ một ngân hàng nước ngoài là 5,2% cố định trong một năm, nhưng không có đủ tiền. Tuy nhiên, khi quyết định vay, anh nhận ra rằng lãi suất của ngân hàng này đã tăng lên, với mức ưu đãi cố định trong năm đầu là 5,8%/năm.

      Hải Châu, một nhân viên tín dụng của một ngân hàng thương mại trong nước, cho biết từ sau Tết, đặc biệt trong 2 tháng gần đây, giao dịch cho vay mua nhà tại ngân hàng đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Khách hàng không còn gửi tiền vào ngân hàng nhiều như trước mà dòng tiền đang chuyển sang bất động sản nhiều hơn. Anh cũng chia sẻ rằng một số khách hàng "ruột" của anh đã rút tiền tiết kiệm để mua nhà.

      Vay ngân hàng mua nhà với chính sách hấp dẫn của Techcombank

      Techcombank hiện đang cung cấp chính sách vay mua nhà với mức lãi suất cố định là 10,5%/năm dành cho khách hàng cá nhân, có thể giảm trừ lãi suất từ 1,2%/năm trong giai đoạn thả nổi tùy thuộc vào nhóm khách hàng. Đặc biệt, hỗ trợ vay ngân hàng mua nhà với hạn mức lên đến 70% giá trị bất động sản và thời hạn thanh toán kéo dài đến 35 năm.

      Khách hàng cũng có cơ hội tất toán trước hạn với mức phí 0,5 - 1%/năm và được miễn phí từ năm thứ 6 trở đi, nếu đáp ứng được các điều kiện cụ thể. Đây là một trong những cách Techcombank hỗ trợ khách hàng trong việc sở hữu ngôi nhà mơ ước (Nguồn: Techcombank, tháng 5/2024).

      Giải pháp mua nhà của ngân hàng Techcombank mang đến cơ hội sở hữu nhà riêng với mức giá ưu đãi (Nguồn: Dân trí)

      Trên đây là tình hình lãi suất từ đó nhận xét chung xu hướng mua bán bất động sản nhà ở hiện tại và cuối cùng là gợi ý giải pháp vay mua bất động sản. Mong rằng những thông tin này đã giúp ích được bạn!

      Xem thêm

      Tài chính cá nhân: Gen Z có bí quyết gì "độc" hơn các thế hệ trước?

      Nằm lòng 5 bài học từ chuyên viên tài chính về kế hoạch đầu tư hiệu quả, thông minh

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương