Hạn chế côn trùng bay vào nhà mùa mưa với 4 mùi hương sau

      Hạn chế côn trùng bay vào nhà mùa mưa với 4 mùi hương sau

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/06/2024
      Côn trùng bay vào nhà là hiện tượng thường thấy ở Việt Nam, đặc biệt là vào mùa mưa. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế tình trạng này với 4 mùi hương sau đây.

      Thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển của nhiều loài côn trùng. Đặc biệt, vào mùa mưa, việc côn trùng bay vào nhà là tình trạng rất phổ biến tại nước ta. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho chất lượng cuộc sống của con người. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể tham khảo mẹo đuổi côn trùng với 4 mùi hương sau đây.

      Vì sao côn trùng hay bay vào nhà vào mùa mưa?

      Mùa mưa là thời điểm nhiều loại côn trùng như muỗi, kiến, ruồi, gián, mối, mọt,... bay vào nhà vì những lý do sau:

      •  Tìm kiếm nơi trú ẩn

      Khi trời mưa to, nơi sinh sống ngoài tự nhiên của côn trùng có thể bị ngập nước hoặc phá hủy. Do đó, các loài côn trùng này cần tìm kiếm một nơi khô ráo, ấm cúng hơn để sinh sống. Lúc này, nhà cửa của con người sẽ trở thành không gian lý tưởng, bảo vệ côn trùng khỏi các yếu tố tự nhiên như lũ lụt và sự nguy hiểm từ thiên địch của chúng.

      • Tìm kiếm nguồn thức ăn

      Trời mưa sẽ làm giảm nguồn thức ăn tự nhiên của côn trùng, khiến các loài vật này phải tìm kiếm những nguồn thức ăn mới để duy trì sự sống. Do đó, côn trùng thường bay vào nhà và các khu vực xung quanh, nơi có chứa mảnh vụn thức ăn hoặc rác thải.

      • Do nhiệt độ và độ ẩm thay đổi

      Vào mùa mưa, nhiệt độ sẽ trở nên mát mẻ và độ ẩm không khí sẽ tăng cao. Đây là điều kiện thích hợp cho sự phát triển và sinh sản của nhiều loài côn trùng. Lúc này, nhà ở của con người - nơi có môi trường độ ẩm và nhiệt độ ổn định, ấm áp hơn bên ngoài, sẽ trở nên hấp dẫn hơn với côn trùng.

      • Bị thu hút bởi ánh sáng

      Hầu hết các loại côn trùng đều bị thu hút bởi ánh sáng và thường di chuyển theo hướng ánh sáng. Bởi thế, vào những ngày trời mưa, khi bầu trời trở nên u ám, côn trùng có thể bị ánh sáng đèn điện hấp dẫn và bay vào nhà.

      Côn trùng bay vào nhà mùa mưa do bị thu hút bởi ánh sáng trong nhà (Nguồn ảnh: GenK)

      • Do phản ứng sinh học

      Thực tế, với một số loài côn trùng, việc di cư môi trường sống vào trong nhà khi mùa mưa tới là một phần bản năng của chu trình sinh học. Quá trình này có thể để chuẩn bị cho việc đẻ trứng hoặc thay đổi hình thái của côn trùng.

      • Do môi trường trong nhà ẩm thấp

      Các loài côn trùng thường phát triển mạnh mẽ trong môi trường ẩm thấp. Do đó, nếu bạn không thực hiện vệ sinh nhà cửa thường xuyên khiến môi trường sống có nhiều không gian ẩm thấp thì sẽ thu hút côn trùng bay vào nhà. Trong đó, những khu vườn um tùm cỏ hay nơi chăn nuôi gia súc sẽ là nơi sinh sống lý tưởng cho côn trùng. Bởi vì, các địa điểm này có điều kiện khá giống môi trường sống tự nhiên của côn trùng và sở hữu nguồn thức ăn dồi dào.

       

      Tác hại của việc côn trùng bay vào nhà mùa mưa

      Đọc tiếp

      Việc côn trùng bay vào nhà mùa mưa không chỉ gây mất vệ sinh cho nơi sinh sống của con người mà còn là mối nguy, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Bởi vì, trên cơ thể côn trùng chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm như dị ứng dưới da, sốt rét, tiêu chảy, các bệnh về đường hô hấp,... 

      Các loài côn trùng chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm như sốt rét, tiêu chảy,... (Nguồn ảnh: Care Vietnam)

      Ngoài ra, nhiều loài côn trùng như gián, nhện,... còn có hình thù hơi đáng sợ, gây cảm giác sợ hãi cho con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Khi các loài côn trùng này bay vào nhà sẽ khiến nhiều người bị hoảng sở, làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

      4 mùi hương giúp "xua đuổi" côn trùng hữu hiệu

      Có thể thấy, việc côn trùng bay vào nhà trong mùa mưa nói riêng và mọi thời điểm trong năm nói chung đều sẽ gây cản trở đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể hạn chế tình trạng này bằng các mùi hương dưới đây.

      • Tinh dầu bạc hà

      Tinh dầu bạc hà tự nhiên có mùi the mát, giúp đuổi muỗi, gián và loại bỏ côn trùng hiệu quả. Ngoài ra, loại tinh dầu này còn có khả năng chữa nhiều bệnh và đem lại cảm giác thư thái về tinh thần cho con người.

      Để sử dụng tinh dầu bạc hà, bạn chỉ cần hòa tinh dầu vào nước và xịt trực tiếp ở những vị trí mà côn trùng thường xuyên trú ngụ như góc bếp, phòng vệ sinh, cửa sổ,... Hạn chế lớn nhất của tinh dầu bạc hà là đem lại tác dụng đuổi côn trùng chậm hơn so với các loại hóa chất khác. Tuy nhiên, đây vẫn là mùi hương tự nhiên, an toàn với sức khỏe con người.

      Tinh dầu bạc hà có tác dụng đuổi côn trùng chậm hơn so với hóa chất nhưng an toàn với sức khỏe của con người (Nguồn ảnh: Green Aroma)

      • Phèn chua

      Mùi phèn chua là hương thơm đặc trưng có tác dụng đuổi gián rất tốt. Với sản phẩm này, bạn chỉ cần hòa tan một ít phèn chua với nước ấm và dùng hỗn hợp này để lau sàn nhà hoặc các khu vực hay có gián. Lúc này, phèn chua sẽ nhanh chóng ngấm vào các kẽ hở trên sàn cũng như các bề mặt khác và để lại mùi hương khó chịu với gián. 

      • Tỏi 

      Tỏi sở hữu mùi hương hăng và cay nồng đặc trưng, đem đến hiệu quả đuổi gián, muỗi, ruồi nhuế,... cực tốt. Với phương pháp này, bạn chỉ cần rắc bột tỏi hoặc để chén nước tỏi ở các vị trí trong nhà thường xuyên có côn trùng. Sau một thời gian, các loài côn trùng kỵ mùi hăng của tỏi sẽ không dám bén mảng vào nhà của bạn nữa. Tuy nhiên, nếu sử dụng bột tỏi, bạn nên đặt ở những góc khuất vì bột tỏi rất dễ phân tán bởi gió.

      Tỏi không chỉ là nguyên liệu nấu ăn mà còn có tác dụng đuổi côn trùng rất tốt (Nguồn ảnh: Sức khỏe đời sống)

      • Các loại thảo mộc (cam bergamot, quế) 

      Các loài thảo mộc như quế, cam sở hữu hương thơm dịu nhẹ, thường được sử dụng để xông hơi thư giãn tinh thần. Ngoài ra, đây còn là các mùi hương tự nhiên có khả năng đuổi côn trùng cực kỳ hiệu quả. Thực tế, nhiều người thường tận dụng vỏ cam, vỏ quế đặt ở các khu vực thường xuyên có côn trùng để xua đuổi loài vật gây khó chịu này. Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp không gian sạch sẽ và thoang thoảng hương thơm dễ chịu, dịu nhẹ.

      Một số mẹo đuổi con trùng bay vào nhà hiệu quả

      Bên cạnh việc sử dụng mùi hương tự nhiên, an toàn để đuổi côn trùng bay vào nhà, bạn cũng có thể sử dụng một số mẹo vặt gia đình sau để phòng, chống tình trạng này.

      • Thường xuyên phát quang, vệ sinh nhà cửa để đảm bảo môi trường thoáng đãng, sạch sẽ, tránh ao tù nước đọng để hạn chế môi trường sống của côn trùng.
      • Tắt đèn điện trong nhà để tránh ánh sáng thu hút côn trùng hoặc đặt dưới bóng đèn điện một chậu nước để thu hút mối.
      • Sử dụng lưới chống côn trùng để hạn chế tình trạng các loài côn trùng to bay vào chung cư hoặc phòng cao tầng.
      • Sử dụng bình xịt chuyên dụng, có chiết xuất từ thành phần tự nhiên để không ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người.
      • Sử dụng sản phẩm vệ sinh nhà cửa có mùi hương tự nhiên, chứa thành phần an toàn, có tác dụng xua đuổi côn trùng hiệu quả.
      • Trồng thêm một số loài thảo dược có tác dụng xua đuổi côn trùng như cây bạc hà, cây hương thảo, cây sả,...

      Trên đây là chia sẻ về 4 mùi hương tự nhiên an toàn nói riêng và các mẹo đuổi côn trùng nói chung, giúp phòng chống tình trạng côn trùng bay vào nhà ngày mưa. Để không bỏ lỡ các nội dung lý thú khác về chủ đề mẹo vặt gia đình, bạn đừng quên theo dõi và truy cập OneHousing thường xuyên.

      Xem thêm

      Không gian sống xanh của người yêu thiên nhiên

      Cách thiết kế không gian mở hiệu quả để tận hưởng không gian sống trong lành mỗi ngày

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương