Khi nào nên nâng cấp sang nơi ở mới?

      Khi nào nên nâng cấp sang nơi ở mới?

      Onehousing image
      24/03/2021
      Khi nào nên nâng cấp nơi ở? Tích lũy bao nhiêu thì nên chuyển nhà mới? Đây là những băn khoăn của không ít các cặp vợ chồng và những người trẻ tuổi có nhu cầu “ra riêng” và sở hữu căn nhà đầu tiên.

      Câu trả lời đầu tiên chính là hầu bao của mỗi gia đình. Tuy nhiên, đáp ứng về mặt ngân sách chỉ là yếu tố cần. Yếu tố đủ để một gia đình nâng cấp nhà ở chính là thời điểm và nhu cầu của chủ nhân.

      Thời điểm nào nên nâng cấp nhà ở?

      Anh Huy, 33 tuổi, Quận Đống Đa chia sẻ: “Vốn ở nhà mặt đất cùng “tứ đại đồng đường” từ khi kết hôn đến giờ, nên đến thời điểm hai vợ chồng có thêm con thứ hai, tôi mới đang tính chuyện ra riêng. Tuy nhiên việc này sẽ tốn nhiều thời gian hơn tôi nghĩ, vì ngoài việc chọn căn nhà và chuẩn bị tài chính, hai vợ chồng cần phải cân nhắc thời điểm thích hợp. Ví dụ như việc xem phong thủy như hướng nhà, hợp tuổi, thời gian chuyển khi nào. Quan trọng hơn, chỗ ở mới nên ở gần ông bà hai bên để hỗ trợ những trường hợp khẩn cấp. Mua nhà ở riêng chưa bao giờ là điều dễ dàng .”

      Đối với nhiều cặp vợ chồng khác, sau thời gian chung sống và tích lũy tài chính, việc nâng cấp nhà ở là điều chắc chắn nằm trong kế hoạch. Ví dụ như trường hợp vợ chồng anh Minh, 35 tuổi, Quận Tây Hồ, Hà Nội: 

      “Ngay sau khi kết hôn, hai vợ chồng tôi đã chuyển ra ở riêng, đến nay đã gần 4 năm. Cả hai vợ chồng đều bận rộn nên phần lớn thời gian chúng tôi vẫn phải nhờ vào sự hỗ trợ của ông bà hai bên, đặc biệt khi con gái đầu lòng ra đời.

      Mặc dù phải di chuyển khá xa trong việc đón con từ nhà đến trường mẫu giáo và đón con từ nhà ông bà về mỗi ngày, nhưng chúng tôi xoay xở được. Chúng tôi tự lập nhiều về tài chính và phân bổ thời gian của hai vợ chồng. Vì vậy, ở riêng vẫn là quyết định đúng đắn. Đến năm nay, khi kinh tế vững vàng hơn và có nhu cầu sinh con thứ hai, vợ chồng tôi quyết định mua nhà riêng thay vì ở thuê như hiện tại”.

      Các căn hộ 2PN, 3PN tại các đại đô thị kiểu mới đang đáp ứng tốt nhu cầu về diện tích cũng tiện ích của những người trẻ hiện đại. Ảnh: OneHousing.

      Cũng cùng nhu cầu “ra riêng”, nhưng với người trẻ độc thân như chị Lan Anh, 28 tuổi, Hà Đông, Hà Nội, lý do và điều kiện nâng cấp nhà ở lại khác hơn: 

      “Bước sang tuổi 30, tôi muốn mình có một không gian riêng thay vì chỉ một phòng ngủ tại căn hộ chung cư cùng cả gia đình. Với sức lao động và mức tài chính dần đi vào ổn định, tôi đang nhắm đến các căn hộ đơn (căn studio/1PN) tại các dự án đô thị mới để tận hưởng tiện ích hiện đại, cũng như có mức giá hợp lý hơn so với nhóm căn hộ khu trung tâm”.

      Các loại hình & trường hợp nâng cấp nhà ở

      • Chuyển từ nhà mặt đất lên nhà chung cư hoặc chuyển ra ở riêng từ căn hộ chung của gia đình

      Khoảng 10 năm trước, việc ở nhà chung cư thường được quan niệm chỉ dành cho những gia đình có thu nhập thấp, hoặc vợ chồng trẻ mới cưới chưa có đủ tiềm năng kinh tế để mua một căn nhà dưới mặt đất. Nhưng đến thời điểm hiện tại, tâm lý e ngại về việc sống tại các toà nhà chung cư đã dần được xoá bỏ, khi những căn hộ chung cư ngày càng chứng tỏ ưu thế của mình bằng sự hiện đại, tiện nghi, an toàn trong các khu đô thị lớn đầy đủ tiện ích nội - ngoại khu.

      Times City là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên tại Hà Nội, ra đời từ năm 2014 và vẫn có sức hút trên thị trường. Ảnh: Vinhomes Times City.

      Trên thực tế, có rất nhiều gia đình khá giả, có điều kiện kinh tế có thể mua được nhà mặt đất nhưng họ vẫn lựa chọn ở nhà chung cư. Thậm chí, có nhiều gia đình đã nâng cấp từ các căn hộ chung cư tại trung tâm thành phố sang căn hộ thứ hai tại các khu đô thị mới như Times City, Vinhomes Ocean Park, Eco Park, Park City... để tận hưởng các tiện ích hiện đại hơn.

      • Chuyển từ căn hộ cỡ nhỏ (studio/1PN) sang căn hộ lớn hơn (2PN/3PN) do tăng nhân khẩu

      Các cặp vợ chồng mới cưới hoặc người trẻ độc thân thường có xu hướng chọn căn hộ diện tích nhỏ như căn hộ studio hoặc căn hộ 1 phòng ngủ với giá cả hợp lý với điều kiện tài chính. Bên cạnh đó, các căn hộ loại này có tính thanh khoản cao, dễ bán khi chủ nhà có ý định nâng cấp sang nhóm căn hộ có diện tích lớn hơn khi số lượng thành viên trong gia đình tăng lên (Sinh thêm con thứ 2, thứ 3 hoặc sống cùng người lớn tuổi). 

      Nhu cầu nâng cấp căn hộ theo diện tích gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt tại các dự án đại đô thị xa trung tâm với nhóm hàng căn chung cư 2PN/3PN. Ảnh: OneHousing.

      Các hộ gia đình đa thế hệ khi sống tại các căn hộ này sẽ có cơ hội sống cùng 1 mặt bằng thay vì các tầng nhỏ - hẹp như ở các căn nhà phố diện tích nhỏ, cũng như tận hưởng nhóm tiện ích nội - ngoại khu đa dạng như công viên giải trí, hồ điều hòa, vườn sinh thái… tại các đô thị hiện đại, điều mà hầu như các ngôi nhà phố hoặc dự án nhà tập thể kiểu cũ không thể đáp ứng được do quỹ đất nội thành quá hạn hẹp.

      • Chuyển từ căn hộ dự án cũ sang căn hộ dự án mới với tiện ích ưu việt hơn

      Thị trường bất động sản đang dần trưởng thành, người mua nhà ngày càng quan tâm hơn đến môi trường sống lành mạnh và bền vững để an cư hơn là một không gian để ở đơn thuần. 

      Vì vậy, các nhà phát triển bắt đầu tìm cách thu hút người mua bằng việc kiến tạo những khu dân cư được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, nhằm giúp cư dân tương lai tránh sự phiền toái bởi quá trình đô thị hóa nhanh và cơ sở hạ tầng công cộng tụt hậu.

      Đại đô thị Vinhomes Ocean Park là dự án được quy hoạch tổng thể từ hạ tầng đến mặt bằng xây dựng. Ảnh: OneHousing.

      Mỗi sự lựa chọn đều có giá trị riêng phù hợp với các nhu cầu cụ thể tại thời điểm nhất định. "Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa" luôn là yếu tố cần và đủ cho mỗi gia đình/cá nhân khi đưa ra quyết định lớn như ra riêng, nâng cấp nơi ở.  Để tính toán khả năng tài tính, nhu cầu bản thân và xác định loại hình nhà mình có thể mua, vui lòng tham khảo thêm Cẩm nang mua bán nhà do OneHousing biên soạn.

      Với mong muốn đem đến hành trình trải nghiệm mua nhà xuyên suốt từ online tới offline trên một nền tảng duy nhất, OneHousing luôn cập nhật thông tin hữu ích cùng những tư vấn về thị trường, tài chính, xu hướng bất động sản, đời sống… dành cho bạn đọc.

      Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua trang Chuyên viên môi giới OneHousing, hoặc gọi trực tiếp qua Hotline: 1800 646 466 (miễn phí), hoặc gửi câu hỏi về hộp thư [email protected].

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương