Hà Nội, với sự phát triển nhanh chóng, đang nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Trong bối cảnh đó, trục đại lộ Tây Thăng Long 10 làn xe, một trong những dự án trọng điểm, đã được khởi động lại sau 4 năm chậm trễ. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công không chỉ giúp cải thiện tình hình giao thông mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế và phát triển đô thị bền vững.
Dự án trục đường Tây Thăng Long, một trong những công trình giao thông quan trọng của Hà Nội, hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá trong việc kết nối các khu vực và thúc đẩy phát triển đô thị.
Trục Tây Thăng Long tại Hà Nội, kéo dài 5,5 km từ Võ Chí Công, quận Tây Hồ đến Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, dự kiến hoàn thành vào năm 2021, nhưng hiện tại đã bị chậm 4 năm. Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng tốc tiến độ, nhằm thông xe kỹ thuật vào tháng 10 tới.
Dự án trục đường Tây Thăng Long, với tổng chiều dài hơn 33 km, khởi đầu từ đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ đến thị xã Sơn Tây, đặc biệt chú trọng đoạn từ Võ Chí Công đến xã Minh Khai, Bắc Từ Liêm, để kết nối Hồ Tây với khu liên cơ quận Bắc Từ Liêm và giảm tải cho quốc lộ 32. Theo kế hoạch ban đầu, dự án bắt đầu thi công từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất.
Dự án trục đại lộ Tây Thăng Long, một trong những công trình giao thông quan trọng của Hà Nội (Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết)
Dự án trục đường Tây Thăng Long đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch giao thông của thủ đô Hà Nội:
Dự án tuyến đường Tây Thăng Long là một trong những dự án quan trọng của Hà Nội, đã được quy hoạch và phê duyệt triển khai trong hơn 10 năm qua. Tuyến đường này có hướng tâm theo Đông - Tây, kết nối trung tâm Hà Nội với khu đô thị Sơn Tây và các đô thị tại 5 quận, huyện như Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, và Phúc Thọ.
Dự án Tây Thăng Long bao gồm 5 đoạn thi công:
Tiến độ thi công thực tế của dự án trục đường Tây Thăng Long hiện đang gặp nhiều khó khăn, cùng với những tồn đọng cần được giải quyết để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.
Hiện tại, đoạn đường dài 5,5 km này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đường Võ Chí Công đến nút giao vành đai 3, trong khi đoạn từ vành đai 3 đến Minh Khai vẫn đang thi công chậm trễ suốt nhiều năm qua.
Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường dài 3,2 km này chỉ mới hoàn thành cơ bản 2,8 km, từ nút giao với đường Văn Tiến Dũng (khu liên cơ quận Bắc Từ Liêm) đến gần sông Nhuệ (xã Cổ Nhuế). Đoạn 400 mét còn lại cùng với nút giao với đường vành đai 3 vẫn còn tồn tại nhà của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại khu vực này.
Đoạn đường dài 3,2 km này chỉ mới hoàn thành cơ bản 2,8 km (Nguồn: CafeF)
Hiện nay, đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Phạm Hùng (vành đai 3) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, đoạn từ vành đai 3 đến Tây Tựu (nơi giao với đường Văn Tiến Dũng) ở phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm vẫn đang trong quá trình thi công.
UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết dự án đang bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng, không đáp ứng được yêu cầu của thành phố. Ghi nhận của phóng viên, đoạn đã hoàn thành, bắt đầu từ cầu Noi (phường Cổ Nhuế 2) đến đường Văn Tiến Dũng (Tây Tựu), đã hình thành một tuyến đường đạt tiêu chuẩn cao tốc với hai hệ thống đường song hành độc lập: một đường cao tốc rộng 6 làn xe và một đường gom rộng 4 làn xe.
Tuy nhiên, đoạn 2 qua quận Bắc Từ Liêm vẫn còn khoảng 400 m chưa thi công, bao gồm công trình nút giao với đường Phạm Hùng, đường đi qua phường Cổ Nhuế 2 và cầu vượt sông Nhuệ. Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mặt bằng, với khoảng 400 hộ dân vẫn chưa được di dời khỏi khu vực dự án. Điều này khiến trục Tây Thăng Long không thể thông suốt từ đường Võ Chí Công (Tây Hồ) đến Tây Tựu như kế hoạch của TP. Hà Nội.
Dự án đang bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng (Nguồn: CafeF)
Để đẩy nhanh tiến độ toàn bộ dự án, đặc biệt là đoạn 2 từ Tây Hồ đến nút giao Tây Tựu, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu các quận, huyện và thị xã liên quan tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng. Đối với đoạn 2 từ vành đai 3 đến Tây Tựu, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm hoàn thành giải phóng mặt bằng cho đoạn còn lại trước hết quý III năm nay, với mục tiêu thông xe kỹ thuật vào tháng 10.
Trong buổi trao đổi với phóng viên ngày 24/4, đại diện UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết rằng vướng mắc lớn nhất trong công tác giải phóng mặt bằng của đoạn 2 là việc bố trí khu tái định cư cho hơn 400 hộ dân tại phường Cổ Nhuế 2. Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết khi UBND thành phố chấp thuận cho quận bố trí 2,55 ha đất tại phường Phúc Diễn và 4,35 ha đất tại phường Liên Mạc để xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị di dời.
Việc Hà Nội đẩy nhanh tiến độ trục đại lộ Tây Thăng Long 10 làn xe sau 4 năm chậm trễ không chỉ nhằm đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch, mà còn thể hiện cam kết của thành phố trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông và cải thiện đời sống cư dân. Sự khẩn trương này hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá trong việc kết nối các khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và đô thị bền vững cho thủ đô.
Xem thêm
Agora City Thủ Thừa Long An: Thông tin dự án chi tiết
6 dự án giao thông trọng điểm về đích dịp 30/4, tạo đột phá hạ tầng quốc gia