Gu nội thất của người Việt đã thay đổi như thế nào?

      Gu nội thất của người Việt đã thay đổi như thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      02/05/2024
      Sự thay đổi về gu nội thất của người Việt qua các thập kỷ, từ sự phát triển của phong cách truyền thống đến xu hướng hiện đại đang thịnh hành. Đón đọc để hiểu rõ hơn về gu thẩm mỹ và xu hướng nội thất 2024 của người Việt.

      Sự phát triển của ngành nội thất tại Việt Nam đang thu hút nhiều sự chú ý khi người dân mong muốn tự chọn lựa không gian sống của mình. Thị trường nội thất tại Việt Nam đang chứng kiến sự biến đổi theo từng giai đoạn, phản ánh đúng bức tranh xã hội đang thay đổi. Cùng tìm hiểu sự thay đổi về xu hướng nội thất 2024 để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

      Gu nội thất “sính ngoại” của người Việt

      Ngành nội thất tại Việt Nam đã trải qua những biến đổi đáng kể trong những năm vừa qua, trong đó, các xu hướng mới đã được các kiến trúc sư và nhà thiết kế sáng tạo, mang lại diện mạo hoàn toàn mới cho ngành nội thất nước nhà. Tuy nhiên, cần phải nhận thức một cách khách quan rằng, nội thất ở Việt Nam vẫn chưa thực sự tạo ra được một phong cách riêng biệt. Trong khi các dự án nội thất thường lấy cảm hứng từ nước ngoài, phong cách kiến trúc Việt Nam vẫn còn đang trong quá trình hình thành.

      Ngoài ra, sự xung đột giữa yếu tố truyền thống trong nước và phong cách hiện đại của phương Tây đã dẫn đến sự thiếu thống nhất và đồng nhất trong phong cách thiết kế tổng thể của sản phẩm nội thất tại Việt Nam. Mặc dù người Việt Nam có khả năng tuyệt vời trong các khâu kỹ thuật, sản xuất và thiết kế nội thất, nhưng để định hình phong cách và xây dựng khả năng nhận diện, ngành nội thất nước ta vẫn chưa thực hiện được điều này. 

      gu-noi-that-cua-nguoi-viet-da-thay-doi-nhu-the-nao-onehousing-1

      Người Việt ưa chuộng các thiết kế nội thất của phương Tây (Nguồn: Là Nhà)

      Để giải thích về nguyên nhân dẫn đến sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với nội thất "sính ngoại", PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương đã cho biết: Với tâm lý "đi trước đón đầu" và với điều kiện kinh tế, thông tin ngày càng hội nhập sâu rộng, người tiêu dùng có khả năng và điều kiện để đầu tư, xây dựng cho ngôi nhà của mình theo các thiết kế từ châu Âu, Mỹ,... và bỏ qua, quên lãng những mô hình nội thất truyền thống. Ngoài ra, các nhà thiết kế hiện nay vẫn chưa đủ lòng dũng cảm và kiến thức chuyên môn để dẫn dắt thị trường. Họ thường đặt lợi ích kinh tế lên trên hết và sẵn sàng thay đổi, thỏa hiệp với các yêu cầu của khách hàng.

      Mặc dù tiếp thu các xu hướng và phong cách từ nước ngoài, nhưng các kiến trúc sư cần phải chọn lọc kỹ các yếu tố văn hóa, khí hậu,... để áp dụng vào thiết kế của mình. Ví dụ, khi áp dụng các xu hướng từ các nước phương Tây, vì điều kiện khí hậu ở Việt Nam khác biệt với các nước này nên một số thiết kế có thể không phù hợp với điều kiện thời tiết, đặc biệt là trong mùa mưa và nồm ẩm.

      Việc thiết kế các công trình nội thất phù hợp với thị trường nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa Việt vẫn còn là một thách thức lớn hiện nay.

      Người Việt cần phải phát triển thiết kế kiến trúc, nội thất dựa trên nền văn hóa của mình để tạo ra sự khác biệt và không thể đơn thuần bắt chước các xu hướng từ nước ngoài. Do đó, các kiến trúc sư cần phải tập trung vào nghiên cứu và phát triển nội thất có đặc trưng của người Việt dù thiết kế có phong cách quốc tế.

      Đồng thời, để thuyết phục người tiêu dùng nhận thức giá trị và vẻ đẹp của thiết kế nội thất Việt Nam, các chuyên gia cần tạo ra những sản phẩm phản ánh đầy đủ bản sắc văn hóa địa phương. Như vậy, sẽ có nhiều người Việt hơn có nhu cầu sử dụng nội thất thiết kế theo phong cách Việt Nam.

      Để hình thành phong cách nội thất Việt, theo PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương, cần sự tham gia của nhiều tổ chức và cá nhân. Cần có sự dẫn đầu của nhà lý luận, nghiên cứu trong lĩnh vực nội thất, cũng như sự đổi mới và sáng tạo của các kiến trúc sư trong việc áp dụng văn hóa, truyền thống Việt Nam vào thiết kế.

      (Nguồn tin: vietnamarchi, tháng 4/2024)

       

      Những xu hướng nội thất gần đây của người Việt

      Đọc tiếp

      Xu hướng nội thất sang trọng

      Trong thời kỳ hiện đại này, sang trọng được thể hiện thông qua sự đơn giản của đồ nội thất. Từ bàn ăn đến bàn làm việc, từ phòng khách đến phòng ngủ, mọi thiết kế đều mang dấu ấn của sự hiện đại và sang trọng.

      gu-noi-that-cua-nguoi-viet-da-thay-doi-nhu-the-nao-onehousing-2

      Các nội thất đơn giản nhưng sang trọng vẫn luôn được ưa chuộng (Nguồn: Thang máy KD Elevator)

      Xu hướng nội thất "xanh"

      Ngày nay, xu hướng sử dụng nội thất "xanh" đang trở nên phổ biến hơn, thay vì sử dụng gỗ tự nhiên, người ta đang chuyển sang sử dụng các loại gỗ công nghiệp, ván ép, hay gỗ dăm để giảm thiểu việc khai thác gỗ từ rừng tự nhiên. Đồ nội thất đa năng cũng đang được ưa chuộng, giúp tối giản hóa không gian sống mà vẫn đảm bảo tính tiện ích.

      Xu hướng nội thất cổ điển 

      Phong cách nội thất vintage đang là xu hướng được ưa chuộng hiện nay, với thiết kế mang lại sự thoải mái và tiện nghi cho người sử dụng, đồng thời vẫn giữ được một phần của sự hoài cổ trong không gian sống.

      gu-noi-that-cua-nguoi-viet-da-thay-doi-nhu-the-nao-onehousing-3

      Nội thất cổ điển mang đến một không gian ấm cúng (Nguồn: Xhome)

      Trang trí nội thất theo hình học

      Xu hướng nội thất tại Việt Nam đang chú trọng vào việc áp dụng các khái niệm hình học vào thiết kế, tạo nên các tỷ lệ và màu sắc hài hòa trong không gian sống. Điều này mang lại vẻ đẹp độc đáo và không gian sống trở nên sinh động hơn.

      Xu hướng màu sắc của nội thất

      Trong nội thất, có nhiều tông màu khác nhau, từ màu nude nhẹ nhàng đến tông màu caramel ấm áp. Mỗi tông màu mang đến một cảm giác và không gian sống riêng biệt, từ sự hiện đại đến sự hoài cổ.

      Nếu bạn đang tìm các căn hộ có thiết kế hiện đại, sang trọng, các căn hộ chung cư tại dự án Masteri Waterfront đảm bảo sẽ đáp ứng đủ các yêu cầu cao nhất của bạn. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và tiện nghi hiện đại, dự án hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn và gia đình trải nghiệm sống hoàn hảo nhất. Liên hệ ngay OneHousing để được hỗ trợ xem, tham quan dự án ngay hôm nay

      Có thể thấy rằng gu thẩm mỹ trong thiết kế nội thất của người Việt đã trải qua sự thay đổi đáng kể trong những năm qua. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm được phong cách thiết kế phù hợp cho ngôi nhà của mình.

      Xem thêm

      Thiết kế logia căn hộ như thế nào để dù nhỏ vẫn có không gian nghỉ ngơi thoải mái?

      Thiết kế logia căn hộ theo phong cách tropical mát mẻ, ngập tràn thiên nhiên

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương