Học hỏi từ tỷ phú Lý Gia Thành: Kế hoạch tài chính 5 năm và quan điểm sống

      Học hỏi từ tỷ phú Lý Gia Thành: Kế hoạch tài chính 5 năm và quan điểm sống

      Onehousing image
      7 phút đọc
      08/03/2024
      Học gì từ kế hoạch tài chính của tỷ phú Lý Gia Thành - một trong những người giàu nhất Hồng Kông và thế giới để xây dựng tài chính cá nhân hiệu quả? Tìm hiểu trong bài viết sau!

      Với tỷ phú Lý Gia Thành thì những giá trị như kiên trì, sáng tạo, đạo đức làm việc, và khả năng đối mặt với thách thức là “gia vị” tuyệt vời để tạo nên thành công. Từ đó giúp xây dựng nền tảng tinh thần vững chắc và sẵn sàng đối mặt với những khó khăn trên đường đến với kế hoạch tài chính thành công và phát triển.

      Tỷ phú Lý Gia Thành là ai?

      Từng giữ vững vị trí là người giàu nhất Hồng Kông trong nhiều năm liền, tỷ phú Lý Gia Thành (sinh năm 1928) là một nhà tư bản công nghiệp, nhà đầu tư và nhà từ thiện nổi tiếng. Ông từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của CK Hutchison Holdings và chính thức nghỉ hưu từ ngày 10/5/2018. Nguyên quán của ông tại huyện Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

      Tỷ phú Lý Gia Thành đã được tạp chí Asiaweek chọn là người đàn ông quyền lực nhất châu Á vào năm 2001. Tạp chí Forbes tôn vinh ông với giải thưởng "Thành tựu trọn đời" năm 2006. Năm 2018, Lý Gia Thành là người giàu thứ 23 trên thế giới với khối tài sản ròng ước tính lên đến 37,7 tỷ USD.

      Lý Gia Thành được biết đến với triết lý sống và kinh doanh đặt "tín" lên làm đầu. Ông coi trọng việc đặt mục tiêu cao, làm bạn với nhiều thành phần khác nhau trong xã hội, tận hưởng những niềm vui giản dị trong cuộc sống. Ông cũng nổi tiếng với việc luôn chủ động tìm tòi học hỏi dù vị tỷ phú này chỉ được học hết tiểu học. Sự nghiệp thành công và triết lý sống của Lý Gia Thành để lại một di sản “nổi bật” và là nguồn động viên cho những thế hệ kinh doanh tiếp theo. Ngoài ra, Lý Gia Thành còn có đóng góp lớn trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng kinh doanh quốc tế. Ông thường được biết đến là một người lãnh đạo có tầm nhìn, luôn đề xuất và ủng hộ các chiến lược kinh doanh mới, giúp tăng cường vị thế của các doanh nghiệp do ông liên quan đến.

      Tỷ phú Lý Gia Thành không chỉ là một doanh nhân giỏi, mà còn là người có lòng nhân ái và cam kết đóng góp vào các hoạt động từ thiện. Ông đã thành lập nhiều tổ chức và quỹ hỗ trợ các dự án xã hội, giáo dục và y tế trên toàn cầu.

      Với sự kết hợp giữa thành công kinh doanh và lòng nhân ái, Lý Gia Thành không chỉ là một biểu tượng của doanh nhân thành đạt mà còn là một nhân vật truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ, đặc biệt là những người trẻ luôn cố gắng làm việc để đạt được thành công cho cuộc sống.

      hoc-hoi-tu-ty-phu-ly-gia-thanh-ke-hoach-tai-chinh-5-nam-va-quan-diem-song-onehousing-1

      Tỷ phú Lý Gia Thành năm nay 96 tuổi (Nguồn: Popularbio)

       

      Kế hoạch tài chính của tỷ phú Lý Gia Thành

      Đọc tiếp

      Với xuất phát điểm từ gia đình khó khăn, phải bỏ học từ nhỏ, thành công của tỷ phú Lý Gia Thành tạo nên một câu chuyện khó tin. Trong đó, sự khôn ngoan của ông trong việc quản lý tài chính và cách xây dựng "Kế hoạch 5 năm" độc đáo đã góp phần không nhỏ để đạt được mục tiêu .

      Ông cho rằng bất kỳ ai, dù thu nhập hàng tháng là bao nhiêu thì cũng nên xây dựng kế hoạch tài chính, áp dụng mô hình chia nhỏ thành 5 khoản tiền với tỷ lệ 30%, 20%, 15%, 10%, và 25%, cụ thể như sau:

      • Khoản đầu tiên 30% dành cho chi phí sinh hoạt: Sống đơn giản với bữa ăn cơ bản khi còn trẻ để duy trì sức khỏe tốt.
      • Khoản thứ hai 20% dành cho việc xây dựng mối quan hệ xã hội: Kiểm soát chi phí dùng để liên lạc như điện thoại, mời những người có ảnh hưởng dùng bữa để tăng cường mối quan hệ kinh doanh.
      • Khoản thứ ba 15% để học hỏi: Dành một phần tiền mua sách hàng tháng, chia sẻ kiến thức với người khác và tham gia các khóa đào tạo.
      • Khoản thứ tư 10% cho du lịch, nhất là nước ngoài: Một người du lịch nhiều thì sẽ có góc nhìn cuộc sống phong phú. Mở rộng kiến thức và trải nghiệm với nhiều nền văn hóa, giúp thay đổi quan điểm và thế giới quan của cuộc sống.
      • Khoản thứ năm 25% dành để đầu tư: Tiết kiệm để có vốn khởi nghiệp, tạo ra doanh nghiệp nhỏ và tăng cường tự tin trong sự nghiệp.

      Nếu thu nhập không tăng sau 1 năm, hãy xem xét lại bản thân và nỗ lực hơn. Tỷ phú Lý Gia Thành cho rằng nếu rơi vào trường hợp này, bạn nên tham gia công việc bán thời gian, đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng để phát triển kỹ năng quan trọng.

      Tham gia hỗ trợ doanh nghiệp để tích lũy giá trị và mở rộng mối quan hệ, sau vài năm, bạn sẽ có nhiều giá trị thặng dư, sức khỏe tốt, và cơ hội mới. Cuối cùng, bạn có thể đạt được những gì mình muốn và tạo ra tài chính cá nhân ổn định cho tương lai.

      hoc-hoi-tu-ty-phu-ly-gia-thanh-ke-hoach-tai-chinh-5-nam-va-quan-diem-song-onehousing-2

      Tỷ phú Lý Gia Thành không ngừng tìm tòi và học hỏi để đạt được thành công (Nguồn: Lksf)

      Quan điểm sống của tỷ phú Lý Gia Thành

      Để thực hiện được ước mơ luôn là điều mọi người luôn mong muốn, nhưng ít ai có thể làm được. Đặc biệt, trở thành tỷ phú đô la là một mục tiêu càng không dễ dàng nếu không đặt ra kế hoạch và áp dụng một phương châm sống có tổ chức và chiến lược. Phương châm sống tích cực và có chiều sâu là yếu tố quyết định giúp định hình tư duy và thái độ của một người.

      Với kế hoạch và quan điểm sống cụ thể, tỷ phú Lý Gia Thành tạo ra những bước tiến mạnh mẽ trong việc đạt đến ước mơ trở thành tỷ phú đô la và tạo nên sự thành công to lớn trong cuộc sống. Ông đưa ra kinh nghiệm và lời khuyên thực hiện cụ thể:

      • Học thuyết nổi tiếng từ Harvard đề cập đến việc sử dụng hiệu quả thời gian từ 10 giờ tối đến 12 giờ sáng, tập trung vào học hỏi, suy nghĩ và tham gia cuộc thảo luận có ý nghĩa. Kiên trì thực hiện trong vài năm có thể dẫn đến thành công.
      • Không có gì sai khi bạn còn trẻ, đừng sợ nghèo. Đầu tư liên tục vào bản thân, phát triển trí tuệ và tầm vóc. Xác định rõ những thứ xứng đáng để chi tiêu và đầu tư, hạn chế tiêu tiền vào những thứ không cần thiết, duy trì chế độ ăn uống điều độ.
      • Khi nghèo, đối xử tốt với người khác và không mong đợi ân huệ. Khi giàu có, tránh khoe khoang và tiết kiệm chi tiêu.
      • Sử dụng thời gian không lo lắng về sinh kế để theo đuổi ước mơ. Đầu tư vào bản thân và đảm bảo bạn đang sống cuộc đời phi thường.
      • Quên đi quá khứ và không chăm chăm nhìn vào những sai lầm trước đây. Hãy tập trung vào hiện tại để thay đổi và khắc phục mọi thứ.
      • Giữ bình tĩnh và mỉm cười khi bị hiểu lầm. Sử dụng sự rộng lượng, cởi mở, và bình tĩnh khi đối mặt với khó khăn.
      • Tự chủ lựa chọn cách sống, lên kế hoạch sự nghiệp và xây dựng tương lai hạnh phúc. Thích nghi với hoàn cảnh, tận hưởng mọi giai đoạn của cuộc sống và chia sẻ với người khác, dù ở giai đoạn nghèo hay giàu có.

      Bằng tất cả sự trải nghiệm và kiến thức được tích lũy theo năm tháng, tỷ phú Lý Gia Thành đã đưa ra những lời khuyên về tài chính cá nhân và phương châm sống đầy tính chiêm nghiệm. 

      Tuy nhiên, với nhiều người, đặc biệt là người Việt, để có thể theo đuổi được những gì mình muốn thì “an cư lạc nghiệp” luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Hiểu được tâm lý này, Techcombank đã cung cấp gói vay mua nhà với lãi suất 10,5%/năm cho khách hàng (Nguồn: VTC, tháng 3/2024). Với thời hạn vay lên đến 35 năm giúp giảm áp lực tài chính cá nhân. Cùng với sự linh hoạt trong thanh toán, giải ngân nhanh chóng, Techcombank bảo đảm khách hàng có được ngôi nhà mơ ước một cách thuận lợi. Thêm vào đó, việc sử dụng bất động sản làm tài sản thế chấp và những lợi ích khác như quyền sở hữu an toàn, quy trình đơn giản, và hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ tư vấn viên, vay mua nhà tại Techcombank thực sự là giải pháp hiệu quả để có được một nơi ở phù hợp.

      hoc-hoi-tu-ty-phu-ly-gia-thanh-ke-hoach-tai-chinh-5-nam-va-quan-diem-song-onehousing-3

      Vay mua nhà hiệu quả cùng Techcombank (Nguồn: Baodautu)

      Quản lý tài chính cá nhân và xây dựng kế hoạch tài chính là kỹ năng cần có trong xã hội hiện đại. Mong rằng từ những bài học được rút kết từ cuộc đời phi thường của tỷ phú Lý Gia Thành, bạn đọc sẽ có thêm nhiều góc nhìn mới về sự thành công, học hỏi và xây dựng những điều cần thiết để đạt được cuộc sống trong mơ.

      Xem thêm

      3 khoản đầu tư không bao giờ lỗ: Bí quyết kiếm tiền, mua nhà và sắm xe

      Chiến lược vay thế chấp mua nhà cho người làm việc tự do: Bí quyết và Hướng dẫn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương