Mua bán nhà đất thông qua môi giới tiềm ẩn những rủi ro nào, làm thế nào để tránh?

      Mua bán nhà đất thông qua môi giới tiềm ẩn những rủi ro nào, làm thế nào để tránh?

      Onehousing image
      10 phút đọc
      08/04/2024
      Tìm hiểu về mua bán nhà và những nguy cơ tiềm ẩn, cùng các chiến lược tài chính đầu tư thông minh để tránh rủi ro.

      Trong thị trường mua bán nhà đất, sự hỗ trợ của môi giới là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc này cũng đem lại những nguy cơ tiềm ẩn cho người mua bán. Bài viết này sẽ phân tích các rủi ro thường gặp trong quá trình giao dịch nhà đất qua môi giới và đề xuất các chiến lược tài chính đầu tư để giảm thiểu chúng, đảm bảo sự an toàn và lợi nhuận cho bất động sản của bạn.

      Ưu điểm khi sử dụng môi giới nhà đất

      Tiết kiệm thời gian cho những người bận rộn

      Đối với bản thân những người đang có nhu cầu mua và sở hữu một căn nhà, việc sắp xếp thời gian hàng ngày để tìm nguồn cung và địa điểm là rất quan trọng. Trong thời đại số như hiện nay, bạn có thể dễ dàng truy cập vào các trang web bất động sản hay các trang, nhóm trên mạng xã hội... để tìm kiếm và lựa chọn. Tuy nhiên, việc phải đối mặt với thông tin thật giả trên mạng có thể gây ra sự rối loạn. Ngoài ra, trước khi quyết định mua, bạn cũng cần phải xem rất nhiều căn nhà khác nhau. Khi tìm được căn nhà ưng ý, việc đi xem nhiều lần để đưa đến quyết định cuối cùng là điều bình thường. Trong trường hợp này, việc thuê môi giới bất động sản sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và được hỗ trợ trong việc chọn ra những căn nhà tiềm năng, sắp xếp lịch gặp và thậm chí đưa đón bạn đi xem nhà. Do đó, việc thuê môi giới bất động sản sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian để dành cho công việc, gia đình và có thể tích lũy tiền để đầu tư cho căn nhà tương lai.

      Với những người làm nghề môi giới bất động sản, việc nắm giữ rất nhiều thông tin về các dự án bất động sản, bao gồm cả dự án lớn và nhỏ là điều quan trọng và cần thiết. Họ luôn cập nhật thông tin thị trường bất động sản một cách nhanh nhạy và kết hợp với kiến thức sâu rộng về lĩnh vực này. Nhờ đó, họ có khả năng tìm kiếm nhanh chóng các dự án phù hợp với nhu cầu của khách hàng mua nhà. Đồng thời, họ cũng giúp người bán nắm bắt cơ hội để tăng giá trị cho tài sản bất động sản của mình. Qua sự trợ giúp của môi giới nhà đất, bạn cũng sẽ có được định giá chính xác hơn cho tài sản bất động sản của mình.

      Hỗ trợ bạn sở hữu nhà đúng giá trị thực

      Những người mua nhà hầu hết đều muốn tìm được căn nhà ưng ý với giá hợp lý hoặc ít nhất là trong khả năng chi trả của bản thân. Ngoài ra, họ cũng không muốn phải chi thêm bất kỳ chi phí nào khác, kể cả phí môi giới, để tiết kiệm chi phí. Tương tự, người bán cũng mong muốn có thể tìm được chủ mới cho căn nhà một cách nhanh nhất, có thể trực tiếp liên hệ và gặp gỡ mà không phải chia sẻ khoản tiền thu được với bên thứ ba.

      Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng không nhiều người có thể mua hoặc bán nhà thành công mà không gặp phải những khó khăn. Hơn nữa, không phải ai cũng là chuyên gia am hiểu về bất động sản để có thể đánh giá đúng giá trị của chúng khi đi mua nhà. Rất nhiều trường hợp sau khi giao dịch, người mua mới nhận ra mình đã bị “hớ” một khoản tiền nhất định. Vì vậy, nếu bạn thiếu kinh nghiệm và không tự tin trong việc mua bán, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của bên môi giới.

      Sử dụng dịch vụ môi giới nhà đất đúng cách giúp bạn tiết kiệm không chỉ thời gian mà còn cả chi phí. (Nguồn: thuvienphapluat)

      Hỗ trợ giải quyết chính xác các thủ tục pháp lý

      Đối với nhiều người mua bán nhà lần đầu, thường rất lúng túng trong việc đặt cọc, ký hợp đồng, chuẩn bị giấy tờ thủ tục liên quan để sang nhượng hoặc vay vốn ngân hàng. Tự tìm hiểu quy trình này có thể mất nhiều thời gian và không hiệu quả. Do đó, việc nhờ đến môi giới chuyên nghiệp sẽ giúp giao dịch của bạn thuận lợi hơn. Các chuyên viên môi giới bất động sản thường am hiểu về các thủ tục pháp lý và quy trình giao dịch mua bán nhà đất. Họ có thể hỗ trợ cả người mua và người bán trong việc thực hiện giao dịch một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác.

      Khi sử dụng dịch vụ của môi giới, bạn sẽ không cần phải tự tìm hiểu và tự mình thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến mua bán nhà đất. Những bên làm dịch vụ môi giới uy tín và lâu năm đều có mạng lưới quan hệ nhất định để giúp bạn đẩy nhanh tiến độ các thủ tục pháp lý này.

      Tìm nhà phù hợp với nhu cầu và ngân sách một cách dễ dàng

      Một người môi giới chuyên nghiệp là người có thông tin phong phú. Họ thường biết đến hầu hết các dự án hoặc thông tin bán bất động sản trong khu vực của họ. Thậm chí, môi giới còn có thể biết những thông tin mà chủ đất không công bố rộng rãi. Những thông tin này sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm được căn nhà phù hợp. Tránh tình trạng bị lạc lối trong thông tin khi tự tìm kiếm trên thị trường.

      Môi giới nhà đất không chỉ giúp bạn tìm nhà dễ dàng mà còn hỗ trợ bạn cân đối tài chính tốt hơn. Người môi giới tốt có thể giúp bạn tìm được dự án phù hợp với ngân sách. Họ sẽ so sánh các dự án khác nhau để giúp bạn lựa chọn được dự án tiết kiệm nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng.

       

      Nhược điểm khi sử dụng dịch vụ môi giới bất động sản

      Đọc tiếp

      Tốn chi phí khi đầu tư cho dịch vụ môi giới

      Bên cạnh việc đem lại các lợi ích như tìm kiếm dự án, tìm kiếm khách hàng hay quản lý giấy tờ và các thủ tục đất đai kèm theo, dịch vụ môi giới cũng đòi hỏi một khoản phí nhất định khi sử dụng.

      Thông thường, sau khi giao dịch thành công, bạn cần thanh toán cho bên môi giới một khoản phí trị giá từ 1 đến 3% giá trị của giao dịch. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp môi giới thu chi phí cao hơn và còn có thể phát sinh thêm nhiều chi phí phụ trợ trong quá trình làm thủ tục pháp lý.

      Vì vậy, khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất thông qua môi giới, bạn cần chú ý đến vấn đề phí dịch vụ của môi giới. Hãy thương lượng và đi đến thống nhất mức phí cụ thể cho từng hạng mục cần sự hỗ trợ của bên môi giới. Đồng thời, hãy kiểm soát các chi phí phát sinh để tránh tốn quá nhiều tiền cho dịch vụ này.

      Rủi ro khi gặp môi giới không uy tín và thiếu chuyên nghiệp

      Khi sử dụng dịch vụ môi giới nhà đất thì việc gặp phải bên môi giới không đáng tin cậy cũng là một rủi ro bạn cần lưu tâm. Hậu quả của việc này là bạn sẽ tốn thời gian, tiền bạc và công sức cho giao dịch mà không mang lại lợi nhuận như mong đợi. Môi giới thiếu uy tín có thể giới thiệu cho bạn dự án kém chất lượng với giá cao hoặc ép giá người bán để hưởng lợi nhuận. Hãy cẩn thận với những môi giới chỉ quan tâm đến lợi nhuận của họ mà không quan tâm đến nhu cầu của bạn. Rủi ro này thường xảy ra khi làm việc với những người hành nghề môi giới tự do, không có các trung tâm hoặc công ty đứng sau bảo lãnh. Do đó, để tránh gặp phải những người môi giới không đáng tin cậy, bạn cần tìm kiếm những bên môi giới có uy tín và được nhiều người tin tưởng, giới thiệu.

      Việc bỏ sót thủ tục pháp lý cũng là một rủi ro khi làm việc với các bên môi giới. Nếu thủ tục pháp lý không hoàn thiện, nguy cơ mất tiền của người mua và người bán là rất cao, và họ sẽ không được bảo vệ theo luật pháp. Sự thiếu chuyên nghiệp trong công việc môi giới có thể dẫn đến việc bỏ sót thủ tục pháp lý, đây là một sai lầm nghiêm trọng. Điều này có thể gây ra những hậu quả khó lường như đưa đến nhận định sai lầm, quyết định sai lầm, gây thiệt hại cho cả người mua và người bán. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ tất cả các thủ tục pháp lý trước khi ký hợp đồng mua bán nhà và luôn sử dụng dịch vụ của môi giới uy tín và có kinh nghiệm.

      Thiếu sót thủ tục pháp lý do người môi giới thiếu chuyên nghiệp sẽ dẫn đến những tranh chấp không đáng có. (Nguồn: baodantoc)

      Không có đủ thông tin về căn nhà

      Một rủi ro khác khiến việc sử dụng dịch vụ môi giới nhà đất của bạn không đạt được kết quả tối ưu đó là không có đầy đủ thông tin về căn nhà. Điều này thường gây ảnh hướng lớn hơn với những người đang có nhu cầu mua nhà.

      Một số bên môi giới sẽ không cung cấp cho bạn thông tin về căn nhà như lịch sử sửa chữa, trạng thái, điều kiện hiện có của ngôi nhà cũng như các tình trạng pháp lý… Điều này xảy ra do bên môi giới thiếu chuyên nghiệp dẫn đến thiếu sót trong quá trình thu thập thông tin, hoặc họ cố tình che giấu thông tin bất lợi về ngôi nhà để bán được giá cao. Một lý do khác có thể kể đến đó là bên môi giới thiếu kinh nghiệm và không có đủ kiến thức để đánh giá toàn diện căn nhà.

      Bằng cách chủ động tìm hiểu thông tin và lựa chọn môi giới uy tín, bạn có thể giảm thiểu rủi ro khi mua bán nhà đất và đảm bảo an toàn cho giao dịch.

      Lời khuyên khi mua bán thông qua môi giới

      Bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ môi giới khi mua bán nhà đất khi thuộc các trường hợp sau:

      • Khi bạn là người bận rộn và không thể dành nhiều thời gian để xem chi tiết từng căn nhà.
      • Sẵn sàng chi thêm tiền hoa hồng cho các bên môi giới bất động sản.
      • Khi bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc mua bán nhà đất cũng như chưa thuần thục trong các thủ tục pháp lý.

      Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nhiều môi giới không có đầy đủ thông tin về sản phẩm họ đang quảng cáo. Họ thường sử dụng hình ảnh chỉnh sửa và sao chép để thu hút sự quan tâm của khách hàng, mà không cần phải nhìn thấy sản phẩm trực tiếp. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa khi sử dụng loại hình dịch vụ môi giới này, bạn cần lưu ý một số điều sau:

      • Trang bị những kiến thức cần thiết như kiến thức về thị trường bất động sản, các kiến thức về luật pháp và thủ tục pháp lý, kiến thức về quy trình mua bán nhà và trau dồi kỹ năng đàm phán.
      • Cẩn thận với những lời chào mời hấp dẫn của các bên môi giới.
      • Tránh vội vàng quyết định: bạn cần thời gian để thu thập thông tin và đánh giá từng căn nhà, không nên mua nhà dựa vào cảm xúc hoặc qua các lời thuyết phục của bên môi giới.
      • Tham khảo ý kiến các chuyên gia trong từng lĩnh vực như luật sư, kỹ sư xây dựng và chuyên gia bất động sản để có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định đúng đắn.

      Ngoài ra, có một chiến lược tài chính đầu tư rõ ràng cũng sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi sử dụng dịch vụ môi giới bất động sản khi mua bán nhà đất. Chiến lược tài chính đầu tư trong lĩnh vực mua bán nhà đất đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng quyết định đầu tư của bạn là thông minh và bền vững. Dưới đây là một số chiến lược cụ thể để giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận:

      • Nắm rõ tài chính cá nhân: Trước khi bắt đầu bất kỳ giao dịch nào, điều quan trọng là phải có cái nhìn rõ ràng về tình hình tài chính của bản thân. Điều này bao gồm việc đánh giá khả năng tài chính để đầu tư, xác định nguồn vốn sẵn có và khả năng vay mượn, cũng như quản lý và dự đoán các chi phí liên quan.
      • Lập kế hoạch tài chính dài hạn: Điều chỉnh chiến lược tài chính của bạn để phản ánh mục tiêu đầu tư dài hạn. Bằng cách lập kế hoạch cho việc tiết kiệm, đầu tư và trả nợ, bạn có thể tạo ra một cơ sở tài chính vững chắc để hỗ trợ việc mua bán nhà đất một cách tự tin và thành công.
      • Đánh giá cẩn thận trước khi đầu tư: Trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ dự án nào, hãy thực hiện một cuộc đánh giá kỹ lưỡng về tiềm năng sinh lợi, rủi ro và thị trường. Điều này bao gồm việc nghiên cứu thị trường, phân tích dự án cụ thể và xác định các yếu tố tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến đầu tư của bạn.

      Có thể thấy, sử dụng dịch vụ môi giới nhà đất mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích về thời gian, tiền bạc, cũng như giúp bạn nhanh chóng tìm được căn nhà ưng ý, Tuy nhiên, loại hình dịch vụ này vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro. Bạn hãy suy nghĩ kỹ càng, thấu đáo trước khi quyết định mua nhà.

      Xem thêm

      Tại sao iBuy của Opendoor giúp người bán bán nhà nhanh hơn?

      iBuy của Opendoor định giá bất động sản dựa trên cơ sở nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương