Nhận diện cạm bẫy trong hành trình bán nhà với người chưa có kinh nghiệm

      Nhận diện cạm bẫy trong hành trình bán nhà với người chưa có kinh nghiệm

      Onehousing image
      5 phút đọc
      19/10/2024
      Việc bán nhà không chỉ đơn thuần là một giao dịch bất động sản, mà còn là một hành trình đầy thử thách và đôi khi gian nan, tiềm ẩn nhiều rủi ro với chủ nhà. Dưới đây là câu chuyện thực tế và đầy cảm xúc về hành trình bán nhà của một cặp vợ chồng trẻ tại Hà Nội.

      Khởi đầu hạnh phúc

      Hà và Lộc, một cặp vợ chồng trẻ, đã tích góp được một khoản tiền cùng với sự hỗ trợ từ hai bên gia đình để mua một căn hộ nhỏ khoảng 50m2 tại khu đô thị Ocean Park. Đây là nơi họ đã xây dựng tổ ấm và sống hạnh phúc suốt ba năm kể từ ngày cưới.

      Mỗi góc nhà đều gắn liền với những kỷ niệm đáng nhớ, từ ngày đầu tiên dọn vào, đến những lần cùng nhau trang trí phòng khách và những đêm muộn cùng xem phim. Tuy không gian không lớn, nhưng nó luôn ấm áp và chứa đầy kỷ niệm của đôi vợ chồng trẻ.

      Bước ngoặt cuộc đời

      Cuộc sống của Lộc và Hà bắt đầu có sự thay đổi khi Hà thông báo tin vui mang thai. Niềm hạnh phúc vỡ òa cùng với những dự định và kế hoạch mới cho tương lai gia đình nhỏ của họ.

      Chị Hà chia sẻ: "Ngay khi cảm nhận niềm hạnh phúc, thì chúng tôi cũng bắt đầu cảm thấy khá lo lắng bởi khi có thêm em bé thì chúng tôi cần một không gian rộng rãi hơn cho con, và sắp tới đây, cũng đón ông bà lên hỗ trợ. Có sẵn một khoản tiết kiệm, 2 vợ chồng đã quyết định nhanh chóng là sẽ bán căn hộ này và chuyển đến một căn nhà mới nhưng vẫn ở khu đô thị này ở đây cũng đã quen và rất thích không gian xanh nơi đây."

      Những thách thức không ngờ

      Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên bán nhà nên 2 vợ chồng không biết phải bắt đầu từ đâu. Sau giờ làm, Lộc và Hà lại bắt đầu tìm kiếm thông tin trên mạng về quy trình bán nhà, nhưng càng đọc lại càng thấy bối rối. Mỗi trang web đều đưa ra những gợi ý khác nhau, từ việc chuẩn bị giấy tờ, cách đăng bán nhà, đến việc xác định giá nhà hợp lý để đăng bán.

      Anh Lộc trăn trở: "Lần đầu tiên bán nhà, chúng tôi không có kinh nghiệm. Ban đầu tôi cứ nghĩ là sẽ nhanh chóng bán được căn hộ nhưng khi bắt tay vào tìm hiểu thì mới thấy không hề dễ dàng. Tôi cũng đăng một số trang mạng xã hội nhưng nhận ra rằng cần nhiều hơn thế để thu hút người mua. Đến lúc chỉnh sửa thu hút được khách mua thì mỗi ngày lại nhận quá nhiều cuộc gọi từ những người quan tâm. Nhiều lúc đang bận việc ở công ty thì lại chạy về cho khách xem nhà. Nhưng khi họ đến xem nhà, phần lớn đều ra về mà không hứa hẹn gì. Đôi khi, có người hẹn sẽ đến nhưng lại không đến, rất mất thời gian."

      Áp lực thời gian

      Làm sao để nhanh bán được nhà? Đó là những trăn trở của cả hai vợ chồng, trong khi áp lực thời gian ngày càng lớn. Hà bắt đầu cảm thấy mệt mỏi hơn do thai nghén, và cả hai lo lắng nếu không bán được nhà sớm, họ sẽ không thể chuyển đến ngôi nhà mới trước khi em bé chào đời.

      "Nhiều lúc bị khách mua ép giá vì biết gia đình đang cần chuyển nhà. Mình thấy khá là bối rối và không biết nên làm gì, nhất là cuối năm công việc lại càng bận rộn." Chị Hà chia sẻ.

      Giải pháp bất ngờ

      Sau nhiều trăn trở và tham khảo ý kiến bạn bè, người thân, cặp đôi quyết định tìm đến OneHousing - một đơn vị môi giới uy tín được nhiều người giới thiệu.

      Anh Lộc kể lại: "Nhờ OneHousing - đơn vị môi giới uy tín được nhiều người giới thiệu thì chúng mình mới thấy dễ thở hơn. Mình chỉ cần nhập thông tin, 10 phút sau đã biết được mức giá của căn nhà. Tôi thấy hợp lý, sau đó họ dẫn khách đến đặt cọc trong 48 giờ. Cuối cùng, bên môi giới hỗ trợ các thủ tục sang tên và tôi nhận được tiền."

      Khi cầm trên tay hợp đồng bán nhà, Lộc và Hà cảm thấy như trút bỏ được gánh nặng. Họ chuẩn bị chuyển sang căn nhà mới, rộng rãi và thoải mái hơn, nơi mà họ có thể sắp xếp một căn phòng riêng cho đứa con sắp chào đời.

      Bài học kinh nghiệm

      Thực tế, đây không phải là trường hợp hiếm gặp trong các câu chuyện bán nhà. Do đó, với những người chưa có kinh nghiệm, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh đưa ra lời khuyên: 

      “Việc bán nhà đối với những người lần đầu tiên thì sẽ có rất nhiều lúng túng, bỡ ngỡ. Nên là phải lựa chọn được đơn vị môi giới phải đủ uy tín và có trách nhiệm trong hoạt động môi giới. Nếu như chọn phải bên đơn vị không uy tín thì có rất nhiều vấn đề xảy ra. Trước hết là thời gian bán nhà cũng có thể kéo rất dài và các quá trình thương thảo rất phức tạp. Thứ 2 là các chi phí, các điều khoản liên quan đến hợp đồng với môi giới có thể không rõ ràng. Khi đó, nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động mua bán. Nếu như chúng ta không có cái mà nếu không giới thiệu được người mua thì nó sẽ như thế nào. Và nếu không thì sau này xảy ra tranh chấp, nhùng nhằng trong mua bán.”

      Trong quy trình mua bán, môi giới bất động sản đóng một vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, các chủ nhà cần lưu ý tìm hiểu, lựa chọn một đơn vị môi giới uy tín, chuyên nghiệp và có sự đầu tư để giao dịch bất động sản diễn ra nhanh chóng và đúng giá. Theo các chuyên gia, một đơn vị môi giới uy tín là thương hiệu đã hoạt động và được bảo chứng thương hiệu, ký hợp đồng môi giới rõ ràng, được pháp luật công nhận, có quy trình bán nhà rõ ràng, có cam kết về thời gian với khách hàng. Và khi làm việc với đơn vị uy tín, chủ nhà sẽ được hỗ trợ toàn trình thủ tục pháp lý trong việc bán. Đặc biệt, hiện nay, chủ nhà có thêm lựa chọn bởi một số đơn vị uy tín phát triển những công cụ tạo thuận lợi như định giá nhà hợp lý bảo vệ quyền lợi cho chủ nhà, nguồn khách hàng chất lượng để khớp nối nhu cầu người bán - người mua.

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương