Người mua nhà cần chuẩn bị giấy tờ gì trước khi giao dịch?

      Người mua nhà cần chuẩn bị giấy tờ gì trước khi giao dịch?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      31/01/2024
      Giấy tờ mua nhà là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà người mua cần lưu ý. Vậy giấy tờ mua nhà cần chuẩn bị những gì, cùng OneHousing tìm hiểu ngay.

      Mua nhà là một hành trình dài và cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong đó, việc chuẩn bị giấy tờ là một bước quan trọng không thể bỏ qua. Vậy giấy tờ mua nhà gồm những gì, cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

      Tại sao cần chuẩn bị giấy tờ trước khi mua nhà?

      Mua nhà là một giao dịch quan trọng, có giá trị lớn, đòi hỏi người mua phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính, pháp lý cũng như các vấn đề khác. Trong đó, việc chuẩn bị giấy tờ là một bước quan trọng, giúp đảm bảo giao dịch diễn ra thuận lợi và an toàn.

      • Thứ nhất, giấy tờ là căn cứ pháp lý để xác định quyền sở hữu nhà đất. Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và những tài sản khác là giấy tờ quan trọng nhất, thể hiện quyền sở hữu hợp pháp của chủ sở hữu đối với nhà đất. Khi mua nhà, người mua cần kiểm tra kỹ thông tin trên sổ đỏ/sổ hồng, đảm bảo sổ đỏ/sổ hồng không bị thế chấp, không bị tranh chấp,...
      • Thứ hai, giấy tờ giúp người mua bảo vệ quyền lợi của mình. Các loại giấy tờ khác như hợp đồng mua bán nhà, giấy tờ chứng minh khả năng tài chính,... cũng là những bằng chứng quan trọng giúp người mua bảo vệ quyền lợi của mình trong trường hợp xảy ra tranh chấp.
      • Thứ ba, giấy tờ giúp giao dịch mua bán nhà diễn ra thuận lợi. Khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, người mua sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí cho việc giao dịch. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cũng thể hiện sự thiện chí và uy tín của người mua, giúp tạo dựng niềm tin cho bên bán.

      nguoi-mua-nha-can-chuan-bi-giay-to-gi-truoc-khi-giao-dich-onehousing-1

      Giấy tờ mua nhà là một trong những yếu tố quan trọng (Nguồn: luatvietnam)

       

      Giấy tờ mua nhà cần phải chuẩn bị trước khi giao dịch

      Đọc tiếp

      Giấy tờ bắt buộc cần chuẩn bị

      Người mua nhà cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật, hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

      • Chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân (bản chính và bản sao có chứng thực) của tất cả các thành viên trong gia đình có tên trong hợp đồng mua bán nhà.
      • Hộ khẩu (bản chính và bản sao có chứng thực) của tất cả các thành viên trong gia đình có tên trong hợp đồng mua bán nhà.
      • Giấy đăng ký kết hôn (bản sao có chứng thực) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (bản sao có chứng thực) của các thành viên trong gia đình có tên trong hợp đồng mua bán nhà.
      • Đối với người nước ngoài khi mua nhà: Hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam (không thuộc các trường hợp miễn trừ, ưu đãi về ngoại giao).
      • Khi muốn đứng tên chung sổ đỏ thì người đứng tên chung cũng cần phải chuẩn bị chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và phải cùng với người mua ký kết vào hợp đồng mua bán chuyển nhượng các bất động sản tại phòng công chứng.

      nguoi-mua-nha-can-chuan-bi-giay-to-gi-truoc-khi-giao-dich-onehousing-2

      Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mua nhà theo quy định của pháp luật (Nguồn: thuvienphapluat)

      Giấy tờ có thể cần đến

      Nếu người mua nhà cần vay ngân hàng để mua nhà, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

      • Giấy tờ chứng minh nhân thân: Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD) bản sao.
      • Giấy tờ chứng minh về tình trạng hôn nhân: Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân.
      • Giấy tờ chứng minh thu nhập: Hợp đồng lao động, bảng lương, hợp đồng cho thuê nhà, sao kê tài khoản ngân hàng.
      • Giấy tờ chứng minh tài sản thế chấp: Sổ đỏ, hợp đồng mua bán nhà ở đã công chứng, thông báo trước bạ, bản vẽ hiện trạng nhà đất.

      Nếu người mua nhà cần vay tín chấp ở ngân hàng, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

      • Giấy tờ chứng minh nhân thân: CMND hoặc CCCD bản sao, hộ khẩu hoặc sổ tạm trú bản sao.
      • Giấy tờ chứng minh công việc: Hợp đồng lao động, bảng lương, bảng sao kê lương.
      • Giấy tờ xin vay tín chấp.

      Sau khi hoàn tất hợp đồng công chứng mua bán nhà đất, bên mua cần đến Chi cục thuế cấp huyện để làm các tờ khai và nộp lệ phí trước bạ. Lệ phí trước bạ được tính là 0,5% giá trị của lô đất. Khi đi, sẽ cần phải mang theo các giấy tờ như sau:

      • Giấy tờ chứng minh nhân thân: CMND hoặc CCCD bản gốc.
      • Giấy tờ chứng minh về tình trạng hôn nhân: Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân.

      Những điều cần phải lưu ý khi chuẩn bị giấy tờ mua nhà

      Để quá trình giao dịch diễn ra suôn sẻ và thuận lợi, người mua nhà cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chuẩn bị giấy tờ đúng cách. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi chuẩn bị giấy tờ để mua nhà:

      • Kiểm tra kỹ lưỡng các giấy tờ: Đây là điều quan trọng nhất khi chuẩn bị giấy tờ để mua nhà. Người mua nhà cần kiểm tra kỹ lưỡng các giấy tờ để đảm bảo các giấy tờ đầy đủ, rõ ràng, không bị tẩy xóa, sửa chữa. Nếu có bất kỳ sai sót nào, người mua nhà cần yêu cầu bên bán chỉnh sửa lại.
      • Lấy bản sao có công chứng: Các giấy tờ cần có bản sao có công chứng để sử dụng trong quá trình giao dịch. Người mua nhà có thể tự đi công chứng hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn bất động sản.
      • Xác nhận tình trạng hôn nhân: Nếu đã kết hôn, người mua nhà cần có giấy đăng ký kết hôn. Trường hợp chưa kết hôn, người mua nhà cần có giấy xác nhận độc thân.
      • Tìm hiểu kỹ về thủ tục mua bán nhà: Người mua nhà cần tìm hiểu kỹ về thủ tục mua bán nhà để tránh những sai sót không đáng có.

      nguoi-mua-nha-can-chuan-bi-giay-to-gi-truoc-khi-giao-dich-onehousing-3

      Hãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để hoàn tất quá trình mua bán nhà  (Nguồn: luatsux)

      Giấy tờ mua nhà là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến tính hợp pháp và hiệu lực của giao dịch. Do đó khi được tư vấn mùa nhà, người mua cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này.

      Qua bài chia sẻ trên, OneHousing đã giúp bạn đọc nắm được những loại giấy tờ cần chuẩn bị khi mua nhà. Hãy tham khảo ngay bài viết để đảm bảo giao dịch nhà đất của bạn diễn ra thuận lợi và thành công.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      40 tuổi có đủ điều kiện vay mua nhà trả góp tại Techcombank?

      Chỉ có 350 triệu, mua nhà 1,5 tỷ có quá liều lĩnh?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương