Những sai lầm trong quá trình tiết kiệm tiền khiến bạn quản lý tài chính kém hiệu quả

      Những sai lầm trong quá trình tiết kiệm tiền khiến bạn quản lý tài chính kém hiệu quả

      Onehousing image
      4 phút đọc
      04/04/2024
      Tiết kiệm là một trong những cách thức quản lý tài chính cá nhân phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, tiết kiệm cũng phải đúng cách mới đem lại hiệu quả.

      Tầm quan trọng của việc tiết kiệm trong quản lý tài chính cá nhân là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, cũng giống như chi tiêu, tiết kiệm vẫn có thể không đem lại hiệu quả nếu thực hiện sai và không biết cách quản lý. Dưới đây là những sai lầm phổ biến trong quá trình tiết kiệm tiền khiến việc quản lý tài chính kém hiệu quả.

      Tiết kiệm khi đã chi tiêu hết trong tháng

      Matt Morris - nhà lập kế hoạch tài chính của công ty tài chính độc lập Mỹ Sanderling Finance, cho biết: "Một sai lầm mọi người thường mắc phải là chỉ tiết kiệm sau khi đã chi tiêu hết trong tháng" (Nguồn tin: Báo Lao động).

      Các chuyên gia nói, cách thức này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nếu không kiểm soát được chi tiêu. Chưa kể về yếu tố tâm lý, lâu dần mọi người sẽ đưa tiết kiệm làm mục tiêu thứ yếu trong quản lý tài chính cá nhân. Theo thời gian, mỗi khi nhận lương bạn sẽ nghĩ đến việc trả các hóa đơn, giải trí, mua sắm, làm đẹp trước, sau đó còn lại bao nhiêu mới đưa vào tiết kiệm.

      Tiết kiệm là mục tiêu quan trọng trong cuộc sống (Nguồn: Báo Lao động)

      Thay vì giữ thói quen không tốt, các chuyên gia khuyên nên áp dụng công thức 50-30-20 để chia thu nhập mỗi tháng. Trong đó, 50% thu nhập dành cho chi trả các hóa đơn và nhu yếu phẩm, 30% cho "ước muốn" và 20% cho tiết kiệm hoặc đầu tư. Công thức trên được cho là rất hiệu quả trong việc đặt ra giới hạn chi tiêu và tiết kiệm, vừa đơn giản vừa dễ thực hiện.

       

      Quan niệm tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi Internet

      Đọc tiếp

      Các nền tảng truyền thông xã hội hiện nay tràn ngập những đề xuất tiêu dùng và lối sống khác nhau. Đôi khi việc lạm dụng mạng xã hội quá mức có thể dẫn đến việc mọi người theo đuổi những mặt hàng xa xỉ và tiêu dùng thiếu kiểm soát.

      Đặc biệt đối với giới trẻ, điều này có thể khiến họ bỏ qua tầm quan trọng của việc tiết kiệm trong việc theo đuổi xu hướng và thời trang.

      Quyết định tài chính bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm đầu tư

      Các bạn trẻ thường bị thu hút bởi những câu chuyện kiếm tiền nhanh chóng thông qua các hình thức đầu tư và quản lý tài chính khác nhau. Tuy nhiên họ lại bỏ qua tính hợp lý và rủi ro của việc đầu tư. 

      Đầu tư thực sự có rất nhiều rủi ro. Không giống như phong cách tiết kiệm truyền thống, đầu tư quá mức có thể sẽ gây tổn thất tài chính và ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính dài hạn của mỗi cá nhân.

      Đầu tư không đúng cách sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro (Nguồn: Zalopay)

      Không có kế hoạch tài chính dài hạn

      Với sự cải thiện của mức tiêu dùng xã hội, một số người trẻ hiện nay có thể rơi vào bẫy tư duy “tận hưởng ngay bây giờ”, thiếu sự quan tâm đúng mức đến việc lập kế hoạch và tiết kiệm cho tương lai. 

      Việc tập trung quá mức vào sự hài lòng trước mắt có thể khiến yếu tố “tiết kiệm” trở thành ưu tiên thứ yếu hoặc thậm chí là bị bỏ qua. Trong khi đó, bỏ qua việc lập kế hoạch tài chính dài hạn có thể tạo ra những khó khăn tài chính không cần thiết xảy ra trong tương lai.

      Kế hoạch tài chính dài hạn giúp bạn dễ đạt mục tiêu hơn (Nguồn: Afamily)

      Vì vậy, giới trẻ hiện đại cần biết cách nhìn nhận tình hình tài chính của mình một cách hợp lý dưới tác động của các điểm nóng Internet. Trong khi tận hưởng cuộc sống, bạn cũng phải chú ý đến tầm quan trọng của việc tiết kiệm, lập kế hoạch tài chính chặt chẽ, tránh bị ảnh hưởng bởi những đề xuất tiêu dùng và cơn sốt đầu tư khác nhau.

      Chỉ thông qua việc đầu tư hợp lý và tiêu dùng vừa phải, bạn mới có thể duy trì được sức khỏe tài chính trong lúc theo đuổi thời trang và xu hướng, đồng thời tránh rơi vào các quyết định tài chính tồi tệ.

      Không có quỹ dự phòng khẩn cấp

      Quỹ khẩn cấp được thiết kế nhằm cung cấp một khoản dự phòng tài chính để trang trải cho các chi phí bất ngờ. Các chuyên gia tài chính cá nhân khuyên, quỹ khẩn cấp này nên bao gồm 6 tháng thu nhập. 

      Thực tế theo một cuộc khảo sát của Bankrate (Công ty Dịch vụ Tài chính & Tiêu dùng ở New York, Mỹ), 31% thế hệ gen Z và 15% những người thuộc thế hệ Baby Boomer (thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh) cho biết, họ không có khoản tiết kiệm khẩn cấp nào cả.

      (Nguồn tin: Báo Lao động)

      Quỹ khẩn cấp rất cần thiết cho những khoản chi phí phát sinh (Nguồn: Bookmark)

      Dồn tiền tiết kiệm vào một tài khoản

      Theo ông Josue Dubon (CFP tại Mỹ), nếu bạn phấn đấu để đạt nhiều mục tiêu khác nhau, nhưng tiền tiết kiệm lại dồn về một tài khoản thì sẽ rất khó để theo dõi chúng. Bởi trong mỗi quyết định rút tiền ra khỏi tài khoản tiết kiệm, bạn có thể vô tình tiêu lấn vào khoản khác.

      Để giải quyết vấn đề này, vị CFP đề xuất chia số tiền tiết kiệm thành từng mục nhỏ để dễ theo dõi hơn. Lý tưởng nhất là mở những tài khoản ngân hàng khác nhau không bị tính phí.

      Tiết kiệm thực sự quan trọng cho những mục tiêu lớn trong tương lai. Vì vậy, hãy thực hành tiết kiệm ngay từ khi bắt đầu có thu nhập. Một cách quản lý tài chính cá nhân thông minh sẽ giúp bạn đạt được trạng thái tự do tài chính, không cần quan tâm đến vấn đề tiền bạc trong cuộc sống nữa.

      Xem thêm:

      Bán nhà trên OneHousing với giải pháp iBuy: Quy trình và những câu hỏi thường gặp

      iBuyer - Giải pháp bán nhà đúng giá, ngay tức thì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương