Những thói quen dùng điều hòa “ngốn” tiền điện mà ai cũng mắc phải

      Những thói quen dùng điều hòa “ngốn” tiền điện mà ai cũng mắc phải 

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/06/2024
      Tìm hiểu những thói quen dùng điều hòa "ngốn" tiền điện mà ai cũng mắc phải và mẹo vặt gia đình để khắc phục việc này qua bài viết dưới.

      Trong những ngày nắng oi bức của mùa hè, việc sử dụng điều hòa là điều không thể thiếu để giữ cho không gian sống mát mẻ và thoải mái. Tuy nhiên, ít ai biết rằng thói quen dùng điều hòa không hợp lý có thể gây ra sự lãng phí năng lượng đáng kể, dẫn đến việc "ngốn" tiền điện không đáng có. Vậy những thói quen đấy là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết mẹo vặt gia đình sau đây. 

      Chọn sai chế độ khi dùng điều hòa

      Trên bảng điều khiển điều hòa, chế độ phổ biến thường được chọn là tự động (Auto). Một số điều khiển khác có các chế độ đặc biệt như làm mát (Cool), làm khô (Dry), chế độ quạt (Fan)... Việc chọn sai chế độ có thể làm máy lạnh hoạt động không hiệu quả, dẫn đến tăng chi phí điện năng. 

      Bạn nên chọn chế độ Cool khi cần làm lạnh nhanh chóng và duy trì nhiệt độ phòng ổn định như mức mong muốn ban đầu. Ở chế độ Fan, máy nén sẽ ngừng hoạt động và chỉ có quạt chạy. Chế độ này thích hợp khi bạn chỉ cần lưu thông không khí trong phòng mà không cần làm lạnh. Chế độ Dry được sử dụng để giảm độ ẩm trong phòng, rất phù hợp trong những ngày mưa gió khi độ ẩm không khí bên ngoài cao. Thời gian sử dụng chế độ này nên giới hạn khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ.

      Chọn sai chế độ máy lạnh có thể làm tăng chi phí điện năng (Nguồn: Sunemit) 

       

      Thiết lập điều hòa ở mức nhiệt thấp

      Đọc tiếp

      Khi thời tiết nắng nóng vào mùa hè, nhiều người thường hạ nhiệt độ điều hòa xuống rất thấp để làm mát phòng nhanh chóng. Tuy nhiên, thói quen này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn làm điều hòa nhanh hỏng và tốn nhiều điện năng hơn. Thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể dẫn đến sốc nhiệt, gây chóng mặt và mệt mỏi. Ngoài ra, nhiệt độ quá lạnh có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tăng nguy cơ cảm lạnh. Nhiệt độ lý tưởng nên nằm trong khoảng từ 25 - 27◦C. 

      Bật và tắt điều hòa liên tục 

      Nhiều người có thói quen "tiết kiệm" điện bằng cách tắt điều hòa ngay khi phòng đã đủ mát và bật lại khi cảm thấy không khí bắt đầu nóng lên. Tuy nhiên, việc bật tắt này khiến điều hòa phải khởi động nhiều lần, dẫn đến tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

      Điều hòa có hai bộ phận chính là dàn nóng và dàn lạnh, trong đó dàn nóng tiêu thụ điện nhiều hơn, chiếm tới 95% tổng công suất. Thời gian khởi động là lúc toàn bộ hệ thống phải làm việc hết công suất để giảm nhiệt độ phòng. Khi nhiệt độ đã đạt yêu cầu, dàn nóng sẽ ngừng hoạt động, chỉ còn quạt gió và động cơ đảo gió tiếp tục chạy. Các điều hòa đời mới thường có tính năng ngắt tự động, giúp duy trì nhiệt độ mà không cần phải liên tục bật tắt, tiết kiệm điện năng gấp ba lần so với việc khởi động lại nhiều lần. 

      Quên sử dụng tính năng hẹn giờ ngủ

      Chế độ Best Sleep là tính năng tự động điều chỉnh nhiệt độ, giúp mang lại giấc ngủ ngon và cảm giác thư giãn sau khi thức dậy. Khi bật chế độ này, nhiệt độ phòng sẽ được điều chỉnh để bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ,  không quá lạnh và tự động tăng thêm 0.1 độ C mỗi 12 phút. Nếu điều hòa của bạn không có chế độ Best Sleep, bạn có thể sử dụng tính năng hẹn giờ để bật hoặc tắt sau một khoảng thời gian nhất định.

      Lắp đặt điều hòa ở vị trí không phù hợp 

      Vị trí lắp máy điều hòa cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả năng lượng của nó. Nhiều người lắp máy ở bức tường nóng nhất phòng, khiến máy phải làm việc nhiều hơn để làm mát. Điều này không chỉ gây tốn điện mà còn làm máy nhanh hỏng. 

      Thay vì lắp máy ở khu vực nóng, hãy lắp ở  những vị trí mát mẻ, thoáng đãng và ở trung tâm phòng. Điều này giúp phòng mát nhanh và duy trì nhiệt độ ổn định. Đảm bảo khu vực đặt máy không bị cản trở bởi cây cối hay nội thất và đặt xa các thiết bị tạo nhiệt như đèn. 

      Sử dụng điều hòa có kích thước không phù hợp với phòng

      Nhiều người nghĩ rằng điều hòa lớn sẽ làm mát nhanh hơn, nhưng nếu máy quá lớn so với diện tích phòng, nhiệt sẽ không được phân bố đều và độ ẩm có thể giảm độ.

      Trước khi mua điều hòa, hãy tính toán công suất phù hợp với diện tích phòng để tiết kiệm điện và đảm bảo căn phòng sẽ mát mẻ, sang trọng và tinh tế hơn.

      Không dùng quạt điện cùng điều hòa

      Nhiều người cho rằng dùng quạt điện và điều hòa sẽ tốn gấp đôi điện năng, nhưng đây là cách làm mát phòng nhanh và hiệu quả. Dùng quạt trong vài phút đầu khi bật điều hòa giúp không khi lạnh được lưu thông nhanh hơn và tiết kiệm điện vì không cần đặt nhiệt độ ở mức quá thấp.

      Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng quạt trong 15 - 20 phút đầu, sau đó tắt quạt để tránh lãng phí điện khi phòng đã mát.

      Nên dùng quạt khi mới bắt đầu bật điều hòa để phòng được thoáng hơn (Nguồn: Cafef)

      Không vệ sinh và bảo trì điều hòa định kỳ

      Điều hòa loại bỏ không khí nóng và bụi bẩn ra ngoài, nhưng nếu nếu không vệ sinh thường xuyên, bộ lọc và quạt gió sẽ bị bám đầy bụi. Điều này không chỉ tốn điện mà còn làm giảm tuổi thọ của máy. Ngoài ra, nếu không bảo trì định kỳ, điều hòa có thể gây ra các vấn đề về đường hô hấp như ho, viêm họng, viêm mũi.

      Khi điều hòa không làm lạnh như bình thường được, bạn hãy kiểm tra và vệ sinh máy. Nếu máy vẫn hoạt động tốt, bạn có thể nhờ thợ vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh 3 hoặc 4 tháng một lần.

      Nên vệ sinh điều hòa 3 hoặc 4 tháng một lần để tiết kiệm điện năng (Nguồn: Vuadieuhoa) 

      Tắt điều hòa bằng điều khiển

      Điều hòa vốn tiêu tốn rất nhiều điện và ít người biết rằng khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu điện ở trạng thái chờ, việc này có thể làm tăng đáng kể chi phí điện hàng tháng. Vì vậy, bạn hãy tắt cả nguồn điện khi không sử dụng để tiết kiệm điện và làm cho máy bền hơn, kéo dài tuổi thọ và đặc biệt phòng tránh nguy cơ cháy nổ khi có sự cố về nguồn điện.

      Mua điều hòa đã cũ để tiết kiệm

      Nhu cầu mua điều hòa tăng cao do nắng nóng gay gắt. Nhiều người chọn mua điều hòa cũ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sử dụng điều hòa cũ có thể tốn kém hơn so với máy mới, do hiệu suất làm mát không cao, tiêu hao nhiều điện, và cần bảo trì thường xuyên.

      Trên đây là những thói quen dùng điều hòa “ngốn” tiền điện mà ai cũng mắc phải. Việc nhận biết và thay đổi những thói quen này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí hàng tháng mà còn góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Hãy áp dụng một số mẹo vặt gia đình đơn giản, mỗi người sẽ đóng góp nhỏ bé nhưng ý nghĩa vào việc xây dựng một cuộc sống bền vững và hài hòa hơn.

      Xem thêm

      Cách thiết kế không gian mở hiệu quả để tận hưởng không gian sống trong lành mỗi ngày

      Mang lại sự sang trọng và tinh tế cho không gian sống với nội thất gỗ sồi

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương