Những biến động thị trường bất động sản Thái Nguyên

      Những biến động thị trường bất động sản Thái Nguyên

      Onehousing image
      7 phút đọc
      26/09/2024
      Nhờ lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi, tọa lạc ngay sát cạnh thủ đô Hà Nội, cùng hạ tầng cơ sở phát triển, thị trường bất động sản Thái Nguyên đang dần thu hút nhiều nhà đầu tư. 

      Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự thu hút đầu tư ngày càng tăng, Thái Nguyên đang trở thành một điểm nóng của thị trường bất động sản khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, thị trường này cũng đang đối mặt với không ít thách thức.

      Tổng quan chung về tỉnh Thái Nguyên

      Thái Nguyên là tỉnh giáp ranh với Hà Nội, thuộc quy hoạch vùng Thủ đô và được xác định là trung tâm vùng của các tỉnh trung du miền núi Bắc Bộ. Tỉnh có diện tích tự nhiên 3.562,82km2, dân số thống kê năm 2021 khoảng 1,3 triệu người. Thái Nguyên là một trong những trung tâm chính trị và kinh tế quan trọng của khu vực phía Bắc, cũng như vùng trung du và miền núi Đông Bắc. Đây là cửa ngõ giao lưu kinh tế - xã hội giữa khu vực trung du miền núi và vùng đồng bằng Bắc Bộ. 

      Về mặt địa lý, phía bắc tỉnh Thái Nguyên giáp với Bắc Kạn, phía Nam giáp Thủ đô Hà Nội, phía Tây giáp Tuyên Quang và Vĩnh Phúc, phía Đông giáp Bắc Giang và Lạng Sơn. Tỉnh Thái Nguyên gồm 9 đơn vị hành chính: 3 thành phố (Thái Nguyên, Phổ Yên, Sông Công) và 6 huyện (Đại Từ, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Định Hóa, Phú Bình, Phú Lương) với 178 xã, phường, thị trấn.

      Trung tâm thành phố Thái Nguyên (Nguồn: Đảng cộng sản Việt Nam)

      Về cơ sở hạ tầng, Thái Nguyên có hệ thống giao thông thuận lợi, kết nối với các địa phương và cửa khẩu quốc tế. Các tuyến quốc lộ như QL3, QL1B và QL37 giúp liên kết đến Hà Nội, Bắc Kạn, Tuyên Quang và Lạng Sơn. Vị trí thuận lợi cách sân bay Nội Bài khoảng 50km, cách biên giới Trung Quốc và cảng Hải Phòng 200km, trung tâm Hà Nội 75km giúp Thái Nguyên trở thành điểm giao thông quan trọng thông qua hệ thống đường bộ, đường sắt và đường sông hình rẻ quạt.

      Về du lịch, Thái Nguyên sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên như hang Phượng Hoàng, Hồ Núi Cốc, cùng các di tích lịch sử nổi bật như An toàn khu Việt Bắc - ATK, di tích khảo cổ Võ Nhai và rừng Khuôn Mánh. Ngoài ra, tỉnh còn có các di tích kiến trúc nghệ thuật, chùa và đền nổi tiếng như Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chùa Hang, đền Đuổm, đền Xương Rồng (Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, tháng 9/2024).

      Về quy hoạch, Thái Nguyên ngày càng đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp. Tính đến nay, Thái Nguyên đã có 6 khu công nghiệp, trong đó 5 khu đang hoạt động ổn định. Khu công nghiệp Sông Công II - giai đoạn 2 được Thủ tướng phê duyệt đầu tư vào tháng 3/2024 với tổng vốn 3.985,47 tỷ đồng. Ngoài ra, 27/41 cụm công nghiệp đã có chủ đầu tư, trong đó 11 cụm đã đi vào hoạt động. Quy hoạch tỉnh cũng bao gồm nhiều lĩnh vực như điện, khoáng sản, xăng dầu và logistics (Nguồn: Giáo dục và Thời đại, tháng 9/2024). 

      Nhìn chung, với các yếu tố lợi thế về vị trí, cơ sở hạ tầng, quy hoạch được cho là sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Thái Nguyên. 

       

      Tình hình biến động của thị trường bất động sản Thái Nguyên 

      Thực tế, Thái Nguyên đã trở thành điểm thu hút các nhà đầu tư bất động sản trong những năm gần đây nhờ vào nhiều lợi thế vượt trội, đặc biệt là vị trí địa lý gần kề Thủ đô Hà Nội. Cùng với đó, tỉnh đã nhận được sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng cơ sở theo chiến lược dài hạn và tầm nhìn ổn định từ lãnh đạo địa phương. Hiện tại, Thái Nguyên trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản đô thị và công nghiệp.

      Thị trường đất nền 

      Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), sau thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản Thái Nguyên đã có nhiều biến chuyển tích cực. Theo các đơn vị môi giới, từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản tại nhiều địa phương trong tỉnh ghi nhận giao dịch khả quan, giá cũng bắt đầu có xu hướng tăng trở lại, đặc biệt là phân loại đất nền. 

      Lý giải cho điều này, khi lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng xuống thấp, người dân không còn hứng thú với việc gửi tiền. Dòng tiền đang dịch chuyển sang các kênh đầu tư có lợi nhuận cao hơn và bất động sản được xem là lựa chọn an toàn, hấp dẫn.

      Mặc dù nhu cầu thị trường có sự khác biệt giữa các khu vực, đất nền vẫn thu hút sự quan tâm nhờ giá còn thấp và tiềm năng tăng giá, đặc biệt tại những nơi chủ đầu tư đã hoàn tất giải phóng mặt bằng và sẵn sàng triển khai dự án.

      Thị trường đất nền Thái Nguyên thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Thị trường nhà đất

      Cùng sự phục hồi của thị trường bất động sản, các doanh nghiệp bất động sản cũng được hỗ trợ bởi việc giảm lãi suất ngân hàng và hoàn thiện chính sách pháp lý. Đặc biệt, với các quy định mới trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được Quốc hội thông qua, nhiều nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại thị trường, trong khi người mua nhà đất ở thực cũng dần tiến hành kế hoạch sở hữu nhà.

      Thị trường bất động sản dự án

      Dựa trên quy hoạch của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, các địa phương đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị và chức năng, cũng như tổ chức đấu giá để thu ngân sách. Đây là nguồn lực chính để tăng chi đầu tư cho hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

      Năm 2024, thành phố Thái Nguyên tiếp tục quy hoạch các khu dân cư và khu đô thị nhằm thu hút đầu tư. Thành phố đã tập trung vào công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án như KDC số 1-5 đường Việt Bắc, mở rộng KDC số 1 đường Việt Bắc, nâng cấp đường Thanh niên xung phong và hạ tầng KDC phường Tân Lập, xây dựng hồ điều hòa tại KDC số 2, KDC 7C, tổ 13 phường Túc Duyên… Hiện tại, Uỷ ban nhân dân thành phố Thái Nguyên đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng đấu giá đất với mục tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2024 đạt 2.000/3.380 tỷ đồng, chiếm 59,17% kế hoạch (Nguồn: Báo Thái Nguyên, tháng 9/2024).

      Thị trường bất động sản công nghiệp 

      Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, trong quý III/2023, nhu cầu thuê và công suất cho thuê bất động sản công nghiệp đã có xu hướng tăng so với quý trước. Tại các thị trường trọng điểm ở miền Bắc và miền Nam, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp vẫn ở mức cao, dao động từ 85-90% cho cả đất công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho xây sẵn. Đáng chú ý, tỷ lệ giao dịch đất công nghiệp đã tăng khoảng 5,9% so với quý trước.

      Hiện tại, các khu công nghiệp ở Thái Nguyên đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài, với 142 dự án FDI đang hoạt động và tổng vốn đăng ký lên tới 10,6 tỷ USD. Phần lớn các dự án này đã được triển khai và đi vào hoạt động. Ngoài ra, theo Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thái Nguyên sẽ bổ sung 4 khu công nghiệp và 11 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 6.200ha. Sự quan tâm mạnh mẽ này đã khiến nhiều khu công nghiệp ở các vị trí chiến lược của tỉnh nhanh chóng đạt sức chứa tối đa.

      Thêm vào đó, nhiều dự án giao thông đã được triển khai nhằm nâng cao chất lượng đường tỉnh lộ và đường nội thị. Các dự án bao gồm Đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội, đường 36m từ nút giao Sông Công vào KCN Sông Công II, đường gom kết nối Khu công nghiệp Yên Bình và KCN Điềm Thụy… Việc xây dựng những dự án này là điều kiện thuận lợi giúp ngành công nghiệp Thái Nguyên bứt phá trong năm 2024, cũng là tiền đề cho sự phát triển cho thị trường bất động sản công nghiệp địa phương (Nguồn: Savills Vietnam, tháng 9/2024).

      Thị trường bất động sản công nghiệp Thái Nguyên nhanh chóng đạt sức chứa tối đa (Nguồn: Nhà báo & Công luận)

      Tóm lại, đầu tư vào thị trường bất động sản Thái Nguyên mang đến nhiều lợi ích cho các nhà như vị trí thuận lợi, tiềm năng phát triển kinh tế mạnh và sự hỗ trợ từ chính phủ. Tuy nhiên, các bất động sản tại đây cũng đối mặt với thách thức như cạnh tranh gay gắt, địa hình và môi trường phức tạp, cùng rủi ro chính trị và pháp lý. Để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức, nhà đầu tư cần có chiến lược linh hoạt và chuẩn bị kỹ lưỡng về tiềm lực tài chính cá nhân.

      Xem thêm

      Thông tin quy hoạch Thái Nguyên mới nhất: Chuyển mục đích sử dụng của 204,28 ha đất rừng để thực hiện 9 dự án

      Cập nhật bản đồ quy hoạch đô thị mới Yên Lãng tỉnh Thái Nguyên mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương