"Nằm lòng" các mẹo thiết kế nội thất thân thiện với mọi lứa tuổi sau đây

      "Nằm lòng" các mẹo thiết kế nội thất thân thiện với mọi lứa tuổi sau đây

      Onehousing image
      8 phút đọc
      16/05/2024
      Tham khảo ngay những kinh nghiệm thiết kế nội thất hữu ích dưới đây để giúp các gia đình đa thế hệ có không gian sống thoải mái, tiện nghi nhất.

      Thiết kế nội thất đáp ứng được nhu cầu của những gia đình ít người đã là một vấn đề nan giải. Với những gia đình đông người thì đây lại càng là một thách thức lớn khi phải đồng bộ được không gian sinh hoạt chung nhưng vẫn phải đảm bảo được sự riêng tư cho các thành viên. Nếu như nhà bạn đang gặp vấn đề này, hãy tham khảo ngay những mẹo thiết kế nhà đẹp cho mọi lứa tuổi đề cập trong bài viết dưới đây.

      nam-long-cac-meo-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-lua-tuoi-sau-day-anh1

      Cách thiết kế nội thất giúp gắn kết mọi thành viên trong gia đình (Ảnh: BĐS Vinhomes)

      Nhu cầu sống của gia đình nhiều thế hệ, đặc biệt người già

      Trước thực trạng khan hiếm nguồn cung chung cư còn kéo dài như hiện nay, mong muốn có một căn hộ phù hợp để cả 3 thế hệ cùng an cư là điều không dễ dàng. Trong khi thực tế, nhu cầu này đang gia tăng bởi nhiều gia đình có thêm thành viên mới, hoặc con cái có ước nguyện đón cha mẹ lớn tuổi về ở chung sống để tiện bề chăm sóc, hoặc ông bà đến tuổi hưu trí muốn ở gần con cái.

      Theo khảo sát mới đây của Nielsen cho thấy dù có những khoảng cách, bất đồng quan điểm, lối sống giữa các thế hệ với nhau nhưng sự tương đồng vẫn tồn tại. Việc chia sẻ, trò chuyện giữa các thành viên trong gia đình vẫn là một nhu cầu quan trọng.

      Việc sống chung không chỉ mang lại sự gắn kết tình cảm trong gia đình mà còn có rất nhiều lợi ích to lớn khác. Nhất là với trẻ nhỏ, nếu thời thơ ấu sống trong gia đình có ông bà, những lúc cha mẹ bận rộn ông bà có thể đưa đón, chăm sóc các cháu mà không cần phải thuê người ngoài. Với người lớn tuổi, việc được ở cùng con cháu sẽ giúp họ thấy yêu đời, hạnh phúc và sống trường thọ hơn.

      nam-long-cac-meo-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-lua-tuoi-sau-day-anh2

      Đoàn viên, quây quần bên nhau là nhu cầu sống của nhiều gia đình đa thế hệ (Ảnh: VinWonder)

       

      Cách thiết kế nhà đẹp cho gia đình đông người

      Đọc tiếp

      Theo các kiến trúc sư, một tổ ấm phù hợp với gia đình đa thế hệ hiện nay cần có diện tích rộng rãi, tối ưu công năng sử dụng và đáp ứng nhu cầu của mọi thành viên. Nếu người lớn tuổi có xu hướng tìm kiếm không gian sống thoáng mát, yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên thì giới trẻ lại hướng đến lối sống hiện đại, năng động. Căn nhà phải vừa phải đảm bảo riêng tư nhưng cũng cần có không gian chung để cả gia đình gắn kết tình cảm.

      Nhìn chung, tối thiểu với những gia đình có từ 2 - 3 thế hệ trở lên thì những căn 3 phòng ngủ diện tích trên 75m2 là sự lựa chọn phù hợp nhất. Bên cạnh phòng ngủ sẽ có 1 phòng khách, 1 phòng bếp, 2 nhà vệ sinh và ban công với thiết kế không gian mở tạo độ rộng rãi, thoáng mát cho căn hộ.

      Phòng bếp và phòng khách nên thiết kế sát nhau, không cần vách ngăn để tạo ra không gian sinh hoạt gia đình ấm cúng, tiện nghi. Mỗi phòng ngủ cần có cửa sổ rộng nhằm đón được tối đa ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác sáng sủa, khoáng đạt. Không chỉ vậy, nguồn sáng này còn giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả. Bên cạnh đó, ban công có thể được tận dụng làm nơi phơi quần áo hoặc bố trí thành không gian đọc sách, uống trà, cho ông bà trồng cây cảnh, trải thảm tập thể dục rất tiện lợi.

      Ngoài khu vực chức năng, khi thiết kế căn hộ cho gia đình đông người cũng cần lưu ý:

      • Thống nhất thiết kế: Mỗi gia đình đều có những nhu cầu và sở thích, phong cách sống khác nhau. Hãy cùng ngồi lại với nhau, đưa ra các ý tưởng thiết kế và tùy chỉnh để đưa ra phương án tối ưu nhất.
      • Sử dụng màu sắc hài hòa: Chọn màu sắc trang nhã và hài hòa để tạo ra một không gian thoải mái và dễ chịu cho mọi người. Tránh sử dụng màu sắc quá gắt hoặc quá tối, ảnh hưởng tới tầm nhìn của người lớn tuổi.
      • Tối ưu hóa không gian: Thiết kế không gian mở và tối ưu hóa sự linh hoạt giữa các khu vực. Điều này giúp các thành viên dễ dàng di chuyển và tương tác với nhau. Hãy đảm bảo rằng các lối đi không có vật cản gây nguy hiểm cho người lớn và trẻ nhỏ.
      • Chỗ ngồi thoải mái: Đảm bảo rằng sofa và bàn ăn hay khu vực sinh hoạt chung có đủ chỗ ngồi cho các thành viên. Phần ghế nên có tay vịn hỗ trợ việc ngồi và đứng lên dễ dàng. Đối với những người cao tuổi, ghế có chiều cao thấp hơn và tay vịn có thể giúp họ đảm bảo sự an toàn.
      • Phòng ngủ: Nên sử dụng đệm nằm êm ái, nâng đỡ cơ thể vì ai cũng cần có một giấc ngủ ngon. Đặc biệt là gia đình có người lớn tuổi gặp vấn đề về xương khớp. Nên chọn tủ quần áo âm tường hoặc loại cửa lùa để giúp căn phòng rộng rãi hơn. Riêng với phòng trẻ nhỏ, nên thiết kế màu sắc sặc sỡ, tươi sáng hoặc những mảng tường được tô vẽ hình ảnh ngộ nghĩnh giúp trẻ tăng sự sự sáng tạo và kích thích thị giác.
      • Phòng tắm: Lắp thêm tay vịn ở phòng tắm, sử dụng sàn nhà không trơn trượt và đảm bảo rằng không gian được chiếu sáng đầy đủ để tránh việc vấp ngã.
      • Sử dụng nội thất thông minh: Nên sử dụng các trang thiết bị thông minh như đèn chiếu sáng điều khiển bằng giọng nói hoặc hệ thống điều khiển nhà thông minh. Điều này giúp mọi người, đặc biệt là những người cao tuổi dễ dàng điều chỉnh mà không cần phải thao tác, ghi nhớ quá nhiều bước.
      • Thiết kế không gian đa chức năng: Phòng khách có thể được thiết kế để trở thành một khu vực chơi game hoặc rạp phim mini. Điều này giúp đáp ứng các nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình.
      • Tạo góc chơi cho trẻ em: Nếu có trẻ nhỏ trong gia đình, hãy tạo ra một góc chơi riêng cho con trẻ. Bố mẹ chỉ nên mua các loại đồ chơi an toàn, không có góc cạnh hay dễ nuốt để bé chơi đùa thoải mái.
      • Đảm bảo sự tiện ích: Sắp xếpđồ đạc, vật dụng trong nhà sao cho tất cả thành viên đều thuận tiện khi lấy và sử dụng. Các thiết bị điện tử cũng cần in hướng dẫn sử dụng rõ ràng.
      • Tạo không gian xanh ngay trong căn nhà: Không chỉ dùng để trang trí, một số loại cây cảnh như lưỡi hổ, vạn niên thanh, trầu bà, hồng môn còn giúp lọc sạch không khí, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên. Một vài chậu cây cây, chậu hoa đặt ngoài ban công sẽ giúp gia chủ tìm lại sự cân bằng, bình yên cho tâm hồn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng.
      • Tích hợp tiện ích: Xung quanh căn hộ cũng cần tích hợp đầy đủ tiện ích như hồ bơi, phòng gym, công viên, khu vui chơi trẻ em, sân tập thể theo, khuôn viên xanh để ông bà tận hưởng cuộc sống an nhàn ở tuổi xế chiều, để vợ chồng xây tổ ấm hạnh phúc và để con cái lớn khôn một cách trọn vẹn.

      nam-long-cac-meo-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-lua-tuoi-sau-day-anh3

      Các căn từ 3 phòng ngủ trở lên phù hợp với các gia đình đa thế hệ (Ảnh: Vinhomes Ocean Park)

      Mẫu thiết kế nhà đẹp mang lại không gian sống tiện nghi cho cả gia đình

      Những năm gần đây, xu hướng dịch chuyển về các khu đô thị sinh thái vùng ven trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh ngày càng tăng. Bởi khu vực này có hệ thống giao thông được quy hoạch đồng bộ, xây dựng nhiều dự án chung cư hiện đại, có đa dạng loại hình căn hộ phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

      Trong đó, những “đại đô thị” như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City hay Masteri West Heights, Masteri Waterfront cung cấp rất nhiều căn hộ 3PN, 3PN+1 là lựa chọn lý tưởng cho gia đình đông thành viên, từ 2 - 3 thế hệ. Không gian căn hộ được bố trí khoa học, thiết kế đẹp mắt, tối ưu công năng sử dụng, cho phép các thành viên trong gia đình có cuộc sống riêng tiện lợi, nhưng vẫn có thể duy trì gắn kết một cách nhanh chóng.

      nam-long-cac-meo-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-lua-tuoi-sau-day-anh4

      Thiết kế nội thất không gian mở, để có thể tận hưởng trọn vẹn những lợi thế đang có sẵn (Ảnh: Vinhomes Ocean Park)

      nam-long-cac-meo-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-lua-tuoi-sau-day-anh5

      Phòng ngủ trang bị cửa kính lớn, trong suốt giúp tiết kiệm điện và có tầm nhìn đẹp mắt (Ảnh: Vinhomes Ocean Park)

      nam-long-cac-meo-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-lua-tuoi-sau-day-anh6

      Phòng khách khi không bị ngăn cách bởi những bức tường truyền thống nên rất rộng rãi (Ảnh: Masteri Smart City Tây Mỗ)

      nam-long-cac-meo-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-lua-tuoi-sau-day-anh7

      Hệ thống tủ bếp lớn không có tay cầm tạo nên không gian sống hiện đại (Ảnh: INHO Interior)

      Các căn hộ của chủ đầu tư Vinhomes hay Masterise Homes còn tích hợp hệ tiện ích nội khu đẳng cấp cùng cảnh quan xanh mát, đáp ứng toàn diện nhu cầu rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống, học tập, giải trí, ăn uống, vui chơi, chăm sóc sức khỏe, mua sắm cho cộng đồng cư dân.

      Lời khuyên giúp tối ưu chi phí khi thiết kế nội thất

      Dưới đây là một số lời khuyên để gia chủ vừa có được nội thất đẹp lại vừa phù hợp với túi tiền.

      • Lập kế hoạch chi tiết: Căn cứ vào thu nhập của gia đình, cùng với các khoản vay mượn trong khả năng mà xác định xem nên dành bao nhiêu tiền là hợp lý cho việc thiết kế nội thất.
      • Làm nội thất theo từng giai đoạn: Chia việc sắm sửa nội thất ra thành nhiều giai đoạn khác nhau sao cho phù hợp với ngân sách và nhu cầu sử dụng thực tế của gia đình. Việc này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính mà vẫn phân bố được không gian trong nhà một cách hợp lý.
      • Ưu tiên nhu cầu: Nên tập trung nội thất phòng ngủ (giường, tủ quần áo), phòng khách (sofa, kệ TV), nhà bếp (bếp, tủ bếp, hút mùi), nhà tắm (vòi tắm, lavabo, bồn cầu) bởi đây là khu vực gia đình sử dụng nhiều nhất.
      • Lựa chọn vật liệu vừa túi tiền: Hãy chọn những món đồ có mức giá hợp lý mà vẫn đảm bảo được độ bền và tính thẩm mỹ.
      • Tận dụng nội thất có sẵn: Hãy tận dụng tối đa những món đồ mà chủ đầu tư đã bàn giao, sắp xếp theo sở thích. Hoặc có thể mua những nội thất cũ còn sử dụng tốt, tự làm phụ kiện trang trí cho căn hộ để tiết kiệm chi phí và tạo được dấu ấn riêng.

      nam-long-cac-meo-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-lua-tuoi-sau-day-anh7

      Bí quyết giúp tiết kiệm ngân sách khi thiết kế nội thất (Ảnh: Afamily)

      Với những gợi ý thiết kế nội thất cho gia đình đông thành viên trên đây, hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin tham khảo hữu ích. Hãy nhanh chóng vận dụng và tô điểm thêm cho tổ ấm thêm ấm cúng, gia tăng kết nối với các thành viên nhé!

      Xem thêm 

      Ngủ ngon hơn với thiết kế nội thất phòng ngủ mang cảm giác chữa lành cực hiệu quả

      Tận hưởng không gian sống xanh và khỏe mạnh với thiết kế nội thất kiểu Eco

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương