Người Việt giỏi toán nhưng lại yếu quản lý tài chính, lý do vì sao?

      Người Việt giỏi toán nhưng lại yếu quản lý tài chính, lý do vì sao?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      31/03/2024
      Bài viết sau sẽ lý giải nguyên nhân vì sao người Việt Nam nằm trong top đất nước có tỷ lệ giỏi toán cao nhưng lại yếu về quản lý chi tiêu. 

      So với các nước phương Tây, người Việt Nam bị đánh giá thấp hơn về khả năng tiếp cận với nguồn thông tin về quản lý chi tiêu, tiền bạc, đầu tư tài chính từ sớm. Chính vì những quan niệm sai lầm về tiền bạc, không biết cách quản lý chi tiêu và hiểu về tài chính một cách thiếu chính xác khiến cho người trẻ phải loay hoay với những khoản nợ. Vậy tại sao người Việt giỏi toán nhưng lại yếu trong khoản quản lý tài chính như vậy?

      Quản lý tài chính cá nhân là gì?

      Tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Cha giàu cha nghèo” - Robert Kiyosaki đã từng đưa ra nhận định rằng: “Không quan trọng là bạn kiếm được bao nhiêu tiền mà quan trọng là bạn giữ được bao nhiêu tiền”. Nắm vững được nguyên lý bất hủ này trong đầu, bạn sẽ không cần phải lo lắng về tình hình tương lai tài chính sau này. Tuy nhiên, để thực sự hiện thực hóa điều đó là nhờ quản lý tài chính cá nhân.

      nguoi-viet-gioi-toan-nhung-lai-yeu-quan-ly-tai-chinh-ly-do-vi-sao-anh1

      Quản lý tài chính cá nhân giúp bạn đảm bảo sự ổn định tài chính sau này (Nguồn: Winerp)

      Quản lý tài chính cá nhân là hành trình dài bao gồm nhiều cột mốc đáng nhớ nhờ việc lập kế hoạch, phân bổ chi tiêu đúng đắn và sử dụng nguồn tài chính một cách hợp lý nhất để sớm đạt được các mục tiêu đề ra. Quản lý tài chính cá nhân là yếu tố quan trọng góp phần hình thành đảm một tương lai tài chính vững chắc và tự do. Từ đó, người trẻ ngày càng đạt đến gần hơn với các cột mốc “chi tiêu thoải mái”, “tự do tài chính” và “nghỉ hưu sớm”.

      Bên cạnh việc đảm bảo sự ổn định tài chính trong tương lai và hiện thực những mục tiêu đề ra thì quản lý tài chính cá nhân cũng giúp tạo ra nhiều cơ hội đầu tư, không ngừng phát triển bản thân. Hơn thế nữa, khi quản lý tài chính một cách thông minh, có kỷ luật, bạn sẽ giảm tải được căng thẳng, lo lắng góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống.

       

      Vì sao người Việt yếu trong khoản quản lý tài chi tiêu như vậy?

      Đọc tiếp

      Khi đặt trên bàn cân về tư duy toán học giữa người Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới, không ai có thể phủ nhận được vị thế của người Việt trên các cuộc thi Quốc tế về toán học. Tuy nhiên, người Việt không được đánh giá cao về khả năng quản lý tài chính, chi tiêu hợp lý. Có rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan được đưa ra để lý giải cho vấn đề này.

      Toán học không quyết định đến quản lý chi tiêu

      Điều đầu tiên cần phải làm rõ ở đây chính là toán học không phải là yếu tố quyết định đến khả năng quản lý chi tiêu. Thay vào đó, quản lý chi tiêu phụ thuộc vào nhiều kỹ năng mềm quan trọng khác như lập kế hoạch tài chính, quản lý tiền mặt, quản lý thu nhập, quản lý rủi ro, kỹ năng tính toán, phân tích tài chính, hiểu về thuế, sử dụng công cụ quản lý tài chính,...

      nguoi-viet-gioi-toan-nhung-lai-yeu-quan-ly-tai-chinh-ly-do-vi-sao-anh2

      Toán học không phải là yếu tố quyết định đến khả năng quản lý chi tiêu (Nguồn: Happy Live)

      Quản lý tài chính không được chú trọng trong hệ thống giáo dục

      Theo các chuyên gia, nhận định đúng về tài chính và sản phẩm tài chính là điều vô cùng quan trọng. Tài chính cá nhân không chỉ đơn thuần là số tiền lương thu về và số tiền chi ra hàng tháng mà tài chính cá nhân được bao hàm nhiều yếu tố cấu thành, đan xen nhau.

      nguoi-viet-gioi-toan-nhung-lai-yeu-quan-ly-tai-chinh-ly-do-vi-sao-anh3

      Quản lý tài chính không được áp dụng vào hệ thống giáo dục Việt Nam (Nguồn: Học viện PACE)

      Để thực hiện tốt quản lý chi tiêu, kiến thức và kỹ năng là những yếu tố chủ chốt cho vấn đề này. Tuy nhiên, những điều này lại không được chú trọng trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Trong khi học sinh tiểu học tại các quốc gia như Mỹ, Úc đã được tìm hiểu về thị trường chứng khoán thì các kiến thức tài chính không hề được học sinh Việt Nam tiếp cận trong suốt quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường.

      Cha mẹ e ngại khi chia sẻ về tiền bạc với con cái

      Mặc dù hiểu rõ được tầm quan trọng của tiền bạc nhưng các bậc phụ huynh lại thường e ngại khi nói về tiền bạc với con cái. Theo đó, nhiều bậc cha mẹ cho rằng tiền bạc là vấn đề mà trẻ con không nên tìm hiểu khi còn non nớt bởi lẽ điều này sẽ làm con trẻ mất đi vẻ ngây thơ, hồn nhiên vốn có. Bên cạnh đó, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn thường ngại ngùng trong việc chia sẻ về tài chính vì sợ con cái lo lắng hoặc tự ti.

      nguoi-viet-gioi-toan-nhung-lai-yeu-quan-ly-tai-chinh-ly-do-vi-sao-anh4

      Nhiều bậc phụ huynh còn e ngại khi nói về tiền bạc với con cái (Nguồn: Báo Hà Tĩnh)

      Cha mẹ là người thầy đầu tiên và gần gũi với con cái của mình nhất. Các chuyên gia cho rằng những đứa trẻ không được cha mẹ thường xuyên giáo dục về tiền sẽ không hiểu được giá trị, ý nghĩa của đồng tiền và càng không biết cách để quản lý chi tiêu hợp lý.

      Dạy con về tiền bạc và cách quản lý chi tiêu từ nhỏ là điều vô cùng quan trọng giúp trẻ hình thành những thói quen tốt về chi tiêu trong tương lai. Đây là hành trang cần thiết nhất mà cha mẹ có thể dành cho con cái của mình giúp chúng có thể sống một cách thoải mái, hạnh phúc và đủ đầy trong tương lai.

      nguoi-viet-gioi-toan-nhung-lai-yeu-quan-ly-tai-chinh-ly-do-vi-sao-anh5

      Dạy con về tiền bạc và cách quản lý chi tiêu từ nhỏ là điều vô cùng quan trọng (Nguồn: Manulife)

      Cha mẹ cần dạy con hiểu được giá trị của đồng tiền, dạy con biết cách phân biệt giữa nhu cầu và mong muốn dựa trên những việc xảy ra hàng ngày. Cha mẹ nên giúp con hình thành thói quen quản lý chi tiêu hợp lý từ sớm giúp trẻ tránh được những rủi ro, sai lầm trong tài chính.

      Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể cùng trẻ lập kế hoạch chi tiêu hàng tuần, tạo thói quen tiết kiệm tiền và khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động từ thiện đồng thời giúp con hiểu được giá trị của sự sẻ chia cùng người khác.

      Trên đây vừa cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân vì sao người Việt Nam nằm trong top đất nước có tỷ lệ giỏi toán cao nhưng lại yếu về quản lý chi tiêu. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại thêm nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

      Xem thêm 

      Tỉnh táo trong quản lý tài chính cá nhân để không làm tổn hại đến quỹ tiết kiệm tương lai của bạn

      Ai là người nên quản lý tài chính gia đình: Vợ hay chồng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương