Không gian tập gym tại gia: bí quyết cho không gian nhỏ

      Không gian tập gym tại gia: bí quyết cho không gian nhỏ

      Onehousing image
      4 phút đọc
      31/05/2023
      Tập gym tại nhà mà không-thấy-chán-nản? Bí quyết cơ bản, ngoài sự quyết tâm, chính là việc sắp đặt một khu vực tập luyện mang lại cảm giác thú vị và thuận lợi, thay vì chỉ giới hạn bản thân với một chiếc thảm yoga và đôi bộ dây kháng lực giấu dưới gầm sofa.

      Một thống kê cho thấy, nhu cầu luyện tập chăm sóc sức khoẻ đã tăng cao vượt bậc trong vòng 2 năm 2020 - 2021, thể hiện sự thay đổi về ý thức chăm sóc bản thân của mỗi người. Có người lựa chọn đến phòng gym hay các trung tâm thể thao chuyên biệt để luyện tập, nhưng cũng có nhiều người lựa chọn giải pháp tập luyện tại gia – có thể là do lịch sinh hoạt không phù hợp, hoặc đôi khi, vẫn không thực sự có nhu cầu tập luyện dưới ánh mắt của người khác. Với những nhu cầu như vậy, việc thiết lập một không gian tập luyện tại gia là điều cần thiết. 

      Một không gian “home gym” có thể chỉ đơn giản là một tấm thảm yoga trong phòng khách, tuy nhiên, với đa phần người tập, việc kiến tạo không gian đảm bảo sự thú vị và thuận lợi sẽ khiến cho việc tập luyện trở nên cuốn hút hơn. Và dĩ nhiên, nhờ đó, việc bỏ tập giữa chừng sẽ được giảm thiểu, mang lại hiệu quả tốt hơn - vốn cũng chính là lý do lớn nhất để người ta đi tới phòng gym và tiêu tiền vào những tấm thẻ đắt tiền.

      Giờ đây, có hàng chục lựa chọn đủ kích cỡ để bạn có thể sử dụng cho phòng gym tại gia của mình. Ảnh: Rent.com

      Nhiều người cho rằng với không gian có phần giới hạn của căn hộ chung cư, rất khó để có thể thiết lập được một phòng home-gym đủ chất lượng. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh bạn hoàn toàn có thể làm được một phòng tập đáp ứng được nhu cầu bản thân, miễn là bạn nắm được các yếu tố sau đây:

      Xác định được vị trí phù hợp

      Việc lựa chọn địa điểm phù hợp quả thật rất quan trọng, nhất là khi thiết bị của bạn không còn giới hạn ở chiếc thảm tập nhẹ nhàng. Mục đích của việc lựa chọn này là để tạo ra không gian ổn định lâu dài, từ đó cho phép lắp đặt các thiết bị cần thiết, cũng như đảm bảo được nguồn cảm hứng cho việc tập luyện. 

      Nếu bạn đang có một phòng +1 nào đó chưa dùng tới trong nhà thì sẽ thật tuyệt vời, tuy nhiên, nếu không gian hạn chế hơn bạn vẫn có thể tìm được một khoảng diện tích đáp ứng các yêu cầu sau: có đủ chỗ trống để lắp đặt các thiết bị cơ bản, có không gian thoáng (tối thiểu là đủ để bạn có thể tập các bài free-weight mà không lao vào tường) và có wifi tốt (cho âm nhạc và video hướng dẫn). Sử dụng phần balcon tiếp giáp với phòng khách như một không gian bán-mở cũng là lựa chọn thường thấy.

      Tối thiểu, hãy đảm bảo bạn có thể tập trọn vẹn một set cardio mà không đá vào cái gì xung quanh. Ảnh: CNN

      Xác định phương thức tập luyện chủ yếu

      Một vấn đề thường gặp với người tập luyện không chuyên chính là mua dư dụng cụ, hay hơn nữa - mua “thừa nhưng vẫn thiếu”. Chính vì vậy, hãy tập trung lựa chọn bộ môn thể thao mình sẽ tập luyện chính để tính toán thiết bị cần thiết, từ đó sắp xếp không gian chính xác và “vừa đủ”. Nói chung, bạn có thể bước vào phòng gym và nghĩ rằng “hôm nay mình tập gì nhỉ”, nhưng với tập luyện tại nhà, hãy nghĩ rằng “ba tháng tới mình tập gì nhỉ”. Chọn một đến hai hình thức, và hãy gắng theo đuổi chúng một cách nghiêm túc.

      Yoga, cardio, bodybuilding, weightlifting hay tập theo các bài tập LesMills - mỗi hình thức tập luyện sẽ yêu cầu các thiết bị khác biệt. Hay nếu bạn chỉ tập luyện ở nhà vào những ngày nghỉ không chạy bộ ngoài trời - vậy nếu bạn sắm quá nhiều tạ đòn liệu có thực sự cần thiết? Do diện tích homegym có hạn, vậy nên hãy xác định đúng thứ mình định làm, và thực sự mình cần gì. 

      Việc có nhiều hơn một lựa chọn tập luyện sẽ giúp bạn đỡ nhàm chán, nhưng nếu nhiều hơn ba, chúng sẽ biến căn nhà của bạn thành một nhà kho. Ảnh: Apartment Therapy

      Sử dụng các dụng cụ tập luyện tích hợp 

      Đây là một xu hướng được ưa chuộng cả bởi các phòng gym, chứ không chỉ riêng cho home-gym: nếu bạn có diện tích nhỏ, vậy đừng “ham hố” các hệ thiết bị quá chuyên biệt cho từng nhóm cơ, hay cho từng bài tập cô lập. Hãy hướng tới việc tối đa công năng trên một cỗ máy, và đồng thời tìm kiếm các thiết bị cho phép giảm thiểu diện tích. 

      Ví dụ có thể dễ thấy nhất gần đây là bộ tạ tay xoay - thay vì phải có 10 quả tạ các cân nặng khác nhau, hoặc 5-6 bánh tạ lắp vào, bộ tạ này cho phép bạn có thể điều chỉnh “tất cả trong một” tuỳ theo mức cân nặng bạn muốn. Hoặc một tấm bảng chống đẩy với tuỳ chọn nhiều vị trí tay cầm cũng giúp bạn có thể đồng thời bảo vệ các khớp, nhưng tuỳ biến được bài tập vào các nhóm cơ khác nhau. Dĩ nhiên, cũng giống như cách mà chiếc ghế gập bụng đã từng trở thành máy tập “quốc dân” tại nhà rồi nhanh chóng bị bỏ xó, bất cứ dụng cụ tích hợp nào cũng có vấn đề của nó. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn đang cần thiết lập một phòng gym tại gia, chứ không phải là phòng tập của đội tuyển chuyên nghiệp!

      Tạ tay bowflex là ví dụ điển hình cho các thiết bị tập thông minh, và có thể sử dụng lâu dài với người dùng không chuyên. Ảnh: Fitness Ireland.

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương