Những câu hỏi thường gặp về nhà ở xã hội Hải Phòng

      Những câu hỏi thường gặp về nhà ở xã hội Hải Phòng

      Onehousing image
      16/03/2023
      Bài viết dưới đây của OneHousign sẽ tìm hiểu tổng quan dự án nhà ở xã hội Hải Phòng và trả lời một số câu hỏi xoay quanh chủ đề này.

      Nhà ở xã hội là chủ đề được quan tâm rất nhiều trong những năm gần đây, đặc biệt là tại Hải Phòng - một trong những địa phương có nhu cầu nhà ở xã hội lớn ở miền Bắc. Tuy nhiên, những người lần đầu tham khảo sẽ không tránh khỏi những thắc mắc xoay quanh các dự án nhà ở xã hội Hải Phòng. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và giải đáp một số câu hỏi thường gặp về nhà ở xã hội Hải Phòng.

      Tổng quan về dự án nhà ở xã hội Hải Phòng

      Tìm hiểu dự án nhà ở xã hội là gì?

      Nhà ở xã hội là một chương trình của Chính phủ nhằm cung cấp nhà ở với giá cả phải chăng đến các đối tượng thu nhập thấp, người lao động, công nhân viên chức, người có công với cách mạng và các hộ nghèo. Được triển khai dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, các dự án nhà ở xã hội thường được xây dựng trên đất công và được hỗ trợ tài chính từ ngân sách Nhà nước.

      Đối tượng được hưởng lợi từ chương trình bao gồm các hộ gia đình thu nhập thấp, trung bình và các đối tượng khác có nhu cầu tương đương. Các căn hộ trong dự án thường có diện tích nhỏ và được bán với giá rẻ hơn so với thị trường để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng được hỗ trợ.

      Tình hình nhà ở xã hội Hải Phòng

      Theo thông tin từ UBND TP. Hải Phòng, sau khi thực hiện khảo sát, đã xác định rằng nhu cầu về nhà ở cho nhóm đối tượng thu nhập thấp, công nhân và lao động trên địa bàn thành phố rất cao. Đa số nhóm đối tượng thu nhập thấp địa phương đã có chỗ ở hoặc ở chung với gia đình, còn lại là những người lao động mới di chuyển đến và hiện tại đang thuê trọ, ở chung, ở ghép hoặc ở nhờ nhà người thân để tiết kiệm chi phí, không có khả năng sở hữu nhà ở. Dựa trên tình hình này, UBND TP. Hải Phòng dự báo trong giai đoạn từ 2021 đến 2025 sẽ có khoảng 11.960 người có nhu cầu về nhà ở, và giai đoạn từ 2026 đến 2030 sẽ có khoảng 13.395 người có nhu cầu về nhà ở.

      Dự án nhà ở xã hội là rất cần thiết cho tình hình hiện tại ở Hải Phòng. (Nguồn: VNeconomy).

      Tình hình nhà ở xã hội Hải Phòng hiện nay đang được đẩy mạnh triển khai và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong việc mua nhà ở giá rẻ. Tính đến thời điểm hiện nay, Hải Phòng đã triển khai dự án nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn ở địa chỉ 142 Lê Lai với vốn đầu tư 4.865 tỷ đồng.

      Một số câu hỏi thường gặp về nhà ở xã hội Hải Phòng

      Hiện tại đã có những dự án nhà ở xã hội nào ở Hải Phòng?

      Đến nay, đã có 3 dự án nhà ở xã hội được khởi công:

      • Dự án nhà ở xã hội Him Lam: nằm ở phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng. Chủ đầu tư của dự án là công ty cổ phần Him Lam Hải Phòng với tổng số căn hộ là 2452 căn, trong đó có 1.345 căn nhà ở xã hội. Nội khu của dự án bao gồm nhiều tiện ích như: trường mầm non, công viên, sân chơi thể thao, khu sinh hoạt cộng đồng.
      • Dự án nhà ở xã hội Quang Vinh: nằm ở địa chỉ 39 đường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Dự án có tổng diện tích 1.400m2, được đầu tư và phát triển bởi công ty cổ phần Toa xe Hải Phòng. Phần chính của dự án là 1 tòa nhà cao 19 tầng gồm 242 căn hộ, trong đó có 26 căn shophouse và 216 căn nhà ở xã hội. Ngoài ra, dự án còn có các tiện ích quan trọng như: trung tâm thương mại, quán cafe, spa, phòng gym, công viên. 
      • Dự án nhà ở xã hội Lê Lai Hải Phòng: dự án được thực hiện trên khu đất rộng 16,9 ha nằm tại Tổng kho 3 Lạc Viên, địa chỉ 142 Lê Lai, nằm ở hai phường Cầu Tre và Máy Chai, thuộc khu vực quận Ngô Quyền. Dự án có mức đầu tư khoảng hơn 4.865 tỷ đồng với chủ đầu tư là công ty cổ phần Thái - Holding. Toàn bộ dự án gồm 10 tòa nhà chung cư cao 15 tầng với khoảng 4.456 căn hộ, cung cấp nơi ở cho khoảng 4.500 người.

      Mặt bằng triển khai dự án nhà ở xã hội Lê Lai Hải Phòng. (Nguồn: Báo Tuổi trẻ).

      Các dự án nhà ở xã hội Hải Phòng khi nào mới được bàn giao?

      Tính đến thời điểm hiện tai vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào ở Hải Phòng được chính thức bàn giao. Tuy nhiên, các dự án đang trong giai đoạn hoàn thành, trong đó dự án Quang Vinh dự kiến sẽ bàn giao vào quý 3 năm 2023, còn dự án tại Tổng kho 3 Lạc Viên dự kiến sẽ  bàn giao vào năm 2024.

      Những trường hợp nào được mua nhà ở xã hội Hải Phòng?

      Luật Nhà ở 2014 quy định rõ các đối tượng được hưởng chế độ nhà ở xã hội. Theo đó, danh sách đối tượng bao gồm:

      • Những người thuộc trường hợp có công với cách mạng.
      • Hộ gia đình thuộc diện nghèo và cận nghèo ở vùng nông thôn.
      • Hộ gia đình ở vùng nông thôn bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, thiên tai.
      • Các cá nhân có thu nhập thấp, thuộc hộ nghèo và cận nghèo ở đô thị.
      • Những cá nhân làm việc tại các khu công nghiệp.
      • Cán bộ là quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan nghiệp vụ trong cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân, công an nhân dân.
      • Cán bộ, công chức, viên chức.
      • Những đối tượng theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật Nhà ở 2014 đã trả lại nhà ở công vụ.
      • Học sinh và sinh viên của các trường dạy nghề, cao đẳng, đại học, trường dân tộc nội trú công lập được cung cấp chỗ ở trong suốt thời gian học tập.
      • Hộ gia đình hoặc cá nhân bị thu hồi đất và bắt buộc phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật, nhưng chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà và đất ở.

      Có thể vay ngân hàng để mua nhà ở xã hội không?

      Theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội: trong vòng 5 năm kể từ khi hoàn tất việc mua hoặc thuê mua, người mua và thuê mua nhà ở xã hội sẽ không được phép thế chấp căn nhà (trừ trường hợp thế chấp căn hộ để vay tiền mua hoặc thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở theo bất kỳ hình thức nào. Người sở hữu chỉ được bán lại khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

      Như vậy, việc sử dụng nhà ở xã hội để thế chấp cho các mục đích khác là không được phép, chỉ có thể thế chấp căn hộ để vay tiền mua chính căn hộ đó.

      Tổng thể dự án nhà ở xã hội Quang Vinh Ngô Quyền. (Nguồn: Cafeland).

      Điều kiện để vay mua nhà ở xã hội Hải Phòng là gì?

      Chính phủ đang xây dựng và phát triển mô hình nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu của toàn dân, tuy nhiên hiện tại số lượng nhà ở xã hội vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, chính phủ đã ban hành các quyết định để ưu tiên những đối tượng cần nhà ở xã hội được tiếp cận với gói vay trước. Các điều kiện áp dụng cho gói vay này bao gồm:

      • Công dân chưa có nhà ở chính thức, sống trong nhà tạm hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân đầu người trong hộ gia đình dưới 8m2/người và chưa nhận được hỗ trợ về nhà ở từ chính phủ.
      • Công dân có giấy đăng ký tạm trú hoặc hộ khẩu thường trú tại các tỉnh, thành phố và đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 1 năm tại địa phương đó.
      • Khi mua nhà ở xã hội, công dân phải thanh toán lần đầu tiên 20% giá trị căn nhà.
      • Công dân cần có xác nhận chính thức từ Uỷ ban Nhân dân phường, xã hoặc tương đương tại nơi cư trú. Nếu là lao động thu nhập thấp được miễn trừ thuế thu nhập, cần có thêm giấy công nhận đạt chuẩn nghèo từ Thủ tướng Chính phủ.

      Ngoài những điều kiện trên, công dân muốn vay mua nhà ở xã hội còn phải đáp ứng những điều kiện đủ khác:

      • Nếu công dân muốn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, thì họ phải gửi tiền tiết kiệm tại đây trong ít nhất 6 tháng. Số dư tiền tiết kiệm này phải bằng hoặc lớn hơn số vốn tối thiểu mà công dân tự chuẩn bị để mua nhà ở xã hội.
      • Nếu công dân không muốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, thì phải có đủ số vốn tối thiểu để vay từ các Ngân hàng khác.
      • Chứng minh được nguồn thu nhập hoặc khả năng trả nợ đúng hạn..
      • Có giấy đề nghị vay vốn với đầy đủ chữ ký của các thành viên trong hộ gia đình là chưa được vay vốn tại bất cứ Ngân hàng thương mại nào để mua nhà ở xã hội.
      • Có hợp đồng mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở.

      Qua bài viết, chúng ta đã được tìm hiểu và giải đáp một số câu hỏi thường gặp liên quan đến nhà ở xã hội Hải Phòng. Chúng ta đã biết được những tiêu chuẩn để được vay vốn và được hỗ trợ mua nhà ở xã hội, cũng như quy trình và thủ tục cần thiết để đăng ký mua nhà. Ngoài ra, OneHousing mong rằng bạn đã nắm được tình hình dự án nhà ở xã hội Hải Phòng và nhu cầu về nhà ở của các đối tượng khác nhau. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu chủ đề nhà ở xã hội tại thành phố Hải Phòng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Những câu hỏi thường gặp về Masteri Waterfront tại thời điểm này

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương