Hợp đồng môi giới bất động sản là gì?

      Hợp đồng môi giới bất động sản là gì?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/02/2024
      Hợp đồng môi giới bất động sản là gì? Hãy cùng khám phá thêm những thông tin chi tiết hơn qua bài viết bên dưới đây với OneHousing nhé!

      Hợp đồng môi giới bất động sản là một loại giấy tờ được đánh giá là vô cùng quan trọng với những người trong ngành bất động sản nói chung. Vậy cụ thể hợp đồng môi giới bất động sản là gì? Hãy cùng tìm hiểu cùng với OneHousing ngay qua bài viết ngay bên dưới đây nhé!

      Hợp đồng môi giới bất động sản cụ thể là gì?

      Hợp đồng môi giới là hợp đồng được thiết lập giữa bên môi giới và bên được môi giới. Theo đó, bên môi giới sẽ giới thiệu bên thứ 3 ký kết hợp đồng hoặc cung cấp những điều kiện cho bên được môi giới ký kết hợp đồng cà từ đó sẽ được hưởng hoa hồng về việc môi giới này.

      Bên môi giới trong hợp đồng môi giới bắt buộc phải là thương nhân theo quy định của pháp luật. Hợp đồng môi giới phải được lập thành văn bản với cá nội dung chủ yếu như tên, địa chỉ của các bên, nội dung của việc môi giới, mức thù lao cũng như cách tính cùng thời hạn hiệu lực của hợp đồng môi giới.

      Ngoài ra, hợp đồng môi giới cũng cần phải quy định rõ về việc thanh toán các chi phí khác có liên quan đến việc môi giới trong trường hợp việc môi giới không đem lại kết quả cho các bên được môi giới. Từ đó, hợp đồng môi giới bất động sản ra đời khi các bên có nhu cầu mua hoặc bán bất động sản. Nó cũng chính là cơ sở để cho người môi giới bất động sản làm việc.

      Như vậy, hợp đồng môi giới bất động sản chính là văn bản được ký kết giữa bên môi giới và bên có nhu cầu môi giới bất động sản. Trong hợp đồng môi giới bất động sản này sẽ thể hiện đầy đủ các điều khoản đã được thống nhất giữa các bên như quyền, nghĩa vụ, chi phí môi giới cũng như hướng giải quyết khi xảy ra tranh chấp.

      hop-dong-moi-gioi-bat-dong-san-la-gi-onehousing-1

      Hợp đồng môi giới bất động sản cụ thể là gì? (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

       

      Vai trò của việc sử dụng hợp đồng môi giới bất động sản

      Đọc tiếp

      Thể hiện rõ ràng về quyền và trách nhiệm của các bên

      Như đã đề cập, các quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm sẽ được thể hiện đầy đủ trên hợp đồng môi giới bất động sản. Những thông tin liên quan đến thanh toán, tìm kiếm hay bảo mật đều được quy định rõ ràng trong hợp đồng theo sự thỏa thuận của các bên và quy định của pháp luật.

      Thể hiện được sự chuyên nghiệp của cả hai bên

      Hợp đồng môi giới bất động sản xuất hiện đại diện cho sự chuyên nghiệp trong khi thực hiện các giao dịch mua bán. Bên cạnh đó, hợp đồng này cũng có nhiệm vụ đảm bảo cho chính đơn vị môi giới cùng khách hàng sử dụng dịch vụ môi giới.

      Một số nội dung cần phải được thể hiện trong hợp đồng môi giới bất động sản

      Tên cùng địa chỉ của các bên liên quan

      Thông tin của các bên liên quan xuất hiện trong bản hợp đồng môi giới bất động sản gồm bên môi giới và bên cần môi giới. Đó là các thông tin bao gồm họ tên đầy đủ, địa chỉ sinh sống, số căn cước công dân, ngày cấp, số điện thoại,... nếu là cá nhân. Hoặc những thông tin về địa chỉ trụ sở, mã số thuế, đăng ký kinh doanh, ngày tháng thành lập, người đại diện,.... nếu là tổ chức, doanh nghiệp.

      Đối tượng và những nội dung ký kết

      Khi đến với dịch vụ môi giới bất động sản, bạn có thể là người sở hữu muốn tìm đến người có nhu cầu thích hợp để chuyển nhượng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể là khách hàng đang có nhu cầu tìm cho mình căn nhà phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện kinh tế, tài chính cá nhân của bản thân và gia đình.

      Yêu cầu, kết quả cũng như thời hạn ký kết

      Trong bản hợp đồng môi giới bất động sản sẽ có những quy định nhất định, cụ thể về yêu cầu cơ bản, chi tiết của khách hàng cùng những kết quả mà họ mong muốn. Việc này yêu cầu người môi giới bất động sản phải tìm kiếm được những sản phẩm phù hợp. Vì vậy, trước khi ký kết hợp đồng, hai bên cần phải trao đổi, thảo luận thật kỹ để đưa ra quyết định thống nhất cuối cùng.

      Bên cạnh đó, thời hạn thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản cũng được quy định rõ ràng và cụ thể trong hợp đồng nhằm thúc đẩy bên môi giới làm việc. Nếu như không quy định thời gian cụ thể sẽ khiến thời gian môi giới kéo dài, làm tăng thời gian của khách hàng.

      Quyền cùng nghĩa vụ của các bên có liên quan

      Theo đó, quyền và nghĩa vụ của các bên được thỏa thuận và ghi lại trong hợp đồng được quy định rõ tại điều 66 của Luật kinh doanh bất động sản 2014. Đây cũng chính là biện pháp để các bên có thể bảo vệ được quyền lợi của mình khi tranh chấp xảy ra. Tuy nhiên, để hợp đồng có hiệu lực và đảm bảo được quyền lợi của các bên thì nó cần phải được chứng thực bởi các cơ quan có thẩm quyền.

      Phí hoa hồng

      Trong hợp đồng môi giới bất động sản cũng cần quy định rõ về phí dịch vụ, hoa hồng thực hiện dịch vụ phải trả cho bên môi giới. Phí hoa hồng sẽ được thống nhất giữa các bên theo điều 64 và 65 của Luật kinh doanh bất động sản 2014. Ngoài ra, trong hợp đồng cũng cần quy định rõ về thời hạn chi trả và phương thức thanh toán.

      hop-dong-moi-gioi-bat-dong-san-la-gi-onehousing-2

      Phí hoa hồng sẽ được thống nhất giữa các bên theo điều 64 và 65 của Luật kinh doanh bất động sản 2014 (Nguồn: The Brokers)

      Bài viết trên đây OneHousing đã cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về hợp đồng môi giới bất động sản cụ thể là gì? Hy vọng rằng qua bài viết bên dưới đây, bạn đọc đã có được các kiến thức cần thiết để thuận tiện hơn trong việc mua bán, môi giới bất động sản.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Môi giới bất động sản: Phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

      Những nguồn lực nào giúp môi giới bất động sản gia tăng cơ hội thành công?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương